Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Những vấn đề liên quan đến ngôn ngữ C/C++ mà developer nên biết

Trước khi tung ra IDE mới nhất của mình là Clion, JetBrains đã tiến hành nghiên cứu thị trường mục tiêu cho sản phẩm này. Hôm nay anh đã chia sẽ những gì anh phát hiện về các nhà phát triển C và C++, kể cả họ đang ở đâu, họ làm nghề gì và những công cụ mà họ sử dụng, trong một Infographic.

Các thông tin mà anh có là sự kết hợp của các nguồn tin, một số trong đó như Stackoverflow và TIOB, một số dữ liệu từ Google Trends, GitHub, Reddit, Indeed và khảo sát người dùng từ đội ngũ của riêng anh ấy.

Vấn đề quan trọng mà JetBrains cần trả lời trước khi mở rộng phạm vi cho IDEs của anh ấy là quy mô khách hàng tiềm năng của anh. Nghiên cứu này đã thực hiện trên 6,3 triệu nhà phát triển trong đó có 4,4 triệu nhà phát triển C++ và 1.9 triệu nhà phát triển C, điều này thể hiện trong biểu đồ #1. Biểu đồ #2 cho thấy số lượng nhà phát triển sử dụng những loại ngôn ngữ khác nhau, Python đang nhanh chóng vương lên và ngang bằng với C++, Ruby tương đối ngang hàng với C, dẫn đầu vẫn là Java C# và JavaScript.

Theo biểu đồ #3, nhà phát triển C++ tập trung chủ yếu ở khu vực EMEA (Châu Âu, Trung Á và châu Phi) và châu Á Thái Bình Dương. Tuy nhiên, vì JetBrains ở Cộng hòa Czech và có một văn phòng R&D ở Nga, nên ngôn ngữ này đặc biệt chiếm ưu thế ở hai quốc gia này cũng như các nước láng giềng của họ, Phần Lan và Hungary. Singapore cũng là một nơi có số lượng C++ devs lớn cùng với Israel, Đức và Pháp.

Trong cơ cấu ngành thì C++ là phổ biến bất trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Game cũng chiếm một số lượng cao trong danh sách. Không quá bất ngờ khi nói đến những ngôn ngữ khác được sử dụng với C++ - chúng là Java, C, C#, Python, SQL và JavaScript.

Có vẻ như là một bất ngờ trong bảng xếp hạng #7, khi thực tế là 17% C++ devs đang sử dụng nó trên nền tảng OS X – có vẻ cao hơn so với dự kiến. Còn khi nói đến phiên bản trong biểu đồ #8, nó cho biết rằng ít hơn một nửa C và C++ devs đang sử dụng phiên bản mới nhất.

Các công cụ được sử dụng bởi các nhà phát triển C/C++ là trọng tâm đặc biệt cuộc nghiên cứu này. Với trình biên dịch C++ phổ biết nhất cho đến nay vẫn là GCC với 65%, theo sau là Clang với 20%. Nếu chỉ tính riêng trên nền tảng Windows thì Visuall C++ và GCC vẫn là những công cụ được ưa chuộng hàng đầu. CDB7 dẫn đầu công cụ debugging với 62%, một con số rất cao. Riêng về phần xây dựng hệ thống thì Cmake chiếm tỉ lệ cao nhất kế đến là GNU Make.

 

Trình bày Infographic trên bog JetBrains của mình, Anastasia Kazakova đã viết:

Từ một quan điểm thực tế, nghiên cứu này là công cụ trong thiết lập lộ trình đầu tiên của chúng tôi. Nó khẳng định quyết định của chúng tôi bắt đầu với CMake+GCC/Clang+GDB toolchain, và phải bổ sung LLĐB càng sớm càng tốt sau khi phát hành 1.0.

Về Clion

Nếu bạn chưa biết Clion, video này là một giới thiệu ngắn về nó:

 

J.Black

Gamestudio.vn