Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Sử dụng Dynamic Pricing cho game và ứng dụng của bạn: Tại sao? Khi nào? Và như thế nào?

Có rất nhiều chiến thuật kiếm tiền mà bạn có thể “vay mượn” từ các nhà bán lẻ hoặc các trang thương mại điện tử để áp dụng cho IAP trong game hoặc ứng dụng của bạn. Một trong số đó là Dynamic Pricing. Dynamic Pricing là một chiến thuật rất mạnh mẽ có thể giúp bạn tăng doanh thu và cả sự tương tác/gắn kết (Engagement).

Vậy, Dynamic Pricing là gì?

Nhiều nhà phát triển free-to-play game đã cân nhắc đến việc điều chỉnh các mức giá khác nhau cho nhiều loại người dùng khác nhau. Giả sử người dùng A đang sống tại Mỹ, và người dùng B sống tại Ấn Độ. Mọi người đều biết rằng trung bình người dùng Ấn Độ sẽ chi tiêu thấp hơn người dùng ở Mỹ, vì vậy sẽ hợp lý nếu tính phí người dùng B ít hơn người dùng A trong cùng một sản phẩm.

Dynamic Pricing chính là sự thay đổi giá cả của một mặt hàng dựa trên các tình huống hoặc hoàn cảnh khác nhau. 

Nhưng thật không may, đây không phải là một điều đơn giản. Điều gì xảy ra nếu nếu người dùng A sử dụng điện thoại Android rẻ tiền còn người dùng B là iPhone mới nhất? Điều gì xảy ra nếu A là một người dùng có kỹ năng còn B thì không? Điều gì nếu một trong hai người dùng đã mua IAP?... Và câu hỏi đáng sợ nhất trong tất cả: điều gì sẽ xảy ra khi bạn chỉ cung cấp mức giá ưu đãi cho người dùng B và người dùng A (và C, D và E là anh em họ của B) phát hiện ra? Sự phức tạp và các tác hại này thường làm cho các nhà phát triển từ bỏ hoàn toàn ý tưởng sử dụng Dynamic Pricing trong các game hoặc ứng dụng của họ.

Tuy nhiên ngày nay, Dynamic Pricing đang ngày càng được chú ý từ các studio game lớn như King cho đến các nhà sản xuất ứng dụng như Uber…. Những lợi ích tiềm tàng trong việc khuyến khích người dùng mua hàng với mức giá ưu đãi, tăng doanh thu và engagement mà Dynamic Pricing mang lại làm cho nó thật khó để mọi người có thể bỏ qua.

Bạn điều chỉnh giá cho các mặt hàng IAP như thế nào?

Cả Apple và Google đều yêu cầu bạn phải khai báo các “Sản phẩm trong ứng dụng” (In-App Products) trong iTunes hoặc Play Store và gán cho chúng một mức giá cố định. Vì thế để có thể sử dụng chiến thuật Dynamic Pricing bạn có thể tạo ra nhiều “sản phẩm” cho mỗi mặt hàng, nhưng ở những mức giá khác nhau. SKU hoặc Product ID là duy nhất, nhưng bạn có thể tạo ra một mặt hàng "loại bỏ quảng cáo với giá $0,99", "loại bỏ quảng cáo với giá $2,99" và "loại bỏ quảng cáo với giá $4,99", nhưng tất cả chúng đều có cùng một tính năng.

Đây là những minh họa trong một số game và ứng dụng phổ biến (từ AppStore vì PlayStore không hiển thị IAP):

Khi nào bạn nên sử dụng chiến thuật Dynamic Pricing?

Đây là một câu hỏi khó khi sử dụng Dynamic Pricing. Các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là các nhà bán lẻ, có đội ngũ các nhà khoa học dữ liệu sẽ có thể tìm ra câu trả lời tối ưu nhất cho câu hỏi này. Vì rõ ràng, giảm tất cả các mặt hàng cho tất cả mọi người trong cùng một thời điểm thực sự là một ý tưởng tồi - bạn chỉ nên làm điều này khi bạn gần “đóng cửa” sản phẩm của bạn – bán hết những gì có thể bán.

Dynamic Pricing hoạt động tốt nhất khi các nhà phát triển sử dụng các dữ liệu cụ thể của từng người dùng. Mạnh mẽ nhất trong số đó là dữ liệu về sự tiến bộ (progress) của người dùng trong game. Như các nhà phát triển có kinh nghiệm đều biết, người chơi có thể khác nhau hoàn toàn về kỹ năng, động lực và thời gian mà họ có. Dynamic Pricing giải quyết những khác biệt này bằng cách tăng hoặc giảm giá các mặt hàng mà người chơi có thể mua trong game ví dụ như power-ups, nhân vật, trang thiết bị hoặc bất cứ điều gì khác. Ở đây việc tăng giá cho các mặt hàng thường không được sử dụng nhiều (trừ các ứng dụng ví dụ như Uber sẽ tăng giá đi lại khi đoạn đường đó bị kẹt xe, mưa gió hoặc trời tối..), nên chúng ta chỉ tập trung vào việc giảm giá.

Dưới đây là một số trường hợp khi bạn có thể cung cấp một giảm giá:

  • Hủy bỏ mua hàng: Một người dùng nhấp vào một IAP nhưng lại chọn hủy bỏ trong hộp thoại xác nhận từ iTunes hoặc PlayStore. Hãy theo dõi các các sự kiện này để bạn có thể cung cấp một giảm giá (chỉ giảm giá mặt hàng mà họ hủy bỏ) cho người dùng đó khi lần sau họ mở ứng dụng. Họ thích một mặt hàng nào đó, nhưng họ lại lưởng lự và không muốn mua nó vì giá còn quá cao. Giảm giá mặt hàng này sẽ có thể khuyến này họ thực hiện mua IAP. Điều này sẽ dạy cho người dùng nhấn hủy bỏ và chờ đợi để được giảm giá? Đúng, có thể họ sẽ tận dụng điều này để được mua các mặt hàng giảm giá. Vì thế đối với những người dùng này bạn nên theo dõi thật kỹ lưỡng đồng thời cung cấp giảm giá cho họ nhưng không thường xuyên.
  • Người dùng miễn phí: Đây là những người đã chơi hoặc sử dụng ứng dụng một thời gian dài nhưng không trả tiền cho việc nâng cấp hoặc mua tiền ảo trong game. Có thể họ không muốn chi tiền hoặc cũng có thế giá IAP là quá cao đối với họ. Hãy cung cấp cho họ một giảm giá nếu họ đã chơi hoặc sử dụng ứng dụng được một thời gian. Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn cung cấp giảm giá tại một thời điểm mà họ nghĩ rằng họ sẽ có thể hưởng được nhiều lợi ích hơn (ví dụ như được tặng thêm health/lives khi họ đang bị kẹt trong một level khó…).
  • Người dùng tiềm năng: Nếu bạn thấy có người dùng nào đó mà đang mua các gói IAP nhỏ ví dụ như mua subscription hàng tuần thay vì hàng quý, gói tiền ảo chỉ $1,99 thay vì $4,99…. Xem xét cung cấp cho họ các gói lớn được giảm giá để cung cấp cho họ một động lực để mua nhiều hơn.

Hãy luôn cân nhắc là sử dụng thật chính xác dữ liệu khi thực hiện Dynamic Pricing. Chắc chắc là bạn sẽ không muốn người dùng A C, D và E phát hiện ra là bạn chỉ cung cấp giảm giá cho B thôi, đúng không?

Nên giảm bao nhiêu?

Câu hỏi tiếp theo rõ ràng là bạn nên giảm bao nhiêu? 10%? 20%? Hay 50%?

Câu trả lời là: tùy vào bạn. Bạn có thể quyết định giảm 20% cho các mặt hàng, dựa trên những gì bạn nhìn thấy trong các cửa hàng tạp hóa. Nhưng các cửa hàng tạp hóa thì hoàn toàn khác so với ứng dụng của bạn.

Câu trả lời đúng sẽ được tìm thấy khi bạn thử nghiệm với một vài mức giảm giá khác nhau, 20% và 40% là những con số tốt để bắt đầu. Bạn cũng có thể nhìn vào những trò chơi hoặc các ứng dụng tương tự trên store. Ví dụ như game Hay Day ở trên, họ giảm giá "Bag of Diamonds" của họ từ $4,99 xuống còn $0,99 – giảm đến 80%. Mức giảm giá cũng có thể phụ thuộc vào đối tượng bạn đang cung cấp giảm giá: nếu đó là lần đầu tiên người dùng mua IAP và mục tiêu của bạn là muốn họ chuyển đổi, bạn nên cung cấp cho họ một mức giảm giá lớn để thúc đẩy họ.

Bạn mất mát điều gì khi sử dụng chiến thuật Dynamic Pricing?

Không gì cả, vì sản phẩm của bạn chỉ là những con số 0 và số 1. Bất cứ giá bán nào mà bạn quy định đều là lợi nhuận của bạn. Thực tế là bạn sẽ phải chịu sự mất mát khi bạn không thực hiện chiến lược Dynamic Pricing. Đối với mỗi người dùng không mua IAP của bạn vì giá bán là cao đối với họ, bạn sẽ thất thoát một số tiền tương ứng với số tiền bạn giảm giá cho họ. Tức là bạn bán một vật phẩm với giá $9,99, nhưng giá quá cao và người dùng chỉ có thể sẽ mua ở một mức giá nào đó khoảng $4,99, nếu bạn không giảm giá bán cho những người dùng này, bạn mất $4,99.

Giá cả cho mỗi mặt hàng là không quan trọng. Tất cả những gì bạn nên tập trung vào là tổng doanh thu, làm bất cứ điều gì để nó phải lớn hơn tổng chi phí xây dựng, tiếp thị và vận hành ứng dụng.


Đăng sự kiện cho developer