Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


7 sai lầm có thể làm cho ứng dụng di động của bạn thất bại từ rất sớm

Trong bài viết này, bạn sẽ thấy một số sai lầm phổ biến mà các nhà phát triển thường mắc phải, từ phát triển ứng dụng cho đến tiếp thị ứng dụng. Từ bài viết này, bạn có thể tìm hiểu và tránh những sai lầm mà có thể làm cho ứng dụng di động của bạn “chết yểu”.

Những sai lầm trong quá trình phát triển ứng dụng

Chọn sai phương pháp phát triển

Khi bạn xây dựng quy trình phát triển cho riêng bạn, bạn sẽ phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức: quyết định theo ứng dụng Native (ứng dụng gốc) hay ứng dụng Hybrid (ứng dụng lai).

Phát triển ứng dụng native có thể làm cho chi phí phát triển của bạn tăng lên nhiều hơn, nhưng bù lại ứng dụng bạn sẽ có được một trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể. Với ứng dụng Hybrid, quá trình phát triển thường nhanh hơn và nó cũng có thể đảm bảo được những trải nghiệm tuyệt vời trên tất cả các nền tảng. Nhưng nếu bạn xét theo tiêu chí trải nghiệm người dùng, ứng dụng native vẫn là số 1.

Mặc dù các ứng dụng native thường được coi là tốt nhất, nhưng chúng có thể không phải là sự lựa chọn đúng cho công ty của bạn. Vì vậy, bạn phải tự đặt câu hỏi và khảo sát nhiều hơn để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng phương pháp phát triển ứng dụng.

Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:

  • Ngân sách của bạn có gì?
  • Khung thời gian của bạn là gì?
  • Những tính năng nào trong hệ điều hành mà ứng dụng của bạn cần?
  • Mức độ trải nghiệm người dùng mà bạn đang có kế hoạch để cung cấp cho người dùng của bạn là như thế nào?

Hãy suy nghĩ và trả lời một cách chân thực nhất trước khi bạn tiếp tục quá trình phát triển

Bổ sung quá nhiều tính năng

Một sai lầm phổ biến khác là các nhà phát triển không thể xác định các tính năng cho ứng dụng của họ. Bởi vì bổ sung thêm nhiều tính năng luôn được xem như một ý tưởng tốt, nên chính điều này làm cho các công ty thường chạy ra khỏi đường ray mà họ đã định.

Đây là quan niệm sai lầm và khá phổ biến. Vì trên thực tế, thêm quá nhiều tính năng có thể là một lý do làm cho ứng dụng của bạn trở nên cồng kềnh và kém hiệu quả.

“Người dùng di động tìm kiếm một trải nghiệm nhanh chóng, tiện lợi và đơn giản.”

Nếu ứng dụng của bạn bị nhồi nhét rất nhiều tính năng, rất có thể là nó sẽ trở nên quá phức tạp đối với người dùng.

Bạn cũng phải tính đến một khả năng là không phải tất cả mọi người đều đang sử dụng các phần cứng mới nhất, và việc thêm nhiều tính năng có thể làm cho ứng dụng của bạn chậm chạp trên các điện thoại và các máy tính bảng cũ. Điều này có thể làm cho ứng dụng của bạn bị treo, một điều mà có thể ảnh hưởng trầm trọng đến trải nghiệm người dùng.

Một lý do khác bạn nên tránh bổ sung quá nhiều tính năng là không gian hạn chế trên màn hình của người dùng. Bởi vì giao diện người dùng của bạn cần phải đơn giản và sạch sẽ. Cho nên nếu có nhiều tính năng hơn, ứng dụng của bạn có thể sẽ “luộm thuộm” hơn.

Đừng quá áp đảo. Thay vào đó, tập trung vào một vài chức năng cốt lõi của ứng dụng để đáp ứng người dùng của bạn. Nếu bạn có thêm thời gian và tiền bạc, sử dụng chúng vào việc nâng cao sự trung thành cùa người dùng bằng cách tinh chỉnh các tính năng cốt lõi thay vì tìm kiếm và bổ sung nhiều tính năng khác.

Không xem xét kỹ lưỡng các nền tảng

IOS, Android, Windows: ứng dụng của bạn nên dành cho nền tảng nào? Theo thống kê, iOS có thể rất phổ biến ở Mỹ, nhưng Android thì lại thống trị trong phạm vi toàn cầu.

Bởi vì các định kiến thông thường, nên các nhà phát triển sẽ chọn để xây dựng ứng dụng cho iOS chỉ vì họ tin rằng việc kiếm tiền sẽ dễ dàng hơn. Mặc dù điều này có thể đúng, nhưng nó không phải là đúng với tất cả.

Vì vậy, nếu bạn có ý định xuất bản ứng dụng ở nhiều quốc gia, xem xét tất cả các lựa chọn có thể. Không làm xem xét kỹ lưỡng có nghĩa là bạn mất đi rất nhiều người dùng.

Bỏ qua giai đoạn test ứng dụng

Thật không may, nhiều nhà phát triển đang đang chạy đua để hoàn tất quá trình phát triển ứng dụng của họ và thường thì họ không dành nhiều thời gian để test ứng dụng. Đây là lý do tại sao họ không tìm thấy những lỗ hổng mà có thể làm hỏng hoàn toàn ứng dụng của họ trong tương lai. Quản lý chất lượng trong quá trình phát triển và test ứng dụng là một trong những bước quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình phát triển. Do đó, đánh giá độ hoàn thiện của mỗi chức năng là một quy trình bắt buộc cho đến khi bạn đạt được kết quả mong muốn.

Một cuộc khảo sát mới đây của Computer Weekly nói rằng, gần một nửa (46%) người dùng sẽ từ bỏ một ứng dụng nếu nó không thể load được trong vòng 3 giây hoặc ít hơn.

Một thực hành phổ biến mà bạn đừng nên bỏ qua, là kiểm tra ứng dụng của bạn trên cơ sở hiệu suất. Nếu ứng dụng của bạn trông rất hấp dẫn nhưng không thể hoạt động hiệu quả trong nhiều trường hợp, người dùng cũng sẽ từ bỏ nó và chuyển sang sử dụng ứng dụng khác. Cách duy nhất để tránh điều này là luôn test hiệu suất và đưa nó vào quá trình phát triển của bạn càng sớm càng tốt. 

Ngoài ra, bạn cũng phải lên danh sách các hoạt động liên quan đến hiệu suất mà bạn muốn đạt được cũng như biết được mong muốn của bạn là gì. Biết KPI (Key Performance Indicator) của bạn trước khi bạn bắt đầu test cũng rất quan trọng. Một ứng dụng hoạt động tốt sẽ xác định được KPI, ngoài ra khảo sát trải nghiệm người dùng cũng sẽ là một phần quan trọng của quá trình này.

Những cạm bẫy trong chiến lược marketing ứng dụng

Xây dựng hệ thống thu hút người dùng không đúng cách

Nhiều ứng dụng không thể thu hút người dùng của chúng, thì kết quả là những người này sẽ rời bỏ chúng. Vì vậy, luôn luôn suy nghĩ về trải nghiệm người dùng ban đầu và lập ra một quy trình thông minh và hiệu quả.

Bằng cách này, bạn sẽ tránh được sự nhầm lẫn và thất vọng không cần thiết khi người dùng lần đầu tiên tương tác với ứng dụng của bạn.

Bước tiếp theo là xây dựng phân tích funnel để giúp bạn hiểu chính xác nơi nào làm cho người dùng rời bỏ ứng dụng. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện các bước cần thiết để khắc phục vấn đề.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng trải nghiệm người dùng tuyệt vời cũng phải dựa trên các dữ liệu A/B testing. Đừng cho rằng bạn đã biết câu trả lời. Hãy test.

Kế hoạch tiếp thị không vững chắc

Khi suy nghĩ về kế hoạch tiếp thị thì tâm điểm thường là số lượt download. Tuy nhiên, những con số này không có nghĩa là ứng dụng của bạn sẽ thành công trong các app store.

Mặc dù trang đích (landing page) không phải là một cách thức quảng cáo hiệu quả cao, nhưng nhờ vào nó khách hàng của bạn biết rằng có một ứng dụng di động được tối ưu hóa hiện đang có sẵn trên store. Và nếu bạn có một trang đích, đừng để người dùng phải khó khăn lắm mới tìm được nó.

Hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu về những gì có thể làm cho người dùng của bạn khám phá ra sản phẩm của bạn. App store có thể một phương thức chính, nhưng nhiều nhà xuất bản thường bỏ qua các yếu tố liên quan như tiêu đề, mô tả và từ khóa.

Vì chỉ có khách hàng không hài lòng mới để lại đánh giá, trong khi muốn tăng lượt download bạn cần phải có các đánh giá tốt. Do đó, nếu bạn không tập trung vào việc làm thế nào để nhận được các đánh giá tốt, thì bạn đang mất đi hàng ngàn khách hàng tiềm năng.

Để đơn giản, sử dụng tất cả các công cụ truyền thông để cho khách hàng biết về ứng dụng của bạn.

Mang các tài sản có sẵn như danh sách email, trang Facebook, và tài khoản Twitter cho hoạt động tiếp thị của bạn và chủ động làm việc với ứng dụng của bạn thông qua tiêu đề, từ khóa, mô tả, và các ảnh chụp màn hình. Sử dụng một số công cụ tuyệt vời như tối ưu hóa app store (ASO) sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn.

Không xây dựng mối quan hệ

Một khi ứng dụng của bạn được cài đặt trong thiết bị của người dùng, "bạn" đang ở trong túi của họ. Điều này cung cấp cho bạn một cơ hội tuyệt vời để kết nối với khách hàng của bạn và tương tác với họ. Đầu tư vào ứng dụng di động của bạn và làm cho nó có thể thực hiện những hành động để kết nối với người dùng của bạn.

Ngày nay, sự kỳ vọng của người dùng đang tăng cao. Người dùng luôn có các vấn đề, các câu hỏi và các đề xuất khi sử dụng ứng dụng điện thoại di động của bạn. Nhưng ứng dụng ngày nay luôn thiếu những “nơi” để người dùng đối thoại, đưa ra các nhận xét hoặc các phản hồi, kết quả là người dùng cực kỳ thất vọng. Điều này cũng ngăn cản bạn biết được các vấn đề để giải quyết.

Bạn càng tìm hiểu từng người dùng, thì bạn càng có nhiều khả năng thiết kế được một kinh nghiệm mà tất cả họ đều mong muốn. Bằng cách này, người dùng sẽ nhận được nhiều giá trị hơn từ ứng dụng của bạn, qua đó làm giảm khả năng họ sẽ rời bỏ dịch vụ của bạn để đến với người khác. Điều này có nghĩa là bạn không những phải tốt khi tiếp thị, bạn cũng phải tốt khi học tập và nhắm đúng mục tiêu.

Hãy xem xét việc xây dựng một công cụ giao tiếp trong ứng dụng của bạn, đơn giản hóa quá trình phản hồi, và lắng nghe khách hàng của bạn trước khi họ thất vọng. Nếu bạn không có thời gian và nguồn lực để xây dựng các công cụ như vậy, thì hãy tìm kiếm dịch vụ có thể cung cấp điều này.

Đừng quên sử dụng 4 công cụ dưới đây để gia tăng khả năng duy trì, đánh giá và thứ hạng cho ứng dụng của bạn.

Thông báo đẩy (Push Notifications)

Lập kế hoạch cho thông báo đẩy của bạn một cách cẩn thận và cho phép người dùng tắt chúng đi một cách dễ dàng nếu họ muốn. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn luôn sử dụng đúng các múi giờ khi gửi thông báo đẩy.

Ảnh chụp màn hình (screenshot)

Anh chụp màn hình và video hấp dẫn sẽ giúp cho việc bán ứng dụng trở nên dễ dàng hơn. Hãy nhớ rằng, ảnh chụp màn hình ứng dụng rất quan trọng vì chúng được xem trước trong các kết quả tìm kiếm.

Biểu tượng ứng dụng (app icon)

Biểu tượng nói lên rất nhiều về ứng dụng của bạn. Dành nhiều thời gian trong việc kiểm tra ra các ý tưởng khác nhau, kết hợp màu sắc và thiết kế để bạn có thể tìm thấy các biểu tượng tốt nhất đại diện cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Email

Email của bạn phải có các chi tiết như tên của ứng dụng, giá cả, USP, liên kết đến các App Store, liên kết đến các trailer, và một liên kết đến gói báo chí của bạn.

Kết luận

Phát triển một ứng dụng di động thành công là phải cẩn thận suy nghĩ từ trước và tìm ra những gì bạn cần, tại sao bạn cần nó, và ứng dụng này là dành cho ai. Điều này cần được kế hoạch trước khi bạn bắt đầu chi tiền vào quá trình phá triển. Nếu bạn có thể tránh những sai lầm trên, thì bạn sẽ có thể tạo ra một ứng dụng di động hấp dẫn, đơn giản, nhưng hiệu quả.