Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Thị trường game di động năm 2015 "Mảnh đất màu mỡ hay khắc nghiệt" đối với lập trình viên

Trong cuộc chiến hút người dùng của các kho ứng dụng mobile, thì Play Store của Google  và App Store của Apple là hai trong số những kho ứng dụng được người dùng thiết bị chấp nhận nhiều nhất. Cụ thể, vào thời điểm 2008, Apple công bố 500 ứng dụng đầu tiên của họ, nhưng chỉ sau một năm, kho ứng dụng này đã có trên 5.000 ứng dụng và 2 tỷ lượt tải về, và con số đó không ngừng tăng lên cho đến nay, Apple tự hào với hơn 1,4 triệu ứng dụng trên App Store

Trong lĩnh vực này, Google cũng không kém cạnh đối thủ của mình, cũng giống như Apple, ban đầu kho ứng dụng của Google chỉ có vài ứng dụng vào năm 2008, tuy nhiên đến năm 2012, nó đã đạt 500.000 ứng dụng và 25 tỷ lượt tải về. Và trong quý 1 năm 2015, lượt tải trên Google Play đã vượt 70% so với App Store. Bên cạnh đó, kho ứng dụng Windows Phone Store cũng đang phát triển rât mạnh mẽ.

Với những con số thông kê như trên, cho thấy thị trường game mobile phát triển mạnh mẽ hơn, xu hướng người dùng smartphone ngày càng nhiều, minh chứng là thị trường điện thoại thông minh cho ra đời nhiều smartphone cấu hình cao nhưng giá thành lại thấp, tạo cơ cơ hội cho người dùng dễ dàng tiếp cận với game trên mobile.

 

Số liệu thống kê số lượng ứng dụng trên các kho ứng dụng từ 2010 đến 2014

Đối với các nhà phát hành (NPH) game, việc người dùng smartphone ngày càng nhiều trở thành một lợi thế với họ, nhưng có vẻ người dùng hiện nay trở nên khó tính và khắc khe hơn, họ đòi hỏi về chất lượng âm thanh, lối chơi ,đồ họa ngày càng cao. Đồng thời, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các tựa game giống nhau cũng như những game có lối chơi tương tự trở nên nhiều hơn và chất lượng game ngày càng tốt hơn. Trong khi có quá nhiều game như vậy thì lượng người dùng sẽ bị xé nhỏ, không ít game sẽ rơi vào tình trạng “thoi thóp” và “chết yểu” trong thời gian ngắn.

Ngày càng xuất hiện nhiều trò chơi tương tự nhau trên các kho ứng dụng khiến người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn

Mặt khác, người dùng Việt Nam có xu hướng thích sử dụng game miễn phí nên việc kiếm sống từ cách bán ứng dụng trên store hay in app cũng trở nên khó khăn. Việc quảng cáo trên một game miễn phí để mang về một khoản tiền nho nhỏ cho các LTV cũng trở nên nan giải vì người dùng sẽ sẵn sàng gỡ bỏ một game ra khỏi điện thoại của họ chỉ vì những banner quảng cáo cứ xuất hiện trên điện thoại và thay vào đó là những game miễn phí hoàn toàn.

Hiện tượng Nguyễn Hà Đông với trò chơi Flappy Brid với mức doanh thu gây sốt cộng đồng mạng thời gian qua cũng là một trong những nguyên nhân khiến các LTV đổ xô vào thị trường game mobile với mong muốn đổi đời, và cũng chính những lý do đó  khiến cho thị trường này trở nên khắc nghiệt hơn.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu gần đây của các chuyên gia trong lĩnh vực game mobile thì thị trường này tại Việt Nam hiện nay đang trở thành mảnh đất màu mở cho các lập trình viên khai thác. Có thể đây là một nhận định đúng, nhưng nó chỉ đúng cho những NPH game có quy mô lớn, còn những studio game nhỏ, những nhóm lập trình hay các LTV đơn lẻ thì có lẻ mảnh đất đó sẽ trở nên cằn cỗi và đầy khắc nghiệt.

 

Bảo Trân
GameStudio.vn