Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Đây là lý do vì sao tôi xóa ứng dụng của bạn

Bạn là một nhà phát triển ứng dụng di động và bạn tự hào về mình khi tạo ra các ứng dụng tuyệt vời và nổi bật hơn các ứng dụng còn lại. Bạn đã bổ sung tất cả các tính năng mà bạn nghĩ rằng người dùng muốn. Bạn đã chạy thử nghiệm không phải một lần, mà rất nhiều lần - tất cả đều thành công. Bạn chỉ cần trả phí một nhà thiết kế để tạo ra các icon và asset hình ảnh khác. Bạn đã đầu tư tất cả vào công việc này, nhưng có một vấn đề mà bạn nhận thấy sau khi ứng dụng của bạn được “nổi bật” trên app store- bạn đang nhìn thấy một tỷ lệ tụt giảm rất cao sau một vài ngày. Người dùng của bạn hoặc là không sử dụng ứng dụng của bạn nữa hoặc là đang.... “thở hổn hển” và xóa nó.

What? Sao lại có thể như thế?

Bạn bắt đầu bằng cách kiểm tra để xem liệu ứng dụng của bạn bị treo hoặc có một số lỗi nào đó hay không – “không có gì cả, nó vẫn ổn mà???”. Bạn xem lại nhật ký sau khi đăng nhập để xem chính xác những gì đang xảy ra và bạn vẫn không thể phát hiện điều gì. Điều duy nhất bạn có thể làm bây giờ là chờ đợi các đánh giá trong app store hoặc có thể là một người dùng nào đó sẽ gửi email cho bạn. Bạn đang bắt đầu thấy lo lắng. Hãy để tôi giúp bạn từ một góc độ người dùng cuối với những lý do tại sao tôi xóa ứng dụng di động của bạn!

Ứng dụng của bạn yêu cầu tài khoản mạng xã hội hoặc các quyền đặc biệt để đăng nhập.

Đầu tiên bạn bắt đầu với ý tưởng là nếu bạn cho phép người dùng sử dụng các tài khoản mạng xã hội hiện có của họ để đăng nhập vào ứng dụng của bạn, họ sẽ thích nó. Điều này cũng sẽ giảm bớt công việc của bạn và bạn không cần phải duy trì các máy chủ phụ trợ. Người dùng của bạn sẽ yêu thích điều này khi họ không cần phải tạo một tài khoản mới cũng như phải nhớ thêm một mật khẩu.

Thực tế

Điều gì xảy ra khi một người dùng không có Facebook, Twitter hoặc một số tài khoản mạng xã hội khác? Đừng có cười - Tôi không có một tài khoản Facebook và tôi tự hào về điều đó. Tuy nhiên, nó đã làm cho tôi không thể sử dụng ứng dụng của bạn. Bởi vì bạn chỉ cho phép đăng nhập với Facebook.

Vấn đề thứ 2 là ngay cả khi ứng dụng của bạn cung cấp một cách để đăng nhập với một tài khoản mạng xã hội và tôi có sở hữu một tài khoản, tôi cũng không muốn chúng có thể truy cập vào tài khoản của tôi. Không và sẽ không bao giờ. Làm thế nào để tôi biết ứng dụng của bạn sẽ không tweet một cái gì đó mà tôi không muốn chia sẻ hoặc thu thập thông tin về tôi hay những người mà tôi đang theo dõi hoặc theo dõi tôi?

Giải pháp

Cung cấp cho người dùng của bạn các tùy chọn để tạo ra một tài khoản trên dịch vụ của bạn cũng như cung cấp cho họ khả năng bổ sung để sử dụng các tài khoản mạng xã hội. Hơn nữa, hạn chế những gì ứng dụng của bạn có thể truy cập. Không yêu cầu quyền truy cập vào timeline của người dùng hoặc là đăng/tweets về họ, trừ khi điều này là rất quan trọng cho ứng dụng của bạn. Cũng vì đây là lần đầu tiên họ sử dụng ứng dụng của bạn, cung cấp cho họ sự lựa chọn để tạo ra một tài khoản trên điện thoại cũng như một tùy chọn để gữi mật khẩu qua email của họ trong trường hợp họ quên.

Imgur đã tạo một màn hình đăng nhập rất tốt với một thiết kế đẹp và nhiều tùy chọn, điều này sẽ làm cho người dùng cảm thấy hạnh phúc.

Ứng dụng của bạn không thân thiện với người dùng

Bạn là một nhà phát triển ứng dụng trước “Blackberry days”? và bạn nghĩ rằng bạn biết là sẽ có một trãi nghiệm tốt từ một cái gì đó khác thường. Bạn thậm chí còn sẵn sàng đặt cược vào việc đưa vào đó một cái gì đó khác biệt với các ứng dụng khác để cho nó nổi bật.

Ai mà cần một thông báo nói rằng nếu bạn vuốt phải thì một menu khác sẽ xuất hiện – bạn nghĩ như thế. Hoặc tuyệt hơn nữa là, hãy thay đổi ý nghĩa của các yếu tố giao diện mà người ta đã quá quen ví dụ như biểu tượng hamburger hoặc nút quay lại. Bạn loại bỏ hoàn toàn những yếu tố quen thuộc và tạo ra một cái gì đó của riêng bạn.

Thực tế

Điều gì xảy ra khi một người dùng đang tìm kiếm tính năng cơ bản và cố găng tap vào mọi nơi trên màn hình để tìm nó? Tôi đã trải nghiệm này nhiều lần và tôi luôn luôn cảm thấy các nhà phát triển đã cố gắng để tiết kiệm không gian màn hình, nhưng người dùng cuối như tôi lại chịu hậu quả.

Bạn muốn người dung cảm nhận như thế nào về những điều mà bạn bổ sung vào sau khi loại bỏ hầu hết các giao diện hướng dẫn? Ở đây chúng ta thấy một ứng dụng không chỉ lộn xộn với nhiều lựa chọn trên màn hình chính, mà nó còn rất khác biệt với người dùng iOS 7 trở lên (được cài đặt trên 98% các thiết bị iOS đang hoạt động). Tất cả mọi thứ đều được chỉnh sửa, từ các nút, văn bản cho đến nút back.

  

Điều mà có thể bạn không biết trong screenshots thứ nhất là mỗi một ô trong đó đều là một nút và khi bạn nhấp vào nó, nó sử dụng một animation tùy chỉnh mà bạn có thể nhìn thấy điều này từ phiên bản đầu đời của PowerPoint. Cũng trong screenshots thứ hai, nút back lại ở một vị trí ...nữa vời. Thật không thể hiểu nổi?

Giải pháp

Người dùng mong đợi một vẻ bề ngoài hiện đại và cảm thấy là họ không phụ thuộc vào nền tảng mà bạn đang sử dụng. Biểu tượng hamburger hay bánh răng đã được rất nhiều nền tảng điện thoại lớn sử dụng để cung cấp thêm các tùy chọn cho một ứng dụng. Mặc dù không có hướng dẫn cụ thể cho thấy các tùy chọn sẽ xuất hiện từ biểu tượng này, nhưng nó tạo cho người dùng một suy nghĩ rằng các tùy chỉnh thường sẽ có mặt ở trong đó.

Trong ứng dụng này của Telerik, họ chia nó ra thành hai phần. Thông tin chung và UI Controls. Điều này cho phép người dùng dể dàng nhận biết và nhanh chóng tìm thấy những gì mà họ đang quan tâm.

Hãy chắc chắn rằng ứng dụng của bạn đáp ứng đúng như dự kiến của người dùng. Ví dụ, một người sử dụng hi vọng một biểu tượng Profile sẽ đưa họ đến nơi để thiết lập tài khoản. Ở đây tôi nhấp chuột vào hình ảnh của tôi và đã được đưa đến "My Profile".

Nếu ứng dụng của bạn có những thao tác ẩn, tại sao không cung cấp một hướng dẫn ngay lần đầu truy cập vào ứng dụng mà lại để cho người dùng phải vất vả để tìm ra nó. Ứng dụng dưới đây trình bài rất nhiều trên màn hình, nhưng chỉ những phần quan trọng để người dùng có thể bắt đầu. Quan trọng hơn, họ có thể quay trở lại trang "hướng dẫn" này bất cứ lúc nào nếu họ bị kẹt.

App của bạn đòi tiền quá sớm

Sau khi dành rất nhiều thời gian để viết ứng dụng của bạn, bạn đã sẵn sàng để kiếm tiền. Bạn quyết định rằng bạn sẽ đưa ứng dụng của bạn vào các appstore dưới mác miễn phí, nhưng nhanh chóng đòi tiền. Bời vì bạn biết, nó là một ứng dụng tuyệt vời mà mọi người muốn và các nghiên cứu của bạn từ các ứng dụng khác trên thị trường cho thấy, chỉ cần thực hiện tốt thì mọi người sẵn sàng trả tiền.

Thực tế

Mặc dù có rất nhiều ứng dụng có các chức năng tương tự nhau trong app store, tôi sẽ thử ứng dụng miễn phí trước tiên. Đó là tin tốt cho bạn, bởi vì ứng dụng của bạn là miễn phí. Nhưng khi tôi gặp màn hình này mà không thể kiểm tra ra các tính năng cơ bản, tôi sẽ xóa nó ngay lập tức.

 

Có thể ứng dụng của bạn có chứa đâu đó khoảng 60% tính năng mà tôi đã mong đợi và nếu tôi trả tiền cho bạn, thì tôi sẽ nhận được 40% còn lại. Tuy nhiên, tôi sẽ sẵng sàng download và sử dụng một ứng dụng miễn phí khác mà nó có chứa 40% còn lại giống như ứng dụng của bạn.

Giải pháp

Thể tận dụng lợi thế của In-App Purchase, nhưng chỉ sử dụng nó khi có cơ hội.

Một ví dụ cho điều này có thể được tìm thấy trong một ứng dụng được gọi là "Working Copy". Một ứng dụng cho phép tôi push một commit lên Github repo bằng iPhone. Các nhà phát triển đã cho ra 2 phiên bản:

Working Copy - Một ứng dụng miễn phí nhưng sẽ hiện lên một popup ngay khi tôi push một commit của tôi lên Github.

Working Copy Enterprise - Một ứng dụng trả tiền có chứa tất cả các tính năng của "Working Copy miễn phí" và không có IAP.

 

Khi một người dùng đang tìm kiếm một ứng dụng để push lên GitHub, họ sẽ dùng thử bản miễn phí trước tiên, bạn có thể cảm nhận được điều này. Nhưng các nhà phát triển đã thực hiện IAP một cách rất tế nhị - ngay sau khi tôi đã sẵn sàng để push lên repo của tôi thì tôi sẽ được yêu cầu trả tiền để mở khóa tính năng này. Đó là một giới thiệu về các gói để tôi mở khóa tính năng push. Cuối cùng, tôi đã kết thúc bằng việc trả tiền cho ứng dụng này.

Ứng dụng này không dành cho tôi!

Một lần nữa, bạn đã xây dựng một ứng dụng, nhưng bạn lại tin tưởng rằng người dùng có thể chạy ứng dụng của bạn trên mọi phiên bản của hệ điều hành. Cho dù đó là một bản cập nhật nhỏ hay lớn, bạn đã quyết định add thêm code sẽ nhắc nhở người dùng rằng họ đang ở trên một hệ điều hành không được hỗ trợ và đóng ứng dụng.

Tôi biết những gì bạn đang suy nghĩ: hầu hết các appstore đều kiểm tra phiên bản trước khi chúng cho phép người dùng download các ứng dụng, nhưng thường nó dựa vào phiên bản tối thiểu được thiết lập bởi các nhà phát triển. Nhưng nếu người dùng cài đặt một bản cập nhật nhỏ hoặc thậm chí là một bản cập nhật lớn, các ứng dụng có thể gặp vấn đề.

Thực tế

Có thể đây là một vài trường hợp hiếm xảy ra nhưng tôi đã bị như thế và tôi rất bực bội. Tôi không thể chạy được một ứng dụng khi tôi sử dụng một phiên bản mới nhất của hệ điều hành. Trong khi các phiên bản mới hơn của hệ điều hành đều có thể tương thích ngược với các ứng dụng được viết trong các phiên bản trước đó.

Trong ví dụ này, ứng dụng này hiện lên một hộp thoại sau khi hệ điều hành nhận một bản cập nhật nhỏ và nó không thể chạy. Có nên nổi điên không?

Giải pháp

Loại bỏ những code kiểm tra các phiên bản hệ điều hành và viết code để kiểm tra sự hiện diện của các API hoặc các ký hiệu mà bạn cần. Code này có thể sẽ khác tùy thuộc vào nền tảng di động mà bạn đang phát triển cho. Ngoài ra, khi hệ điều hành nhận được những cập nhật, bạn phải luôn luôn kiểm tra lại ứng dụng của mình.

Lời kết

Tôi đã viết bài này sau khi nhìn qua lịch sử ứng dụng đã mua trên iPhone của tôi và so sánh nó với các ứng dụng mà vẫn còn ở trên điên thoại của tôi. Nó mang lại rất nhiều kỷ niệm và đó lý do bài này được viết ra. Tin tốt là nhiều nhà phát triển ứng dụng di động đã thực hiện những sai lầm và sửa chữa chúng trong các phiên bản kế tiếp. Tôi hy vọng rằng bài viết này cũng sẽ có ích với ứng dụng tiếp theo của bạn!

 

J.Black