Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Niềm đam mê và quyết tâm theo đuổi con đường game mobile của Zenym Studio

Trong sự phát triển như vũ bão của thị trường game mobile, rất nhiều những studio game, những công ty và cả những start up ra đời, có thể dễ dàng nhận thấy làn sóng khởi nghiệp trong lĩnh vực game di động đang ngày càng nóng lên, biết rằng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với lòng đam mê  và nhiệt huyết của mình, các bạn trẻ luôn tràn đầy hi vọng sẽ có một ngày họ sẽ thành công trên con đường chông gai này.

GameStudio.vn có dịp trò chuyện cùng nhóm bạn Zenym Studio, các bạn ấy với tuổi đời còn khá trẻ, có cùng niềm đam mê là làm game trên di dộng. Zenym Studio xuất hiện trên thị trường game Việt được khoảng 1 năm, có 3 thành viên chủ chốt gồm 1 game designer, 1 artist và 1 developer. Trong thời điểm hiện tại, việc cho ra một sản phẩm game mobile thành công không phải là điều dễ dàng, chỉ đam mê thôi là chưa đủ mà còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, và đối với các bạn thì trong quá trình thực hiện ý tưởng của mình cũng gặp không ít khó khăn.

 

Với số lượng thành viên không nhiều, các bạn đã gặp phải những khó khăn gì trong khi thực hiện các dự án game của mình?

Bọn mình gồm 3 người là chủ yếu, có lẽ đây cũng là một khó khăn của bọn mình khi bắt tay vào làm một dự án lớn, lúc đó, khi cần thiết thì sẽ bổ sung thêm nhân lực. Nhưng hầu như các bạn trong nhóm, ai cũng có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình rồi, nên khối lượng công việc có thể đảm nhận sẽ gấp nhiều lần mấy bạn mới chập chững vào nghề. Do đó, dựa vào thực lực, và số lượng người, bọn mình quyết định chọn những dự án phù hợp với khả năng của nhóm.

Các thành viên của Zenym Studio 

 

Trên thị trường game đi động đã và đang có rất nhiều game đủ mọi thể loại, lối chơi. Vậy tính tới thời điểm hiện tại, Zenym Studio đã cho ra mắt bao nhiêu game và đâu là sản phẩm mà các bạn tâm đắc nhất?

Hiện tại thì Zenym đã có 2 game được ra mắt trên store, đó là Ultra Drift và Rune Mania. Cả 2 dự án này đều là những dự án để bước đầu đánh dấu Zenym gia nhập làng game chứ chưa phải là dự án chính của bọn mình, xem đây như là 2 bản thử nghiệm để tìm hiểu, sửa lỗi và tiếp cận người dùng.

 

Được biết game Rune Mania vừa ra mắt trong thời gian gần đây và đã được người dùng đánh giá tích cực, Zenym đã thực hiện game này trong bao lâu? Các bạn đã gặp những khó khăn gì và đâu là điểm nhấn cho Rune Mania?

Về game Rune Mania, thì nó phát triển cũng khá lâu. Từ cuối năm 2014 bọn mình có version đầu tiên của game, version này là nó giống y chang Candy Crush Saga. Bọn mình có gởi đi chào hỏi các nhà phát hành khác nhau, nhưng mọi người đều từ chối vì nó là 1 game bình thường như nhiều game khác. Sau đó bọn mình ngồi lại bàn xem có thể làm game này khác đi được không? Thế là đem hệ thống Skill, mana , quái vật của RPG vào game, đây là bước đi táo bạo, vì mình không biết users có đón nhận nó hay không khi đem những tính năng của RPG vào bên trong 1 game Casual. Cái khó lúc này là làm hệ thống skill, cứ làm đi làm lại rất nhiều lần cho đến khi cảm thấy phù hợp... đây là giai đoạn coi như tốn thời gian nhất, mất ròng hơn nữa năm, và nó cũng là điểm nhấn của game Rune Mania: hệ thống skill của người chơi, của quái vật, tạo nên tính puzzle khác hẳn tính puzzle vốn có của game Casual như Candy Crush.

Rune Mania - Một game khá thành công của Zenym Studio

 

Như đã nói, những dự án trước đây chỉ là khởi đầu, vậy các bạn đã chuẩn bị những gì cho những dự án chính của mình?

Hiện tại dự án chính của mình, nói chung khá lớn về lượng resource, bọn mình đang tính làm xong 1 bản Alpha, với lượng resouce hiện có, sẽ đem kiếm nguồn đầu tư. Khi có đầu tư thì mình mới đẩy mạnh việc kiếm người và hoàn thành nốt các công việc cuối cùng.

Nói ra thì sau gần 1 năm hoạt động, Zenym Studio cũng vẫn có 3 người là do bọn mình muốn tập trung hơn về mảng làm game, làm game nào tập trung game đó, hơn là làm với số lượng lớn, đồng thời cũng do hạn chế về số vốn duy trì studio.

 

Hiện tại thì không ít các bạn trẻ đang muốn bước vào thị trường game mobile, theo Zenym, để bắt đầu cho một Studio Game thì số vốn ban đầu phải bỏ ra là bao nhiêu?

Cũng tùy studio, tùy hoàn cảnh, ban đầu nếu như không có nguồn đầu tư thì chỉ cần một cái máy tính để làm, giống như mình hiện tại, mình đã làm game hơn 10 năm trời, bước đầu vào con đường làm game là mình định hướng sau này sẽ một studio làm những game mà mình thích, cho nên cũng tích góp từ đó đến giờ, và dùng số tiền đó để trang trải vào các chi phí của Studio. Bọn mình quyết định tập trung vào làm game, và tối đa nhất chi phí có thể, ai làm được việc gì thì cứ kiêm luôn việc đó để đỡ kiếm thêm người.

 

Từ những gì mà Zenym đã trải qua trong sự nghiệp của mình, các bạn có những lời khuyên nào cho các bạn trẻ đang có ý định bước vào con đường game mobile không?

Khi bước vào con đường làm game mobile là đầu tiên các bạn phải chuẩn bị tâm lý, không phải game nào làm ra đều là thành công, đôi khi sẽ gặp thất bại liên tiếp rồi mới đến 1 game thành công. Và để trả giá cho sự thất bại đó, sẽ tốn bạn một khoảng thời gian khá dài, cũng như việc tiền bạc, rồi kèm theo là sự "soi mói" của người xung quanh. Cho nên bạn phải có niềm yêu nghề thật mãnh liệt, nếu bạn vì đồng tiền mà bước vào nghề làm game thì khó mà trụ lại với những khó khăn trên. Phải thật yêu nghề của mình, khi gặp khó khăn, dựa vào sự yêu nghề, dựa vào sự tin tưởng, thì mình mới tìm cách quên đi khó khăn, hay vượt qua nó được. Còn về thực tế, thì mình khuyên các bạn hãy thật tiết kiệm các loại chi phí, để các bạn có thể đi được xa hơn. Đó 2 là vấn đề chính mình cần chia sẻ.

 

Cảm ơn các bạn đã tham gia cuộc trò chuyện chân thành khi nói về ngành nghề yêu thích của mình. Chúc các bạn Zenym sẽ thành công trong những dự án game sắp tới của mình.

 

 

Bảo Trân

GameStudio.vn

 

 


Đăng sự kiện cho developer