Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Một vài cách thức để tăng thứ hạng ứng dụng của bạn trên các kho ứng dụng (App Store, Google Play,...)

Hiện nay, có hơn 1 triệu app trên các kho ứng dụng mobile, ước tính mỗi ngày có thêm khoảng 1000 app nữa được các nhà phát triển ra mắt, và những con số này cứ tiếp tục tăng lên và chưa có điểm dừng. Vì vậy bằng cách nào để các nhà phát triển có thể đưa ứng dụng của mình đến tay người dùng nhanh nhất, đây có lẽ là vấn đề đang được rất nhiều nhà phát triển ứng dụng quan tâm.

Theo Forrester, 63% lượng app được người dùng cài đặt thông qua tính năng tìm kiếm. Tìm kiếm là thao tác hết sức tự nhiên mà người dùng di động áp dụng khi cần có một ứng dụng nào đó xuất hiện trên điện thoại của họ. Và những người dùng đó cũng là những khách hàng tiềm năng, họ tìm kiếm và muốn sở hữu chúng. Vì vậy, khả năng họ sẽ trả tiền cho ứng dụng của bạn là rất cao.

Tuy nhiên, làm sao để ứng dụng của bạn được xếp vào vị trí ưu tiên trên danh sách tìm kiếm để người dùng lựa chọn?

Trên thực tế, ngoài số lượng người dùng sử dụng tính năng tìm kiếm thì một số người khác họ sẽ lựa chọn app thông qua các Top ứng dụng hàng đầu. Vậy nên, ứng dụng có thứ hạng cao trong danh sách tìm kiếm thì chúng sẽ có khả năng lọt vào những Top ứng dụng hàng đầu, được hiển thị ưu tiên trên kho ứng dụng. 

Việc bạn phải làm bây giờ là tìm ra một giải pháp để nâng cao hiệu suất tìm kiếm, có như vậy thì số lượng tải ứng dụng của bạn sẽ khả quan hơn. 

Trong sự kiện “Vietnam Mobile Day 2015” tổ chức tại TPHCM vừa qua, ông Nguyễn Minh Quang cho biết đối với một ứng dụng thì số lượt download là rất quan trọng và có rất nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề đó như Cheating, “blowjob”, fake, follow IP, ASO, … nhưng ông đã nhấn mạnh ASO là giải pháp dễ dàng nhất.

Ông Nguyễn Minh Quang đang trình bày về ASO trong sự kiện "Vietnam Mobile Day 2015"

ASO(App Store Otimization), nó là một chuỗi các công việc nhằm mục đích tăng thứ hạng hiển thị một ứng dụng trên một kho ứng dụng.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến ASO, trong bài viết này, chúng tôi chỉ nói đến những yếu tố sau khi app của bạn có mặt trên kho ứng dụng.

1. Ratings và comment

Nếu một ứng dụng không có lượt download nào thì ứng dụng của bạn sẽ không thể hiển thị trong công cụ tìm kiếm. Ratings và comment là yếu tố quyết định người dùng có tải app của bạn hay không, sẽ không ai tải nếu ứng dụng của bạn chỉ toàn những đánh giá xấu.

- Những lượt download đầu tiên nên có những đánh giá cao và tích cực, đây sẽ là tham chiếu để các người dùng tiếp theo download.

Vì vậy, khi có ứng dụng mới bạn nên tạo ra những lượt download đầu tiên,  bằng cách nhờ bạn bè, đồng nghiêp, người thân hoặc tự mình download chính ứng dụng của mình và cũng không quên rating cao và comment tích cực cho ứng dụng.

Một cô gái đang rate một ứng dụng với một dàn điện thoại iPhone trước mặt

- Luôn giữ tiến độ ratings và comment một cách thường xuyên. Nếu một ứng dụng quá lâu không có nhận xét hoặc đánh giá mới thì khả năng hiển thị trong danh sách tìm kiếm cũng giảm đi đáng kể.

- Một cách để tăng lượt ratings là tổ chức những chương trình tặng quà cho người dùng, tặng vật phẩm để họ mang đến cho bạn những đánh giá tích cực hơn.

2. Quảng bá app

Để có hơn nhiều lượt download bạn cũng nên chú trọng hơn trong việc quảng cáo. Ở đây chúng tôi sẽ nói đến 2 hình thức sau:

- Quảng cáo CPI: đây là hình thức thông qua các công ty quảng cáo để họ giới thiệu ứng dụng của bạn trên những kênh khác nhau cho khách hàng cài đặt. Hình thức này có vẻ hơi tốn kém, bạn sẽ phải trả một số tiền không nhỏ để thực hiện việc này, nhưng CPI lại là hình thức quảng bá nhanh nhất để ứng dụng nhanh chóng đến tay người dùng.

- Quảng cáo chéo: là hình thức giới thiệu ứng dụng của bạn đến số người dùng có sẵn, tức là bạn đã có lượng người dùng nhất định cho những ứng dụng trước, bạn sẽ quảng bá ứng dụng mới của mình ngay trên ứng dụng trước đó của bạn mà người dùng đang sử dụng.

3. Cập nhật và chỉnh sửa

Khi ứng dụng của bạn đã có một số lượng khách hàng cụ thể thì công việc kế tiếp của bạn là chăm sóc khách hàng, họ cài đặt, trải nghiệm, đánh giá ứng dụng của bạn và hơn thế nữa họ có thể chỉnh sửa việc đánh giá và xếp hạng bất cứ lúc nào.

- Luôn kiểm tra, theo dõi nội dung review của người dùng để có thể chỉnh sửa lại những lỗ hỏng trên ứng dụng của bạn, và cập nhật lại ở version tiếp theo.

- Luôn kiểm tra sự xuất hiện của ứng dụng trên danh sách tìm kiếm để cập nhật lại những yếu tố ảnh hưởng đến nó như: từ khóa, mô tả hay các nội dung liên quan khác để mang lại hiệu quả tìm kiếm cao hơn.

- Thường xuyên cập nhật nội dung, chức năng mới để ứng dụng không bị nhàm chán mà ngày càng trở nên thú vị hơn.

 

Bảo Trân
GameStudio.vn