Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


7 sai lầm trong chiến dịch mua người dùng (mua lượt cài đặt) trong game mobile

 

Để người dùng tìm ra ứng dụng của bạn là một điều khó khăn. Với hơn 1.5 triệu ứng dụng trong mỗi App Store và Google Play, nổi bật hơn những ứng dụng còn lại cần rất nhiều nổ lực. Hầu hết các nhà phát triển game sẽ cần phải chi một khoảng tiền vào việc mua lại người dùng (user acquisition) để có thể đạt được thành công. Nhưng không phải đơn giản bỏ tiền ra là bạn sẽ có được người dùng cho game của bạn, những studio nhỏ thường đối mặt với thất bại vì không có nhiều kinh nghiệm cũng như mắc phải những sai lầm khi thực hiện chiến dịch mua người dùng. Vậy những sai lầm thường thấy nhất là gi? Làm thế nào để tránh chúng? Dưới đây là 7 sai lầm chết người trong mua lại ngươi dùng di động, được Trevor Mccalmont đúc kết trong sự nghiệp tiếp thị của anh. Hãy cùng xem qua để biết những sai lầm này cũng như làm thế nào để tránh chúng.

  1. Không soft launching

Mua người dùng cần phải được bắt đầu với một sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Soft launching có thể liên quan đến thiết kế quy trình phát triển tổng thể của game. Nhưng nó cần phải được thực hiện trước khi bắt đầu chiến dịch mua người dùng, đây là một điều rất quan trọng cần lưu ý. Không một nhà phát triển game nào mà muốn sử dụng tiền trong ngân sách của họ để đưa người dùng đến một game chưa được hoàn thiện, trừ khi họ có rất nhiều tiền và muốn có nhiều người tham gia soft launching của game. ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng so với chi phí bạn bỏ ra) sẽ rất thấp hoặc thậm chí mà thua lỗ ngân sách nếu game vẫn chưa được hoàn chỉnh và có thể bị thay đổi bởi người dùng.

Soft launching được phát động ở một số quốc gia thử nghiệm sẽ cung cung cấp một số tiêu chí chuẩn về khả năng kiếm tiền, khả năng duy trì người dùng và những số liệu (metrics) khác. Quan trọng hơn, soft launching giúp các nhà phát triển game hiểu những gì người dùng thích và không thích. Tìm hiểu về những gì làm cho hầu hết người dùng của bạn tham gia vào sẽ giúp bạn cải thiện thu nhập, và khi bạn đạt được khả năng kiếm tiền cao hơn sẽ giúp bạn linh hoạt hơn khi thực hiện chiến dịch mua người dùng.

  1. Không thiết lập tiêu chuẩn cho sự thành công.

Rõ ràng, mục tiêu chính của hầu hết các chiến dịch mua lại người dùng là tạo ra doanh thu và tăng lợi nhuận. Tuy nhiên toàn bộ quá trình sẽ có rất nhiều yếu tố cần phải được phân tích đo lường.

Bạn đang chạy A/B test cho các sáng tạo?. Nếu vậy thì có phải mục tiêu của bạn là tăng tỷ lệ nhấp hoặc tỷ lệ chuyển đổi? Sau chiến dịch, bạn so sánh hai nguồn khác nhau. Bạn thích những người dùng mà có tỷ lệ duy trì hơn hay những người có dấu hiệu chi tiền hơn? Thiết lập một mục tiêu cho mỗi bước của quá trình sẽ giúp cho bạn định hướng cho chiến dịch tốt hơn.

  1. Không biết ARPU của bạn là bao nhiêu

Câu hỏi trong tâm trí của mọi người khi chạy một chiến dịch mua người dùng: "Tôi có thể chi bao nhiêu để duy trì lợi nhuận?" Một khó khăn thường gặp trong tiếp thị hiệu suất di động là không biết doanh thu mà người dùng sẽ tạo ra trước khi chạy một chiến dịch.

Cho dù bạn sử dụng ARPU (Average Revenue Per User - Doanh thu trung bình trên một khách hàng), LTV (Customer Lifetime Value - giá trị của một người dùng) hoặc các số liệu khác để thiết đặt một giá trị trên một người dùng, thì điều quan trọng là phải có một tiêu chí cho những gì là hợp lý để bạn chi tiêu. Nó thực sự vô nghĩa khi bạn bỏ ra $2,00 để mua một người dùng nhưng trung bình người dùng chỉ bỏ ra $1,00 trong toàn bộ thời gian mà họ chơi game của bạn.

  1. Chỉ sử dụng một mạng quảng cáo

Có rất nhiều mạng quảng cáo và các nền tảng cho chiến dịch mua người dùng di động. Đặt tất cả trứng của bạn (cài đặt) vào một giỏ (mạng quảng cáo) hiếm khi nắm bắt được cơ hội đầy đủ cho chiến dịch mua lại người dùng của bạn.

Trước hết, sự đa dạng giúp cho chi phí mỗi cài đặt (CPI) của bạn thấp hơn và cho phép bạn có thể thử nghiệm các nguồn khác nhau. Hơn nữa, nếu chiến dịch chạy trong một thời gian dài, bạn có nguy cơ bão hòa mạng quảng cáo nếu bạn chỉ sử dụng một mạng. Bão hòa có nghĩa là ứng dụng của bạn vẫn được hiển thị cho người dùng nhiều hơn, nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại giảm dần.

Bảo hòa trong thực tế là như thế nào, chúng ta giả sử App A có tỷ lệ chuyển đổi ấn tượng: 10% - tức là quảng cáo của App A được hiển thị cho 10 người, một người đã cài đặt nó. Khi những người này tiếp tục chơi game, 9 người còn lại sẽ được hiển thị quảng cáo của App A một lần nữa (bởi vì một nhà mạng chỉ có một số lượng người dùng nhất định). Khả năng mà họ chuyển đổi lần thứ hai sẽ giảm so với lần đầu, và từ đó kéo theo tỉ lệ chuyển đổi tổng thể của bạn giảm xuống.

Để tránh tình trạng bão hòa, chạy quảng cáo trên nhiều mạng cùng lúc khi bạn thực hiện chiến dịch mua người dùng. Sẽ có một chút “nhức đầu” khi thiết lập nhiều chiến dịch, nhưng nó rất đáng giá.

  1. Đánh giá quá cao download hữu cơ của bạn

Đừng ngây thơ khi hy vọng rằng người dùng sẽ tìm thấy ứng dụng của bạn và nói với bạn bè của họ ứng dụng tuyệt vời như thế nào. Chỉ có một số rất ít trong hàng triệu ứng dụng thực sự nhận được điều tuyệt vời này.

Xếp hạng trong 10 ứng dụng miễn phí hàng đầu sẽ nhận được một sự gia tăng đáng kể trong download hữu cơ. Tuy nhiên, đây không phải là một mục tiêu hợp lý cho phần lớn các nhà phát triển game khi mà chi phí trở nên đắt đỏ. TradeMob đã báo cáo một sự bùng nổ về chi phí, trong tháng Hai ở Mỹ, các nhà phát triển cần khoảng $100.000 để có game của họ có thể lọt vào top 10 ứng dụng miễn phí hàng đầu trên iOS.

Hầu hết các tiểu mục không cung cấp đủ số lượng mục tiêu đáng giá cho một chiến dịch. Nên các nhà phát triển game tốt hơn hết là tìm kiếm một nguồn mà có thể làm việc tốt với game của họ hơn là chiến đấu để lọt vào bảng xếp hạng.

Ứng dụng đặt trưng(Features) có thể là một nguồn gia tăng download hữu cơ tốt cho các nhà phát triển game, tuy nhiên nó cũng có những mặt khó khăn của nó. Được Apple và Google đặt trưng (Features) là một điều rất khó. Mặc dù chúng ta đã quảng cáo game rộng rãi trên thị trường, nhưng nó chưa đủ để một ứng dụng có thể được đặt trưng. Một số ứng dụng được đặc trưng bởi vì chúng vui nhộn và hoạt động tốt, nhưng chắc chắn Apple và Google sẽ có những lợi ích nào đó trong những game mà họ đặt trưngđưa lên Features.

Các nhà phát hành trực tuyến và các trang web review đôi khi có thể giúp đỡ cho bạn một số lượng download nhất định, nhưng họ được yêu cầu review và nổi bật hàng chục hoặc hàng trăm ứng dụng mỗi ngày. Trừ khi một nhà phát triển game có một mối quan hệ với các trang này, nếu không cũng không thể nhận được một số lượng download ấn tượng.

  1. Phụ thuộc vào các cài đặt được khuyến khích

Người dùng được khuyến khích thực sự chỉ cung cấp những giá trị cho bảng xếp hạng. Phần lớn người dùng cài đặt các ứng dụng hoặc hoàn tất các hành động cần thiết chỉ để nhận được những phần thưởng trong game của họ, nơi mà quảng cáo đã xuất hiện. Họ có rất ít hoặc không quan tâm đến các game mới và ARPU, LTV và khả năng duy trì của họ sẽ thấp hơn so với người dùng được mua lại mà không được khuyến khích. Mặc dù chi phí CPI thấp hơn và số lượng người dùng được mua lại cao hơn, nhưng các nhà phát triển game hiếm khi hoàn vốn khi được người dùng được khuyến khích vì tỷ lệ kiếm tiền từ họ là rất thấp.

Trên Google Play, mua cài đặt từ các quảng cáo khuyến khích sẽ ít có ảnh hưởng hơn xếp hạng, đánh giá, dữ liệu tham gia, tỷ lệ gỡ bỏ cài đặt và các phần khác của dữ liệu… trong thuật toán xếp hạng. Lý do duy nhất để mua lưu lượng là bởi vì các nhà quảng cáo cần có một ROI tích cực. Mua cài đặt được khuyến khích có thể hoạt động tốt nếu nhà xuất bản ứng dụng cung cấp một nhân khẩu học tương tự như khách hàng mục tiêu của bạn.

  1. Không phân khúc người dùng

Hầu hết các chiến dịch mua lại người dùng thành công đều có những mấu chốt quan trọng. Nhưng một điều quan trọng nhất chính là đo lường dữ liệu từ mỗi người dùng để bạn biết được những nguồn và những chiến thuật nào đang hoạt động tốt đối với chiến dịch của bạn.

Các dữ liệu sẽ dễ dàng được phân khúc theo những thứ như định dạng quảng cáo (video vs quảng cáo kẽ không khuyến khích), loại thiết bị và vị trí địa lý…. Tùy thuộc những người bạn đang chạy chiến dịch cùng với họ, bạn có thể để có được dữ liệu chi tiết hơn như thể loại xuất bản hoặc thậm chí là nguồn ứng dụng cụ thể.

Phân khúc người dùng và phân tích khả năng kiếm tiền và và duy trì của họ sẽ giúp bạn xác định những nguồn nào đang giúp bạn tìm ra những người dùng mang lại lợi nhuận.

Có lẽ bạn đã biết được những sai lầm khi thực hiện chiến dịch mua người dùng rồi, đúng không? Vậy, làm thế nào để tránh chúng? Dưới đây là những cách ứng theo những sai lầm bên trên:

  • Soft launch game của bạn trong một thị trường thử nghiệm trước khi chạy chiến dịch mua người dùng
  • Đặt mục tiêu cho những gì bạn muốn đạt được ở mỗi bước của chiến dịch
  • Biết ARPU/LTV của bạn và bao nhiêu bạn có thể chi ra cho mỗi người dùng được bạn mua
  • Đa dạng hóa mạng quảng cáo của bạn
  • Đừng quá tập trung vào những công việc nặng nhọc để nhận được donwnload hữu cơ
  • Hãy cảnh giác với chất lượng cài đặt từ các quảng cáo khuyến khích
  • Phân khúc người dùng và các chiến dịch của bạn
Xem thêm:

sai lam

loi khuyen