Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


CSCMobi - Khởi nghiệp với dịch vụ ASO hỗ trợ các nhà phát triển game mobile

Theo xu hướng hiện nay, phát triển game mobile được xem là một trong những ngành nghề đang thu hút giới trẻ, giới lập trình viên và cả các công ty lớn hiện nay. Việc cho ra đời một game mobile hoàn chỉnh, đủ hay, đủ tốt và đủ để giữ người dùng ở lại với game là một chuyện không phải nhà phát triển nào cũng làm được vì không phải cứ biết lập trình là có thể làm game. Một số các lập trình viên, các nhà phát triển trẻ có lẽ vẫn còn đang mơ mộng viễn vong trên con đường game mobile đầy hứa hẹn nhưng không biết rằng con đường này "dễ đi nhưng rất khó tới".

Nếu bạn là một lập trình viên giỏi, có kiến thức vững vàng thì phát triển một sản phẩm tốt thật không quá khó đối với bạn. Tuy nhiên, với một sản phẩm tốt như vậy, câu hỏi dành cho bạn là "Tỉ lệ thành công của game sẽ là bao nhiêu?", câu trả lời là "Rất ít", thậm chí là "Không có", bởi vì game có hay đến đâu nhưng nếu không có một định hướng rõ ràng từ việc tiếp cận người dùng đến việc chăm sóc khách hàng… thì rất khó có thể mang đến thành công. GameStudio.vn đang muốn nói đến ASO, một khía cạnh không kém phần quan trọng để đưa sản phẩm đến tay người dùng. Trong khi số lượng app/game trên các store hiện nay đang tăng lên từng ngày theo cấp số nhân, thì việc sử dụng ASO để các game có cơ hội tiếp cận người dùng là rất cần thiết. GameStudio.vn đã có cơ hội trao đổi cũng một số các bạn trẻ, các studio về lĩnh vực game mobile và đa phần họ đều gặp phải khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, đây cũng là một trong những yếu tố ngăn cản sự thành công của game cũng như của các nhà phát triển. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, GameStudio.vn đã tìm đến CSCMobi, một studio phát triển game mobile nhưng họ lại có một hướng đi hoàn toàn mới lạ liên quan đến ASO trên con đường phát triển game mobile.

CSCMobi là một studio game còn rất trẻ, mới thành lập cách đây không lâu, với 5 thành viên là những bạn trẻ có kinh nghiệm trong những lĩnh vực khác nhau. Một thành viên trong nhóm chia sẻ do các bạn đã có nhiều kinh nghiệm và theo nghề làm game 3-4 năm ở những công ty lớn nên CSCMobi đã vạch ra những kế hoạch rõ ràng cho con đường phát triển game mobile của studio và bước đầu tiên là tiếp cận người dùng với ASO. 

CSCMobi được người dùng và các nhà phát triển biết đến qua dịch vụ rất cần thiết cho các lập trình viên mobile, đó là Tozaco, một kênh quảng bá cho ứng dụng mobile trên Google Play và Appstore. Hiện tại, CSCMobi cho biết họ đang phát triển một vài ý tưởng mới hỗ trợ khá nhiều cho indie mobile game dev để thu hút nhiều người dùng hơn nữa.

GameStudio.vn: "Tại sao CSCMobi lại theo lĩnh vực game mobile trong khi có rất nhiều ngành nghề thu hút khác? Theo các bạn, thị trường game mobile hiện nay như thế nào?"

Nguyễn Văn Chung, một game mobile developer của CSCMobi cho biết:

"Thực ra thì nghề chọn mình đúng hơn, ban đầu mình tìm hiểu về lập trình android và apply vào vị trí android developer, nhưng khi vào làm việc tại 1 công ty thuộc FPT thì do đội làm game mobile thiếu người nên mình đã nhảy sang mảng này, càng làm mình càng cảm thấy tiềm năng phát triển của game mobile nên mình quyết định gắn bó. Mới nhìn vào thì thị trường game mobile rất màu mỡ, những kĩ hơn  thì toàn màu ảm đạm, đối với một studio mới thành lập thì sẽ có rất nhiều điều cần cải thiện và có thể sự thành công sẽ đến không nhanh, thị trường game hiện tại theo mình là tương đối khó tiếp cận nhưng nếu đi đúng hướng và có đầu tư đúng mức thì không phải là không có cách.

Một mặt là phải nâng cao đội ngũ phát triển, một mặt phải có nhiều kênh quảng bá hiệu quả thì mới có thể sống trong ngành game mobile này. Bọn mình chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành Nguyễn Hà Đông thứ 2, mà là Rovio sẽ tốt hơn."

GameStudio.vn: "Việc nhận định về thị trường game mobile của CSCMobi như vậy, tại sao các bạn vẫn tiếp tục con đường đầy khó khăn và cũng không ít rủi ro này? Có phải dịch vụ quảng cáo Tozaco là một định hướng của CSCMobi?"

Nguyễn Văn Chung: "Đúng vậy, bọn mình không tiếp cận trực tiếp vào thị trường phát triển và kinh doanh game mobile luôn mà đầu tiên bọn mình cần trở thành một công cụ để các nhà phát triển và nhà phát hành sử dung để cải thiện khả năng phát hành và kinh doanh game mobile tốt hơn. Như vậy, mình có thể vừa học, đọc kinh nghiệm từ những nhà phát hành, phát triển, vừa chuẩn bị cho mình một kênh marketing hiệu quả đồng thời vừa xây dựng một đội phát triển có tay nghề."

GameStudio.vn: "Bạn nói rõ hơn về kênh quảng bá Tozaco mà các bạn đang sử dụng được không?"

Nguyễn Văn Chung: "Trước đây các dev rất chật vật để đưa một game mình làm ra lên một thứ hạng cao, thường nó sẽ chìm nghỉm mà chẳng ai biết đến, cũng có nhiều trường hợp may mắn là một số bạn làm game độc lập, có hiểu biết về ASO đã tối ưu việc chọn từ khóa đúng lúc thị trường đang có nhu cầu nên họ đã thành công, nhưng việc này là không nhiều.

Tozaco có khả năng đưa một ứng dụng mobile lên top ranking tối ưu nhất có thể, khi leo top ranking thì phần nào đã giải quyết được một phần bài toán, việc còn lại thì lại nằm ở chất lượng game, nếu game của bạn thật sự tốt thì đây chính là một cơ hội."

ASO mang lại cho các nhà phát triển một cơ hội tiếp cận khách hàng, và đây cũng là một trong những cơ hội cho những sản phẩm nổi bật có thể tỏa sáng. CSCMobi tuy mới thành lập cách đây không lâu nhưng phần mềmTozaco hiện đang có số lượng người dùng hết sức đông đảo, đây có lẽ là một bước khởi đầu tốt đẹp cho một CSCMobi còn khá trẻ như hôm nay. Theo định hướng của CSCMobi, studio đang xây dựng một team phát triển game mobile có kinh nghiệm và nhiệt huyết để tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho người dùng.

Trong Bluebird Award 2015, CSCMobi cũng đã tham dự cuộc thi với tựa game "Sắc màu phi cơ", qua chia sẻ của các bạn, GameStudio.vn được biết game được phát triển gấp rút trong 40h với cách chơi khá mới lạ mang lại một trải nghiệm thú vị cho người chơi. "Sắc màu phi cơ", một game đầu tay của studio mang tên CSCMobi đã được lọt vào top 50 game xuất sắc nhất trong cuộc thi, đây là một nguồn động lực thôi thúc CSCMobi tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm tốt hơn.

Sắc màu phi cơ - Game đầu tiên của CSCMobi đã lọt vào top 50 của Bluebird Award 2015

Là một kênh quảng cáo hỗ trợ cho các nhà phát triển game mobile, CSCMobi cũng đã có những chia sẻ chân thành đến các lập trình viên, các bạn trẻ có cùng niềm đam mê như họ.

Nguyễn Văn Chung: "Mình nghĩ là các bạn nên tự hào vì mình là một lập trình viên game mobile vì nó vẫn mang cho bạn rất nhiều cơ hội đổi đời và ít nhất nó mang cho các bạn một công việc tốt hơn các ngành nghề khác nhưng để thực sự thành công thì các bạn cần phải chuẩn bị cho mình nhiều kiến thức hơn nữa về thị trường, xu hướng và công nghệ.

Nếu các bạn có ý định để tự phát triển sự nghiệp riêng thì đừng như Nguyễn Hà Đông, hãy trở thành một team có khả năng phát triển những game có chất lượng và phải chuẩn bị cho mình những hiểu biết về thị trường và quảng bá tốt nhất."

Việc bước từng bước vững vàng bằng chính đôi chân của mình sẽ giúp cho đoạn đường đi đến thành công của CSCMobi ngày một gần hơn. GameStudio.vn chúc các bạn luôn thành công cho những định hướng sắp tới của mình.

Để tìm hiểu về kênh quảng cáo Tozaco của CSCMobi, các bạn truy cập vào http://admin.tozaco.com/.

Bảo Trân