Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Hoàn Long: "Làm game một mình rất cực, phải thật sự đam mê mới có thể vượt qua được những khó khăn, thử thách đó"

Chắc các bạn còn nhớ là mới đây Gamestudio có chia sẻ một bài viết về những khó khăn khi làm game một mình. Cũng giống như các bài viết về làm game một mình, bạn có thể thấy được những khó khăn mà các nhà phát triển đã gặp phải, hầu hết trong số họ đều phải tự mình làm rất nhiều công việc chỉ với một mục đích cuối cùng là tạo được sản phẩm mà mình đã ấp ủ bấy lâu. Và cũng giống như với các nhà phát triển solo khác, động lực chính để họ vượt qua những khó khăn đó chính là sự đam mê cháy bỏng về game, cảm giác hào hứng khi mình được chơi game do chính mình tạo ra cũng như khi thấy người khác đang chơi game của mình.

Và để minh chứng thêm cho những khó khăn mà một nhà phát triển game solo gặp phải, Gamestudio xin được phép mang đến cho bạn một tựa game mới do một bạn sinh viên mới ra trường xây dựng, cùng với những câu chuyện bên lề về làm game một mình của bạn ấy.

Fire Match là tựa game đầu tay của bạn Hoàng Long (Khai Sang Studio) – một sinh viên vừa mới ra trường với niềm ấp ủ sẽ đạt được nhiều thành công trên con đường phát triển game mobile. Chia sẻ với Gamestudio, Long cho biết mặc dù nhận thấy “Ngành game hiện nay đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt giữa các nhà phát triển với nhau. Mỗi ngày có rất nhiều ứng dụng mới ra đời, việc này tạo ra rất nhiều khó khăn, thách thức cho các nhà phát triển. Nhưng đi đôi với nó cũng có rất nhiều cơ hội vì số lượng người dùng cũng rất lớn. Các sản phẩm sáng tạo, độc đáo, lôi cuốn, hợp với thị yếu của một số người dùng thì chắc chắn sẽ có một chỗ đứng nhất định trên thị trường, và em hy vọng rằng mình có thể làm được, dù biết rằng nó không hề đơn giản chút nào.” Thật vậy, với một thị trường đông đúc người dùng như Android, thì việc tìm cho game của mình một số người dùng không phải là việc quá khó. Cái khó ở đây chính là phải làm thế nào để tạo ra được một game “sáng tạo, độc đáo, lôi cuốn, hợp với thị yếu của một số người dùng” như Long đã chia sẻ. Nói thì nói vậy, nhưng làm điều đó một mình thì thật sự là rất khó các bạn ạ.

Trên thực tế Long đã phải mất gần một năm trời mới có thể hoàn thành Fire Match do “ban đầu em chưa hình dung khối lượng công việc để hoàn thành 1 game là như thế nào vì thế em làm việc theo bản năng, không có phương pháp, chia khối lượng công việc rõ ràng, nhiều khi bị ngộp, lúng túng không biết nên làm gì tiếp theo. Thế mạnh của em là viết code nhưng lại yếu về các yếu tố còn lại, thế là lại phải đi tìm tòi học hỏi thêm qua sách, các khóa học online, video hướng dẫn trên mạng....nên mất rất nhiều thời gian tìm hiểu.”

Tự làm một tựa game đầu tay khi chưa có kinh nghiệm phát triển game cũng như kinh nghiệm sử dụng Unity engine, Long phải “vừa làm vừa lên ý tưởng dần dần, rồi test đi test lại xem tính năng đó có phù hợp không, đôi khi hỳ hục viết xong 1 tính năng rồi nhưng thấy nó lại kỳ kỳ rồi lại xóa đi. Việc làm game 1 mình thực sự là rất cực, phải làm nhiều khâu, trong đó có những khâu em không muốn làm, nhiều khi em thấy mệt mỏi và muốn dừng lại nhưng vì đam mê, lại nghĩ đến cảm giác được chơi game do chính mình tạo ra, đặc biệt là làm chủ nó, rồi chia sẻ với nhiều người khiến em có động lực trở lại và tiếp tục cố gắng”, Long chia sẻ.

Nhớ lại một game đã gắn liền với tuổi thơ, Long quyết định làm lại tựa Fire Match có cách chơi giống với game này. Tuy nhiên Long cũng không quên đưa vào đó những tính năng mới để cho game trở nên hấp dẫn và khác biệt hơn game trước đây. Ngoài lối chơi giống với game “bác sĩ diệt virus” mà các bạn trẻ thế hệ 8x rất nghiện, Fire Match được Long bổ sung thêm một hệ thống tính điểm và thưởng tiền, để người chơi có thể mua các vật phẩm mới hỗ trợ cho việc tiêu diệt virus như bom, mìn, búa,.. 

Khi được hỏi tại sao lại retro lại một game củ, thì Long thật thật thà cho biết “Hồi bé em hay chơi game xếp hình này trên máy cầm tay, có khi chơi đến quên cả ăn luôn nên em rất thích thể loại game này, bởi thích nên muốn làm game tương tự và hoàn thiện nó hơn, nếu người dùng đón nhận thì còn gì bằng (cười)”. Đấy các bạn ạ, có lẽ mong muốn "làm mới một game mà hồi xưa mình rất thích" chính là yếu tố đầu tiên làm cho nhiều bạn tiến lên trên con đường phát triển solo. 

Dù game chưa được trao chuốt cho lắm vì Long phải tự làm tất cả các công đoạn như “vấn đề âm thanh, do không thể tự làm được nên em phải tìm kiếm trên các store, tuy rằng nguồn âm thanh rất lớn nhưng để tìm được âm thanh phù hợp với game của mình thì không phải chuyện đơn giản, có khi mất cả ngày trời để tìm 1 âm thanh cho 1 hiệu ứng đơn giản.”, nhưng với một sinh viên vừa mới ra trường như Long thì việc cho ra một sản phẩm như thế này thực sự rất đáng khích lệ, đúng không các bạn?

Một sản phẩm đầu tay lúc nào cũng sẽ đi kèm với những khuyết điểm của nó, game cũng vậy. Đó là lý do tại sao Long mong muốn nhận được sự ủng hộ của các bạn. Bằng cách download và trải nghiệm, bạn sẽ có thể góp ý nhiều hơn cho Fire Match. “Vì là game đầu tay nên em hiểu nó còn mắc rất nhiều thiếu sót, em sẽ cố gắng tiếp thu đánh giá, phản hồi của người dùng để update nhưng phiên bản tiếp theo được hoàn thiện hơn cũng như bổ sung thêm nhiều tính năng hấp hẫn hơn.” Long cho biết.

Hiện tại game chỉ được phát hành trên nền tảng Android, bạn đọc yêu thích game Việt cũng như những người muốn trải nghiệm game của các nhà phát triển solo có thể download và ủng hộ cho Long theo liên kết bên dưới.

Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.fire.match


Đăng sự kiện cho developer