Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Phát triển một game có khả năng mở rộng: lợi ích của nó là gì? cách thức thực hiện như thế nào?

Một trong những yếu tố quan trọng của một game thành công là game đó phải liên tục nhận được các bản cập nhật dù lớn hay nhỏ. Đây cũng có thể là một lý do thuyết phục để game có thể được mở rộng hơn trong tương lai.

Có rất nhiều lý do dẫn đến sự thành công của một game, một trong số đó là những gì tạo cho người chơi cảm giác như là game yêu thích của họ “vẫn còn sống”. Họ yêu cầu bạn giải quyết các lỗi khó chịu ảnh hưởng đến gameplay, họ muốn có thêm những thử thách mới để vượt qua, và họ rất thích khi nhìn thấy những gì bạn đưa vào game theo đề xuất của cộng đồng!

Tuy nhiên điều này lại có nghĩa là:

  • Bạn sẽ phải làm việc với các app store rất thường xuyên, bởi vì bạn phải cập nhật nó lên store.
  • Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng lên lịch cập nhật của bạn đồng thời hạn chế chiến lược tiếp thị của bạn.

Tuy nhiên, các điều này không phải là hoàn toàn tệ đối với bạn. Có nhiều cách để bổ sung nội dung mới cho game của bạn cũng như khả năng kiểm soát khi các cập nhật mới được tung ra, vì vậy bạn có thể giữ cho khách hàng của bạn “hạnh phúc” và làm cho các chiến dịch tiếp thị ổn định hơn.

Mở rộng game để làm gì?

Hãy tưởng tượng bạn đang tạo ra một game với nhiều level, ví dụ một match-3 game như Candy Crush chẳng hạn. Bạn sẽ phải thiết kế rất nhiều level. Xây dựng các level mất rất nhiều thời gian, và bạn cần phải tìm ra các loại level mà sẽ làm việc tốt nhất với người chơi.

Bạn có nên dành tất cả nỗ lực, tiền bạc và bộ não của bạn để thiết kế tất cả các level cho phiên bản đầu tiên của game?

Bạn có thể tạo hết các level và chắc chắn chúng sẽ lấy đi rất nhiều thời gian của bạn, nhưng may mắn thay, bạn không cần phải làm như thế. Bạn có thể thiết lập một server mà nó cho phép bạn đưa các level mới một cách độc lập với các phiên bản mới được công bố trên các store, game của bạn chỉ cần download nó về và sử dụng.

Khi được cấu trúc tốt, sử dụng một hệ thống nội dung có thể được download sẽ giúp bạn giảm bớt gánh nặng cho nhóm của bạn trong việc xuất bản tất cả các thay đổi nhỏ và cập nhật chúng đến các store. Sau đây tôi sẽ hướng dẫn chi tiết về cách bạn có thể mở rộng game của bạn bằng cách sử dụng DLC (downloadable content).

Các bước đầu tiên để phát triển khả năng mở rộng của game mà không phải thông qua các store

Đây là phác thảo cơ bản bạn có thể xem xét để mở rộng game của bạn. Tôi sẽ bám chặt vào match-3 game, nhưng nó có thể được áp dụng cho bất kỳ loại game nào bạn đang phát triển.

Bước 1

Sử dụng một cơ chế để xác định level của bạn với một tập tin XML hoặc tài liệu JSON.

Nó có thể là một định nghĩa đầy đủ về level, hoặc chỉ là một thẻ meta description và một tập tin binary có thể được download và imported vào game của bạn.

Bạn có thể đưa vào bất kỳ thông tin mà bạn cần:

  • Tên
  • Độ khó
  • Thứ tự của level đó trong map
  • Hình ảnh hiển thị cho người sử dụng
  • Mức giá của coins ảo (nếu cần thiết)
  • Ngày xuất bản (để kiểm soát thêm)
  • Phiên bản của nội dung

Bước 2

Làm cho game của bạn kiểm tra các nội dung mới mỗi khi nó thực thi.

  • Nó có thể check từ splash screen hoặc là từ map screen.
  • Trong trường hợp level mới là nội dung đặt biệt, bạn có thể kiểm tra điều này khi người chơi đang ở shop trong game.

Bước 3

 Download hoặc cập nhật nội dung mới khi nó được tìm thấy, và import nó vào game của bạn. Đây là nơi DLC phát huy.

Bước 4

Hãy để cho người dùng biết rằng nội dung mới đã xuất hiện.

  • Tự động scroll map screen để hiển thị các level mới, cho dù chúng đang bị khóa hoặc được mở khóa.
  • Thiết lập một huy hiệu "New" hay một banner thông báo về các loại nội dung đã được cập nhật trong shop của bạn.

Bây giờ bạn biết về cơ chế, xuất bản nội dung mới cũng rất dễ dàng:

  • Tạo nội dung mới
  • Tạo tập tin XML hoặc tài liệu JSON định nghĩa của nó
  • Làm cho nó xuất hiện trên sever
  • Bằng cách này, tất cả người chơi đang hoạt động của bạn sẽ có thể truy cập vào nội dung mới một cách tự động.

Bạn có thể làm gì với cơ chế này

Những lợi ích của nó có thể nói là rất nhiều! Bạn có được một game linh hoạt hơn, có thể thích ứng nhanh hơn để làm cho người chơi hạnh phúc hơn...

Hãy đi sâu vào một số lợi ích mà nó mang lại.

Trường hợp # 1

Giả sử rằng các công cụ analytics của bạn cho biết game của bạn đã “làm mất” một số lượng lớn người ở khi họ đối mặt với level 6, ta biết rằng có thể level này là quá khó khăn đối với hầu hết người chơi. Bạn không muốn có một số lượng lớn người chơi thất vọng, bởi vì họ có thể quyết định bỏ game của bạn.

Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách điều chỉnh một số thông số quan trọng trong level. Trong một vài giờ sau, tất cả người chơi sẽ nhận được một cập nhật cho level 6 mà không phải đợi sự phê duyệt của các store.

Phản ứng nhanh chóng dựa vào hành vi người chơi là rất quan trọng để tối ưu hóa mô hình kinh doanh của bạn.

Trường hợp # 2

Có một số lỗi không thể tránh được, đặc biệt là trong các phiên bản đầu tiên của game. Hãy tưởng tượng bạn có một loạt người chơi phàn nàn về một lỗi khó chịu mà chỉ xảy ra ở level nhất định.

Nếu lỗi này bạn có thể dể dàng được fix trong một thời gian ngắn, bạn có thể vá lỗi nó và cập nhật lại ngay sau khi bạn giải quyết nó. Kết hợp với một push notification để thông báo cho người chơi rằng vấn đề được giải quyết và nhắc nhở họ quay lại game của bạn. Điều này sẽ làm cho người chơi của bạn cảm thấy vui hơn khi mà vấn đề đã dể dàng/nhanh chóng được khắc phục mà không cần phải đợi bản cập nhật từ store.

Trường hợp # 3

Như đã đề cập trước đó, bạn không cần phải xuất bản game cùng toàn bộ level của nó. Bạn có thể đưa vào một phần nhỏ cho nó, sau đó cho phép người chơi download thêm các level tùy theo tiến trình của họ.

Tại sao điều này lại tốt cho bạn?

  • Game của bạn sẽ có dung lượng nhỏ hơn, có nghĩa là nó dễ dàng để download và test.
  • Game của bạn sẽ “nhẹ” hơn trên các thiết bị vì nó chỉ cần một dung lượng khá nhỏ. Trong trường hợp một người chơi cần phải giải phóng dung lượng để cài đặt game hoặc ứng dụng mới, game của bạn sẽ xuất hiện ở dưới cùng của danh disk-usage. Điều này có thể làm mất cảm hứng khi người chơi download nó xong.
  • Game của bạn được cập nhật và người chơi sẽ download các level chỉ khi cần thiết. Họ sẽ luôn luôn có phiên bản mới nhất, được bugfixed, và với những bổ sung mới nhất để giữ họ luôn yêu game của bạn cũng như thường xuyên tham gia vào game của bạn.

Khi bạn nhận thấy sự cần thiết của công việc này với game của bạn, tôi chắc chắn rằng bạn sẽ có thể tìm ra được những giải pháp phức tạp, cao siêu hơn. Hy vọng rằng nếu bạn nghĩ ra những cách thức mới và thú vị hơn trong việc sử dụng nó vào các game của bạn, hãy chia sẻ với mọi người.

J.Black

Gamestudio.vn


Đăng sự kiện cho developer