Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Game Mobile - Mảnh đất màu mỡ dành cho dân họa sĩ

Hiện nay, xu hướng sử dụng điện thoại di động, đặc biệt là điện thoại thông minh đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, kéo theo đó chính là sự bùng nổ của ngành công nghiệp game mobile.
Theo báo cáo mới nhất của Newzoo, thị trường game toàn cầu dự kiến đạt doanh thu 109 tỉ USD vào năm 2017, trong đó game mobile hiện đang là phân khúc sinh lợi lớn nhất. Phân khúc này được kì vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ và chiếm lĩnh hơn một nửa thị trường game thế giới vào năm 2020.
Với tiềm năng và sức hấp dẫn lớn như vậy, làm thế nào để các bạn trẻ có thể gia nhập ngành Game Mobile, đặc biệt để trở thành một họa sỹ thiết kế game xuất sắc?
Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ chân thật từ “người trong nghề”, để có cái nhìn sâu sắc hơn về công việc của một họa sỹ thiết kế game!
Leandro Banak hiện đang là Trưởng bộ phận Đồ Họa của Công ty Gameloft chi nhánh Sài Gòn. Leandro bắt đầu hành trình 10 năm với Gameloft tại Gameloft Argentina với vị trí Thiết Kế Đồ Họa. Sau 2 năm, anh được luân chuyển đến Gameloft Sài Gòn và mảnh đất này đã níu chân anh hơn 8 năm qua.

• Cơ duyên nào đã dẫn dắt anh đến với nghề họa sỹ thiết kế game?

Ngay từ nhỏ, tôi đã có niềm đam mê đặc biệt dành cho vẽ và nghệ thuật. Ngoài ra, tôi cực kỳ thích chơi game. Tôi tìm thấy niềm vui ở cả vẽ và game, chính điều này đã hình thành nên định hướng nghề nghiệp sau này của tôi.

• Công việc chính của anh hằng ngày là gì?

Công việc hằng ngày của tôi là quản lý team, phụ trách tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Bên cạnh đó, tôi chịu trách nhiệm lên định hướng nghệ thuật cho dự án, xây dựng những quy trình làm việc sáng tạo nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất cho công việc. Công việc của tôi được ví như một chiếc xe tải địa hình trên những hành trình phiêu lưu mạo hiểm và đầy thách thức.

• Theo anh, công việc của một họa sỹ thiết kế trong ngành Game Mobile khác những ngành khác như thế nào?

Có thể nói đồ họa game đẹp là một trong những yếu tố tiên quyết thu hút, lôi kéo và níu chân người chơi. Do đó, đặc thù công việc của một họa sỹ thiết kế game không chỉ đơn thuần là tạo ra những tác phẩm nghệ thuật. Nó đòi hỏi bạn phải “dấn thân” vào game và sống cùng với nhân vật. Hơn nữa, sở hữu vốn liếng chơi game kha khá, am hiểu sở thích và tâm lý của game thủ, cập nhật những xu hướng mới nhất về công nghệ/game cũng là một điểm cộng không nhỏ để có thể tạo ra những tác phẩm đáp ứng được thị hiếu người chơi tốt nhất.

• Trong một môi trường quốc tế với những chuyên gia làm game hàng đầu như Gameloft, anh gặp phải những thuận lợi và khó khăn gì? Và làm thế nào để một “lính mới” có thể thích nghi và phát huy hết khả năng của mình?

Làm việc tại Gameloft đã mở ra rất nhiều cơ hội học hỏi giúp tôi mở rộng và nâng cao kiến thức trên nhiều lĩnh vực khác nhau đặc biệt khi tham gia vào những dự án đa quốc gia. Tuy nhiên, ngôn ngữ và văn hóa cũng là một rào cản tương đối trong một mội trường quốc tế như Gameloft.
Để thích nghi và phát huy hết khả năng của mình, tôi nghĩ bất kỳ họa sỹ nào cũng cần phải sở hữu những kỹ năng cần thiết như: khả năng nghệ thuật cao, tính sáng tạo, sự độc đáo, tính chủ động, khả năng giao tiếp tốt và trên hết là tính kiên trì và niềm đam mê thật sự với nghề.

• Khi một sản phẩm của mình làm ra nhận được rất nhiều phản hồi trái chiều, anh vượt qua áp lực đó như thế nào?

Theo quan điểm cá nhân tôi, không có một chuẩn mực nhất định nào để đo lường chất lượng của một tác phẩm nghệ thuật vì mỗi người có một “con mắt nghệ thuật” khác nhau.
Đối với tôi, sự sáng tạo và việc hình thành ý tưởng được tạo nên từ những áp lực và thách thức. Tôi tin rằng chính những lời nhận xét và phản hồi là cách chân thực nhất giúp những người họa sỹ như chúng tôi phát triển, vượt qua giới hạn của bản thân và thành công hơn nữa trong công việc.

• Được biết anh đang làm việc cụ thể trong bộ phận chuyên về quảng cáo trong game, một mảng mới phát triển tại Gameloft, vậy điểm thú vị của công việc này là gì?

Dịch vụ Giải pháp Quảng cáo trong game của Gameloft hướng đến việc cung cấp cho những nhãn hàng cơ hội tiếp cận và kết nối khách hàng vượt trội. Hiện nay, dịch vụ đã thực hiện hơn 2,000 dự án cho những thương hiệu uy tín toàn cầu như Air France, Coca Cola, Samsung, Mercedes…
Bước chuyển mình trong nghề này đã cho tôi cơ hội được gia nhập vào một “đại gia đình” những đồng nghiệp đầy tài năng, được học hỏi, thách thức trí sáng tạo không ngừng nghỉ để thích nghi và đáp ứng với những yêu cầu về nghệ thuật đa dạng từ nhiều khách hàng khác nhau.

• Chuyển từ bộ phận làm game đơn thuần sang quảng cáo trong game, công việc của họa sỹ thiết kế game có gì thay đổi không?

Khó khăn là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi khi chuyển qua bộ phận mới, tuy nhiên, khó khăn tạo nên thách thức và là động lực giúp tôi phấn đấu trên hành trình mới này. Khi chuyển sang làm việc trong bộ phận quảng cáo trong game, tố chất quan trọng nhất là phải nắm vững những kiến thức về marketing và thương hiệu. Ví dụ khi hình thành nên một ý tưởng mới, chúng tôi cần hiểu rõ thương hiệu và sản phẩm trước, từ đó tìm ra những ý tưởng game phù hợp, đồng thời phải đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người dùng.

• Anh có nhận định gì về tốc độ phát triển của hình thức quảng cáo trong game và con đường phát triển sự nghiệp của một họa sỹ thiết kế game trong ngành này như thế nào?

Kinh ngạc! Theo tôi, ngành này có tốc độ phát triển nhanh như vũ bão và luôn luôn thay đổi. Ngày càng có nhiều nhãn hàng chọn việc tiếp cận khách hàng thông qua game vì hiện nay, chơi game đang là hoạt động phổ biến thứ ba của người dùng smartphone chỉ sau Facebook và Whatsapp.
Cơ hội luôn luôn rộng mở cho những họa sỹ tài năng và cống hiến! Trong team của tôi, có những bạn bắt đầu chỉ với vị trí ban đầu là nhân viên, sau một thời gian ngắn, với sự nỗ lực hết mình, bạn đã nhanh chóng được đề bạt lên vị trí chuyên viên cao cấp và hiện đang nắm một trong những vị trí quản lý chủ chốt trong team.

• Hiện nay ở Việt Nam những trường lớp đào tạo vẽ game còn rất hạn chế, vậy để trở thành một họa sỹ thiết kế game, các bạn trẻ phải tự trang bị cho bản thân những kiến thức hay kỹ năng gì?

Các bạn trẻ cần trang bị cho mình một nền tảng vững chắc về mỹ thuật và hội họa, luôn luôn sáng tạo, cởi mở, sẵn sàng học hỏi. Ngoài ra, ở bất cứ ngành nghề nào, niềm đam mê, sự kiên trì, nỗ lực và quyết tâm cao là yếu tố then chốt quyết định nên thành công.

Bạn đam mê hội họa, bạn khát khao được chính mình tạo ra những tựa game đình đám, làm say mê hàng triệu game thủ toàn cầu; hay đơn thuần mong muốn được thử sức trong việc tạo ra những quảng cáo hấp dẫn cho các nhãn hàng tên tuổi lừng lẫy trên thế giới?
Cơ hội không ở đâu xa mà nằm ngay trong chính tay bạn!

 

Về Gameloft

Ra đời vào năm 2000, Gameloft® là một trong những doanh nghiệp đột phá và đi đầu trong lĩnh vực sản xuất các ứng dụng trò chơi trên nền tảng kỹ thuật số và mạng xã hội trên thế giới. Gameloft hỗ trợ tất cả các nền tảng số; và nhờ vào lượng người dùng hàng tháng lên tới 140 triệu, Gameloft mang lại cho các nhà quảng cáo cơ hội tiếp cận và kết nối khách hàng vượt trội, thông qua dịch vụ Giải pháp Quảng cáo của mình. Một số sản phẩm đã được phát hành thuộc bản quyền của Gameloft như Asphalt®, Order & Chaos, Modern Combat và Dungeon Hunter; đồng thời công ty cũng là đối tác với những thương hiệu lớn bao gồm Universal, Illumination Entertainment, Disney®, Marvel®, Hasbro®, Fox Digital Entertainment, Mattel®  và Ferrari®. Công ty phân phối sản phẩm tới hơn 100 quốc gia với đội ngũ nhân viên trên 6,000 người. Gameloft là một công ty thuộc tập đoàn Vivendi.

Về dịch vụ Giải pháp Quảng cáo của Gameloft

Với hơn 140 triệu người dùng cá nhân hàng tháng và 5 tỷ lượt xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, dịch vụ Giải pháp Quảng cáo của Gameloft cung cấp cho những nhà làm quảng cáo cơ hội tiếp cận và kết nối khách hàng vượt trội. Hiện nay, dịch vụ Giải pháp Quảng cáo của Gameloft đã thực hiện hơn 2,000 dự án cho những thương hiệu uy tín như Air France, Coca-Cola®, Ford, FOX™, Kellogg’s®, McDonalds, ©Netflix, Procter & Gamble, Samsung và Unilever, trên hơn 40 quốc gia khắp thế giới (Bắc Mỹ, Mỹ La-tinh, Trung Đông, Châu Phi, Châu Âu, Châu Á…)

Thông tin liên lạc