Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


8 điều mà một nhà phát triển độc lập nên học tập

Bài viết được chia sẻ bởi James Neally về những gì anh ấy được học khi trở thành một nhà phát triển game độc lập.

Khoảng 5 tháng trước, tôi đã quyết định từ bỏ công việc của mình - là một nhà phát triển web di động. Tôi nghĩ rằng tôi cần cho mình một cơ hội biết được liệu tôi có thể kiếm sống bằng cách phát triển game hay không. Một thời gian ngắn sau khi tôi nghỉ việc, tôi tìm thấy một đối tác và chúng tôi bắt đầu tạo ra một game nhưng tôi là người duy nhất phát triển dự án. Thật khủng khiếp và đáng sợ khi biết rằng thành công và thất bại phụ thuộc vào chính bản thân mình, nhưng nói thật nó cũng có một chút phấn khởi. Trong suốt thời gian làm việc như là một nhà phát triển độc lập, có rất nhiều thứ mà tôi đã được học. Đây là một bức thư gửi cho bản thân tôi cách đây 5 tháng trước: một anh chàng ngồi ở bàn làm việc, đọc các bài viết về phát triển game và ước gì anh ta là người viết ra nó. Trở thành một nhà phát triển game độc lập là một trong những điều khó khăn nhất mà tôi từng làm, và đây là những gì mà tôi ước rằng tôi đã biết chúng từ trước.

1: Theo dõi thời gian làm việc

Thật dễ dàng để quên đi bao nhiêu việc bạn đang làm trên một dự án. Thật bất ngờ là tôi chỉ làm việc 40 giờ một tuần theo dạng tự do – “chỉ làm khi cảm thấy thích”. Tôi rất lo lắng vì tôi không làm được nhiều việc nhất như khi tôi làm việc trong một văn phòng. Trong tâm trí của tôi, tôi biết tôi đã nghĩ sai: tôi biết tôi đã làm việc tổng thể ít hơn nhưng hiệu quả nhiều hơn. Nhưng không có cách nào để tôi nói bộ não của mình đó là sự thật.

Đó cũng là lúc tôi học cách để theo dõi thời gian mà tôi đã dành cho công việc. Tôi đã tìm thấy Toggl – nó là một cách tuyệt vời để giúp tôi theo dõi thời gian mà không tốn bất cứ chi phí nào, vì nó cho phép tôi tùy chỉnh các báo cáo hàng tuần để xem xét. Ứng dụng này vẫn tiếp tục chạy cho dù bạn đã đóng cửa sổ windows của nó, điều này rất tốt vì tôi cũng vô tình tắt nó đi. Phần khó khăn nhất là bạn phải tự ghi nhớ để bật nó lên khi bạn bắt đầu làm việc và tắt nó đi sau khi bạn nghỉ.

Đối với tôi, theo dõi thời gian làm việc giúp tôi tập trung vào những một mục tiêu nhỏ trước tiên. Tôi quyết định rằng 10 giờ một tuần là một chuẩn mực tốt. Nếu tôi làm việc được 5 giờ vào giữa tuần, tôi biết rằng tôi đã đi đúng tiến độ, và nếu nhiều hơn hoặc ít hơn, tôi có thể điều chỉnh. Bạn có thể tăng số giờ lên 15, 20,… tuy nhiên, bạn nghĩ rằng bạn cần phải làm trong bao nhiêu giờ? Điều này là rất quan trọng vì nó giúp bạn làm việc một cách nghiêm túc, nó cũng cho phép bạn cân bằng công việc của bạn với giải trí. Thật dễ dàng để nói với chính mình là sẽ tiếp tục làm việc cho tới khuya vì bạn không có ý tưởng gì về số lượng công việc bạn sẽ làm trong tuần đó. Theo dõi thời gian cho phép bạn viện ra một lý do để nghĩ ngơi thay vì bắt mình làm việc cho đến khi kiệt sức.

2: Lập tức ghi lại tất cả mọi thứ

Đây là một thói quen không chỉ hữu ích trong việc phát triển game, nó còn giúp đỡ phần nào cho bộ nhớ của bạn. Điều quan trọng là khi bạn ghi lại, bạn nên làm cho nó càng đơn giản càng tốt, nếu không được thì cũng không sao. Một ứng dụng miễn phí tôi sử dụng khi phát triển là Trello, nó giống như một corkboard ảo. Tôi luôn luôn mở cửa sổ ứng dụng của nó khi tôi đang phát triển, để khi có một lỗi hiện ra, tôi chuyển qua và gõ lên nó một cách nhanh chóng, sau đó quay trở lại phát triển với thời gian gần như là tích tắc. Thói quen lập tức ghi lại mọi thứ là rất tốt vì nó giúp bạn ghi lại những lỗi phát sinh hay những ý tưởng mới chợt tóe lên trong đầu bạn, nếu bạn không kịp ghi lại, bạn có thể sẽ quên nó.

Google Calendar cũng là một công cụ tuyệt vời cho sự phát triển của tôi, vì nó cho phép tôi dễ dàng đăng tải các sự kiện đang diễn ra. Đây là một cửa sổ, tôi luôn luôn mở, bởi vì càng dễ dàng để viết một cái gì đó vào nó thì càng có nhiều khả năng bạn sẽ làm điều đó. Tôi cố gắng đưa càng nhiều sự kiện càng tốt vào lịch của tôi (Demo, Hội nghị, Các buổi nói chuyện, Các cuộc gặp gỡ, vv..), kể cả những sự kiện mà tôi không mấy quan tâm bởi vì bạn sẽ không bao giờ biết được là khi nào bạn cảm thấy như mình đang làm việc quá sức và muốn ra khỏi nhà một lúc.

Là một nhà phát triển độc lập, không phải lúc nào cũng có người khác ở bên cạnh để nhắc nhở bạn về những vấn đề mà bạn cần làm. Hãy để công nghệ giúp bạn.

3: Đọc các trang chuyên về lĩnh vực phát triển game

Hiễn nhiên là khi bạn đang ở đây đã đọc bài viết này, bạn là một người quan tâm đến việc phát triển game. Nhưng sẽ không phải là một điều khó chịu khi được nhắc lại. Phát triển độc lập có nghĩa là bạn sẽ không thường xuyên nhận được phản hồi từ những người khác cho dù đó là các quyết định về thiết kế, UI/UX, vv… Những nhà phát triển game khác đã làm một công việc giống như bạn trong nhiều năm trong khi bạn chỉ mới bắt đầu làm việc này vào ngày hôm nay. Đây là một ngành công nghiệp của cảm hứng, vì vậy hãy tìm kiếm Star Fox 64 để tham khảo về cơ chế bay, hay Mario cho game dạng platforming. Điều quan trọng là bạn cần phải biết xu hướng của ngành công nghiệp này đang là gì và những người khác đang làm gì.

4: Có được một Bookmarks tốt

Mẹo này khá gần gũi và thân thiết nhất với tôi. Khi bạn nhìn thấy những bài hướng dẫn hoặc một bài viết có thể là hữu ích, bạn sẽ thường đọc lướt qua nó và tiếp tục duyệt các bài khác. Đừng làm thế. Sẽ tốt hơn khi bạn không đọc bài viết đó ngay và đánh dấu nó để đọc sau, còn hơn là giả vờ đọc nó và cho rằng bạn đã đọc. Bạn sẽ phải cảm ơn chính bạn sau này vì bạn có thể dễ dàng tìm ra câu trả lời cho các vấn đề mà có thể bạn sẽ gặp trong tương lai. Nếu bạn không làm thế, bạn sẽ phải mò mẫm để tìm câu trả lời của bạn trong một kho tàng khổng lồ của internet. Và khi bạn quyết định làm một Bookmarks cho riêng bạn, bạn cũng nên tổ chức nó thật gọn gàng, để bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng theo các chủ đề.

5: Đầu tư vào một cái gì đó giúp cho bạn suy nghĩ

Thật là khó khăn để đi mua sắm khi tôi đã từ bỏ công việc của mình, nhưng điều này cũng có giá trị nào đó. Đối với tôi, nó là một cuốn sách lớn và không có kẽ hàng. Nó thật tuyệt vời khi phác thảo một thiết kế về giao diện người dùng, xử lý các vấn đề của game, hoặc phát thảo ý tưởng.

Một số ý tưởng khác bao gồm: một cuốn sổ tay lớn, trà hay cà phê đắt tiền với một cái cốc kitty, một quyển nhật ký…. Bạn biết những gì tốt nhất đối với bạn mà, đúng không? Còn nếu bạn không biết, hãy thử một cái gì đó. Tôi cho rằng nó nên được cầm tay, để bạn có thể mang nó đi đến bất cứ đâu.

6: Sử dụng các diễn đàn

Khá đơn giản đối với tôi vì tôi phát triển với Unity và họ có một diễn đàn riêng. Nếu bạn không sử dụng một trình soạn thảo game cụ thể, hoặc không muốn sử dụng diễn đàn của họ, vẫn còn có rất nhiều diễn đàn phát triển game khác ở ngoài kia. Cũng giống như đọc các trang web tin tức, diễn đàn cho phép bạn để tìm hiểu thêm về các nhà phát triển game ở một mức độ cá nhân hơn và cho phép bạn đễ dàng giao tiếp với họ.

Một lý do khác khi tham gia vào một diễn đàn là bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi yêu cầu sự giúp đỡ từ những người khác. Nó cũng giúp cho bạn tiến bộ hơn khi bạn giúp những người khác giải quyết các vấn đề.

7: Tham gia các buổi họp mặt [Và cố gắng nói chuyện với một ai đó]

Có lẽ điều này chỉ phù hợp với những người sống ở các thành phố lớn, nhưng nếu có thể thì bạn hãy đến tham dự các buổi họp mặt tại địa phương của bạn. Tôi chắc chắn là bạn sẽ không bị bắt tội nếu đi đến các buổi họp mặt và không nói chuyện với bất cứ ai, nhưng tôi nghĩ bạn cũng nên trò chuyện với các nhà phát triển khác. Có nhiều cách để làm điều này, cố gắng tìm ra cách nào đó tốt nhất đối với bạn. Đối với bản thân tôi, tôi cố gắng làm tình nguyện viên tại các sự kiện vì nó buộc tôi phải giúp đỡ người khác chứ không thể đứng thoãi mái một mình, và cuối cùng là tôi sẽ có cơ hội để nói chuyện với một ai đó. Có lẽ nó không phải là một cách hay nhưng cũng là một cách tốt để bạn có thể tiếp cận và nói chuyện với người khác.

Điều quan trọng của một nhà phát triển độc lập khi nói chuyện với những người khác tại các sự kiện là làm thế nào để bạn có thể tìm thấy các ý tưởng cho riêng bạn khi bạn nói chuyện với họ. Như tôi đã nói ở trên, giúp các nhà phát triển khác giải quyết vấn đề của họ cũng là một cách để bạn suy nghĩ về vấn đề trong các dự án của riêng bạn. Tất nhiên, điều này cũng đem đến cho bạn một cơ hội để giao lưu và thậm chí là giới thiệu cho người khác về dự án của bạn.

8: Có một sở thích khác

Nếu bạn có nhiều thời gian rảnh, thì có một điều mà những nhà phát triển “lớn” vẫn thường nói với tôi: bạn nên có một niềm đam mê khác ngoài phát triển game. Đó là cách tốt nhất để bạn có thể dừng suy nghĩ như là một nhà phát triển game vì nó cho phép “tiềm thức” về phát triển game của bạn tạm thời “chạy dưới nền”. Đối với tôi, ngoài phát triển game tôi còn là một đầu bếp. Đó là một cách tuyệt vời để tôi vừa có thể nghĩ ngơi sau khi phát triển game vừa có được những bữa ăn tuyệt vời do chính tay mình nấu. 

Hy vọng với những lời khuyên này, bạn sẽ không phải mất một khoảng thời gian dài giống như James Neally để có thể bắt nhịp công việc, khi bạn quyết đi theo con đường phát triển độc lập.