Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


App Store - thiên đường hay nghĩa trang của các ứng dụng?

Chứng kiến sự quá tải cũng như sự khó khăn trong việc tìm kiếm ứng dụng trên các app store, một lập trình viên chuyên phát triển ứng dụng/game di động đã có một bài viết chia sẻ với cộng đồng để cho mọi người thấy rằng cơn sốt ứng dụng đã kết thúc và app store bây giờ giống như nghĩa trang của các ứng dụng hơn là thiên đường dành cho chúng. Hãy cùng kiểm tra những gì anh đã mô tả.

Thời gian gần đây, mọi người dường như đã không còn hứng thú với App Store của Apple hoặc các nền tảng khác như Play Store của Google. Rõ ràng là một bầu không khí của sự thất vọng đang bao quanh những hệ sinh thái ứng dụng lớn nhất hiện nay.

Khi tôi xuất bản ứng dụng đầu tiên của tôi trên cả hai nền tảng, tôi đã dành hẳn một tuần đầu tiên chỉ để kiểm tra số lượng download của nó và mơ về những giấc mơ huy hoàng. Tuy nhiên, những giấc mơ đó không bao giờ trở thành hiện thực. Tại sao lại phải mất thời gian để xuất bản nó nếu nó sẽ không bao giờ được tìm thấy? – Tôi tự hỏi.

Tôi đã viết những bài viết cho thấy khả năng tìm thấy ứng dụng trong các app store là rất kém, các tác hại của chúng đối với các nhà phát triển và những gì có thể làm để tránh điều đó. Nhưng bài viết đó chỉ nêu lên những khả năng để một ứng dụng có thể đạt được thành công, nó không thể phá vở được tình trạng kém cỏi trong việc tìm thấy ứng dụng hiện đang tồn tại trên các hệ sinh thái di động.

Để có thể tác động mạnh hơn, tôi đào sâu vào các dữ liệu của Apple App Store, được cung cấp bởi 2 trang web Mighty SignalMixRank, và đặt chúng vào các biểu đồ.

Trước tiên, chúng ta hãy nhìn vào số lượng trung bình của các ứng dụng được phát hành mỗi năm. Năm mà App Store hoàn chỉnh nhất là năm 2009, khi đó có khoảng 3.000 ứng dụng mới được phát hành mỗi tháng. Đự kiến đầu năm 2016, hơn 50.000 ứng dụng mới được phát hành mỗi tháng, một sự tăng tốc đến chóng mặt.

Mặc dù ngày càng có nhiều ứng dụng mới được phát hành mỗi tháng, nhưng không có gì có thể giúp cho chúng “nổi” lên trên các ứng dụng khác. Điều này có nghĩa là các nhà phát triển phải trải qua một thời gian khó khăn để làm cho ứng dụng của họ được tìm thấy, đồng nghĩa với việc download sẽ rất thấp trong thời gian này. Bạn có thể thấy điều này nếu bạn xếp số lượng xếp hạng trung bình cho mỗi ứng dụng với năm mà nó được phát hành. Nhìn chung, xếp hạng là một đại diện tốt cho lượt download.

Trong năm 2009, số lượng xếp hạng trung bình cho mỗi ứng dụng là rất cao – cao hơn hiện tại gấp 10 lần – có thể nói là các ứng dụng được phát hành vào năm 2009 đã được download nhiều hơn các ứng dụng hiện nay rất nhiều lần.

Các nhà phát triển bị tác động như thế nào? Xây dựng ứng dụng trong thời điểm này cũng không dễ dàng hơn so với nhưng năm trước đây là bao. Cũng một số lượng công việc bạn phải làm, nhưng những phần thưởng cho những nổ lực của bạn đã không còn nữa, vì thế họ làm thật nhiều ứng dụng để có nhiều cơ hội hơn. Và điều này đã làm cho các ứng dụng bị bỏ rơi ngày càng tăng cao.

Nếu một ứng dụng không được cập nhật sau 6 tháng, rất có thể là nó đã không còn nhận được sự hỗ trợ từ các nhà phát triển, vì vậy tôi coi như nó đã bị bỏ rơi. Đối với các ứng dụng bị bỏ rơi, tôi lấy thời gian giữa bản cập nhật cuối cùng và ngày nó được phát hành để xác định chúng nhận được hỗ trợ trong thời gian bao lâu, từ đó tạo nên một đồ thị về “tuổi thọ” của các ứng dụng.

Như bạn có thể thấy ở trên, trung bình, các nhà phát triển đã phát hành một ứng dụng trong năm 2009 và chủ động hỗ trợ cho nó hơn hai năm trước khi họ quyết định bỏ rơi nó. Trong khi đó, các ứng dụng được phát hành vào năm 2014 và năm 2015 đã bị bỏ rơi chỉ sau khoảng 3 tháng. Các nhà phát triển đang xây dụng ứng dụng nhanh hơn so với trước đây rất nhiều, và đã để lại các ứng dụng bị bỏ rơi của họ đằng sau.

Thật dễ dàng để nhìn thấy “nghĩa trang” này đang đầy ấp như thế nào nếu áp dụng tỉ lệ ứng dụng bị bỏ rơi vào số lượng các ứng dụng mới được ra mắt.

Theo ước tính này, App Store đã có hơn 1,5 triệu ứng dụng bị bỏ rơi vào cuối năm 2015. Với kim ngạch phát triển cực nhanh (2-3 tháng) của các nhà phát triển cùng với một số lượng lớn ứng dụng mới được ra mắt mỗi tháng, điều này đã làm cho App Store trở thành một nghĩa trang của những hy vọng và ước mơ.

Với một số lượng lớn ứng dụng đang có trên app store cùng với sự yếu kém trong quản lý chất lượng ứng dụng cũng như các công cụ tìm kiếm, đã làm cho người dùng ngày nay không còn hứng thú trong việc kiếm các sản phẩm mới trong App Store. Tôi biết Apple nhận thức được vấn đề này, và họ đang làm mọi thứ có thể để giúp các nhà phát triển vượt ra khỏi đám đông. Tôi cũng hi vọng những sáng tạo của họ ví dụ như quảng cáo trong kết quả tìm kiếm sẽ có thể hữu ích đối với các nhà phát triển.

Với một số lượng lớn các ứng dụng hiện đang có mặt trên các app store mà đa phần là các ứng dụng kém chất lượng, cùng với việc người dùng ngày nay chỉ sử dụng các ứng dụng cơ bản mà họ đã biết. Bạn có nghĩ rằng bạn đang ném các ý tưởng và hy vọng của bạn vào một nghĩa trang?