Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Windows Phone store có phải là quá tồi tệ trong mắt các nhà phát triển game di động?

Là một nhà phát triển game, có khi nào bạn nhìn lại con ngựa “khập khiễng” đang chạy đằng sau 2 con ngựa dũng mãnh iOS và Android? Đúng vậy, điều tôi đang nói ở đây là bạn có còn quan tâm đến hệ sinh thái game di động của Microsoft: Windows Store nữa hay không?.

Windows Store của Microsoft rõ ràng là nhỏ bé hơn rất nhiều so với App Store của Apple và Google Play của Google, nhưng nó cũng có những điểm hấp dẫn của riêng nó. Trong khi hàng trăm tựa game mới được phát hành mỗi ngày trên 2 nền tảng lớn, Windows Store chỉ nhận được một con số rất khiêm tốn. Hiện tại số lượng ứng dụng của Windows Store chỉ khoảng 700.000 ứng dụng, rất thấp so với hơn 2 triệu ứng dụng trên Google Play hoặc Apple App Store. Hơn nữa, nhiều “ông lớn” sở hữu các game hit như Clash Royale hay Pokemon Go vẫn chưa có mặt trên nền tảng này. Trong thực tế, chỉ có 6 trong top 20 game có doanh thu trên iOS là có mặt trên Windows Phone.

Mặc dù điện thoại Windows Phone vẫn chưa phải là “ổn” nhất trong thời điểm hiện tại: doanh số bán hàng Windows Phone tiếp tục giảm, thị phần rất nhỏ và lựa chọn một chiếc điện thoại WP mới là một điều rất khó khăn Tuy nhiên có một điều thực tế là hàng triệu người dùng Windows Phone vẫn đang rất háo hức để được chơi các tựa game mới, và một số nhà phá triển vẫn tạo ra được một nguồn doanh thu cao ngất từ nền tảng này. Theo Statista, họ tạo ra doanh thu trung bình là $11.400 mỗi tháng so với $8,100 trên iOS và $4,900 trên Android.

Mặc dù để thành công trên nền tảng này vẫn còn nhiều thử thách, nhưng các nhà phát triển có thể học theo OrangeSpice Games hay Game Troopers để có thể tìm thấy thành công nhờ vào việc tận dụng một sân chơi có ít đối thủ cạnh tranh.

Bắt đầu với Windows

Một nhà phát triển vẫn đang rất tập trung vào Windows là Neil Moore, CEO của OrangeSpice Games - một studio làm game ở Nam Phi. Moore cảm thấy rằng Windows Store giúp cho tựa game đầu tiên của anh ấy (WordFIX) có cơ hội để nhận được nhiều hiễn thị và sức thu hút, mặc dù ngân sách tiếp thị cho game là khá hạn chế. Cho đến nay, game nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ người chơi và tỉ lệ duy trì là khá tốt. Moore cho biết thêm là anh đã phần nào thất vọng với số lượng download trong tháng đầu tiên. Mặc dù WordFIX rất hay so với những game khác trong cùng thể loại, nhưng thứ hạng của nó vẫn còn tương đối thấp so với những game khác trong danh sách top game miễn phí. Tuy nhiên, anh khá hài lòng vì đó cũng là một vị trí rất được nhiều người thèm muốn.

"Cũng như hầu hết app store khác, ứng dụng và game nằm trong danh sách đặc trưng và showcased sẽ luôn nhận được nhiều sự chú ý nhất", Moore cho biết. "cần phải có nhiều chiến lược để đạt được những vị trí quan trọng đó”.

Một nhà xuất bản thành công

Studio làm game tại Tây Ban Nha, Game Troopers, chắc chắn là một bằng chứng tốt về một nhà phát triển thành công với Windows Phone. Được thành lập vào năm 2014, Gamer Troopers là một trong những nhà xuất bản lớn nhất trên Windows Phone. Thành công xuất phát từ những điều mà các nhà xuất bản khác thường bỏ qua, lúc nào họ cũng xuất bản game cho Windows bên cạnh iOS và Android.

Theo Alex Rodriguez, được đặc trưng trên Windows Store có thể gia tăng thêm 50.000 lượt download. "Microsoft liên tục đặc trưng những tựa game của chúng tôi," Rodriguez nói. "Điều đó giúp cho game của chúng tôi dễ dàng được nhiều người chú ý, đây là điều mà chúng tôi có thể sẽ không đạt được trên iOS hoặc Android."

Game thành công đầu tiên trên Windows Phone của Game Troopers là Tiny Troopers, nó đã mang về cho Game Troopers 1 triệu USD trong tháng đầu tiên. Kể từ đó, 100% của doanh thu của Game Troopers đều đến từ game trên Windows.

"Chúng tôi đã đạt được nhiều lợi nhuận trên Windows Phone," CEO của Game Troopers, Jesus Bosch cho biết. Anh chỉ ra rằng một số tựa game Windows của Game Troopers có nhiều lượt download hơn so với iOS hoặc Android, không phải là vì các nền tảng iOS và Android quá lớn mà vì chúng đã bão hòa, và ở trên các nền tảng này các game hay rất dễ bị… “thất lạc”.

Tiềm năng của đa nền tảng

Microsoft đã tạo ra "Universal Windows Platform (UMP)" cho nền tảng Windows 10, có nghĩa là các nhà phát triển có thể mang ứng dụng của họ lên điện thoại di động, tablet, máy tính và thậm chí là cả máy chơi game console. Đó là một điều tuyệt vời tựa game bắn súng của Game Troopers, Overkill 3. Nó đã có hơn 2 triệu lượt download trên PC cùng với 90.000 lượt download trên Windows Phone.

Bosch cho biết Overkill 3 có thể là một bằng chứng tốt để thu hút nhiều nhà phát triển đến với Windows Phone, nhưng không phải tất cả các game đều có thể thích hợp cho nhiều nền tảng.

"Trong trường hợp của chúng tôi, sẽ có một vài game có thể được chơi trên điện thoại di động, máy tính và console. Nhưng tất nhiên không phải tất cả các game của chúng tôi đều có thể làm được điều này," Bosch nói. "Console là một thiết bị rất khác biệt và người dùng cũng rất khác so với điện thoại di động hay máy tính."

Đối với Moore và nhóm của anh tại OrangeSpice Games, UWP là một cải tiến lớn so với nền tảng Windows bị phân mảnh trước đây, UWP cũng giúp cho việc phát triển trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, đặc biệt đối với các nhà phát triển mới bắt đầu. 

"Số lượt download của chúng tôi cho thấy Windows 10 Mobile chỉ chiếm 7% trong tổng số lượt download", Moore cho biết, "trong khi đó Windows Phone 8.1 chiếm đến 81%. Chúng tôi sẽ không loại bỏ nền tảng Windows Phone 8 và 8.1 cho đến khi những con số này bắt đầu thay đổi".

Viễn cảnh của Windows

Cả Games Troopers và OrangeSpice Games vẫn đang tìm kiếm các nền tảng khác trong tương lai, nhưng họ sẽ không quay lưng lại với Windows Phone.

"Rõ ràng là chúng tôi bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm thị phần của Windows Phone, và doanh thu của chúng tôi cũng đang giảm", Bosch cho biết, "và đây là lý do tại sao chúng tôi đang mở rộng sang các nền tảng khác. Nhưng chúng tôi vẫn tin rằng nó là một nền tảng thú vị, và chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ nó."

Moore rất lạc quan đối với tiềm năng của Windows Store, đặc biệt đối với các nhà phát triển game indie nhỏ giống như OrangeSpice Games:

"Mặc dù nó là một thị trường nhỏ, nhưng điều đó sẽ tạo ra một cơ hội lớn, đủ để các nhà phát triển độc lập xây đựng được một lượng fan trung thành, điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn xây dựng một thương hiệu mới," Moore nói. "Tôi nghĩ nó phụ thuộc vào mong muốn của bạn cũng như bạn định nghĩa một thành công về tài chính là như thế nào. Những gì một studio lớn coi là một thất bại thì về bản chất, nó sẽ là một thành công dành cho các studio nhỏ lẽ. Tuy nhiên, tôi không khuyên bất kỳ ai hạn giới hạn bản thân họ vào một nền tảng."

Bạn cảm thấy WP như thế nào? Bạn có dự định sẽ tiếp tục hỗ trợ hoặc sẽ hỗ trợ nó trong tương lai? hãy để lại ý kiến trong bình luận bên dưới.


Đăng sự kiện cho developer