Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Gia tăng lượng download cho ứng dụng của bạn chỉ với 4 bước ASO

Với hơn 1,5 triệu ứng dụng trong mỗi app store và hàng ngàn ứng dụng mới được up lên store mỗi ngày, việc ứng dụng của bạn gần như biến mất và không bao giờ được nhìn thấy là rất dễ xảy ra. Nhưng cũng có thể không nếu bạn bỏ ra một chút cố gắng để giúp nó. App Store Optimization (ASO) có thể giúp cho ứng dụng của bạn khỏi bị chôn lấp, đặt nó ngay trước mắt của người dùng - những người cần hoặc muốn nó - và làm cho họ click vào nó.

Cần rất nhiều nỗ lực và sự hiểu biết để thực hiện hết tất cả các bước có thể có của ASO, nhưng các chuyên gia tại NativeX đã tinh chỉnh quá trình này xuống chỉ còn 4 bước. Hãy cùng nhau xem xét những bước này của họ để có thể gia tăng số lượng cài đặt hữu cơ cho ứng dụng của bạn.

Bước 1: Đo lường số lượng cài đặt của bạn

Như Peter Drucker đã từng nói: "Nếu bạn không thể đo lường nó, bạn không thể quản lý nó." Ở mỗi giai đoạn, mỗi tinh chỉnh bạn mà bạn thực hiện cần phải được đánh giá theo các tiêu chuẩn mà bạn đã thiết lập. Bắt đầu bằng cách đo lường cả cài đặt hữu cơ và cài đặt có phí của bạn. Công thức rất đơn giản:

Organic Installs = Total Installs – Paid Installs

Các app store sẽ báo cáo tổng số cài đặt cho bạn, còn cài đặt có phí bạn sẽ có thể tìm được từ các báo cáo trong nền tảng đo lường di động của bạn. Cả Google và Apple hiện giờ cũng đang giúp các nhà xuất bản bằng cách cung cấp các phân tích về sự tham gia ứng dụng (app engagement) cũng như dữ liệu tìm kiếm trong app store. Khi bạn thực hiện chiến lược ASO của bạn, kiểm tra lại chúng để xác định tiến độ và các tác động của bạn.

Bước 2: Chọn các keywords đúng

Các keywords đúng - các từ, cụm từ mà người dùng sử dụng để tìm thấy chính xác các ứng dụng họ đang tìm kiếm - rất quan trọng cho khả năng được khám phá của ứng dụng. Đó là bởi vì có đến 2/3 số người dùng (67 phần trăm) đã download ứng dụng mà họ đã tìm kiếm. Vì thế, nếu ứng dụng của bạn không có được một thứ hạng cao khi người dùng tìm kiếm nó, tức là bạn đã không sử dụng các keywords đúng.

Xây dựng một danh sách ban đầu bằng cách:

  • Suy nghĩ xây dựng một danh sách dựa trên các keywords mà người dùng của bạn có thể sử dụng để tìm ra ứng dụng 
  • Tìm kiếm seed keyword trên Google.com, Google Play hoặc App Store của Apple và sử dụng tự động điền kết quả
  • Làm việc với các công cụ miễn phí như Google Keyword Planner, Google Trends Tool, và Keyword Tool
  • Tìm hiểu thêm về các nghiên cứu và phân tích keywords nhằm xác định các keywords tiềm năng dựa trên phân tích các ứng dụng của bạn, keywords của đối thủ cạnh tranh, v.v …

Chỉnh sửa và đặt ưu tiên cho danh sách của bạn

Bây giờ bạn đã có danh sách tổng thể. Tiếp theo, có 3 yếu tố để xem xét để xác định keywords hiệu quả nhất:

  • Mức độ phù hợp: Được hiển thị ở đầu danh sách tìm kiếm không quan trọng nếu những gì ứng dụng của bạn làm không liên quan với các keywords. Người dùng sẽ lờ đi ứng dụng của bạn, xóa nó ngay lập tức, hoặc thậm chí là họ có thể để lại những bình luận tiêu cực.
  • Độ khó: Một keywords càng phổ biến, sẽ càng khó để có mặt trên đầu danh sách tìm kiếm nếu như các ứng dụng khác cũng sử dụng nó. Hãy bắt đầu với những keywords ít cạnh tranh nhất (một từ điển đồng nghĩa có thể giúp bạn tìm các keywords đồng nghĩa).
  • Phổ biến: Người dùng có sử dụng keywords này thường xuyên không?

Bản địa hoá

Bản địa hoá keywords ứng với ngôn ngữ của quốc gia mục tiêu mà bạn đang hướng đến là một vũ khí lợi hại bạn nên sử dụng. Một nhà phát triển nhận thấy rằng cập nhật lại các keywords theo ngôn ngữ địa phương đã gia tăng lượt download lên hơn 700%.

Bước 3: Tối ưu hóa thứ hạng của bạn

Theo Flurry Analytics, 82% người dùng không bao giờ duyệt hơn 25 kết quả tìm kiếm hàng đầu. Ngoài ra, các ứng dụng thứ nhất trong kết quả tìm kiếm nhận được 30% cài đặt hữu cơ, với 17% ở vị trí 2, và 12% ở vị trí 3. Có 2 yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng keywords của ứng dụng:

  • Yếu tố On-Page: Những thông tin về ứng dụng của bạn trong app store, bao gồm tên ứng dụng, tên nhà phát triển, tiêu đề, mô tả, biểu tượng, ảnh chụp màn hình, vv…
  • Yếu tố Off-Page: Cách người dùng tương tác với các ứng dụng, bao gồm tỉ lệ click, download, sử dụng, thứ hạng mạng xã hội, tốc độ/độ tin cậy của máy chủ, vv…

Cải thiện các yếu tố Off-Page

Bỏ qua yếu tố Off-Page, có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ có thể nằm trong 3 vị trí hàng đầu - nơi chiếm hơn 50% lưu lượng cài đặt. Yếu tố Off-Page thường khó tác động hơn các yếu tố On-Page, nhưng có thể được đẩy mạnh thông qua các quảng cáo trả tiền có hiệu quả với các mạng quảng cáo hoặc tối ưu hóa các chiến dịch ASO.

Không ai có thể biết được các thuật toán xếp hạng của các app store, nhưng có những yếu tố bạn có thể tác động để cải thiện thứ hạng của bạn.

  • Tổng số lượt download
  • Tốc độ download
  • Tỷ lệ click
  • Tỷ lệ sử dụng và gỡ bỏ
  • Cập nhật ứng dụng
  • Đánh giá trung bình từ người dùng
  • Xếp hạng từ người dùng

Cải thiện yếu tố On-Page

Cải thiện yếu tố On-Page cả về tỷ lệ click (CTR) và tỷ lệ chuyển đổi (CVR) sẽ trực tiếp cải thiện thứ hạng cho ứng dụng của bạn. Để làm điều đó, tập trung vào việc tối ưu hóa các lĩnh vực sau:

  • Tên ứng dụng (Title): Chỉ có 25 ký tự xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Xem xét việc sử dụng các keywords có liên quan để tăng CTR.
  • Kích thước ứng: Bạn có muốn nhanh chóng download một ứng dụng nào đó không? Chắc chắn là có rồi, vì thế bạn cũng nên cố gắng tinh chỉnh cho nó. Các tập tin ứng dụng của bạn càng lớn, CVR của bạn càng thấp.
  • Mô tả: Chỉ có ba dòng đầu tiên được hiển thị như là một bản preview, vì vậy hãy tận dụng nó một cách hiệu quả.
  • Biểu tượng: biểu tượng sẽ tác động đến ứng dụng của bạn cũng như CTR và CVR. Sử dụng các công cụ A/B test để xác định các biểu tượng nổi bật và hiệu quả nhất.
  • Ảnh chụp màn hình và video preview: A/B test tất cả chúng để thuyết phục ngươi dùng rằng ứng dụng của bạn rất có giá trị.

Bước 4: Lặp lại

ASO là một quá trình liên tục, bạn cần phải liên tục theo dõi cũng như tinh chỉnh để giúp cho ứng dụng của bạn có một thứ hạng cao và duy trì điều này. Tiếp tục đo lường tất cả các yếu tố bên trên, để mắt đến các keywords hoạt động không tốt, đừng quên A/B test để tiếp tục cải thiện các yếu tố hình ảnh của bạn, và duy trì thứ hạng cho ứng dụng của bạn với các chiến lược quảng cáo có phí.


Đăng sự kiện cho developer