Game Studio
Liên kế mạng xã hội



Các vai trò trong việc phát triển game

[​IMG] ​


Game Design

Đây là vài trò mà mọi người, thậm chí là người trong ngành vẫn hay nhầm lẫn với artist (họa sỹ) . Game designer (GD) sẽ đóng vai trò quyết định game đó bao gồm những gì, và chơi như thế nào. Là một game designer, bạn phải có khả năng viết, giao tiếp và điều phối tốt vì bạn là cầu nối giữa artist và programmer. Bạn có thể sẽ phải viết các câu thoại, thiết kế các chức năng, các level (vòng chơi), các chướng ngại trong game. Ngoài ra bạn có thể sẽ phải thiết kế hệ thống mua bán, tiền tệ (monetization) của game.

Để làm một game designer tốt đòi hỏi ít nhất một chút trong các kỹ năng như thiết kế, quản lý, phân phối công việc, nghiên cứu,... và một người game designer cần phải hiểu tất cả các yếu tố, khía cạnh của game mình. Ngoài ra GD có thể cần một chút background về code hoặc art để dễ trao đổi với artist và programmer.

Ở các dự án lớn, game design được chuyên môn hóa và chia nhỏ cho các vị trí như sau:

Lead designer
Level designer
GUI designer
Script writer
Combat designer
Game economic designer

Art và Animation

Bạn là người làm cho game lộng lẫy lung linh lấp lánh. Game artist tạo ra các hình ảnh như nhân vật, object (vật thể), nhà cửa, môi trường game... Nếu nói game designer là người đặt các object trong game thì bạn là người làm chó nó đẹp rạng ngời mà không chói lóa xD. Còn các animator là người làm cho các vật thể đó chuyển động một cách linh hoạt và mềm mại.

Các công cụ mà artist thường xử dụng là Photoshop cho 2D và 3DStudioMax hoặc Maya cho 3D. Ngoài ra, tùy theo vai trò mà các artist có thể xử dụng các công cụ khác như ZBrush, effect tool...

Game artist được chia ra làm rất nhiều vị trí nhỏ ở các level khác nhau. Một số vai trò tiêu biểu là:

Creative manager
Art director
Lead artist
Concept artist
Environment artist
Technical artist
3D modeller
Animator

Programming

Bạn làm cho game chạy. Còn nhớ các object mà GD đặt và level mà GD tạo? Bạn chính là người viết code làm cho nó có sự sống trên các thiết bị mà game bạn sẽ chạy. Không chỉ chạy được, nhiệm vụ của bạn còn đảm bảo cho game đáp ứng các yêu cầu về Framerate (FPS), memory (bộ nhớ). Ngoài ra, bạn còn có thể phải viết ra các công cụ cho các game designer để họ thỏa sức sáng tạo.

Mỗi programmer lại có các vị trí riêng trong một team làm game:

Lead programmer
Software engineering
A.I. programmer
Middleware/ Tools Programmer
Graphics Programmer
Gameplay Programmer
Action Scripter
Database Designer
Engine Programmer
Server Architect


Audio

Sound designer và audio engineering ngày càng quan trọng đối với các dự án game. Tùy thuộc vào quy mô của dự án, Audio team có thể bao gồm 1-2 người chịu trách nhiệm về các bản nhạc (music), hiệu ứng âm thanh (sound effect), các cuộc hội thoại, và thậm chí cả lồng tiếng. Tuy nhiên đối với các dự án nhỏ, game desinger có thể đảm nhiệm công việc này. Ngoài ra, các công ty thường được outsource cho các team chuyên nghiệp bên ngoài làm.

Các vị trí thường thấy:


Musician
Sound Effects Designer
Audio Engineer
Composer

Quality Assurance

Đây là một vai trò rất quan trọng trong quá trình làm game. Vị trí thường thấy là tester, người chịu trách nhiệm kiểm tra bản build của game, phát hiện các lỗi trong game và report lỗi cùng với các bước làm ra lỗi cho các bộ phận bên trên để sửa lỗi. Sau đó bản build mới sẽ được gửi đến cho tester để kiểm lỗi. Cứ như vậy cho đến khi game đủ chất lượng để release (không có game nào đảm bảo là hết lỗi cả ^^ )

Là một tester đòi hỏi bạn phải rất yêu thích chơi game vì bạn phải chơi một game trong một thời gian rất dài, đào xới mọi vật thể, mọi ngóc ngách trong game nhằm tìm ra lỗi. Các vị trí thường thấy của Quality Assurance là:

QA Manager
Gameplay tester
Lead tester (QA lead)
Localisation tester
Interruption tester
Sound tester

Production Management

Bao gồm cả các vị trí quản lý quản lý trong quy trình phát triển game , bạn sẽ chịu trách nhiệm về lập kế hoạch, quản lý các thành viên, giữ cho dự án đúng kế hoạch, game đạt đúng tiêu chuẩn chất lượng đề ra và hoàn thành đúng deadline. Ngoài ra bạn còn phải report cho phía publisher và các stakeholder khác (CEO, production manager, khách hàng...).

Các vị trí thông thường bao gồm:

Executive Producer
Project Manager / Producer
Product / Brand Manager
Production Manager
Art Director
Programming manager