Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Làm thế nào để ứng dụng của bạn được “featured” trên App Store và Google Play Store?

GIỚI THIỆU

Khi toàn bộ quá trình phát triển ứng dụng kết thúc và ứng dụng của bạn về cơ bản đã hoàn thành, bạn sẽ phải đối mặt với một thử thách nữa – đó là “Quảng bá” cho nó. Có lẽ bạn đã biết đến việc được “featured” (đặt trưng) trên App Store hoặc Google Play Store sẽ mang đến nhiều lợi ích, nhưng nó cũng là một điều rất khó để đạt được - vì độ cạnh tranh cho những vị trí này là rất khốc liệt. Mặc dù không có cách thức chuẩn nào để ứng dụng của bạn được featured, nhưng bạn chắc chắn có thể giúp ứng dụng của bạn với một vài cách thức. Trong bài viết dưới đây, tôi sẽ cố gắng cho bạn thấy một số phương pháp mà có thể giúp tăng cơ hội được featured trên App Store hoặc Google Play Store cho ứng dụng của bạn.

APP STORE

Khác với Google Play Store, submit ứng dụng lên App Store là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng để được featured trên App Store thậm chí còn khó hơn rất nhiều lần. Vi hơn 50 nghìn ứng dụng mới xuất hiện trong App Store mỗi tháng (trong khi Google Play không chia sẻ số liệu của họ nhưng công bằng mà nói thì con số này không tệ hơn, thậm chí cao hơn rất nhiều).

Để ứng dụng được featured, bạn nên cân nhắc làm theo các mẹo dưới đây:

  1. Chất lượng cao

Đây là bước đầu tiên, hiễn nhiên bạn phải đảm bảo rằng ứng dụng bạn muốn được App Store featured là một ứng dụng có chất lượng cao nhất. Nó phải đơn giản, trực quan và hữu ích. Tại sao đội ngũ App Store lại quảng bá cho sản phẩm không hoàn thiện? Đúng vậy, sẽ không bao giờ họ làm như vậy. Do đó, trước khi nghĩ đến việc được featured, hãy cố gắng loại bỏ mọi lỗi có thể xảy ra khỏi ứng dụng của bạn. Ngoài ra, hãy nhớ tuân thủ các nguyên tắc thiết kế của Apple.

  1. Native

Một điều gây tranh cãi "Nên phát triển ứng dụng gốc (Native) hay ứng dụng lai (Hybrid)". Dù là gì đi nữa, native là hướng đi tốt nhất nếu bạn muốn sự ổn định, bảo mật, mượt mà và.... được featured. Điều này vẫn chưa được chứng minh nhưng chắc chắn Apple mong muốn nhiều hơn ở các ứng dụng được tạo riêng cho họ, chứ không phải các ứng dụng đa nền tảng. Nếu bạn muốn tăng cơ hội được featured trên App Store - hãy tập trung vào nền tảng iOS và xây dựng một ứng dụng native được thiết kế riêng.

  1. Thân thiện với Apple

Làm cho ứng dụng của bạn hỗ trợ cho tất cả các sản phẩm của Apple (iPhone, iPad, Apple Watch, TV v.v.) nếu có thể. Điều này không chỉ mở rộng khách hàng tiềm năng của bạn, mà còn cho Apple thấy rằng bạn thực sự nghiêm túc trong việc phát triển các ứng dụng iOS tuyệt vời.

Hơn nữa. Apple được biết đến như là một trong những công ty sáng tạo nhất trên thế giới. Họ luôn ưu tiên phát triển nhiều tính năng mới, vì vậy đừng bỏ lỡ cơ hội này. Bất cứ khi nào họ tung ra một tính năng mới, hãy nghĩ đến cách nó hoạt động trong ứng dụng của bạn (công nghệ cảm ứng 3D hay Apple Pencil có thể là những ví dụ tốt – vì Apple luôn muốn quảng cáo các tính năng mới của họ).

  1. Vươn ra thị trường nước ngoài

Thoạt nhìn bản địa hóa cho ứng dụng của bạn có vẻ không hấp dẫn lắm, nó thậm chí còn là một thử thách lớn, nhưng động thái này có thể giúp bạn tiếp cận dễ dàng hơn với một lượng người dùng khổng lồ trên toàn thế giới – vì bạn có thể cung cấp ứng dụng của bạn cho nhiều quốc gia hơn. Tất nhiên, có một số thị trường hấp dẫn hơn những thị trường khác, nhưng cái gì thì nó cũng có một giá trị riêng của nó.

  1. Cập nhật và giữ cho ứng dụng của bạn luôn được hỗ trợ

Apple có một “điểm yếu” là họ đánh giá cao các ứng dụng thường xuyên được cập nhật – hãy sử dụng kiến thức này như một lợi thế. Bổ sung các tính năng mới một cách có hệ thống hoặc update các bản vá lỗi nhỏ cho ứng dụng của bạn, và cả kỹ sư của Apple lẫn người dùng của bạn đều sẽ đánh giá cao điều này.

  1. Mô tả ứng dụng thông minh

Ngay cả khi một sản phẩm có chất lượng thực sự tuyệt vời nhưng vẫn có thể sẽ không được featured trên App Store vì mô tả ứng dụng kém, nhàm chán. Mô tả ứng dụng là một trong những phần quan trọng nhất của quá trình featured cho một ứng dụng, vì ai mà lại quảng bá cho một ứng dụng với một mô tả kém chỉ với vài dòng mô tả đơn giản và hoàn toàn không có ý nghĩa về mặt thông tin. Hãy dành thời gian của bạn để viết một mô tả lôi cuốn và mang tính thông tin, điều này sẽ kích thích sự quan tâm của người dùng và đừng quên các screenshots chất lượng cao. Tất cả những điều này là các bước cần thực hiện nếu bạn nghĩ đến việc được featured trên App Store.

  1. Tiếp cận Apple

Như bạn có thể tưởng tượng, Apple nhận được hàng ngàn email từ những nhà phát triển đang cố gắng để quảng cáo cho các ứng dụng của họ, với mong muốn Apple featured chúng. Tuy nhiên, đừng đánh giá thấp chiến thuật này và cũng đừng nghĩ rằng Apple sẽ không bào giờ xem email của bạn. Hãy viết cho họ một thông điệp ngắn để nói về những điều tốt nhất mà ứng dụng của bạn có – đây là công việc hoàn toàn không có rủi ro và dù cơ hội là rất nhỏ nhưng phần thưởng là rất cao. Vì vậy, bạn còn lo lắng điều gì nữa?

  1. “Buzz”

Hãy thử quảng bá ứng dụng của bạn trước và sau khi ra mắt. Nhiều lượt tải xuống và với tỉ lệ rates tốt (một lần nữa, ứng dụng của bạn phải là một ứng dụng chất lượng cao) sẽ tăng cơ hội được featured trên App Store.

  1. Làm theo Marketing Guidelines của App Store

Apple cung cấp một số mẹo tiếp thị về thiết kế, kỹ thuật và rất nhiều thứ cho các nhà phát triển ứng dụng. Nếu bạn nghĩ về việc được featured trên App Store, hãy đảm bảo bạn đã bám sát các Guidelines này.

Đó là một số bước quan trọng nhất cần thực hiện khi bạn nghĩ về việc được featured trên App Store. Tiếp theo là gì?

GOOGLE PLAY STORE

Bây giờ, hãy tập trung vào Google Play nhưng hãy nhớ rằng hầu hết các mẹo đều có thể áp dụng cho cả 2 app store và cách tiếp cận về cơ bản là khá giống nhau.

  1. Làm cho ứng dụng mobile của bạn "thân thiện" với Android

Bạn nghĩ đến việc được featured trên Google Play?, nếu thế thì bạn nên thiết kế riêng ứng dụng của bạn cho Android, để trông như ứng dụng đó không thuộc về App Store. Điều này cũng bình thường vì Google cũng muốn ứng dụng mà họ featured sẽ là các ứng dụng dành riêng cho Android. Để được featured, ứng dụng của bạn phải có giao diện Android độc đáo (bám theo Material Design).

  1. Sử dụng công nghệ mới

Giống như Apple, Google chắc chắn sẽ háo hức hơn để hỗ trợ cho các ứng dụng mà có tích hợp các sản phẩm mới của họ. Nếu bạn thấy bất kỳ tính năng mới nào do Google phát triển, hãy thử triển khai tính năng đó trong ứng dụng của bạn. Sử dụng mẹo này sẽ làm tăng cơ hội được featured trên Google Play.

  1. Hỗ trợ từ mạng xã hội

Quảng cáo ứng dụng của bạn trong các mạng xã hội (Facebook, Twitter, LinkedIn, v.v.) - hãy liên lạc với khách hàng tiềm năng của bạn và cho họ biết rằng ứng dụng mới đã sẵn sàng để tải xuống.

  1. Yêu cầu của Google

Trước khi suy nghĩ về việc được featured trên Google Play, bạn sẽ phải chắc chắn rằng bạn đang đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật của Google. Một ứng dụng tốt hiễn nhiên là sẽ đáp ứng hết các yêu cầu đó, vì vậy bạn không cần phải lo lắng quá nhiều.

KẾT LUẬN

Tất cả các mẹo khác đều giống nhau cho cả hai app store. Một ứng dụng chất lượng cao được tích hợp với tất cả các tính năng mới của iOS hoặc Android, đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật của một nền tảng nhất định, được tiếp thị đúng cách (mạng xã hội, tiếp thị nội dung, v.v.) và cập nhật có hệ thống sẽ mang đến cho ứng dụng của bạn cơ hội được featured trên App Store hoặc Google Play.

Nhưng, vậy hãy nhớ rằng: mặc dù được featured có thể tạo ra những điều tuyệt vời cho ứng dụng của bạn – nhưng đó chỉ là tạm thời. Nếu người dùng thấy nó thực sự hữu ích, sớm hay muộn gì thì nó sẽ được download => mục đích cuối cùng của bạn.

Một lần nữa, hãy nhớ rằng không có một cách thức ma thuật nào để ứng dụng được featured trên một app store, nhưng bạn nên cố gắng để tăng cơ hội cho chúng bằng cách sử dụng các gợi ý trên. Các mẹo đôi khi sẽ giúp ích, nhưng đôi khi không. Vì vậy, cũng đừng quá đặt nặng vấn đề được featured – vì một sản phẩm có chất lượng cao, được quảng cáo tốt sẽ được tìm thấy (ngay cả khi nó không đủ may mắn để được featured).