Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Một số thủ thuật hay để giúp cho ứng dụng của bạn có nhiều cơ hội được "feature" trên App Store

Được lọt vào danh sách feature (nổi bật) chính là chìa khóa mở ra thành công của bạn. Nhưng làm thế nào để bạn có thể làm cho ứng dụng của bạn được feature?

Hiện có hơn 1.600 ứng dụng được submit lên iTunes App Store mỗi ngày. Đúng vậy, mỗi ngày. Điều này cũng không quá bất ngờ. Vì sau tất cả, App Store vẫn trung tâm của thế giới công nghệ. Và vì App Store là một trung tâm mua sắm, nên nó rất lớn: một trung tâm mua sắm của hàng trăm triệu người dùng iOS trên toàn thế giới. Trừ khi iPhone của bạn đã được jailbreaked, nếu không thì App Store vẫn là nền tảng phân phối duy nhất cung cấp cho bạn các ứng dụng mà có thể hoạt động trên điện thoại của bạn.

Vì vậy, nếu bạn làm một ứng dụng cho App Store, nó cần phải nổi bật. Và Apple sẽ có một cách để đảm bảo các ứng dụng có thể nổi bật: feature trên App Store. Nếu App Store là một trung tâm mua sắm, thì feature là biển quảng cáo khổng lồ đặt ngay lối vào của khu mua sắm đó. Và nếu bạn làm cho ứng dụng của bạn được featured, bạn đang có một chìa khóa để đạt đến thành công.

Tuy nhiên, khi mà có rất nhiều ứng dụng khác đang tranh nhau để đạt được vị trí hàng đầu, thì nhiệm vụ của bạn càng trở nên khó khăn hơn. Nhưng nó không có nghĩa là bạn không thể tìm cho ứng dụng của bạn được feature. Trong bài này, Patrick Yip đã chia sẻ 21 cách để làm cho ứng dụng của bạn có thể được feature trên App Store. 

  1. Hiểu được cách hoạt động của App Store

Để ứng dụng bạn có thể được chọn vào danh sách feature, thì hiểu biết về cách thức hoạt động của App Store sẽ rất hữu ích. Theo kinh nghiệm và trao đổi thông tin với bạn bè,  Patrick Yip tin rằng App Store không sử dụng thuật toán để chọn ra các ứng dụng feature, các ứng dụng này thực sự được chọn bằng tay.

Michael Ehrenberg, từng là giám đốc tiếp thị App Store, cũng đã từng chia sẻ về cách mà quá trình này hoạt động tại hội nghị Mobile Gaming USA. Để đáp ứng tốt hơn cho các thị trường (có khoảng 155 thị trường hay quốc gia), thì mỗi một thị trường đều có một đội ngũ biên tập riêng. Ehrenberg giải thích rằng, mỗi tuần, các biên tập viên tại mỗi thị trường sẽ xác định những ứng dụng tốt nhất và phù hợp nhất cho người dùng tại thị trường đó. Bằng cách chọn những ứng dụng bằng tay (bởi người biên tập), Apple đảm bảo rằng các ứng dụng được feature sẽ là những ứng dụng có khả thu hút người dùng tại thị trường đó nhất.

Khi bạn bắt đầu tạo một chiến lược để ứng dụng của bạn có thể được feature, hãy luôn nhớ điều đó. Điều này có nghĩa là cho dù bạn thấy rằng ứng dụng của bạn thực sự rất “good”, nhưng nếu đội ngũ biên tập không nghĩ rằng nó thích hợp với người dùng tại thị trường đó, ứng dụng của bạn sẽ không được lựa chọn.

  1. Xây dựng một ứng dụng chất lượng cao

Quá rõ ràng là bạn cần phải có một ứng dụng chất lượng cao, nhưng chúng ta sẽ nói một chút về tiêu chí này: hãy chắc chắn rằng ứng dụng của bạn thực sự rất tốt. Hãy nhớ rằng Apple tạo ra App Store để họ có thể bán những thứ đặc biệt và tuyệt vời người dùng đang sử dụng iPhone, iPad, và Apple Watch của họ. Và hiển nhiên là họ không muốn một nội dung chất lượng thấp nào được bày bán trong “trung tâm mua sắm” của họ. Để lấy được sự tin tưởng của Apple, hãy làm cho ứng dụng của bạn tuyệt vời. Nếu ứng dụng của bạn có một số tính năng phổ biến, hãy tìm hiểu cách để bạn có thể làm cho chúng trở nên tốt hơn so với các đối thủ khác.

  1. Thiết kế ứng dụng của bạn giống như Apple

Apple có một số lý do để họ trở nên tách biệt so với những người khác. Và một trong số đó chắc chắn là thiết kế. Hiển nhiên là Apple sẽ muốn quảng cáo các ứng dụng phù hợp với thẩm mỹ của họ. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng ứng dụng của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn của họ, hãy bám sát vào iOS Human Interface Guidelines của Apple.

  1. Chỉ xây dựng cho iOS (hay ít nhất, làm cho iOS trước)

Nếu bạn chỉ xây dựng ứng dụng của bạn cho các thiết bị iOS, hoặc ít nhất, ra mắt phiên bản iOS trước, thì đó là một cách mạnh mẽ cho thấy rằng bạn trung thành với Apple. Và khi bạn cho Apple thấy rằng bạn đang hỗ trợ cho họ, họ có nhiều khả năng sẽ hỗ trợ cho bạn.

  1. Làm cho ứng dụng của bạn phổ quát (chạy trên nhiều nền tảng của Apple)

Có nhiều cách để bạn chứng tỏ rằng bạn đang hỗ trợ đặc biệt cho Apple. Một trong số đó là hãy chắc chắn rằng ứng dụng của bạn có thể hoạt động trên tất cả các sản phẩm iOS: iPhone, iPad, và Apple Watch. Ứng dụng phổ quát phù hợp hơn với mô hình kinh doanh của Apple, và do đó, nó là một tín hiệu cho thấy rằng bạn đang cố gắng xây dựng một mối quan hệ tốt.

Chưa biết cách để làm cho ứng dụng của bạn trở nên phổ quát? Xem hướng dẫn này của AppCoda.

  1. Sử dụng các tính năng mới nhất của Apple

Kết hợp một số công nghệ mới nhất của Apple vào ứng dụng của bạn, và ứng dụng của bạn sẽ có nhiều cơ hội được feature hơn. Khi Apple muốn trình diễn Pencil mới tại WWDC, họ đã sử dụng một ứng dụng: Paper, được tạo ra bởi FiftyThree.

Và hiện tại tính năng mới mà bạn có thể kiểm tra là 3D touch. Tích hợp nó vào ứng dụng của bạn có thể giúp cho ứng dụng của bạn có nhiều cơ hội hơn để được feature.

  1. Bản địa hoá ứng dụng của bạn

Đây chính là bí mật nằm trong mô hình của Apple. Như đã đề cập ở trên, có tất cả 155 thị trường trên thế giới. Chắc chắn rằng mục tiêu được feature tại thị trường Mỹ là mục tiêu lớn, nhưng bạn cũng nên biết rằng các thị trường khác cũng có rất nhiều người dùng. Và bởi vì mỗi đội ngũ biên tập liên tục tìm kiếm các ứng dụng tốt nhất cho người dùng tại thị trường của họ, họ có nhiều khả năng sẽ lựa chọn những ứng dụng hỗ trợ ngôn ngữ bản địa của thị trường đó. Nếu ứng dụng của bạn được bản địa hóa, nó sẽ cung cấp cho bạn một lợi thế rất lớn. Trong thực tế, rất nhiều thị trường “non-English” có hẳn một khu vực đặc biệt dành riêng cho các ứng dụng tuyệt vời có hỗ trợ ngôn ngữ bản địa của nó.

Có rất nhiều câu chuyện thành công. Steven Zhao, Giám đốc điều hành và sáng lập của Blue Tea Games, đã bản địa hóa game thẻ bài chiến lược Mavenfall và phát hành game trên toàn cầu. Mavenfall ngay lập tức được feature trong "Best New Games" trên 120 thị trường, và được "Editorial Feature" tại Hồng Kông và Đài Loan. Ông nhận xét về sự thành công này, "Bản địa hóa là một bước tiến quan trọng đối với bất kỳ game nào đang tìm kiếm cách để phát triển ra khỏi biên giới quốc gia của nó và tiếp cận với người dùng toàn cầu. Điều này giải thích tại sao Apple lại feature cho game của chúng tôi".

Nếu bạn muốn tìm hiểu cách để bản địa hóa cho ứng dụng của bạn, xem thêm tài liệu tại đây.

  1. Cập nhật thường xuyên

Henry Kang, người sáng lập và Giám đốc điều hành của ứng dụng thời trang StyleIt, nói với Business Insider trong một bài viết về làm thế nào để một ứng dụng được feature. Mặc dù ông thừa nhận rằng may mắn cũng là một phần trong quá trình lựa chọn ứng dụng để feature, ông cũng lưu ý rằng "liên tục cập nhật sản phẩm của bạn để thêm các tính năng mới có thể giúp cho ứng dụng bạn có nhiều cơ hội để feature." Tại sao? Dưới đây là 3 lý do chính:

Bạn cải thiện xếp hạng của bạn. Business Insider thấy rằng trong 2013-14, các ứng dụng được xếp hạng trên trung bình có tối thiểu 9 lần cập nhật mỗi năm. Và hiễn nhiên Apple cũng sẽ nhìn vào xếp hạng người dùng khi họ chọn các ứng dụng để feature.

Bản thân bản cập nhật cũng giúp cho ứng dụng của bạn được feature. Apple có một khu vực "Best New Updates", nơi họ feature các game nhận được một bản cập nhật tốt hơn so với các bản cập nhật trước đó.

  1. Cập nhật theo mùa

Vào những ngày lễ, nhiều người có thể được tặng các thiết bị mới. Và, khi người ta có được thiết bị mới, họ cũng muốn các ứng dụng mới.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi mùa nghỉ lễ là một cơ hội để các ứng dụng được download. Trong thực tế, Flurry cho thấy rằng ngày Giáng sinh có số lượng download ứng dụng cao nhất. Và app store cũng tiếp nối tinh thần lễ hội như các danh mục mới phù hợp với ngày lễ. Để có thể được feature trong danh sách này không quá khó khăn. Tạo nội dung theo mùa, hoặc “khoát” cho game của bạn với một chủ đề của kỳ nghỉ lễ. Và chúng ta không chỉ có mỗi ngày Giáng sinh! Hãy nhớ rằng là còn ngày của Mẹ, Lễ Tạ Ơn, lễ Phục sinh, vv…

    10. ... và những ngày lễ khác trên toàn thế giới!

Trong thực tế, đừng bám vào các ngày lễ của Mỹ. Hãy nhớ rằng còn có rất nhiều thị trường khác. Chủ đề lễ Tạ Ơn với những con gà tây có thể giúp bạn nhận được sự chú ý tại Hoa Kỳ. Nhưng, cũng đừng quên rằng tại Trung Quốc họ còn có lễ Trung thu với bánh trung thu... Nhắm mục tiêu vào một thị trường chuyên biệt với các lễ hội tại đó, và bạn sẽ được feature.

Muốn biết lễ hội gì đang diễn ra và tại đâu? Đây là nơi tốt nhất bạn có thể tìm thấy câu trả lời.

  1. Tối ưu trang ứng dụng của bạn - App Store Optimization (ASO)

Giả sử rằng ứng dụng của bạn đã được feature. Mọi người đổ xô đến trang ứng dụng của bạn, và họ nhìn thấy một điều thật khủng khiếp, một trang vô tổ chức. Họ thường sẽ không nhấp vào nút "get", và Apple biết điều này. Để tạo được sự chú ý từ Apple, bạn sẽ cần tinh chỉnh cho trang bán hàng của bạn. Tối ưu hóa các mô tả, ảnh chụp màn hình đẹp, và sử dụng một cách khôn ngoan các khuyến mãi của bạn (xem tiếp phần dưới). Làm cho trang ứng dụng của bạn trở nên gọn gàng và sạch đẹp cũng là một cách để làm Apple cảm thấy hài lòng khi đã feature cho ứng dụng của bạn.

Nói chung, App Store Optimization (ASO) hiện nay là một phần quan trọng. Kiểm tra bài viết trên blog này để tìm hiểu thêm.

  1. Hiện thị một thiết bị của Apple trong quảng cáo của bạn

Nó khá đơn giản. Apple thích những người như Apple. Thể hiện tình yêu của bạn trong video quảng cáo bằng cách làm nổi bật ứng dụng của bạn trong một thiết bị của Apple. Đây là một chiến thuật đặc biệt tốt nếu ứng dụng của bạn có thể hỗ trợ công nghệ mới nhất của Apple.

  1. Đầu tư vào PR

Nếu bạn được feature, giới truyền thông sẽ chú ý đến bạn, nhưng giới truyền thông cũng có thể làm cho ứng dụng của bạn được feature. Hãy làm gì đó để ứng dụng của bạn được đề cập trong một số các blog công nghệ mà các biên tập viên của Apple theo dõi: như TechCrunch, Mashable, hoặc các blog công nghệ tại địa phương nếu bạn muốn gây sự chú ý cho các biên tập viên ngoài nước Mỹ. Nếu họ thích những gì họ đã đọc, họ có nhiều khả năng sẽ tìm kiếm ứng dụng của bạn.

Để tìm hiểu thêm, ở đây có một hướng dẫn của Leo Widrich dành cho bạn.

  1. Làm nổi bật nơi mà ứng dụng của bạn được tạo ra (đối với các nhà phát triển không phải là người Mỹ)

Người dùng thường muốn hỗ trợ các ứng dụng tại khu vực của họ. Ngoài việc ứng dụng hỗ trợ tốt cho ngôn ngữ của họ, họ còn có thể thích thú khi biết được rằng ứng dụng được tạo từ một người nào đó ở gần họ, hoặc các khu vực lân cận. Biên tập viên của Apple cũng nhận thức được xu hướng này, và họ thường xây dựng danh sách feature từ tiêu chí đó. Ví dụ, App Store Hồng Kông có một khu vực "Made in Hong Kong" đó bao gồm hàng chục ứng dụng phổ biến chẳng hạn như GoGoVan, OpenRice, và 9gag.

Vì vậy, nếu bạn là một nhà phát triển không phải người Mỹ, đừng che giấu thân phận của mình; hãy làm nổi bật chúng. Hãy tiếp cận các phương tiện truyền thông công nghệ địa phương (xem các lời khuyên trước), và nói với họ về bản thân.

  1. Xây dựng một mối quan hệ với Apple

Họ lựa chọn các ứng dụng để feature. Vì vậy, hãy kết bạn với họ. Hoặc ít nhất, là kết bạn với một người nào đó tại Apple. Mỗi công ty có một hệ thống để chia sẻ thông tin nội bộ, và bạn bè tại Apple - ngay cả khi họ không phải là những người trực tiếp lựa chọn các ứng dụng để feature – vẫn có thể giúp bạn theo một cách nào đó. Nếu họ đã quen thuộc với công ty của bạn, họ có thể nghĩ về sản phẩm của bạn vào một thời điểm nào đó, và họ có thể giúp đỡ bạn: "Ồ, cái này là do bạn bè của tôi làm ra đấy.”

Tuy nhiên, để làm bạn, bạn phải gặp gỡ họ. Đó có thể có một chút khó khăn, nhưng đây là một số cách bạn có thể xây dựng một mối quan hệ:

Cho một nhà phát triển đến Cupertino (đây là cách cũng khá khó nhưng nếu làm được, nó rất giá trị) để nhà phát triển đó có thể tham dự các sự kiện do Apple tổ chức tại đó, hoặc làm việc gần trụ sở chính của Apple. Dù bằng cách này hay cách khác, cuối cùng nhà phát triển đó cũng sẽ có thể gặp gỡ một vài nhân viên của Apple.

Kết nối thông qua mạng xã hội. Sẽ đơn giản hơn nhiều so với việc đi du lịch xuyên quốc gia: vào LinkedIn và tìm kiếm những "người quản lý App Store". Một khi bạn đã lọc theo vị trí, bạn sẽ có thể nhìn thấy những người chịu trách nhiệm cho các thị trường mục tiêu của bạn. Kết nối với họ thông qua LinkedIn, hoặc cố gắng để có được địa chỉ email của họ thông qua Rapportive hoặc FullContact.

Bạn cảm thấy ngượng ngùng? Hãy đọc bài viết này để học cách bắt chuyện.

  1. Tự ứng cử 

Chúng ta đang nói đến một cách cũng khá hay: yêu cầu trực tiếp với Apple. Bạn có thể gửi email cho họ tại appstorepromotion@apple.com hoặc appoftheweek@apple.com.

Đây một số lời khuyên cho email của bạn:

  • Họ nhận được rất nhiều email như thế này. Vì thế giữ cho email của bạn ngắn gọn.
  • Để nổi bật, đưa vào đó một câu chuyện tuyệt vời (nhưng ngắn gọn!) về ứng dụng của bạn.
  • Hoặc đính kèm một đoạn video của ứng dụng của bạn.
  • Hãy chắc chắn là bạn đã nhấn mạnh về các tính năng riêng biệt của Apple.
  • Yêu cầu bất kỳ thông tin phản hồi nào mà họ có thể đánh giá về ứng dụng của bạn. Vì vậy, bạn có thể nhận được một tiêu chuẩn nào đó của họ cho các ứng dụng sau này của bạn.
  1. Phát hành ứng dụng của bạn vào thứ 3 hoặc thứ 4

App stores thường cập nhật danh sách feature mới mỗi thứ năm. Nếu bạn phát hành ứng dụng của bạn ngay thời điểm đó, thì nó sẽ có thể không kịp nhận được sự chú ý. Phát hành vào ngày thứ 6 có nghĩa là bạn phải chờ gần một tuần, và bạn có nguy cơ bị vùi lấp trong số hàng ngàn ứng dụng, trước khi họ lụa chọn trong danh sách đó một lần nữa.

  1. Giữ xếp hạng & download của bạn tăng lên theo thời gian

Apple xem xét rất nhiều tiêu chuẩn khi lựa chọn các ứng dụng để feature. Và không có gì ngạc nhiên khi đánh giá người dùng là một trong số chúng. Appbot thấy rằng hơn một nửa số ứng dụng nổi bật có xếp hạng từ 4,5 hoặc cao hơn. Vì vậy, tìm cách để xếp hạng của bạn nằm trong vùng an toàn.

Tất nhiên là ai cũng biết bạn muốn ứng dụng được feature để nó có thể được download nhiều hơn. Nhưng, thật không may là Apple cũng nhìn vào số lượng download. Vì vậy, tìm cách để ứng dụng của bạn được download cao ngay từ đầu... và sau đó bạn sẽ nhận được nhiều lượt download hơn nữa.

  1. Theo dõi Apple để nhận được nguồn cảm hứng

Apple rất cởi mở về các lựa chọn của họ. Vì vậy, hãy theo dõi Apple trên Twitter để cập nhật các chiến thuật mới nhất. (họ có rất nhiều Twitters khác nhau, nhưng khuyên bạn nên theo @AppStore@AppStoreGames.)

  1. Tập trung vào các đối tượng thích hợp

Apple thường đưa ra các chủ đề cụ thể. Vì vậy, nếu ứng dụng của bạn phù hợp với một trong số chúng, nó sẽ có nhiều cơ hội hơn để nhận được feature.

Erick Garayblas là một nhà phát triển game đến từ Philippines đã có 2 game được feature. Ông đề nghị nên tập trung vào các ứng dụng trả tiền, thay vì cố gắng để nổi bật trong thế giới đông đúc của các ứng dụng miễn phí. Xem bài viết này để biết về những ý tưởng và những câu chuyện.

  1. Tránh việc được feature từ quá sớm

Nghe có vẻ khác thường. Bởi vì cách tốt nhất để được feature trong App Store là không để cho nó được feature, ít nhất là không quá sớm.

Tại sao? Nếu bạn được feature ngày từ lúc đầu (giả sử), sản phẩm của bạn có thể chưa thực sự hoàn thiện để giữ cho người dùng quan tâm. Có thể bạn đang bắt đầu với một ứng dụng MVP, một sản phẩm chưa toàn diện. Lỗi vẫn có thể ẩn sâu bên trong các tính năng của ứng dụng. Thay vì cố gắng để thu hút một lượng lớn người dùng ngay từ đầu, sẽ tốt hơn rất nhiều để bắt đầu với một nhóm nhỏ người dùng, tốt nhất là người thân hoặc người dùng trung thành. Bằng cách đó, bạn có thể nhận được một lượng lớn các phản hồi, và bạn có thể sử dụng để làm cho ứng dụng của bạn tốt hơn và tốt hơn nữa.

Nếu bạn được feature ngay từ lúc đầu và theo đó là một số lượng lớn download, bạn sẽ bị quá tải bởi rất nhiều phản hồi của người dùng. Bạn cũng sẽ mất đi người dùng - những người không đủ kiên nhẫn để gắn bó với ứng dụng của bạn trong suốt thời gian nó đang hoàn thiện. Và, một khi người dùng đã ra đi, họ sẽ không quay trở lại.

Vì vậy, đừng cố gắng để ứng dụng của bạn được feature ngay từ đầu. Thay vào đó, liên tục hoàn thiện sản phẩm của bạn với một số lượng nhỏ người dùng, và nhắm vào mục tiêu được feature khi bạn đã có trong tay một game tuyệt vời - phiên bản 2.0.

Bonus: ứng dụng của bạn đã được feature! Tuyệt, nhưng chờ đã, giờ bạn phải làm gì?

Đầu tiên, xin chúc mừng bạn! Nhưng đừng ngủ quên trong sự vui mừng này, hãy bắt tay vào công việc. Điền vào biểu mẫu càng sớm càng tốt, và cung cấp hình ảnh tuyệt vời để làm banner feature. Và ban cũng cần chuẩn bị cho việc tăng download mà feature mang lại cho ứng dụng của bạn. Theo dõi các số liệu thống kê về download của bạn, hãy sẵn sàng để đáp ứng với các phản hồi càng nhanh càng tốt. Hãy làm mọi thứ để chắc chắn rằng bạn đang tập trung vào việc giữ chân những người dùng mới.

Bây giờ bạn đã biết những cách để ứng dụng bạn được feature trên App Store, hãy thử và cho mọi người biết kết quả của bạn trong ý kiến bên dưới nhé.


Đăng sự kiện cho developer