Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Làm thế nào để có thể tối ưu hóa doanh thu quảng cáo từ ứng dụng di động?

eCPM? Liệu có phải chỉ số quyết định?

Tôi thường gặp vướng mắc bởi một quan niệm sai lầm phổ biến của các nhà phát triển – họ cho rằng eCPM là chỉ số cơ bản khi nhắc tới kiếm tiền từ quảng cáo (Ad Monetization). Bây giờ, tôi sẽ nói thẳng vào vấn đề luôn. Mặc dù eCPM rất quan trọng đối với Ad Monetization nhưng tôi tin rằng chỉ quan tâm đến số liệu này sẽ khiến nhà phát triển bỏ lỡ những cơ hội tiềm năng trong việc cố gắng tối ưu hóa việc kiếm tiền từ quảng cáo. Trong khi eCPM đại diện cho mức giá mà tại đó số lần hiển thị quảng cáo của nhà phát triển được mua, tài nguyên quảng cáo đo tổng số lần hiển thị quảng cáo mà họ đang có sẵn để người mua lựa chọn.

Tại sao tài nguyên quảng cáo lại quan trọng? Vì trong khi các nhà phát triển không bao giờ có thể hoàn toàn kiểm soát eCPM – chỉ số được thiết lập bởi thị trường và liên tục dao động, họ lại luôn kiểm soát được tổng số lần hiển thị quảng cáo mà họ có thể cung cấp cho các nhà quảng cáo.

Tối ưu hóa tài nguyên quảng cáo, khi được thực hiện một cách thận trọng và phù hợp với trải nghiệm người dùng, có thể thúc đẩy doanh thu quảng cáo tăng lên nhanh chóng.

Với những tiềm năng to lớn cùa việc tối ưu hóa tài nguyên quảng cáo, tôi muốn có một góc nhìn sâu hơn về cách các nhà phát triển có thể tối ưu hóa tài nguyên quảng cáo của họ để kiếm được nhiều tiền hơn từ quảng cáo.

Công thức chung của việc tối ưu hóa tài nguyên quảng cáo

Dù mọi trò chơi hoặc ứng dụng đều khác nhau, tôi tin rằng có một công thức chung đơn giản có thể giúp tất cả các nhà phát triển phân tích và tối ưu hóa chiến lược kiếm tiền từ quảng cáo của họ.

Tất cả bắt đầu bằng việc hiểu eCPM và ad impressions (lượt hiển thị) có mối quan hệ như thế nào thông qua những công thức tính toán cơ bản trong quảng cáo:

Doanh thu quảng cáo = (Số lần hiển thị quảng cáo) / 1000 * (eCPM)

Theo công thức trên, nếu nhà phát triển muốn tăng gấp đôi doanh thu quảng cáo của họ, họ có thể thực hiện bằng hai cách khác nhau: một là tăng eCPM gấp đôi trong khi giữ số lần hiển thị quảng cáo không đổi, hai là giữ eCPM không đổi trong khi tăng gấp đôi số lần hiện thị quảng cáo.

Khi nghĩ đến việc tối ưu hoá số lần hiển thị quảng cáo, chúng ta có ba yếu tố quyết định: số người dùng hoạt động hàng ngày (daily active user – DAU), phần trăm những người dùng active sẽ tiếp xúc với quảng cáo (Tỉ lệ tiếp xúc) và số lần những người dùng này sẽ thấy quảng cáo đó (Tần suất).

Số lần hiển thị quảng cáo mà nhà phát triển có thể bán được tính theo công thức:

Số lần hiển thị quảng cáo = DAU * (Tỉ lệ tiếp xúc * Tần suất)

Bằng cách quyết định tỉ lệ tiếp xúc và tần suất của quảng cáo, các nhà phát triển có thể bắt đầu quản lí tài nguyên quảng cáo của mình một cách chủ động.

Cơ hội tăng doanh thu với tỉ lệ tiếp xúc và tần suất

Image result for doanh thu quảng cáo

Tỉ lệ tiếp xúc đo tỉ lệ những người dùng hoạt động hàng ngày được tiếp xúc với quảng cáo. Khi các nhà phát triển quyết định phân đoạn người dùng nào sẽ thấy quảng cáo, họ đang đưa ra các quyết định ảnh hưởng đến tỉ lệ tiếp xúc

Ví dụ, khi một nhà phát triển hiện gắn các rewarded video (video xem có thưởng) trong trò chơi của họ, một lượng người dùng sẽ xem để được thưởng tiền hay vật dụng ảo. Tỉ lệ tiếp xúc của các rewarded video này khá thấp – chỉ khoảng 5% tổng DAU của họ.

Để tăng mức độ hiển thị của các quảng cáo này, nhà phát triển có thể cân nhắc bổ sung các quảng cáo ở màn hình chính hoặc giữa các màn chơi. Điều này sẽ khiến nhiều người dùng nhìn thấy đoạn quảng cáo đó hơn. Tương tự, các quyết định về phân mảnh người dùng và quy tắc phân phối quảng cáo cũng ảnh hưởng đến số lượng người dùng sẽ tiếp xúc với quảng cáo. Các quyết định về phân đoạn người dùng và quy tắc phân phát quảng cáo cũng ảnh hưởng đến số lượng người dùng tiếp xúc với quảng cáo.

Image result for quảng cáo trên ứng dụng di động

Sau tỉ lệ tiếp xúc, tần suất đo mức độ thường xuyên mà người dùng xem được quảng cáo. Theo định nghĩa, tần suất là số lượng quảng cáo trung bình mà người dùng xem được mỗi ngày. Nhà phát triển cũng có thể đưa ra quyết định điều chỉnh tần suất.

Ví dụ, hãy tưởng tượng rằng bạn đã tung ra một trò chơi casual miễn phí chủ yếu kiếm tiền dựa vào quảng cáo. Tỉ lệ tiếp xúc của bạn là 100%, do đó tất cả người dùng đều tiếp xúc với quảng cáo chuyển tiếp giữa các màn. Trung bình, một người dùng thấy 5 quảng cáo hàng ngày (Tần số = 5). Một thay đổi nhỏ, như đặt thêm quảng cáo ở vị trí khác hay tăng giới hạn tần suất, có thể tăng tần suất trung bình của bạn từ 5 lên 6. Kết quả là, doanh thu quảng cáo của bạn cũng sẽ tăng lên 20% trong khi eCPM không đổi.

Tiếp theo là gì?

Image result for quảng cáo di động

Ngày càng có nhiều nhà phát triển chọn kiếm tiền từ quảng cáo là loại hình kinh doanh chính của họ.

Báo cáo mới nhất từ App Annie cho thấy thu nhập từ quảng cáo sẽ chiếm một phần đáng kể tổng doanh thu của các nhà phát triển mobile app – đặc biệt các nhà phát triển biết tập trung vào chiến lược kiếm tiền từ quảng cáo của họ ngay từ khi thiết kế.

Tính sẵn có của các công cụ phức tạp hơn cho phép các nhà phát triển hình dung và điều chỉnh toàn bộ chiến lược kiếm tiền từ quảng cáo của mình và chắc chắn sẽ đưa nhiều nhà phát triển vào vị trí người lái.

Tôi rất háo hức chờ xem ngành công nghiệp này sẽ phát triển những giữ để thúc đẩy  mô hình freemium (cung cấp ứng dụng miễn phí để kiếm tiền từ hoạt động trong ứng dụng của người dùng) lên một tầm cao mới.

Theo Richadx

Xem thêm:

ads

quang cao

AdMob

Adsense