Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


7 Lời khuyên hữu ích sẽ cải thiện ASO của bạn

Chắc có lẽ bạn đã biết App Store Optimization (ASO) là một thành phần quan trọng giữa thành công và thất bại trong một thị trường bùng nổ ngày nay. ASO quan trọng và quen thuộc đến nỗi bất cứ nhà phát triển nào muốn làm cho ứng dụng của họ xuất hiện trong top của kết quả tìm kiếm trên các app store cũng đều phải nghiên cứu về nó. Bởi vì nó khá quan trọng trong việc làm cho ứng dụng nhận được sự chú ý từ người dùng, nên cái từ ASO luôn được đề cập đến trong các phương thức tiếp thị cũng như nó luôn là chủ đề nóng hổi với những bài viết về cách thực hiện nó. Điều này nói ra để cho thấy rằng, có rất nhiều những lời khuyên trên các trang web hướng dẫn bạn thực hiện ASO tốt nhất cho ứng dụng của bạn, và thường chúng khá giống nhau khi chỉ xoáy sâu vào các phần như tên game, icon, mô tả.... Tuy nhiên mỗi một hướng dẫn đều có những điều thú vị riêng của nó, vì thế những bài viết mới của người muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình về ASO cứ đều đặng được tung ra.

Nhiều người cho rằng thực hiện ASO rất khó và cũng khá tốn kém khi họ không biết thực hiện ASO và phải nhờ đến sự giúp đỡ của bên thứ 3. Không phải như thế! Bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện ASO cho game của bạn mà không phải tốn một xu. Bạn có thể làm điều đó nếu bạn chịu khó đọc bài viết này cũng như bỏ chút công tìm hiểu thêm những thủ thuật của những người khác trong các bài viết khác. Dưới đây là 7 lời khuyên của Michael sẽ giúp bạn cải thiện ASO của bạn nhiều hơn. Bạn cũng có thể xem phần tóm tắt ở dưới cuối nếu bạn...“đang vội”!

  1. Vấn đề về icon

Icon của ứng dụng là điều đầu tiên mà người dùng tiềm năng của bạn sẽ thấy và đánh giá nó. Mọi người thường đánh giá độ hấp dẫn của một quyển sách bằng cách nhìn vào bìa của nó. Mặc dù đây không phải là một thực hành hiệu quả, nhưng mọi người sẽ tiếp tục làm điều đó bởi vì nó dễ dàng và tiết kiệm thời gian. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng họ sẽ đánh giá ứng dụng hoặc trò chơi của bạn là có giá trị và xứng đáng để họ download khi họ nhìn vào icon của nó.

Khi nói đến thiết kế icon cho ứng dụng của bạn, hãy nhớ đơn giản lúc nào cũng tốt hơn. Dưới đây là một vài quy tắc sẽ giúp bạn thiết kế một icon tuyệt vời.

  • Tránh dùng những từ ngữ trong icon

Từ ngữ trong icon của ứng dụng là không cần thiết bởi vì đã có một vị trí cho các từ này. Các từ ngữ có thể sẽ làm giảm sự chú ý vào các khía cạnh hình ảnh khác của icon, làm cho nó mất đi tính trực quan. Tệ hơn cả, người dùng tiềm năng của bạn có thể sẽ không thể đọc các nội dung trong icon do thiết bị của họ.

  • Chọn một trong các yếu tố hình ảnh

Bạn muốn icon ứng dụng có một tác động nào đó đến người dùng. Bạn nên chọn một trong các yếu tố hình ảnh mà có thể tạo một ấn tượng mạnh mẽ với mọi người, đừng nên cố gắng nói cho họ biết tất cả mọi thứ về ứng dụng hoặc trò chơi của bạn cùng một lúc. Chọn một yếu tố quan trọng và đưa nó vào trung tâm của icon.

  • Sử dụng một icon trên những nền tảng khác nhau

Một số người dùng của bạn có thể sẽ thay đổi sang các nền tảng khác. Nếu họ muốn tìm ứng dụng hoặc chơi trò chơi của bạn trên thiết bị mới của họ, bạn cần phải làm cho họ đễ dàng tìm thấy và download. Bằng cách sử dụng một loại icon duy nhất, người dùng sẽ có thể tìm thấy ứng dụng hoặc trò chơi của bạn chỉ trong vài giây.

  • Sử dụng đúng định dạng và kích thước

ASO thường có nghĩa là cung cấp cho người dùng của bạn càng nhiều chất lượng càng tốt. Tạo một icon chất lượng cao là một phần của điều này và điều này cũng có nghĩa là bạn phải sử dụng đúng định dạng và kích thước. Sử dụng một tập tin PNG và chắc chắn rằng nó hoàn toàn tốt đẹp ở kích thước 1024 × 1024. Đây là kích thước lớn nhất cần có khi xuất bản trên iOS App Store.

  • Hãy sáng tạo

Đừng ngại sáng tạo và làm cho một cái gì đó mà hoàn toàn cách biệt với các ứng dụng khác. Có một số quy tắc để bạn làm theo nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể suy nghĩ một điều gì khác hoàn toàn khác biệt. Nếu nó hút sự chú ý của người sử dụng một cách tích cực, thì đó chính là ASO. Bạn cũng có thể sử dụng các icon được làm sẵn nếu bạn muốn.

  1. Có gì trong một cái tên?

Chọn đúng tên cho ứng dụng hoặc trò chơi của bạn là rất quan trọng đối với ASO. Tìm kiếm trên app store vẫn là một trong những cách đầu tiên mà mọi người tìm kiếm các ứng dụng và trò chơi mới cho họ. Vì thế, bạn chọn một tên tốt như thế nào? Có 4 nguyên tắc quan trọng sau đây:

  • Ưu tiên 25 ký tự đầu tiên

Chiều dài tối đa cho tên của ứng dụng là 255 ký tự trên iOS App Store. Google Play Store thì chỉ có 30, nhưng cả 2 đều có chung một đặc điểm. Khi tìm kiếm trên thiết bị di động, người dùng sẽ chỉ thấy 25 ký tự đầu tiên trong tên của ứng dụng. Vì vậy, ưu tiên cho các ký tự này để tạo ra những ảnh hưởng lớn nhất.

  • Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ không đăt tên game nghe có vẻ tương tự như các ứng dụng khác trong app store.

Một yếu tố nữa là sự tồn tại của các ứng dụng và trò chơi có tên tương tự như tên mà bạn đang chọn. Thực hiện tìm kiếm nhanh để xem nếu tên bạn chọn đã có và các ứng dụng hoặc các trò chơi tương tự xuất hiện là gì.

Nếu có một loạt các ứng dụng hoặc trò chơi đã sử dụng tên mà bạn đã chọn, thì bạn cần phải xem xét lại bởi nếu bạn vẫn chọn cái tên này bạn sẽ phải cạnh tranh với các ứng dụng này, chưa kể họ đã có một thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm. Khi tất cả mọi người đang thực hiện cùng một điều, vượt lên trên tất cả là một điều thực sự khó khăn.

  • Sử dụng các từ khóa để cải thiện SEO app store

Bạn cũng có thể đưa các từ khóa liên quan vào trong tên trò chơi hoặc ứng dụng của bạn. Mặc dù bạn nên ưu tiên 25 ký tự đầu tiên của bạn, phần còn lại của tên nên có các từ khóa sẽ giúp mọi người tìm thấy ứng dụng hoặc trò chơi của bạn. Hãy nhìn vào các từ khóa mà các project tương tự đang sử dụng. Có thể sử dụng theo xu hướng nhưng bạn cũng nên cố gắng nghĩ ra một từ khóa mà họ thiếu hoặc sử dụng công cụ này để tìm thấy chúng.

  1. Trau chuốt cho các Screenshots của bạn

Ảnh chụp màn hình là một chỉ thị quan trọng về các chức năng và trải nghiệm cho người dùng tiềm năng. Vì vậy, chắc chắn rằng bạn cho họ biết họ sẽ có một thời gian tuyệt vời khi sử dụng ứng dụng hoặc chơi trò chơi của bạn. Screenshots là một phần quan trọng trong việc quảng bá ứng dụng của bạn cho người dùng thấy.

Hãy làm theo các hướng dẫn và screenshots sẽ gia tăng ASO của bạn lên rất nhiều.

  • Sử dụng mỗi screenshots có sẵn

Càng có nhiều screenshots bạn đưa vào, bạn sẽ có thể nói nhiều hơn về ứng dụng hoặc trò chơi của bạn cho cho người dùng tiềm năng. Hiện nay trên iOS, bạn có thể sử dụng 5 screenshots, và trên Google Play Store, bạn có thể sử dụng đến 8 screenshots cho mỗi thiết bị hỗ trợ. Không có lý do gì bạn không sử dụng mọi cơ hội duy nhất này để quảng bá ứng dụng hoặc trò chơi của bạn cho người dùng.

  • Sử dụng hình ảnh độ phân giải cao

Hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng những hình ảnh với độ phân giải cao nhất có thể. Màn hình thiết bị di động luôn được cải thiện theo thời gian, vì vậy không có lý do gì để bạn sử dụng hình ảnh chất lượng thấp khi quảng bá ứng dụng hoặc trò chơi của bạn. Sau một thời gian, screenshots có chất lượng thấp càng trở nên ít được chú ý hơn.

Sử dụng hình ảnh độ phân giải cao và gây sự chú ý của mọi người bằng cách cho họ thấy ứng dụng hoặc trò chơi của bạn trông tốt như thế nào. Bạn thậm chí còn có thể sử dụng các phần mềm để chỉnh sửa và làm cho chúng hấp dẫn hơn. Nếu bạn không sở hữu một phần mềm chỉnh sửa nào, bạn có thể sử dụng các dịch vụ web như Pixlr. Vì vậy, không có lý do gì để bỏ qua bước này.

  • Đặt screenshots đẹp nhất của bạn ra trước tiên

Nếu bạn có một screenshots thực sự độc đáo và hấp dẫn, thì chắc chắc bạn sẽ muốn người dùng tiềm năng có thể xem nó trước nhất. Một screenshots lớn có thể là một quảng cáo tuyệt vời cho ứng dụng hoặc trò chơi của bạn. Bạn thậm chí có thể đưa các văn bản vào đó hoặc làm nổi bật các tính năng của ứng dụng trong các screenshots. Hãy yên tâm, bạn sẽ không gặp phải “sự cố” nào đâu nếu bạn tạo ra một cái gì đó thực sự nỗi bật.

  1. Vấn đề về Category

Cùng với những lời khuyên khác trong danh sách này, việc chọn đúng danh mục (category) cho ứng dụng hoặc trò chơi của bạn cũng được coi là một thực hành tốt. Chọn đúng danh mục sẽ làm cho người dùng dễ dàng tìm thấy nó hơn trên app store. Tuy nhiên nó cũng có nghĩa là bạn sẽ phải cạnh tranh với các ứng dụng hoặc các trò chơi khác trong cùng danh mục. 

  • Tìm nơi ít có đối thủ cạnh tranh nhất

Nếu ứng dụng của bạn có thể nằm trong nhiều danh mục và bạn đã lựa chọn một số danh mục hoặc danh mục phụ cho riêng bạn, hãy chọn danh mục nào có mức độ cạnh tranh thấp nhất. Nhìn vào các giá trị dự kiến của tất cả ứng dụng hay các trò chơi hàng đầu trong danh mục này để đánh giá mức độ cạnh tranh. Bạn có thể làm điều này trên các trang web như Sensortower.

  • Đưa ứng dụng của bạn vào đúng danh mục

Một cái gì đó mà bạn sẽ phải tránh là đặt ứng dụng hoặc trò chơi của bạn vào một danh mục mà hoàn toàn không thích hợp. Nó có thể làm cho ứng dụng hoặc trò chơi của bạn trở nên nổi bật nhất, nhưng những hành động đó có thể sẽ bị “trừng phạt” trên cả iOS App Store và Google Play App Store. IOS App Store sẽ chuyển ứng dụng hoặc trò chơi của bạn về đúng danh mục (hoặc từ chối) khi bạn submit sai danh mục. Trên Google Play Store, người dùng có thể đánh dấu (flag) khi họ cảm thấy trò chơi hoặc ứng dụng đã đặt sai danh mục và Google sẽ làm việc ngay sau đó.

  1. Vấn đề về Mô tả

Một mô tả chân thực cho thấy các giá trị của ứng dụng hoặc trò chơi của bạn là một trong những cách tốt nhất để cải thiện ASO. Mặc dù một số người sẽ cho rằng văn bản mô tả không phải là một yếu tố trong việc SEO app store, nhưng người sử dụng tiềm năng của bạn vẫn sẽ tiếp xúc với nó. Và bất cứ điều gì mà họ tiếp xúc cần phải được tối ưu hóa. Có một số điều bạn có thể đưa vào mô tả để cải thiện ASO như sau:
Ưu tiên cho những câu đầu tiên

Một mô tả trình bày giá trị của ứng dụng có thể là tất cả những gì bạn cần để thúc ép người dùng chưa quyết định vào việc download ứng dụng hoặc trò chơi của bạn. Nhưng bạn cần phải ưu tiên cho các mô tả của bạn và thường là những câu đầu tiên trong mô tả. Vì vậy, bắt đầu bằng cách nói rằng những gì ứng dụng hoặc game của bạn làm tốt nhất.

  • Chứng minh từ xã hội

Thêm các bằng chứng xã hội vào mô tả có nghĩa là trình bày người dùng tiềm năng thấy về những người hiện tại tận hưỡng những trãi nghiệm của họ với ứng dụng hoặc trò chơi của bạn. Nếu bạn nhận được bất kỳ sự công nhận hoặc sự chú ý hoặc các nhận xét từ các blog, bạn cũng có thể đưa điều này vào đây. Đôi khi người dùng chỉ cần thấy một người nào đó thích thú với ứng dụng hoặc trò chơi của bạn là họ sẽ tin tưởng nhiều hơn.

  • Các lợi ích và các tính năng

Sử dụng mô tả của bạn để nói với mọi người những gì họ nhận được từ việc sử dụng ứng dụng của bạn hoặc họ sẽ tận hưởng được điều gì trong trò chơi của bạn. Lý do để lựa chọn ứng dụng hoặc trò chơi của bạn cần phải nêu ra rõ ràng với họ. Bạn cũng có thể liệt kê tất cả các tính năng tuyệt vời mà bạn đã tạo ra. Một số người cần biết rất nhiều về một cái gì đó trước khi họ download.

  • Trình bày về bản thân

Bạn cũng có thể sử dụng các mô tả để nói với người dùng bạn là ai và tại sao bạn lại tạo ứng dụng hoặc trò chơi của bạn. Bổ sung các thông tin liên lạc của bạn để người dùng có thể liên lạc với bạn. Có thể là họ sẽ cung cấp thông tin phản hồi hoặc một người người nào cần kết nối với bạn về các dự án tương lai.

  1. Đánh giá & Xếp hạng

Đánh giá và xếp hạng tích cực có thể là một trợ giúp lớn để thuyết phục những người chưa quyết định download ứng dụng của bạn. Đây không phải là tất cả những gì quyết định trong ASO của bạn, nhưng đó là một sự trợ giúp tốt.

  • Nhờ gia đình và bạn bè

Vậy, những đánh giá và xếp hạng tích cực đầu tiên bạn có thể nhận được là từ đâu? Hãy yêu cầu gia đình hoặc bạn bè của bạn sử dụng ứng dụng hoặc chơi trò chơi của bạn để đánh giá cho nó. Tuy nhiên bạn cần phải chắc chắn rằng họ thực sự sử dụng các ứng dụng hoặc chơi các trò chơi trong một thời gian trước khi đánh giá cho nó. Đánh giá và xếp hạng tích cực là một điều rất tốt, nhưng một đánh giá và xếp hạng trung thực có thể mang tạo ra nhiều sức mạnh hơn cho ASO.

  • Giao tiếp với người dùng hiện tại

Một cách khác để nhận được các đánh giá là tiếp cận với người dùng hiện tại trong một thời điểm thích hợp. Bạn có thể sử dụng push notifications để làm điều này. Bạn cần phải cẩn thận khi thực hiện điều này bởi gửi quá nhiều thông báo có thể tạo sự phiền phức và hậu quả là họ sẽ đánh giá xấu cho ứng dụng hoặc trò chơi của bạn.

Nếu một người dùng chơi hoặc sử dụng ứng dụng trong một thời gian dài, hãy đưa ra một thông báo hỏi họ có thích nó hay không. Nếu họ nói có, thì bạn có thể tin rằng họ sẽ đưa ra một đánh giá tích cực. Nếu họ nói không, bạn có thể yêu cầu họ cho ý kiến phản hồi và cố gắng cải thiện trải nghiệm của họ.

  1. Phân tích và thử nghiệm

Ngay sau khi bạn đã hoàn thành các bước trên thì đã đến lúc để bắt đầu với việc thực hiện ASO thực tế. Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn có thể làm tất cả các bước trong một lần. Nhưng thực tế là, một khi bạn có tất cả mọi thứ, bạn vẫn cần phải phân tích hiệu suất và thử nghiệm theo nhiều cách để cải thiện nhiều hơn cho trang ứng dụng của bạn.

  • Kiểm tra các yếu tố

Bạn sẽ cần phải tìm hiểu nhiều hơn về ASO khi bạn phân tích và thử nghiệm nó trong thực tế. Có thể những screenshots chưa đủ thuyết phục người dùng download. Hoặc bạn có một số từ khóa tốt hơn để sử dụng trong tên của ứng dụng hoặc trò chơi. Tất cả các lời khuyên được đề cập từ đầu đến giờ đều có thể được cải thiện nhiều lần thông qua các thử nghiệm.

  • Phân tích kết quả

Theo dõi hiệu suất ASO trong các trang ứng dụng. Nếu bạn không thấy những hiệu quả như bạn mong muốn, thay đổi mọi thứ và phân tích với các kết quả mới. Mặc dù rất nhiều lời khuyên có vẻ như bạn cần phải thực hiện trong một lần, nhưng thực tế ASO là một quá trình luôn diễn ra và bạn phải luôn thay đổi để cải tiến cho nó. Bạn cũng có thể kiểm tra App Annie để biết thêm những công nghệ tiên tiến cho ASO.

Resources để giúp ASO thành công hơn

Những trang web và các công cụ có thể giúp bạn cải thiện nhiều hơn cho ASO của bạn:

SensorTower Keyword Finder

Estimated App Worth Tool from SensorTower

Get App Annie Insights

Keywordtool.io for App Store

appmind.co

iconfinder.com

pixlr.com

Apptamin ASO Cheat Sheet

Apptamin ASO Blog

Trademob ASO Guide for Apple

Trademob ASO Guide for Google

Kissmetric’s ASO Guide

Và nhiều hơn nữa ở đây

Tóm tắt - App Store Optimization

  1. Sử dụng một icon đơn giản nhưng có sức hấp dẫn
  2. Chọn một tên duy nhất có chứa các từ khóa (keyword)
  3. Tạo những screenshots có độ phân giải cao nhất có thể
  4. Đặt ứng dụng hoặc trò chơi của bạn vào một danh mục (category) ít cạnh tranh nhất nhưng phải đảm bảo là đúng danh mục
  5. Viết mô tả, giải thích lợi ích của ứng dụng hoặc trò chơi của bạn
  6. Khuyến khích gia đình và bạn bè đưa ra những nhận xét và xếp hạng trung thực trên trang ứng dụng
  7. Phân tích kết quả và thử nghiệm những cách thức mới để cải thiện ASO

ASO có thể giúp bạn sự gia tăng số lượng người dùng mà không yêu cầu bạn trả một chi phí nào cho nó. Nhưng nó đòi hỏi một quá trình theo dõi, nghiên cứu, phân tích và thử nghiệm trong một thời gian dài để ứng dụng của bạn đạt được thành công cao nhất. Hãy tìm hiểu về ASO nhiều hơn, và bạn sẽ thấy rằng nó là một công việc rất hữu ích cho các ứng dụng hoặc trò chơi của bạn.