Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Những lý do người dùng gỡ bỏ ứng dụng theo nghiên cứu của ITR

Ngày nay, có rất nhiều ứng dụng trên các store. Với 1,5 triệu ứng dụng trên App Store, 1,6 triệu ứng dụng trên Google Play, Amazone và Windows phone appstore thì khoảng 400 ngàn ứng dụng trên mỗi store, ngoài ra còn có hơn 1000 ứng dụng được đưa lên các store mỗi ngày. Những con số này cung cấp cho người dùng một sự lựa chọn rất rộng lớn. Một khi họ đã download ứng dụng của bạn, bạn không chỉ muốn họ sử dụng nó, mà còn phải giữ nó trong một thời gian dài.

Sau khi phát hiện ra rằng 64% ứng dụng di động bị xóa trong vòng một tháng, ITR tiến hành một cuộc điều tra với 4.000 người dùng để khám phá lý do tại sao họ lại gỡ bỏ các ứng dụng. Kết quả đã được họ trình bày dưới đây. Lý do chính họ đưa ra khi gỡ bỏ một ứng dụng là nó chiếm quá nhiều bộ nhớ lưu trữ. Và đối với những người trên 55 tuổi thì quảng cáo gây phiền hà là yếu tố chính trong việc họ đưa ra quyết định xóa ứng dụng.

 

Lý do tại sao người dùng gỡ bỏ ứng dụng

Tỷ lệ duy trì thì khá khác biệt giữa các loại ứng dụng. Nhìn chung chỉ có khoảng 36% ứng dụng được người dùng giữ lại sau hơn một tháng và chỉ có 11% ứng dụng vẫn còn trên thiết bị người dùng sau một năm. Tuy nhiên, với các game thì có vẻ khá hơn khi chỉ có 38% game bị xóa trong vòng một tháng đầu tiên và thời gian sử dụng trung bình vào khoảng 3,8 lần mỗi tuần. Khi nói đến các ứng dụng phục vụ công việc, một nữa ứng dụng bị gỡ bỏ sau 2 tháng và được sử dụng trung bình khoảng 2,3 lần mỗi tuần. Ứng dụng giáo dục thì có số lần sử sử dụng trung bình cao hơn một chút nhưng có xu hướng bị gỡ bỏ lớn hơn trong vòng 3 tháng.

Số lượng ứng dụng còn lại trên điện thoại người dùng sau một khoản thời gian

Những lý do chính để người dùng gỡ bỏ ứng dụng trong cả 3 thể loại chính thì khá đa dạng. Trong trường hợp của game, không hấp dẫn là lý do chính mặc dù "quá gây nghiện" cũng là một phần trong lý do để họ gỡ bỏ game. Về ứng dụng, việc tìm được một ứng dụng tốt hơn và trải nghiệm người dùng kém là lý do chính cho việc gỡ bỏ các ứng dụng phục vụ công việc, ngoài ra, phải trả thêm tiền cho các tính năng sắp tới cũng là một lý do lớn để họ gỡ bỏ chúng. Đối với ứng dụng giáo dục, các nguyên nhân chính là "những thông tin không còn tạo được sự hấp dẫn" – điều này cho thấy một sự thay đổi ở người dùng hơn là trong ứng dụng.

Trong trường hợp của cả ứng dụng giáo dục và công việc, một số người dùng (4,7% và 3,9% tương ứng), còn đưa lý do là bởi vì nghèo ngữ pháp và lỗi chính tả - một khiếm khuyết mà các nhà phát triển nên tránh và có thể cải thiện bằng cách chú ý đến từng chi tiết nhỏ của ứng dụng.

Ngoài ra, ITR còn trình bày 8 sai lầm trong thiết kế khả năng sử dụng của ứng dụng mà các nhà phát triển thường mắc phải. Đó là

1) Bảng điều khiển của đồ họa giao diện người dùng không đúng như tiêu chuẩn (Non-Standard GUI

(graphical user interface) Controls)

  • Scrollbars không đúng tiêu chuẩn có thể làm cho người dùng bỏ qua một số các tùy chọn có sẵn trên ứng dụng.
  • Text và headlines nhìn giống như các liên kết làm cho người dùng cố gắng tap vào các text nhưng chúng không đáp ứng.
  • Các yếu tố bổ sung nhìn giống như các nút, nhưng chúng lại không có tác dụng gì cả.

2) Không được bản địa hóa (Localized)

  • Không bản địa hóa cho các ứng dụng toàn cầu với nhiều loại ngôn ngữ. 50% các nước nằm trong top 10 download và doanh thu là các nước mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ thứ nhất. Do đó, trải nghiệm người dùng sẽ kém hơn hoặc tạo ra nhiều khó khăn hơn so với những người dùng biết tiếng Anh.

3) Không nhất quán

  • Sử dụng các từ hoặc các lệnh khác nhau cho cùng một hành động hay yếu tố, ví dụ như blog và newsroom.
  • Sử dụng cùng một từ cho nhiều khái niệm trong các phần khác nhau của ứng dụng, ví dụ như business matrix và business chart.

4) Không có giá trị mặc định

  • Không sử dụng trình đơn thả xuống có thể làm chậm sự tương tác khi người dùng phải xác định cho tất cả giá trị.
  • Thiếu các giá trị mặc định gây ra sự nhầm lẫn về những loại câu trả lời thích hợp cho những câu được yêu cầu.

5) Không có những chỉ dẫn rõ ràng

  • Không đặt ra các thông tin để cung cấp cho người dùng một ý tưởng về những gì sẽ diễn ra hoặc làm thế nào để khai thác các ứng dụng.
  • Không cung cấp người dùng các hướng dẫn gọn gàng có thể khiến người dùng đóng ứng dụng cũng như họ không dành thời gian đọc các thông tin dư thừa.

6) Sử dụng một kích thước phù hợp với tất cả thiết bị

  • Thiết kế một kích thước cụ thể sẽ hạn chế các thiết bị mà dụng của bạn sẽ hoạt động trên đó.
  • Không tính đến khả năng xoay màn hình sẽ ngăn chặn người dùng đang sử dụng ứng dụng với tư thế yêu thích của họ.

7) Các đối tượng cần click quá nhỏ

  • Các đối tượng này mà người dùng có thể click hụt hoặc click ra bên ngoài khu vực hoạt động sẽ khiến người dùng cho rằng nó không hữu dụng.

8) Người dùng bị quá tải bởi các tính năng

  • Người sử dụng với quá nhiều tính năng lúc bắt đầu rất có thể cho rằng của một ứng dụng phức tạp và khó hiểu.

Bonus

Ưu điểm của Apple App store

  • Khả năng hiển thị cao hơn so với bất kỳ thị trường ứng dụng nào khác
  •  Nhà phát triển nhận được 70% doanh thu từ việc bán các ứng dụng của họ
  • Nhóm đánh giá ứng dụng cung cấp thông tin rõ ràng là tại sao một ứng dụng đã bị từ chối

Nhược điểm

  • Quá trình xác nhận/review một ứng dụng diễn ra khá lâu
  • Các quy trình rất nghiêm ngặt
  • Mức độ cạnh tranh là rất cao

Ưu điểm của Google Play store

  • Quá trình submit ứng dụng nhanh hơn với ít hạn chế hơn
  • Một khi ứng dụng được phân phối các nhà phát triển có thể xây dựng người dùng cơ sở của riêng họ nhiều hơn do số lượng người dùng Android khá đông.
  • Chi phí đăng ký thấp (£16 thay vì khoản phí £65 của Apple)

Nhược điểm

  • Nền tảng rất phân mảng. Thúc đẩy một ứng dụng có thể rất tốn kém
  • Không cung cấp nhiều hướng dẫn, làm cho nó trở nên khó khăn hơn đối với các nhà phát triển thiếu kinh nghiệm
  • Người dùng thường thích download ứng dụng miễn phí hơn ứng dụng trả tiền

Bạn có thể truy cập vào đây để có một cái nhìn tổng quát hơn.

J.Black


Đăng sự kiện cho developer