Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


"Phân khúc người dùng" trong Push Notification có lợi ích gì? Ai có thể giúp bạn thực hiện điều đó?

Thiết kế và phát triển game là một nghệ thuật. Một công việc mà đưa một cái gì đó đã từng là trí tưởng tượng của một ai đó trở thành một phần trong cuộc sống của người khác. Tất nhiên, điều này không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và vì thế khi họ đã tạo ra được một game, họ cần rất nhiều công cụ và kỹ thuật để giúp đở để game của họ gắn kết hơn với người dùng của họ.

Một trong những công cụ quan trọng không thể thiếu chính là Push Notification. Push Notification là một cách tuyệt vời để nhắc nhở hoặc lôi kéo những người đã không chơi game trong một thời gian để họ trở lại và tái tham gia vào game. Điều này sẽ tốt hơn nếu bạn có thể "cảm ơn" một game thủ trung thành bằng các vật phẩm hay tiền bạc; một cái gì đó để làm cho game của mình trở nên độc đáo hơn.

Chọn ai và khi nào để gửi Push Notification là một quyết định rất quan trọng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thành công của game. Xét về mặt tiếp thị thì quá trình này được gọi là “phân khúc” cho người chơi.

Phân khúc là gì?

Phân khúc là việc phân chia thị trường hoặc người dùng thành các tập con nhỏ hơn, mỗi thành viên với các thuộc tính và hành vi tương tự. Nó không có một kích thước cố định. Nó phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn, độ lan rộng của họ cũng như những trường hợp cụ thể tùy vào bạn.

Trong phát triển Game - hay đúng hơn là game Marketing - có một số thành phần cơ bản mà chúng ta có thể sử dụng theo mặc định. Ví dụ như:

  • Loại thiết bị
  • Thời gian chơi gần đây nhất của người chơi (hơn 2 ngày, 5 ngày, tuần, tháng, vv..)
  • Hồ sơ người chơi
  • Chiều dài trung bình của những lần chơi
  • Người chơi thường mua item nào
  • Và vv ...

Bí quyết để có được một phản ứng tốt từ người dùng là Push Notification của bạn phải nhắm mục tiêu người chơi một cách chính xác dựa trên:

  • Hành vi của họ trong game của bạn,
  • Số lượng thời gian họ dành cho một level,
  • Cách họ phản ứng với các chiến dịch Push Notification của bạn,
  • Các thiết bị mà họ đang sử dụng để chơi game của bạn
  • Và một số dữ liệu đặc biệt khác...

Push Notification làm việc như thế nào?

Push Notification là một công cụ rất hữu ích và khi sử dụng nó bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng nó bởi nếu thực hiện không tốt nó sẽ là con dao 2 lưỡi.

Push Notification là nền tảng đặt biệt và do đó các nhà cung cấp nền tảng chỉ sử dụng nó để hỗ trợ một số tính năng nhất định.

  • Google/Android - Push Notification hoạt động với Google Cloud Messaging (GCM). GCM có thể cung cấp các notifications với các dữ liệu nhúng.
  • Apple/iOS - Apple Push Notification Service (APNS) chịu trách nhiệm cung cấp các notifications đến các thiết bị iOS. APN cũng hỗ trợ cung cấp các dữ liệu nhúng. Bạn cũng có thể làm cho iOS để hiển thị một số huy hiệu và play một âm thanh hiệu ứng tùy chỉnh khi push.
  • Firefox OS - Simple Push là một Mozilla project cho các thiết bị chạy HĐH Firefox. Thật không may, Simple Push không cho phép nhúng các dữ liệu các notifications. 
  • Các dịch vụ khác có những cách thức và hỗ trợ riêng của họ, chẳng hạn như Windows Desktop/Phone, Chrome OS/Web Push...

Để sử dụng Push Notification bạn nên tìm một nhà cung cấp Push Notification cho riêng mình bởi họ có những công cụ tốt để giúp cho bạn, chẳng hạn như một cơ sở hạ tầng tốt, có những công cụ tiên tiến cho phép bạn thực hiện Push đến với bất kỳ đối tượng nào cũng như bất kỳ lúc nào trong lịch trình của bạn, theo dõi chính xác hơn người dùng của bạn thông qua hồ sơ, hành vi của từng đối tượng... và những điều này sẽ rất khó nếu bạn phải thực hiện một mình trong khi người chơi thì ngày càng gia tăng.

Sau đây tôi xin giới thiệu đến bạn một số nhà cung cấp dịch vụ Push Notification khá tốt hiện nay, đa số trong số họ đều cung cấp cho bạn hầu hết các công cụ để hỗ trợ cho chiến dịch Push Notification của bạn.

1) Urban Airship

Urban Airship sử dụng một sự kết hợp của các công cụ analytics, chiến lược “lôi kéo” và tính năng push notification. Nó sử dụng vị trí, nền tảng và sở thích để cung cấp các notification phù hợp và hấp dẫn cho người sử dụng. Nó cho phép bạn truy cập trang web để soạn thảo, lên lịch cập nhật và xem trước các notification trên hệ điều hành di động khác nhau. Tính năng ‘Mobile Relationship Management’ cho phép bạn xem chi tiết các báo cáo phân tích theo ngữ cảnh, về sự thành công của notification trước đó của bạn, giúp bạn tối ưu hóa cho phù hợp với các chiến dịch trong tương lai. 'Wallet Studio' tích hợp trực tiếp với Apple Pay và Google Wallet cung cấp cho các nhà bán lẻ khả năng lưu trữ chi tiết xung quanh các phiếu giảm giá, thẻ ưu đãi...  Hàng tháng bạn được phép push 1 triệu notification hoàn toàn miễn phí. Vượt qua 1.000.000 push, một lần push sẽ có chi phí $0,001. Nếu bạn đang triển khai nội dung phong phú hơn như hình ảnh trong mỗi push, nó sẽ có giá $0,0025.

2) Push Woosh

Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ push notification có khả năng mở rộng và cung cấp xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra, Push Woosh là một sự lựa chọn tuyệt vời. Phiên bản miễn phí đã tuyệt và nếu bạn cần phải nâng cấp với dịch vụ cấp platinum, bạn nhận được một số tính năng dành cho doanh nghiệp rất mạnh mẽ. Các phiên bản cao cấp cung cấp các code reviews, ngôn ngữ quốc tế và khả năng tạo API từ xa, phân khúc người dùng và khả năng lên lịch cho các push notification.... Nó có thể “xử lý” 15 nền tảng khác nhau bao gồm iOS, Android, Windows và Blackberry...

Bạn có thể chọn miễn phí hoặc trả phí cho gói hàng năm hoặc hàng tháng. Sử dụng miễn phí bạn có thể push 1 triệu lần cho tối đa 5 ứng dụng, nếu bạn phải trả hàng tháng thì gói cơ bản với giá $60 mỗi tháng và gói platinum là $375 mỗi tháng. Nếu bạn trả tiền hàng năm, bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 10%.

3) Parse Push

Parse Push cho phép bạn dễ dàng tạo và lịch trình cho các push notification của bạn. Đó là một nền tảng SaaS cung cấp chức năng push, lưu trữ đám mây, phân tích tùy chỉnh và tích hợp phương tiện truyền thông xã hội. Parse là một nền tảng thúc đẩy phổ biến và được coi là một trong những nhà hàng đầu thị trường(nó đã được Facebook mua lại với 85 triệu USD trong năm 2013) và cung cấp các chức năng rộng hơn MBaaS. Người dùng Parse bây giờ có thể gửi 500 triệu push mỗi tháng để thử và kiểm tra. Bạn có thể push trong nhiều cách khác nhau, hoặc thông qua API REST, SDK client hoặc giao diện điều khiển web. Bằng cách sử dụng analytics tùy chỉnh bạn có thể theo dõi hiệu quả ứng dụng về tỉ lệ mở ứng dụng của bạn và các push notification riêng lẻ. Sử dụng Parse cloud, bạn có thể an toàn lưu trữ các multimedia, tài liệu và các tập tin.

Bạn có thể lựa chọn giữa một phiên bản miễn phí và phiên bản trả tiền. Với phiên bản miễn phí, bạn nhận được 1 triệu request mỗi tháng, 1triệu lần push và 20 push mỗi giây. Các phiên bản trả tiền có chi phí $199 mỗi tháng và cung cấp 15 triệu request, 5triệu push hàng tháng và lên đến 40 push đồng thời mỗi giây.

Ngoài ra còn có một số nhà cung cấp Push notification như Gameup, Pushover, onesignal, jeapie, rzlts,.... Mỗi một nhà cung cấp dịch vụ đều có những ưu đãi và những công cụ riêng, bạn có thể lựa chọn những dịch vụ nào bạn thích.

Lời kết

Push Notification là một nguồn lực mạnh mẽ để người chơi tham gia nhiều hơn vào game của bạn. Phân khúc là chìa khóa để đảm bảo người dùng bạn đang hướng tới sẽ nhận được thông báo của bạn. Và như bạn cũng có thể thấy ở hầu hết các game thành công, Push Notification là một tính năng không thể thiếu của chúng.

 J.Black

Gamestudio.vn