Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Các nhà phát triển học được gì từ thành công của Pokémon Go

Một hiện tượng lớn mang tên Pokémon Go đang là môt cơn sốt đối với hầu hết người dùng điện thoại di động trên toàn thế giới, tất cả những game thủ từ bình thường cho đến hardcore nhất cũng không thể cưỡng lại sự thú vị của tựa game này. Nhưng điều này có ý nghĩa gì với các nhà phát triển? Chúng ta hãy cùng xem xét kỹ hơn về những câu hỏi quan trọng xung quanh tựa game di động này và nó có thể ảnh hưởng đến các nhà phát triển như thế nào.

Một chút về Pokémon Go

Được phát hành vào ngày 5 tháng 7 năm 2016, Pokémon Go là một game di động dành cho các thiết bị iOS và Android. Nó được phát triển bởi Niantic và gameplay của nó xoay quanh việc cho phép người chơi bắt những con Pokémon ảo bằng cách sử dụng các thiết bị di động của họ. Người chơi Pokémon Go có thể bắt được những con Pokémon bằng cách ném "Poké Balls" vào chúng.

Pokémon Go cung cấp một trải nghiệm thú vị thông qua tăng cường thực tế ảo (AR), nó khuyến khích những người chơi đi ra ngoài với chiếc điện thoại và máy tính bảng của họ để khám phá thế giới xung quanh và bắt những con Pokémon.

Phản ứng của người dùng di động đối với Pokémon Go là như thế nào?

Họ rất thích nó. Pokémon Go là một thành công lớn khi hàng triệu người dùng di động trên toàn thế giới đã download và dành nhiều thời gian để sử dụng nó.

BGR chỉ ra rằng sau khi nó được phát hành tại thị trường Mỹ được 4 ngày, 10,81% người dùng tại đây chơi game này mỗi ngày, con số này là 1,67% và 0,84% đối với 2 tựa game bom tấn khác là Clash Royale và Slither.io. Một số chuyên gia về lĩnh vực chơi game di động đã ước tính tựa game này dễ dàng đạt doanh thu 2.000.000 đô la mỗi ngày (tại thị trường Mỹ).

Các nhà phát triển điện thoại di động cảm nhận về Pokémon Go như thế nào?

Jordan Edelson, CEO của công ty phát triển ứng dụng di động Appetizer Mobile cho biết, Pokémon Go chính là đại diện cho các giá trị trong việc xây dựng một thương hiệu thành công và kết nối với một lượng fan trung thành.

"Hiện tượng Pokémon bắt đầu vào khoảng 20 năm trước đây, và khi nó ra đời, nó nhắm vào những đứa trẻ - những người mà bây giờ đã trưởng thành và có khả năng chi tiêu," anh nói với FierceDeveloper. "Thời gian là tất cả mọi thứ, và lúc này là thời điểm thích hợp cho một sự trở lại của Pokémon."

Ngoài ra, Alena Busko, giám đốc marketing tại công ty phát triển game di động zGames, chỉ ra rằng Pokémon Go khuyến khích người dùng thiết bị di động liên tục chơi game nhờ vào một trãi nghiệm AR độc đáo. Việc sử dụng AR khuyến khích mọi người tập thể dục và hoạt động thường xuyên, và như vậy, nó có thể thu hút sự quan tâm của tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi.

"Điều tốt nhất về Pokémon Go là nó thực sự đưa người chơi đến với các con phố! Nó buộc người chơi phải rời khỏi căn nhà của họ để chìm đắm trong những cuộc phiêu lưu," Busko nói. "Điều này đã làm cho game trở nên rất độc đáo và cuối cùng là thành công bởi vì nó có một kết nối mạnh mẽ với thế giới thực, điều này hoàn toàn không giống với hầu hết các game khác là luôn nhấn chìm game thủ vào thế giới tưởng tượng của chúng. Và chính việc áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường đã làm cho trải nghiệm của game được nâng cao hơn rất nhiều."

Pokémon Go có ý nghĩa gì đối với các nhà phát triển?

Pokémon Go mang đến một cái gì đó thực sự mới lạ, cho phép người dùng thiết bị di động có thể vừa bắt những con Pokémon vừa tập thể dục và khám phá thế giới xung quanh họ.  Đối với các nhà phát triển, tựa game cho thấy đổi mới để tạo nên thành công là như thế nào, cả hiện tại và trong tương lai.

"Những gì các nhà phát triển game có thể học hỏi từ Pokémon Go là họ cần phải cung cấp một cái gì đó mới và khác biệt để thu hút người dùng ngày nay", Edelson nói. “Hiện nay có rất nhiều game trên thị trường và các nhà phát triển cần phải tự hỏi mình những câu hỏi như: tôi có thể làm gì để làm cho nó trở nên độc đáo? Cách nào để tôi có thể thu hút và nhận được sự chú ý từ người dùng ngày nay?.."

Pokémon Go cũng đã một lần nữa chứng tỏ tiềm năng to lớn của AR và chắc chắc nó sẽ làm cho nhiều nhà phát trển quay sang khám phá AR nhiều hơn trong tương lai.

"Chúng ta có thể học hỏi từ hiện tượng mới này một điều là mọi người sẵn sàng tụ tập tại các địa điểm để làm những việc liên quan đến kỹ thuật số", Dave Swartz, người đồng sáng lập của công ty phát triển ứng dụng di động MEDL Mobile, cho biết. "Trước đây đã có rất nhiều người cố gắng để có thể làm được điều này, nhưng chưa ai tạo được một cú hit lớn. Nó cũng mang đến cho chúng ta một hành vi người dùng mới để chúng ta có thể nghiên cứu và học hỏi."

Pokémon Go sẽ tác động đến lĩnh vực game di động như thế nào?

Công ty nghiên cứu thị trường game, Superdata Research, báo cáo rằng thị trường game di động tạo ra 25 tỷ đô la doanh thu trên toàn thế giới trong năm ngoái, và Pokémon Go có thể giúp phân khúc này tăng trưởng đáng kể.

Hơn nữa, Pokémon Go cũng cho thấy giá trị thực sự của điện thoại và máy tính bảng đối với việc chơi game di động. Bởi vì Pokémon Go cung cấp một trải nghiệm người dùng độc đáo và hấp dẫn, game đã thu hút được sự quan tâm rất lớn từ người dùng trên toàn cầu.

Ngoài ra, thiết bị di động đang ngày càng được nâng cao và liên tục được cải tiến với các tính năng mới, nó có thể thúc đẩy những sáng kiến ​​mới đến với thị trường game di động, tạo cơ hội tăng thêm doanh thu cho các nhà phát triển.

"Các Smartphone đang trở nên mạnh hơn, thế giới trở nên kết nối nhiều hơn và các nhà phát triễn đã có thể tiềm hiều những cách để tận dụng lợi thế của nền tảng này, chúng ta sẽ có thể thấy nhiều và nhiều hơn nữa những câu chuyện thành công như Pokémon Go trong tương lai. Thị trường sẽ tiếp tục lớn lên và tác động lan truyền của một game như Pokémon Go có thể là rất lớn", Graeme Barlow, giám đốc marketing tại Iversoft Solutions, cho biết.

Nói về những yếu tố làm cho một game thành công. Mặc dù rất khó để tìm ra được nội dung như thế nào sẽ có thể thành công và lan truyền một cách mạnh mẽ, nhưng nhìn vào Pokémon Go, chúng ta có thể thấy nó có chứa hầu hết các yếu tố của một game thành công:

  • Kết nối những cảm xúc: Điểm cốt lõi của bất kỳ thương hiệu hoặc chiến dịch nào là chúng phải có một kết nối về mặc cảm xúc. Pokémon là một thương hiệu đã có mặt khoảng 20 năm và nó có một sự kết nối rất sâu sắc với các fan hâm mộ của nó bằng cách liên tục cho ra những series phim mới - do đó nó kết nối sâu sắc và trải dài trong rất nhiều năm. Có thể thấy đã số game thủ đến với game là những người yêu thích Pokémon khi họ còn là những đứa trẻ, và việc chơi Pokémon Go giúp họ nhớ lại cảm xúc thời thơ ấu của họ.
  • Tập trung vào người dùng: Pokémon Go là một game mà người dùng có thể dễ dàng tiếp cận với một “smartphone” (mặc dù nó đã bỏ rơi một số người dùng WP), và rất dễ dàng để chơi (mặc dù vẫn còn một số vấn đề về máy chủ). Nó không bắt buộc người dùng phải chơi trên thiết bị phức tạp hoặc tốn kém. Tất cả những gì người dùng cần làm là đi ra ngoài với chiếc điện thoại của họ và tìm kiếm.
  • Hiệu ứng thị giác: Bạn nhìn thấy họ ở khắp mọi nơi –những người săn Pokémon, họ dán mắt vào điện thoại, xoay xung quanh và làm một vài điều gì đó, sau đó họ thích thú. Điều này hoàn toàn khác lạ so với hành vi thông thường của người dùng điện thoại. Hiển nhiên nó sẽ tóe lên một tia lửa quan tâm từ bạn, khiến cho bạn tò mò và muốn biết lý do tại sao bằng cách tìm kiếm hoặc trực tiếp đến hỏi những người đang chơi. Điều này gây ra một hiệu ứng tác động vào nhận thức của bạn - những người chưa biết gì về tựa game này.
  • Yếu tố xã hội: Pokémon Go là một tựa game rất mạnh về mặt xã hội. Pokémon Go giúp mọi người kết nối lại với nhau tại một địa điểm nào đó trong thế giới thực và một điều tuyệt vời là những người này có cùng một sở thích – bắt Pokémon. Và cũng bởi vì những người này gặp nhau và có cùng sở thích, nên Pokémon Go có thể dễ dàng trở thành một yếu tố để mọi người nói về nó trên các trang mạng xã hội. Đó là một sự đổi mới của tương tác online trên các mạng xã hội .
  • Giá trị của một cái tên: Có lẽ yếu tố lớn để đánh vào nhật thức người dùng là khi họ nhìn thấy một cái tên quen thuộc trên các mạng xã hội và các kênh thông tin. Chúng ta đã nhìn thấy tin tức về tai nạn, lợi ích sức khỏe và thậm chí là cả cướp bóc liên quan đến cái tên Pokémon Go. Sự quen thuộc của thương hiệu và sự hỗn loạn đã tạo ra một chủ đề hoàn hảo cho các phương tiện truyền thông và chính cái tên Pokémon đã làm cho bạn phải nhấn vào những bài viết đó để tìm hiểu điều gì đang diễn ra.

Chắc chắn là các nhà quảng cáo và các nhà phát triển nội dung đã có thể học được rất nhiều từ sự bùng nổ của hiện tượng này, để từ đó tận dụng chúng cho những câu chuyện riêng của họ.


Đăng sự kiện cho developer