Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Cùng gặp gỡ CFF Studio - Cha đẻ game thuần Việt "Tam Quốc VS Zombie"

Trong vài năm trở lại đây, mảng game mobile tại Việt Nam trở nên náo nhiệt hơn với những sản phẩm được các nhà phát triển trau chuốt khá tỉ mỉ về mặt hình ảnh, âm thanh và cả lối chơi. Cùng với sự phát triển đó, rất nhiều Studio Việt được thành lập, cùng chung niềm đam mê và tâm huyết, họ đã cho ra mắt những sản phẩm nổi bật mang lại những thành công đáng kể, mở ra một bước ngoặc mới cho con đường phát triển game mobile.

GameStudio.vn đã có một cuộc trao đổi thú vị cùng bạn Tuấn Anh - CEO & Founder CFF Studio, một nhà phát triển game Việt, cha đẻ của các tựa game như Gậy Như Ý, Ninja loạn thị và gần đây nhất là Tam Quốc VS Zombie.

CFF Studio được thành lập từ tháng 10/2014, hiện tại studio có 6 thành viên: 2 developer game, 1 artist, 1 animator, 1 game designer và 1 tester.

Trong từng sản phẩm, CFF rất chú trọng về mặt hình ảnh để tạo thiện cảm với người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên, và đây cũng chính là yếu tố thu hút người dùng của họ. Tuy nhiên theo CFF, mặc dù những game của họ khi ra mắt được người dùng quan tâm nhưng bên cạnh đó, họ cũng gặp phải những khó khăn nhất định như: lượng download ban đầu còn thấp, user hack game rồi share lại, có vài bug game xử lý khá vất vả ở những máy đời thấp nhưng lại phổ biến như SS Galaxy Y… Và cũng từ những va vấp đó, CFF Studio dần dần đã tạo ra cho mình những sản phẩm tốt hơn và mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị hơn.

CFF Studio tại sự kiện Mobile Game Asia 2015 tại TP.Hồ Chí Minh

Từ những chia sẻ của CFF, sản phẩm tâm huyết nhất của studio là Tam Quốc VS Zombie, một sản phẩm đã được ra mắt trong thời gian gần đây:

CFF Studio: “Game Tam Quốc VS Zombie là game bọn mình tâm huyết nhất. Bọn mình phát triển game đó trong thời gian 3 tháng với toàn bộ nhân sự của studio. Và đây cũng là game bọn mình ứng dụng nhiều kiến thức cũng như học được nhiều nhất.

Bản prototype đầu tiên của game rất khó, chỉ phù hợp với game thủ hardcore, phần shop cũng chỉ có tính năng unlock súng.

Bọn mình phải gửi bản test cho bạn bè chơi thử để gửi feedback để có đánh giá khách quan hơn về game để mình chỉnh sửa, tối ưu cho game..

Quá trình đó cứ lặp đi lặp lại khoảng 2 tuần / bản. Bọn mình cũng đã làm giảm độ khó trong game cho game thủ bình thường dễ tiếp cận, vẽ thêm zombie, thêm súng, thêm boss, tối ưu monetization trong game,... để đạt được bản mới nhất của game Tam Quốc VS Zombie.

Điểm thu hút ban đầu của game là đồ hoạ được chăm chút tỉ mỉ. Điểm nhấn của game là trải nghiệm bắn súng rất là ghiền và liên tục, người chơi sẽ khó rời tay khỏi game sau khi bắt đầu bắn súng.”

Một Studio Game với các thành viên còn khá trẻ, họ đến với con đường game mobile với sự sáng tạo và nhiệt huyết của mình, cho ra đời một số tựa game được người dùng hưởng ứng khá tích cực. Với sự thành công bước đầu như vậy, khi được hỏi về những dự định cho tương lai, CFF Studio tiết lộ họ đang tập trung phát triển một dự án game online, một game rất dễ thương dành cho các bạn nữ, đây sẽ là một sản phẩm hoàn toàn khác với những game trước đây, CFF hi vọng game sẽ được sự đón nhận từ phía người dùng. Mặt khác, Studio đang dần dần từng bước mở rộng thị trường Đông Nam Á để mang những sản phẩm của mình đến tay người dùng ở một thị trường lớn hơn.

Tam Quốc VS Zombie - Một game tâm huyết nhất của CFF Studio

Bằng những kinh nghiệm tích lũy được trong chặng đường phát triển game mobile, CFF Studio cũng đã có những chia sẻ với GameStudio.vn về những yếu tố để tạo ra một sản phẩm “ít sạn” nhất có thể:

CFF Studio: “Trước khi bắt tay vào làm một game hay sản phẩm nào đó bạn cần xác định trước đối tượng khách hàng mà bạn sẽ nhắm tới. Sau đó phân tích sở thích, hành vi tiêu dùng,.. của nhóm khách hàng đó. Sau đó lên kế hoạch sản phẩm bao gồm các tính năng và mô hình kinh doanh phù hợp với tập khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, cũng xác định rõ điểm mạnh hoặc điểm khác biệt của sản phẩm để có thể cạnh tranh với các sản phẩm khác cùng phân khúc, tránh sao chép hoàn toàn một game nào đó mà không có yếu tố gì mới hoặc thu hút.

Các bạn cũng nên tìm hiểu các hướng phân phối sản phẩm ở nhiều kênh đa dạng chứ đừng quá tập trung vào việc đẩy lên store trừ khi bạn là 1 publisher có khả năng đẩy top cho game của mình ở store.

Ngoài ra cũng nên lắng nghe ý kiến phản hồi của user và gắn tracking cho game để có những thay đổi phù hợp cũng như có thể re-marketing tốt hơn cho game.”

Qua cuộc trò chuyện cùng CFF Studio, từ những kinh nghiệm mà các bạn đã chia sẻ, GameStudio.vn nghĩ rằng các lập trình viên sẽ có cái nhìn khác hơn về thị trường game mobile hiện nay, nó “không quá khắc nghiệt” khi chúng ta vạch ra được hướng đi rõ ràng.

Bảo Trân

GameStudio.vn

 

 


Đăng sự kiện cho developer