Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Những lầm tưởng của start up Việt về thị trường game mobile

Trong những năm gần đây, thị trường game mobile được quan tâm rất nhiều, các studio về game mobile mọc lên như nấm, đó là chưa kể đến những start up chìm nổi chưa lộ diện. Việc biết được có bao nhiêu studio hoạt động lĩnh vực game mobile là dường như không thể, rõ ràng để tham gia vào thị trường này thì không có gì gọi là phức tạp, ngoài những công ty lớn như Gameloft, VNG, Soha... thì còn rất nhiều những công ty nhỏ đến những start up khoảng vài ba người và cả những nhà phát triển độc lập đã và đang dấn thân vào thị trường này. Nhưng tham gia là một chuyện còn làm game lại là một chuyện khác, nó dường như không đơn giản như các nhà phát triển vẫn nghĩ.

Start up sau khi "Flappy Bird" ra đời
Từ khi hiện tượng Nguyễn Hà Đông, một nhà phát triển độc lập lại trở thành sự chú ý cho cả cộng đồng game mobile với số tiền thu được từ quảng cáo của game Flappy Bird lên đến hàng tỉ đồng, điều này trở thành động lực cho cộng đồng phát triển game mobile Việt nhưng cũng vô tình làm cho các start up trẻ ảo tưởng quá nhiều về việc làm game tương đối khá dễ dàng và một thị trường game mobile màu mỡ đang chờ họ.

Đã có không ít những người đang làm việc tại những công ty game lớn, hay những cá nhân và các developer có kinh nghiệm cũng bị tác động, họ nghĩ việc ở công ty, rời khỏi một môi trường chuyên nghiệp để lập ra một start up riêng với ý định đổi đời và để tìm kiếm một cơ hội như Flappy Bird, chủ yếu là làm ra những game theo sở thích, cho ra mắt liên tục nhiều game mà không xác định được rằng đâu mới là thị hiếu của người dùng nên phần lớn thì những start up như vậy hoạt động chưa đầy 1 năm thì lại giải tán, đường ai nấy đi, rồi họ lại cứ theo cái vòng lẫn quẫn, lại làm đơn và tiếp tục rãi đơn để xin việc.

Con đường đến với game mobile chưa bao giờ dễ dàng
Thật vậy, đối với các công ty game lớn họ luôn có những định hướng vững chắc nên tình hình phát triển chung của công ty cũng như cách để họ có thể trụ được vững vàng ở thị trường game mobile là một điều tất yếu, vì họ không có những ý định thành công vội vả "sớm nở chiều tàn". Game mobile có một đặc trưng là phạm vi sản xuất nhỏ, vì vậy, để tạo ra một game mobile thì không hề quá phức tạp, nhưng nó không có nghĩa là cứ làm ra game, cứ đặt quảng cáo là có tiền. Việc đặt quảng cáo cho một game nghe có vẻ đơn giản nhưng nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến số lượng người dùng của game nếu không biết cách cân đo đong đếm cho phù hợp.
Có nhiều cách kiếm tiền trên một game, đó là đặt quảng cáo hoặc thu phí trong game, nhưng để dùng cách thu phí của người dùng khi chơi game thì game của bạn phải thật sự thu hút thì họ mới sẵn sàng móc tiền túi để chơi game của bạn. Phần đông vẫn là đặt quảng cáo, nhưng quảng cáo được đặt tràn lan, chủ yếu là những game thiếu đầu tư, hoặc là những game clone... vì vậy, nếu các start up nghĩ rằng cứ có game là có tiền là hoàn toàn lầm tưởng vì một game quảng cáo hiệu quả thì game đó phải có số lượng người dùng cao và khả năng họ chơi game nhiều lần..
Một khó khăn cần nói đến đó là sự cạnh tranh, ai cũng nghĩ game mobile là một cái bánh ngon, cứ tham gia là có "ăn" nhưng chỉ những người trong cuộc mới hiểu, một cái bánh bị chia ra quá nhiều phần thì "một mãnh vụn" cũng khó mà tìm. Vì hiện tại, mỗi ngày có quá nhiều game/app được đưa lên store, nên có khi game được đưa lên mấy tháng liền vẫn lè tè vài lượt cài đặt, tìm người dùng đã khó nói gì đến việc thu tiền tỉ qua game.

Thành công với game mobile không phải "một sớm một chiều"
Đã có rất nhiều các công ty, start up mọc lên rồi lặn xuống vì không bắt kịp được sự phát triển của game mobile, khi tạo ra một game mobile cần phải đầu tư kỹ lưỡng và có thời gian để thực hiện nó. Nếu như trước đây khoảng 5 năm thì game đơn giãn là có thể sẽ có đất sống nhưng vào thời điểm như hiện nay game mobile lại được đầu tư từ hình thức đến nội dung như một tác phẩm nghệ thuật. Bên cạnh đó việc liên tục cập nhật phiên bản fix lỗi, tương tác và lắng nghe ý kiến phản hồi của người dùng cũng là một yếu tố giúp game sống lâu hơn.

Về mặt quảng cáo, để game được người dùng quan tâm, ngoài chất lượng ra thì việc gắn quảng cáo đúng nơi đúng chỗ cũng là một thủ thuật kiếm tiền mà không làm cho người chơi cảm thấy khó chịu. Vì vậy, điều tất yếu là không nên đặt quảng cáo trong lúc người dùng đang chơi game, điều này sẽ làm cho họ cảm thấy không thoải mái và gỡ bỏ game không thương tiếc.
Tóm lại, để có được thành công trên con đường phát triển game mobile không phải "ngày một ngày hai" mà cần phải có thời gian. Các start up không nên vội vàng mà cần học tập, trau dồi kiến thức, nên có định hướng phát triển và chiến lược rõ ràng.

Bảo Trân