Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Game online hay game offline - Hướng đi nào dành cho khởi nghiệp

Trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển, thị trường game theo đó cũng trở nên náo nhiệt hơn, điển hình là game online, rất nhiều những nhà phát triển và các nhà phát hành liên tục cho ra mắt những siêu phẩm riêng của mình, từ những game được phát triển trong nước đến các game nước ngoài được các nhà phát hành game mua lại. Không thể phủ nhận rằng càng về sau, số lượng game online càng lúc càng nhiều hơn, nếu như trong khoảng vài năm trước đây, game thủ miệt mài với một vài tựa game online thì giờ đây, họ có quá nhiều sự lựa chọn nên chuyện một game thủ theo đuổi và trung thành với một game online là rất hiếm. Đây cũng là điều mà các nhà phát hành game luôn trăn trở mặc dù tốc độ phát triển của game online đang trong thời kỳ phát triển khá mạnh.

Bên cạnh sự phát triển rất nhanh của thị trường game, thì chất lượng của game online cũng được nâng cao, nhưng không vì thế mà game offline mất đi chỗ đứng của mình. Thật vậy, mặc dù game online được rất nhiều người dùng ưa chọn nhưng game offline vẫn còn những ưu điểm thu hút người dùng mà game online vẫn chưa bao giờ đáp ứng được.

Như vậy, hướng đi nào dành cho các lập trình viên?: game online hay game offline?, lĩnh vực nào sẽ chiếm số lượng người dùng cao hơn và mang lại cho các nhà phát triển nguồn doanh thu tốt hơn?

Doanh thu của game tại thị trường Đông Nam Á năm 2014

Doanh thu của thị trường game trong năm 2014 của Đông Nam Á theo thống kê của Newzoo

Thống kê của MOL về doanh thu của game online tại thị trường Đông Nam Á 2014

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, doanh thu từ thị trường game trong năm 2014 của Đông Nam Á đạt gần 1,1 tỉ USD. Và tại buổi thuyết trình của MOL tại GDC 2014, MOL đã cũng cấp số liệu thống kê doanh thu của game online tại khu vực Đông Nam Á vào khoảng 540 triệu USD. Vậy nếu so sánh giữa game online và game offline thì tỉ lệ doanh thu của 2 lĩnh vực này có thể nói là ngang nhau.

Người dùng thích chơi game gì?

Mạng xã hội và internet là những yếu tố đang phổ biến đối với mọi người, vì vậy các game mang tính cộng đồng luôn được mọi người quan tâm, với game online, một cộng đồng game thủ hóa thân và sống như những nhân vật trong game, đó là nét thú vị của game online nhưng phần nào cũng là một nhược điểm, người dùng chơi game online phải miệt mài "cày ngày, cày đêm", dành hầu hết thời gian cho các nhiệm vụ trong thế giới ảo, họ phải liên tục hoạt động để lên cấp, để dành vật phẩm, rồi phải thức khuya dậy sớm để không bị tụt hậu hay thua sút đối thủ của mình và luôn có những hơn thua, tranh dành nhau trong game. Tóm lại, với game online người dùng sẽ không có được một khoảng thời gian riêng tư và đối tượng người dùng chủ yếu những game thủ nghiện game.

Ngược lại, với game offline, lượng người dùng sẽ đa dạng hơn, nhiều độ tuổi và nhiều đối tượng khác nhau, nếu như game online chỉ cần tạo ra những bối cảnh để cho các game thủ tự tìm đến nhau đấu đánh, tranh tài thì game offline luôn được đầu tư một cốt truyện sâu sắc và kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, chơi game offline tức là họ sẽ có một khoảng không gian riêng tư để khám phá sự hấp dẫn của game, đặc biệt là chơi bất cứ lúc nào mà không cần phải trực chờ trên game. Điểm nổi bật nhất của game offline là họ có thể lưu lại các màn chơi đã hoàn thành, và khi quay lại với game họ có thể tiếp tục với những màn chơi tiếp theo.

Nếu chọn một game để giải trí đa phần người dùng sẽ chọn game offline vì tính tiện lợi của nó như không cần kết nối mạng, và không bị gò bó thời gian chơi...

Nguồn đầu tư cho game

Để tạo ra một game hay thì nguồn đầu tư là hết sức cần thiết nhưng với 2 thể loại online và offline thì sẽ có những sự chênh lệch đáng kể vì sau khi hoàn thành sản phẩm để đưa đến tay người dùng thì với game offline sẽ không cần thêm một khoản chi phí nào khác từ các nhà phát triển. Đối với game online, được đánh giá là những tựa game chuyên "hút máu" người dùng và đa phần mọi người đều cho là game online sẽ mang lại một nguồn thu nhập "khủng" nhưng chỉ người trong nghề mới hiểu, các nhà phát triển game online luôn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ vào hàng tháng, hàng năm… để duy trì được hệ thống của mình, nếu cắt bỏ khoản chi phí này thì game cũng sẽ chết theo.

Vì vậy, khi phát triển game offline, các nhà phát triển sẽ tiện lợi hơn rất nhiều, không mất thời gian và chi phí vận hành game nhưng vẫn mang lại cho các game thủ và người dùng những trải nghiệm tuyệt vời.

Đâu là hướng đi an toàn cho các nhà phát triển?

Theo số liệu thống kê của Newzoo và MOL đã nói ở trên thì doanh thu của 2 mảng game online và offline có xác suất ngang nhau nhưng nếu tính về chi phí vận hành game thì lợi nhuận mang về cho game online sẽ ít hơn so với game offline. Có vẻ như game offline là một sự lựa chọn an toàn cho các nhà phát triển game, phát triển môt game offline chỉ cần chú trọng đến nội dung, lối chơi mà không cần đến khoảng chi phí để duy trì hệ thống vận hành. Bên cạnh đó, game offline vẫn đang sở hữu những điểm nổi trội và tính tiện lợi đặc trưng mà game online chưa thể có được. Tóm tại, qua những số thống kê và so sánh các ưu nhược điểm giữa game online và offline, các nhà phát triển sẽ có một sự lựa chọn phù hợp cho mình khi tham gia vào lĩnh vực phát triển game.

Bảo Trân