Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Tại sao các nhà phát triển game di động nên suy nghĩ về streaming

Nếu mọi người thích một game nào đó, họ sẽ chơi nó. Nhưng nếu họ thực sự rất thích game đó, họ cũng sẽ xem các video về nó.

Mặc dù ngày nay, hiện tượng live streaming đang ngày càng phát triển trên nền tảng console và PC, nhưng ít ai biết được rằng game thủ cũng rất thích xem các tựa game di động mà họ yêu thích.

Tận dụng tiềm năng của live streaming chính là một cách tuyệt vời để các nhà phát triển di động có thể xây dựng một cộng đồng lớn mạnh xung quanh những tựa game của họ, live streaming không những làm cho game của bạn “sống” lâu hơn, nó còn giúp bạn thu hút người dùng mới theo một cách ít tốn kém hơn và thậm chí nó còn có thể làm cho chỉ số duy trì (retention) – một metric vốn rất khó kiểm soát - đi theo đúng hướng mà bạn mong muốn.

Với hơn 100 triệu người dùng, có thể nói dịch vụ Twitch của Amazon hiện đang dẫn đầu lĩnh vực live streaming game. Theo Brooke Van Dusen (giám đốc mảng Game Developer Success tại Twitch), "hơn một phần ba lượt xem trên Twitch đến từ các thiết bị di động. Và người dùng cơ sở của chúng tôi tiếp tục phát triển kể từ khi được ra mắt vào năm 2011- bởi vì thông qua Twitch, người dùng có thể xem các game mà họ yêu thích và khám phá các tựa game mới."

Với các giải pháp di động khác như Mobcrush, Kamcord và cả ReplayKit của Apple, đây là thời điểm tuyệt vời để suy nghĩ về tiềm năng của live stream trên điện thoại di động.

Theo Van Dusen, từ năm 2015, sự phổ biến của các tựa game di động trên Twitch đã tăng gấp 5 lần, đó là chưa tính đến những tựa game đa nền tảng nổi tiếng như Hearthstone. Phần lớn sự gia tăng này được thúc đẩy bởi tựa game Vainglory, một game MOBA di động vốn đã được dự báo là sẽ mở đường cho sự trỗi dậy của live streaming di động vào năm 2015.

Vainglory làm tốt nhiệm vụ của nó và năm 2016, Clash Royale của Supercell đã tiếp bước và hiện nó đang chứng tỏ là một tựa game siêu phổ biến trên Twitch. Hay như các live streaming của Pokemon GO, nó cũng được xem rất nhiều.

Nếu có một game trên điện thoại di động mà đủ thú vị, thì chắc chắn sẽ có ai đó live streaming - và những người khác sẽ xem.

Live streaming cũng là tiếp thị

Live streaming là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhưng chưa được các nhà phát triển tập trung khai thác. Các nhà khoa học dữ liệu tại Twitch đã xem xét những game thủ có kết nối với tài khoản Steam và nhận thấy rằng khoảng 30% doanh thu của một số tựa game PC - như Punch Club và The Culling - có thể liên quan trực tiếp đến lượt xem trên Twitch (người ta xem game và sau đó mua nó).

Từ đó Van Dusen cho rằng Twitch cũng có thể thúc đẩy cài đặt trên thiết bị di động theo một cách tương tự.

Hơn thế nữa, người dùng xem các game yêu thích của họ trên Twitch có nhiều khả năng sẽ tiếp tục chơi chúng. Trung bình, khi xem trên Twitch, người dùng đó có xu hướng chơi lại game một lần nữa trong tuần tới.

Đối với một số tựa game multiplayer (như Team Fortress 2), thì con số đó thậm chí còn cao hơn (cao hơn khoảng 30%).

Xây dựng cộng đồng

Một lợi thế khác mà live streaming có thể làm tốt đó chính là loại bỏ đi sự “ồn ào” của các app store và cho phép cộng đồng thúc đẩy khả năng khám phá và tham gia lâu dài của game.

Theo đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Mobcrush, Royce Disini, thế hệ game thủ di động ngày nay không muốn dựa vào Apple hay Google để tìm ra những gì họ có thể chơi: "Họ muốn nghe từ bạn bè của họ và từ những người mà họ tôn trọng," Royce nói.

Đối với các nhà phát triển, đầu tư thời gian vào cộng streaming có thể mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là lợi nhuận cao.

Supercell đã hoạt động rất tích cực trên Twitch, bên cạnh việc khuyến khích và hỗ trợ cho các streamer Clash Royale, họ còn chạy các streaming mà tập trung vào cộng đồng của họ. Và Supercell đã nhận được trái ngọt từ hành động khôn ngoan này với một cộng đồng những người yêu thích và những streamer làm việc như là một nhà truyền giáo cho tựa game Clash Royale.

Và không chỉ các broadcaster với số lượng subscriber lớn có thể thúc đẩy các tựa game di động như Clash Royale. Các broadcaster tầm trung của Twitch – có thể đạt từ 33 đến 3,333 lượt xem cùng lúc – cũng góp phần không nhỏ vào doanh thu của các tựa game được xem trên Twitch.

Mặc dù số lượng subscriber thấp hơn, nhưng người xem thường cảm thấy gần gũi hơn với các broadcaster tầm trung này, họ tham gia và tin tưởng nhiều hơn vào sự đánh giá của các broadcaster này.

Và có rất nhiều cách để các nhà phát triển di động có thể hỗ trợ cho những người này và kéo họ về phe mình - như cho họ các chương trình khuyến mãi trong game, các cuộc gọi qua Twitter, chia sẻ nội dung trong game v.v…

"Đây là cái gì đó mà bạn không thể mua được. Bạn có thể mua lượt views. Bạn có thể trả tiền cho các streamers để họ chơi game của bạn, và kết quả là bạn có thể có được người dùng. Nhưng biến người chơi thành fan là điều bạn chỉ có thể thực hiện thông qua việc đầu tư vào cộng đồng". Van Dusen nhấn mạnh.