Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Lựa chọn đúng dạng quảng cáo để tối ưu hóa kiếm tiền từ ứng dụng của bạn

Các developer thường có nhiều cách để kiếm tiền từ các sản phẩm của họ như chạy quảng cáo, tính phí khi download hay cung cấp in-app purchases. Tuy nhiên, tính phí và in-app purchases thường không phải là một chiến lược mà ứng dụng nào cũng có thể áp dụng được, chỉ có quảng cáo trong mô hình freemium là được nhiều người sử dụng nhất. Mặc dù việc thực hiện các quảng cáo khá dễ dàng và nhanh gọn, nhưng lựa chọn đúng các mạng quảng cáo có thể sẽ rất khó khăn nếu bạn không quen thuộc với các định dạng quảng cáo hiện nay trong quảng cáo di động. Hiểu những ưu và khuyết điểm của từng định dạng quảng cáo sẽ giúp bạn lựa chọn định dạng tốt nhất cho mục tiêu kiếm tiền của bạn. Bài viết này sẽ giới thiệu bạn với các định dạng quảng cáo di động phổ biến hiện nay.
 
 
Có 6 định dạng phổ biến nhất trong quảng cáo di động hiện nay là: Interstitials ad, Native ad, Banner ad, Video ad, Rich media và List/panel ad.
 
Interstitials ad
Từ interstitial có nghĩa là "ở giửa các không gian". Tức là quảng cáo được sử dụng như một màn hình chuyển tiếp giữa hai phần của một ứng dụng. Nó khá phổ biến trong các trò chơi, thường cho kết quả khá tốt nếu được sử dụng một cách thích hợp và không bị “lạm dụng quá mức”.
Interstitial ad được hỗ trợ bởi hầu hết các nhà mạng quảng cáo, nhưng đối với một số nhà mạng khác, bạn sẽ cần sự chấp thuận của họ  ví dụ như AdMob.
 
Ưu điểm:
 
-  Full Screen
-  CTR cao (Là tỷ lệ click chia số lần hiển thị của quảng cáo)
-  Nhanh chóng và dễ dàng thực hiện
 
Nhược điểm:
 
-  Có thể tạo cảm giác rất khó chịu nếu sử dụng không đúng cách.
 
Native ad
Định dạng quảng cáo này hoạt động giống như nội dung bình thường trong ứng dụng và đang trở nên rất phổ biến trong các nhà xuất bản và các mạng xã hội. Native ad có nhiều dạng, bao gồm promoted video, ảnh, bài báo, âm nhạc hay nhiều dạng khác nữa. Định dạng của native ad thường phù hợp với hình thức, chức năng và giao diện của các ứng dụng, do đó nó không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. Đó là lý do tại sao nó rất được ưa thích bởi cả các nhà xuất bản và các nhà quảng cáo. Inmobi là một nhà mạng thực hiện quảng cáo này rất tôt. Các công ty khác cũng hỗ trợ native ad như: Google, Facebook, Twitter...
Ưu điểm:
 
-  Trải nghiệm người dùng tốt hơn.
 
Nhược điểm:
 
- Chi phí bảo trì cao
 
Banner ad
Đây là một trong những hình thức chi phối hầu hết các quảng cáo trên internet. Trong khi nó hoạt động rẩt tốt trên WWW, thì lại không mấy ấn tượng trên các ứng dụng di động. CTR (tỉ lệ click/số lần hiển thị) và eCPM (Giá mỗi nghìn lần hiển thị hiệu quả. eCPM là ước tính doanh thu bạn nhận được cho mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo. eCPM được tính bằng (Tổng thu nhập / Số lần hiển thị) x 1000) của nó cũng thấp nhất theo dữ liệu gần đây được thu thập bởi AppFlood (CTR chỉ khoảng 0,23%). Banner ad vẫn có thể hoạt động tốt cho các nhà quảng cáo nhằm nâng cao sự chú ý để quảng bá thương hiệu, nhưng chúng chắc chắn không tạo ra doanh thu tốt nhất cho các nhà xuất bản. Tất cả các nhà mạng quảng cáo đều hỗ trợ tốt định dạng quảng cáo này.
Ưu điểm:
 
-  Có thể tùy biết refresh rate
 
Nhược điểm:
 
-  CTR và eCPM thấp
-  Có thể phải thiết kế lại ứng dụng
 
Video ad
Quảng cáo video là nguồn doanh thu tuyệt vời cho các nhà phát triển ứng dụng. Video thường kéo dài từ 15 đến 30 giây tùy thuộc vào các mạng quảng cáo. Thực hiện định dạng quảng cáo này là khá dễ dàng và nó không khác mấy so với việc thực hiện các quảng cáo interstitial. Hầu hết các mạng quảng cáo phổ biến hỗ trợ quảng cáo video, như Vungle và Adcolony.
Nhà quảng cáo đang tập trung ngân sách vào các đối tượng của họ - từ TV đến videos online, bao gồm cả video được xem trên các thiết bị di động. Một tin tuyệt vời cho cả nhà quảng cáo và nhà xuất bản là người dùng khá thích xem quảng cáo video trên các thiết bị di động của họ. CTR trung bình cho các chiến dịch mobile (13,64%) cao gấp ba lần so với các chiến dịch desktop (5,45%);
 
Ưu điểm:
 
-  Dễ tạo sự chú ý
-  Người dùng thích xem video
-  CTR cao
 
Nhược điểm:
 
-  Video không thể bỏ qua có thể gây khó chịu
 
Rich media
Định dạng quảng cáo này nổi bậc nhất với vô số các thuộc tính bao gồm các tương tác, video, các chức năng như gọi một số, gửi tin nhắn SMS, nhúng audio v.v… Nhờ tính sự tương tác của nó, quảng cáo đa phương tiện có tỷ lệ tham gia của người sử dụng ứng dụng cao hơn các quảng cáo khác. Kết quả là nó tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho các nhà quảng cáo, kéo theo doanh thu cao hơn cho các nhà xuất bản ứng dụng. Người dùng thường chấp nhận tốt kiểu định dạng này. Nó có thể thực hiện để hấp dẫn người dùng như họ sẽ đạt được một mục tiêu nào đó (như scores, complete survey, win game, vv), người dùng có nhiều khả năng sẽ tham gia và hoàn thành toàn bộ quá trình (ví dụ như download game từ appstore… )
 
List/panel ad
Cũng giống như tên của chúng, định dạng quảng cáo này hiển thị quảng cáo trong một danh sách hoặc panel, thuật ngữ phổ biến cho quảng cáo danh sách là "Walls Offer". Cả hai định dạng cho phép người sử dụng ứng dụng có thể scroll các quảng cáo. Và thường được sử dụng khá nhiều là trình bày cho người sử dụng một số các ứng dụng để họ có thể download. Ngoài việc cho phép người sử dụng ứng dụng nhiều lựa chọn để download các ứng dụng, nó còn cho phép các quảng cáo dạng CPC hoạt động tốt. App Lists  là 7.14% CTR và Panels  là 12.6% CTR (theo appflood)
Ưu điểm:
 
-  CTR cao
-  Cung cấp rất nhiều ứng dụng trong một quảng cáo
 
Nhược điểm:
 
-  Hiển thị khá chậm
 
Lời kết
-  Sử dụng những loại quảng cáo nào để kiếm tiền tốt nhất? Trên thực tế, không ai có thể trả lời câu hỏi này cho bạn. Nó phụ thuộc rất nhiều vào các ứng dụng của riêng bạn. Như bạn cũng đã thấy ở trên, mỗi định dạng quảng cáo có ưu và khuyết điểm riêng của nó. Một số định dạng quảng cáo hoạt động tốt nhất trong các trò chơi, một số khác thì thích hợp hơn với ứng dụng xã hội,… hoàn toàn không có một bí mật nào cho bạn. Thực tế là người tạo ra Flappy Bird là Nguyễn Hà Đông thu nhập khoảng $50,000 mỗi ngày chỉ từ banner ad, điều này không có nghĩa là nó là quảng cáo tốt nhất cho tất cả những game di động khác. Mỗi ứng dụng là duy nhất và cách duy nhất là chắc chắn rằng bạn đã chọn đúng định dạng quảng cáo, kế đến là các mạng quảng cáo. Tôt hơn hết bạn nên:
 
- Kiểm tra các định dạng quảng cáo khác nhau;
- Hãy chắc rằng định dạng quảng cáo hiển thị không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng của bạn
- Nên sử dụng nhiều định dạng quảng cáo và nhiều nhà mạng quảng cáo trong một ứng dụng.
 
Chúc các bạn thành công. ;)
J.Black
Theo Branimir, medium.com
Xem thêm:

Quảng cáo mobile