Game Studio
Liên kế mạng xã hội



Tản mạn về freemium game, developer và game thủ

[IMG] 
Như bạn có thể thấy các trò chơi freemium đang gia tăng rất nhanh chóng và nó vẫn tiếp tục tăng tốc với tốc độ đáng kinh ngạc. Người ta ước tính rằng một người bây giờ bỏ ra trung bình 5 giờ 46 phút để online trên các thiết bị di động của họ. Thời gian online hiện đã vượt thời gian họ dành để xem TV.
 
Với người tiêu dùng online thường là thời gian họ dành ra để chơi trò chơi trên các thiết bị di động của họ, các nhà phát triển đã phải "tiến hóa" để tìm những cách hiệu quả nhất để kiếm tiền từ khách hàng tiềm năng của họ, và từ góc độ doanh thu, các trò chơi với mô hình "freemium" đã gần như hoàn toàn giết chết trò chơi “trả tiền”. Freemium, đặc biệt là trên điện thoại di động, có thể tạo ra một số lượng lợi nhuận vô cùng lớn cho các developer.
 
Ứng dụng freemium là gì?
 
Thuật ngữ freemium có thể được hiểu là "Một mô hình kinh doanh cung cấp một trò chơi có thể chơi miễn phí, nhưng sẽ phải trả phí để có những tính năng đặc biệt, quyền hạn, hoặc nội dung nào đó."
 
Hãy nhìn vào các App Store khi đọc bài này và bạn sẽ thấy đa số các trò chơi ăn khách hàng đầu hiện nay đều là miễn phí để tải về.
[IMG] 
 
Với các developer, các trò này được phân loại như các ứng dụng "freemium", nhưng đa số người sử dụng khi download các loại trò chơi như thế này đều tin rằng các developer đã làm cho nó trở nên khó khăn hơn để bắt họ phải mua những ‘upgrades’, ‘coins’ hay ‘power-ups’ mới có thể vượt qua những thử thách trong trò chơi.
 
Trò chơi Freemium bắt đầu chỉ là một thử nghiệm, nhưng nó đã nhanh chóng trở thành một hướng đi đầy tiềm năng. Thực tế cho thấy rằng 76% doanh thu của các trò chơi trên iPhone đều đến từ in-app purchases trong các trò chơi miễn phí.
 
Từ góc độ của developer, trò chơi freemium là một hướng đi ưa thích. Đó là nơi mà phần lớn số lượng download và các dòng thu nhập doanh thu cao nhất có thể được tìm thấy. Quan trọng nhất, suy nghĩ của họ đã thay đổi - nếu bạn có một trò chơi hay ứng dụng mà không phải là "free", bạn sẽ cần nhiều thời gian và rất khó khăn để có thể bán chúng.
 
Khi bạn nói chuyện với các game developer độc lập, họ sẽ cho bạn biết rằng nếu ứng dụng của bạn là free để download doanh thu sẽ được tạo ra nhiều hơn những mô hình khác. Lấy một ví dụ về một trò có thể tính phí $20 một tháng để chơi. Bạn sẽ thấy rằng chỉ có một vài người có thể sẳn sàng chi trả cho việc đó nhưng với một loại trò chơi freemium, sẽ có rất nhiều người sẵn sàng chi trả 10% số tiền trên để mua những thứ khác. Thực tế là khi bạn nhìn vào các số liệu, những ứng dụng miễn phí với in-app purchases có tiềm năng sinh lợi cao hơn.
 
Từ những lợi ích to lớn đó, freemium ngày nay là một hướng đi chủ đạo đối với tất cả các developer.
 
Nhưng...
 
Khi bạn nhìn vào trò chơi freemium từ một quan điểm là game thủ, bạn sẽ sớm nhận ra rằng xu hướng freemium là một tiêu cực thực sự cho bạn và phong cách chơi của bạn. Vì khía cạnh cốt lõi của một trò chơi freemium là bạn phải trả tiền để tiếp tục chơi và người chi nhiều tiền là người có sức mạnh lớn nhất chứ không phải là kỹ năng chơi game (đa số game). Thay vì phải trả một khoản phí duy nhất nào đó để có thể chơi được hoàn toàn trò chơi, thì hiện nay đa phần những trò chơi buộc bạn phải chi tiền chỉ để giải quyết một vấn đề. Nhiều rào chắn được các developer cố tình đặt ra để buộc game thủ phải chi tiêu nếu họ muốn tiếp tục tiến triển. Từ những nhận biết này đã dẫn đến nhiều nhận xét tiêu cực về các trò chơi freemium và các ngành công nghiệp game di động nói chung.
 
Ví dụ về các rào chắn trong mô hình freemium có thể được tìm thấy trong nhiều tình huống khác nhau nhưng thanh năng lượng và giới hạn thời gian là một trong những rào chắn được sử dụng nhiều nhất. Bạn cần phải chờ đợi một vài giờ hay thậm chí một vài ngày để xây xong một tòa tháp, một pháo đài…. hoặc nếu bạn muốn thực hiện một hành động gì đó bạn phải có đủ năng lượng nhưng năng lượng của bạn cần phải có thời gian mới có thể "sạc" đầy. Bất kể loại rào chắn nào, tất cả đều phục vụ một mục đích giống hệt nhau: để làm chậm tiến độ của người chơi. Phần lớn các trò chơi sẽ không thể hoạt động nếu người chơi không có đủ năng lượng hay nhà cửa chưa xây xong. Khi gặp phải vấn đè về thanh năng lượng và hạn chế về thời gian, điều này có nghĩa là bạn chỉ chỉ có thể đóng ứng dụng và nghĩ ngơi. Trừ khi bạn trả tiền. Đương nhiên, một số người sẽ không muốn chờ đợi, do đó, họ sẽ phải trả tiền để tiếp tục và đã mắc vào mục đích mà rào cản đã dựng ra.
 
Bạn có thể nhìn vào những trò chơi cũ, nếu người chơi đã bị mắc kẹt ở một phần nào đó của trò chơi, họ sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ khó khăn để tìm một giải pháp cho các vấn đề mà họ phải đối mặt. Tuy nhiên, bây giờ nếu bạn gặp phải một vấn đề, bất kể bạn là một game thủ pro đi nữa, để có thể giải quyết một vấn đề như đã nêu ở trên - bạn cần chờ hoặc trả tiền.
 
Một điều cũng khá rất phổ biến trong mô hình freemium là tính phí cho các item ảo. Thật khó khăn cho các game developer để đưa ra một mức giá hợp lý để tính phí cho các item khác nhau, vì thế các developer đang hướng tới những chiến thuật kiếm tiền đơn giản hơn. Ví dụ, skipping một level hoặc mua một item đặt biệt để vượt qua một level khó khăn nào đó. Điều đáng nói ở đây là item "skip level' đúng ra phải là free, bởi vì nó không thực sự đáng phải bỏ tiền ra để mua bởi hầu hết các game ngày xưa các level đều có thể vượt qua những gợi ý được cung cấp trong game. Còn những item đặt biệt, nếu bạn là một game thủ giỏi, bạn vẫn có thể vượt qua mà không cần những item đặt biệt đó.
 
Nhìn vào biểu đồ dưới đây, freemium đang chứng minh là một hướng đi tuyệt vời cho các developer:
[IMG] 
 
Có thể nói game thủ ngày nay đã quá hiểu biết về những trò chơi, ứng dụng mang nhãn mác freemium, nếu không đầy ấp những quảng cáo thì cũng rất nhiều nhưng chiêu bài để buộc người chơi chi tiền.
 
Trò chơi freemium nhanh chóng phát triển thị trường game di động hiện nay. Đây là một mô hình kinh doanh, trong tương lai gần, nó sẽ ảnh hưởng đến các tất cả những trò chơi sau này. Do đó, ngoài việc người chơi cần phải bỏ ra một chút chi phí để hỗ trợ cho các developer, thì bản thân các developer cũng cần hạn chế đặt những rào cản bất hợp lý bởi ai biết được, một khi người chơi quay lưng lại với freemium hay cố gắng chịu đựng để không chi tiền cho những item thì đó chính là lúc các developer bị chính các freemium này giết chết.
Xem thêm:

developer

freemium