Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


9 sai lầm trong cách thức kiếm tiền tưởng chừng như vô hại, nhưng nó có thể ngăn cản sự thành công của App/Game của bạn

Rob McCrady là một nhà tiếp thị, phát triển ứng dụng và công cụ của RenegadeCitizen. Với nhiều năm kinh nghiệm trong phát triển game/app mobile và thực hiện các cách thức kiếm tiền từ sản phẩm của mình, anh đã đúc kết lại những sai lầm phổ biến nhất trong cách thức kiếm tiền mà có thể các nhà phát triển khác đang mắc phải, với hi vọng cung cấp cho mọi người một cái nhìn tổng quát hơn để có thể tránh được những sai lầm này.

Là một nhà phát triển, chúng ta sẽ nhanh chóng nghĩ ra những cách thức mới để kiếm tiền từ game và ứng dụng của chúng ta. Nhưng thông thường, chúng ta thường không nhận ra là chúng ta cũng đang tạo ra những sai lầm trong cách thức kiếm tiền đó.

Bây giờ, với nhiều năm kinh nghiệm, tôi có thể tránh những sai lầm như vậy. Nhưng tiếc là không phải tất cả các nhà phát triển – những người mới vào ngành công nghiệp này có thể biết về sai lầm ngớ ngẩn mà họ cần tránh. Thay vì để họ tự mình tìm ra, tốt hơn tôi nên cung cấp cho họ những lời khuyên mà họ cần bởi sau tất cả, hãy đối mặt với nó: sự chậm trễ không mong muốn chẳng những không giúp được gì chúng ta mà còn làm phiền đến người dùng của chúng ta.

Đây là lý do tại sao tôi đã quyết định đưa ra một danh sách về những sai lầm phổ biến trong cách kiếm tiền liên quan đến game và ứng dụng. Đừng cảm thấy xấu hổ nếu bạn thấy mình có một trong số những sai lầm này. Hãy nhớ rằng ngay cả các cựu chiến binh của ngành công nghiệp còn có những sai sót như vậy. Vì thế, đây là những sai lầm phổ biến nhất bạn cần tránh để đảm bảo khả năng kiếm tiền từ ứng dụng/game của bạn được thành công:

  1. Đợi cho đến tận phút cuối cùng mới đưa ra một chiến lược kiếm tiền

Tôi chắc rằng hầu hết chúng ta đều phạm sai lầm này ít nhất một lần trong sự nghiệp phát triển của chúng ta. Không thể phủ nhận rằng có rất nhiều điều quan trọng khác phải suy nghĩ trước khi bạn bắt đầu phát triển một game, nhưng nó không có nghĩa là chiến lược kiếm tiền của bạn phải mất một ghế.

Bỏ qua các khía cạnh kiếm tiền cho đến phút cuối cùng là một trong những sai lầm đầu tiên cần phải giải quyết. Nếu bạn nghĩ về nó từ đầu, thì bạn sẽ có thể thiết kế ứng dụng/game của bạn theo một kế hoạch thích hợp hơn. Nếu không, bạn sẽ phải làm nhiều việc hơn để điều chỉnh cho ứng dụng/game của bạn để có thể triển khai một số dạng kiếm tiền.

Suy nghĩ về điều này trước sẽ cho phép bạn có thể thực hiện chiến lược kiếm tiền hiệu quả hơn trong thời gian dài.

  1. Không quan tâm về quyền riêng tư của người dùng

Vâng, dữ liệu riêng tư của người dùng rất quan trọng khi nói đến việc đảm bảo quảng cáo của bạn nhắm đến đúng đối tượng. Nhưng bạn cần phải minh bạch khi nói đến việc thu thập dữ liệu. Điều này có nghĩa là bạn cần phải cung cấp cho họ sự tự do để thực hiện việc chia sẻ dữ liệu của họ và bạn cần để cho người dùng của bạn biết các thông tin mà họ cung cấp cho bạn sẽ được sử dụng cho vấn đề gì.

Nếu không, về cơ bản họ sẽ hiểu bạn ăn cắp dữ liệu nhạy cảm từ họ, điều mà tất cả người dùng và các nhà phát triển có kinh nghiệm sẽ không hài lòng.

Ngoài ra, hãy nhớ cung cấp cho người dùng của bạn các phương tiện để quyết định dữ liệu của họ sẽ được sử dụng như thế nào nếu bạn muốn đạt được sự tin tưởng nhiều hơn. Đó chắc chắn điều khó khăn đối với bạn, nhưng nó thực sự có giá trị.

  1. Tập trung quá nhiều vào việc hiển thị quảng cáo

Đảm bảo quảng cáo của bạn được hiển thị rất quan trọng nếu bạn muốn nhận được những khoản tiền có giá trị. Tuy nhiên, bạn cần phải chắc chắn rằng bạn không sử dụng nó quá nhiều. Ví dụ, kiểm tra kỹ lưỡng các quảng cáo và đảm bảo chúng không hiện ra trước khi load ứng dụng. Nếu không, nó có thể “đuổi” người dùng của bạn ngay từ đầu.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải tìm hiểu thời điểm để hiển thị quản cáo theo tâm trạng của người dùng. Đừng sử dụng quảng cáo quá nhiều nếu như người chơi của bạn vừa mới thất bai, nó có thể tăng thêm sự khó chịu cho họ. Thay vào đó, ban nên cung cấp cho họ một power-up được giảm giá (IAP).

Tương tự, sử dụng quảng cáo nhiều hơn khi họ giành chiến thắng ở một level, vì có nhiều khả năng họ sẽ tạo ra các tương tác tích cực.

  1. Chỉ thực hiện một loại quảng cáo

Đa dạng quảng cáo có thể tạo ra nhiều lợi thế một game hoặc một ứng dụng. Do đó, luôn luôn tính đến điều này khi suy nghĩ về cách kiếm tiền bằng quảng cáo.

Nếu bạn chỉ sử dụng một định dạng quảng cáo, thì có lẽ bạn đừng quá mong đợi để có thể thành công với nó. Điều này nghe có vẻ lạ, nhưng khá nhiều người cho rằng yếu tố nhàm chán là những gì làm cho họ không tham gia vào các quảng cáo.

Nếu bạn kết hợp rất nhiều loại quảng cáo khác nhau, bạn sẽ có nhiều khả năng đạt được kết quả tuyệt vời. Ngay cả khi mọi người không tương tác với chúng, ít nhất họ cũng sẽ không tắt chúng đi.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng liên tục nhìn thấy quảng cáo có thể dẫn đến việc người dùng quyết định không sử dụng ứng dụng hoặc chơi game của bạn nữa.

  1. Quên đi các siêu dữ liệu

Đây là một sai lầm mà có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến thành công của ứng dụng/game của bạn. Nếu bạn không chắc chắn các siêu dữ liệu là những gì, thì tất cả những gì bạn cần phải biết là: nó là các chi tiết và thông tin mà người dùng sẵn sàng chia sẻ với ứng dụng của bạn. Nó có thể bao gồm nhiều chi tiết hữu ích như giới tính, tuổi tác và tổng thu nhập...

Nếu bạn không lấy các siêu dữ liệu và không tận dụng nó, thì ứng dụng/game của bạn sẽ không thể phát triển đúng đắn và đem lại lợi nhuận cao nhất có thể, vì mọi người sẽ không đáp ứng với các quảng cáo của bạn. Tại sao?

Bởi vì bằng cách sử dụng các siêu dữ liệu, bạn sẽ có thể để xác định và nhắm mục tiêu đến các đối tượng tốt hơn. Bằng cách này, mọi người sẽ có nhiều khả năng tương tác với quảng cáo của bạn, do đó giúp bạn tạo ra một doanh thu tốt. Nếu không, tất cả số tiền bạn đầu tư vào quảng cáo sẽ nhận lại con số không.

  1. Thực hiện một loại chiến lược kiếm tiền trên cả iOS và Android

Bạn có thể tối ưu hóa cho game/ứng dụng của bạn để chúng hoạt động tốt trên cả hai nền tảng này, nhưng nó không có nghĩa là chiến lược kiếm tiền của bạn cũng sẽ đạt được thành công trên cả 2. Hãy nhớ rằng, để đạt được mục tiêu của bạn, bạn cần phải hiểu biết nhiều hơn chứ không đơn giản như là tối ưu hóa cho sản phẩm của bạn.

Đừng bao giờ quên rằng thị trường iOS và Android cũng như các đối tượng người dùng trên cả 2 nền tảng này có thể khác biệt nhau rất đáng kể. Điều này không hẳn đã đúng trong mọi thời điểm, nhưng thực sự là có khác biệt.

Đây là nơi mà các siêu dữ liệu chúng ta thảo luận trước đây sẽ mang đến những lợi ích. Sẽ mất một thời gian để phân tích đúng cho cả thị trường và người dùng, nhưng một khi bạn xác định những gì làm cho họ trở nên khác biệt nhau, bạn sẽ biết được các loại quảng cáo nào hoạt động tốt nhất trên mỗi hệ điều hành.

Ngoài ra, một điều cũng phải đề cập đến chính là một số định dạng quảng cáo hoạt động trên Android có thể không khả dụng trên iOS. Nếu bạn chuẩn bị trước, thì sau này chúng sẽ không phải là những trở ngại lớn đối với bạn.

  1. Lo sợ khi sử dụng quảng cáo xen kẽ (interstitial ads)

Ngày nay, không thể phủ nhận rằng hầu hết các nhà phát triển đều ngại sử dụng những quảng cáo này một cách thường xuyên. Xét cho cùng, thì cộng đồng game thủ đang rất ghét những quảng cáo này và nhiều khả năng chúng có thể làm cho người chơi không còn chú ý đến sản phẩm của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn biết làm thế nào để thực hiện chúng, thì bạn sẽ thấy được những hiệu quả chúng mang lại cho bạn.

Ví dụ, nếu bạn biết thời điểm nào chúng nên xuất hiện, thì bạn sẽ không phải lo lắng về việc mọi người sẽ không muốn chơi game của bạn nữa. Một ví dụ tốt là đảm bảo rằng quảng cáo này không làm gián đoạn game trong bất kỳ lý do gì. Cũng hãy nhớ rằng những quảng cáo này thường được sử dụng với các game di động, các nền tảng khác có thể không phù hợp.

  1. Nghĩ rằng tùy biến không quan trọng

Trong khi hầu hết các nền tảng kiếm tiền cung cấp cho bạn các định dạng quảng cáo mẫu, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể sáng tạo cho riêng bạn. Chắc chắn là bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn, nhưng nó sẽ mang đến những giá trị trong thời gian dài.

Đừng quên rằng hầu hết người dùng điện thoại di động đều đã nhìn thấy những định dạng mẫu này rồi, vì vậy điều quan trọng là cung cấp cho họ một cái gì đó mới lạ nếu bạn muốn họ click vào các quảng cáo của bạn. Hầu hết các nền tảng kiếm tiền cung cấp cho bạn các tùy chọn và các công cụ để thiết kế, định dạng quảng cáo và biểu ngữ cho riêng bạn, vì vậy đây không phải là vẫn đề quá khó khăn.

Nếu bạn không chắc chắn sẽ bắt đầu từ đâu, thì tôi sẽ cung cấp cho bạn một gợi ý. Hãy thử làm cho màu sắc của banner hay quảng cáo của bạn phù hợp với màu sắc của giao diện người dùng. Chỉ cần một chút tinh tế và kết quả là người dùng sẽ không khó chịu khi họ nhìn thấy nó, vì chúng không đột ngột hiện ra và nổi bật như các quảng cáo khác.

  1. Nghĩ rằng tính phí khi download là một cách thực hiện tốt nhất

Điều này có thể hoạt động tốt với các game hoặc ứng dụng trên PCs và console, nhưng có thể nó sẽ không đạt được hiệu quả như thế trên các thiết bị di động. Đừng đánh giá thấp những gì người dùng di động có thể làm. Hầu hết trong số họ sẽ dành một thời gian dài để tìm kiếm một ứng dụng miễn phí thay vì trả tiền trước để download ứng dụng/game của bạn.

Tốt hơn ban nên thực hiện một mô hình freemium, đặc biệt là nếu bạn đang thiết kế một game mới. Bằng cách này, bạn thực sự có thể kiếm nhiều tiền hơn bằng cách sử dụng in-app purchases. Một khi bạn giải quyết được vấn đề là có được một cơ sở người dùng đủ lớn, bạn có thể bắt đầu sử dụng quảng cáo trong ứng dụng nhiều hơn...

Bạn thậm chí còn có thể làm những nhà phát triển khác đã làm, đó là cung cấp 2 phiên bản của game/ứng dụng: một phiên bản miễn phí trong đó tận dụng IAP và quảng cáo, và một phiên bản tính phí, nhưng không có quảng cáo. Người dùng của bạn chắc chắn sẽ có thể tự do lựa chọn phiên bản để tận hưởng.

Bạn biết những sai lầm khác và bạn muốn bổ sung vào danh sách này? Tôi thực sự háo hức để học hỏi từ những kiến thức phát triển khác của bạn. Xét cho cùng, đó là những gì giúp chúng ta phát triển như một cộng đồng để cung cấp cho người dùng của chúng ta những game và ứng dụng chất lượng.

J.Black


Đăng sự kiện cho developer