Game Studio
Liên kế mạng xã hội



6 "lĩnh vực" quan trọng trong Mobile Game Testing

Test các mobile game khác với test các ứng dụng thông thường. Hiệu quả trong việc test mobile game xuất phát từ một phương pháp có cấu trúc và có hệ thống, sử dụng test automation framework cùng với quy trình của bạn. Quan điểm của test là để xác định lỗi và giúp các developer loại bỏ chúng. Tuy nhiên, để nhằm mục đích là đạt hiệu quả cao, test automation là bắt buộc phải có như một phần của quá trình phát triển tổng thể.
 
Nhìn chung có hai hình thức khác nhau trong testing có thể được phân loại như là một Black-Box test và White-Box test. Chúng không khác mấy khi test game nhưng cũng có những mục tiêu hơi khác nhau.
 
Black-box testing- tập trung vào các khía cạnh của các chức năng và lối chơi tổng thể của game. Ví dụ, Test về hình ảnh giao diện người dùng, trải nghiệm người dùng giao diện trực quan, menu, các yếu tố đồ họa, hiệu ứng đặc biệt, animation, và gameplay thực tế là những thứ được test với phương pháp Black-box.
 
White-box testing - tập trung vào các kiến trúc, tích hợp và các khía cạnh mang tính hệ thống của game như:  các thành phần của bên thứ ba như thế nào, databases, social media/external, cũng như graphics/game engines, audio play…  tích hợp vào của bạn game.
 
Trong điều kiện test automation, black-box testing tập trung vào controls, capabilities, features, gameplay, và tự động hóa theo các luồng testing. Nó thường được khuyến cáo là xây dựng các kịch bản test để biết làm thế nào game đang tiến triển, các trạng thái bị lỗi và nó cũng tập trung vào việc nhận dạng hình ảnh như nhiều đồ họa không thể kiểm soát - nút, các menu, thanh trượt vv… Phương pháp test automation với white-box tập trung vào test khía cạnh các tích hợp của game như làm thế nào game sử dụng các social media và các tích hợp làm việc như thế nào…
 
Dưới đây là 6 điều quan trọng khi bạn test game của ban.
 
Key Area #1: Giao diện người dùng và tính năng
 
Giao diện người dùng và chức năng tổng thể có tác động trực tiếp đến sự thành công với game của bạn. Trong UI có những điều khác nhau cần phải được kiểm tra:
 
- UI layouts và các yếu tố: Tất cả game thường tập trung thiết lập tối đa cho những độ phân giải màn hình khác nhau và các loại màn hình khác nhau. Regression testing nên được thực hiện mỗi khi hoàn thành và mỗi khi thay đổi UI layout để đảm bảo rằng nó làm việc đúng cách trong game.
 
- Cấu trúc menu và các hàm: Test những yếu tố này có thể dể dàng thực hiên với sự giúp đỡ của các test automation frameworks.
 
- Screen orientation: Đáng ngạc nhiên là điều này thường bị sai với nhiều game. Ví dụ, nếu thay đổi hướng màn hình trong khi chơi game thì điều gì sẽ xảy ra? Game có hoạt động tốt trong cả hai chế độ landscape và portrait hay không?
 
- Độ phân giải màn hình: Có rất nhiều độ phân giải màn đặc biệt là trên Android và thường autoscale có thể giúp các nhà phát triển game về vấn đề này. Tuy nhiên, bạn nên test game của bạn thông qua các độ phân giải màn hình khác nhau (tốt nhất là trên nhiều thiết bị thật càng tốt) để đảm bảo rằng những đồ họa không bị kéo dài, biến dạng.
 
Key Area #2: Graphics Performance
 
Hiệu năng cần được nhất quán trên tất cả các thiết bị khác nhau mà người dùng có thể có. Bởi vì điều này cần bạn sử dụng nhiều thiết bị thật để test càng tốt để xác định game của bạn đáp ứng với các mức độ khác nhau trong việc sử dụng như thế nào. Bạn cũng nên test trong nhiều giờ để quan sát tốt hơn cũng như bao nhiêu pin được sử dụng trong quá trình sử dụng lâu dài. Load/Stress tests có thể sử dụng để xác định xem game của bạn có thể chơi tốt trong thời gian bao lâu. Các bài test về hiệu năng sẽ đánh giá trò chơi của bạn có thể như thế nào trên một thiết bị thực.
 
Ví dụ như sử dụng Gamebench. Nó có thể giúp các game developer có thể biết những “tắc nghẽn” trong hiệu năng thiết bị, cho thấy lượng tài nguyên CPU và GPU không được sử dụng, và giúp đỡ - tăng cường cho các game trên các thiết bị Android.
 
Key Area # 3: Tính khả dụng và trải nghiệm người dùng (= Good Entertainment)
 
Kiểm tra tính khả dụng hay thậm là những gì người dùng trải nghiệm game của bạn không thể được thực hiện như trên desktop với một con chuột và bàn phím. Vì vậy, hãy quên giả lập đi và chỉ sử dụng các thiết bị thực sự để test. Tính khả dụng và giải trí tuyệt vời là hai điều quan trọng bạn cần cân nhắc khi kiểm tra “trãi nghiệm của người dùng”:
 
Tương tác người dùng và sự đáp ứng tuyệt vời – Đây là một điều quan khi  test game của bạn bởi vì nó ảnh hưởng đến trãi nghiệm của người dùng (tốt hay xấu). Ví dụ, giật lag sẽ dễ dàng được nhận biết sử dụng các thiết bị thực tế.
 
Các sự kiện thật sự xảy ra trên background - Ngắt, tiêu thụ pin, sạc ảnh hưởng như thế nào đến hiệu năng và sử dụng tổng thể? Tất cả đều có tác động đáng kể đến trãi nghiệm và giải trí của người dùng.
 
Key Area # 4: Tính năng Multi-player/User
 
Ngày nay, tính năng Multi-player/User sử dụng là rất phổ biến trong các game di động. Nếu game của bạn có sử dụng tính năng này bạn sẽ thấy test tính năng này có nhiều khó khăn hơn và đòi hỏi đầu nhiều yếu tố để thực hiện. Trong những trường hợp này, bởi vì điều cốt lỗi của tính năng này là thiết bị phải kết nối với các máy chủ vì thế bạn phải đảm báo các kết nối được thực hiện và được đáp ứng nhanh chóng cũng như sự đồng bộ giửa các thiết bị phải được ưu tiên test kỹ lưỡng. Có rất trường hợp khác trong tính năng này nên bạn cần tập trung test nhiều hơn bởi nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trãi nghiệm mà game mang lại cho người sử dụng.
 
Key Area # 5: Tích hợp các mạng xã hội
 
Tích hợp mạng xã hội cũng là một phần rất quan trọng trong game của bạn. Trong nhiều trò chơi, nó là điều cần thiết để có thể chia sẻ kết quả cho bạn bè của họ. Điều này cần được kiểm tra kỹ lưỡng trên các thiết bị thực với các phiên bản hệ điều hành khác nhau và cấu hình thiết bị khác nhau.
 
Key Area # 6: Bảo mật và Trách nhiệm
 
Gần như tất cả các game developer sử dụng một số thành phần mã nguồn mở như một phần trong game của họ. Điều này cũng được được chấp nhận và khuyến khích trong thực tiễn vì nó giảm tải trong việc xây dựng các hàm không cốt lõi trong game của bạn. Tuy nhiên, việc xác định code của bên thứ ba, các lỗ hổng của nó, và những giới hạn về license rất thường bị bỏ quên bởi game developer.
 
Kết
 
Có thể nói test là một công việc rất, rất quan trọng đối với bất kỳ một game nào, dù lớn hay nhỏ, dù online hay offline, dù là một game đơn giản hay phức tap… một khi bạn đã tạo ra nó nhiệm vụ của bạn là phải test nó bằng tất cả những khả năng của mình. Ngoài những điều quan trọng tôi đã trình bày ở trên chắc chắn các bạn cũng tự trang bị cho mình những công đoạn khi test game của mình rồi đúng không, bạn cũng đừng quên test game theo yêu cầu của các store mà bạn dự định sẽ submit game của bạn lên đó. Tốt nhất những gì bạn đưa vào game của bạn, bạn nên ghi lại tất cả và test chúng, từ những hình ảnh, âm thanh, gameplay… đến những quảng cáo, in-app purchase…v.v và thậm chí là khi bạn thực hiên một thay đổi nhỏ nào đó với các thành phần đó, bạn cũng nên test lại tất cả chúng. Có thể có những vấn đề khác trong test game nhưng hi vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn phần nào. Chúc các bạn thành công với những dự án của mình.
 
 
J.Black
Ville-Veikko Helppi
Ảnh: softwaretestinghelpnew.blogspot.com
Xem thêm:

Game Testing