Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


5 lý do tại sao bạn cần xây dựng một Email list

Kevin Kelly đã từng viết rằng nếu bạn có 1000 "fan cuồng", bạn có thể tạo dựng được một cuộc sống bền vững bởi vì họ sẽ luôn luôn mua bất cứ thứ gì mà bạn làm ra. Vậy, có khi nào bạn tự hỏi: “Tôi có bao nhiêu fan? Một? Hay một chục? Tôi có hơn 500 người theo dõi trên Twitter có nghĩa là tôi đã đạt được một nửa của sự bền vững?” Có lẽ bạn cũng biết thực tế là hầu hết trong số họ không phải fan cuồng của bạn.

Chris Zukowski, người đã từng dành nhiều thời gian để tìm hiểu cách mà các nhà sáng tạo xây dựng lượng fan cơ sở cho họ. Và điều cuối cùng anh nhấn mạnh là: bạn cần một email list thực sự hoạt động để xác định được ai là fan cuồng của bạn.

Chris Zukowski cho rằng email rất quan trọng và anh đã viết một loạt các bài đăng trên blog để thuyết phục các nhà phát triển game indie đang cố gắng để bán game rằng email là điều tốt nhất họ có thể làm để biến những người lướt web ngẫu nhiên thành những fan hâm mộ và sau đó biến những fan hâm mộ này thành những fan cuồng. "Nếu bạn là những game indie nhỏ hoặc trung bình, tiếp thị qua email mạnh mẽ đến mức nó sẽ trở thành trung tâm của chiến lược tiếp thị của bạn". Hãy cũng tìm hiểu lý do tại sao Chris Zukowski lại chắn chắn như thế.

Email marketing là gì? Nó giống như “Oh, tôi không spam bạn. Đây không phải do tôi.”

Đúng vậy, email marketing và spam đều dựa trên email nhưng chúng không có nhiều khác biệt. Ở mức độ cốt lõi của nó, email marketing là quá trình tạo ra một danh sách những người đã thể hiện sự quan tâm đến bạn hoặc sản phẩm của bạn, và sau đó bạn gửi email đến danh sách đó để nói với họ về các bản phát hành mới, bán hàng, hoặc các tin tức.... Những người trong danh sách là game thủ thường xuyên, họ không nhất thiết phải là những nhà báo về game, họ cũng không phải là những nhà phát triển độc lập khác, họ chỉ là những người thường xuyên chơi game của bạn và thích chúng đến nổi muốn nghe nhiều hơn về những thứ bạn đang làm.

Email marketing nằm dưới cái gọi là "tiếp thị được cho phép" vì những người nhận được thông báo đã quyết định đăng ký để nhận nó và họ có thể từ bỏ điều này bất kỳ lúc nào. Mức độ cốt lõi của email marketing là xây dựng lòng tin với một nhóm người mà không thể chờ đợi để xem bạn đang làm gì tiếp theo.

Tất nhiên là xây dựng email list bạn không có nghĩa là bạn phải lên web để tìm các địa chỉ email một cách ngẫu nhiên, cũng không phải là về việc mua lại các địa chỉ email từ các nhà tiếp thị khác, và càng không phải là những người vô tình mua sản phẩm của bạn hoặc vì một lý do gì đó mà họ đăng ký email của họ vào email list của bạn.

Đã hiểu sự khác biệt là gì rồi đúng không? Dưới đây là 5 lý do tại sao bạn cần phải bắt đầu xây dựng một email list ngay bây giờ:

#1 Các mạng xã hội thực sự không hoạt động tốt nếu bạn đang bán thứ gì đó

Hãy thử điều này, đăng nhập vào twitter và truy cập vào thống kê của bài viết gần đây nhất về game mà bạn đang bán. Sau đó xem số lượng click mà bạn nhận được. Sau đó phân chia theo số lượng những người theo dõi bạn. Nếu số đó ít hơn 20%, bạn cần phải xây dựng một email list. Bạn có thể thấy là tỷ lệ click trên hầu hết mạng xã hội là rất thấp. Điều này là do Twitter và Facebook có một timelines mà liên tục bị “đè bẹp” bởi các thông tin khác. Nếu người theo dõi của bạn không check tài khoản của họ mỗi ngày (hoặc có thể là mỗi giờ), họ có thể sẽ bỏ lỡ bài viết của bạn.

Mặt khác, hầu hết mọi người đều xem inbox của họ và chắc chắn là họ cũng sẽ đọc các chủ đề của mỗi email mà họ nhận được. Thời gian có thể là vài giờ hoặc thậm chí là vài ngày, nhưng chắn chắn là họ sẽ đọc chúng. Thực tế đơn giản này có nghĩa là email có tỷ lệ click cao hơn nhiều so với hầu hết các mạng xã hội. Trong một phân tích gần đây, các nhà tiếp thị nhận thấy rằng tỷ lệ click trung bình trên Twitter thấp hơn rất nhiều so với trên email.

#2 Bạn sở hữu danh sách của bạn và không ai có thể lấy được nó

Nếu bạn đầu tư rất nhiều thời gian để xây dựng một lượng fan trên Facebook hoặc Twitter thì, những khó khăn của bạn bị nắm giữ bởi các công ty đó. Điều gì xảy ra nếu họ đặt quyền lợi người dùng lên trên những bài viết của bạn? Điều gì sẽ xảy ra nếu không ai dùng nó nữa? Hoặc điều gì sẽ xảy ra khi các kế hoạch kinh doanh của bạn không còn phù hợp với tiêu chí của họ....

Ngược lại, email list là hoàn toàn độc lập với các công ty vì mọi người sẽ luôn sử dụng email. Có rất nhiều công ty cung cấp email nhưng người dùng thì không thường xuyên thay đổi chúng. Email ít rủi ro và được sử dụng lâu dài. Ngoài ra, email list là của bạn, nó luôn nằm trong tay bạn chứ không phải bất kỳ công ty nào khác.

#3 Email là cách cá nhân hóa nhất để kết nối với fan của bạn. Làm đúng và fan của bạn sẽ yêu bạn

Nếu bạn viết được một email mà có thể biểu lộ cá tính và phong cách độc đáo của bạn, bạn có thể biến những người chơi thường xuyên thành những fan thật sự, những người sẽ theo dõi từng bản phát hành của bạn. Mục tiêu của bạn với danh sách là sự tương tác cá nhân với những người có thể tiếp thu được phong cách chơi game của bạn. Nếu bạn làm đúng, email bạn viết sẽ giống như bạn chỉ viết cho riêng họ.

Khi gửi email, bạn cần làm cho nội dung của email như thể bạn đang viết nó cho một người nào đó. Email của tôi không phải là các bài đăng trên blog hoặc các thông cáo báo chí. Mà tôi thường đặt câu hỏi cho người mà tôi gửi hoặc những nội dung liên quan đến các câu chuyện cá nhân về lý do tại sao tôi lại làm game đó.... Bằng cách viết chúng theo một cách được cá nhân hóa, việc fan trả lời email hàng loạt của tôi là một điều gì đó rất bình thường.

#4 Dễ dàng đễ đưa tất cả các fan của bạn về 1 nơi

Có rất nhiều mạng xã hội trên mạng và mỗi kênh có những phương thức post bài khác nhau. Tuy nhiên, bởi vì tất cả mọi người đều sử dụng email, và với tỷ lệ click tốt như thế, bạn có thể chắc chắn rằng bạn sẽ tiếp cận được với tất cả những người theo dõi bạn qua email list của bạn.

Điều quan trọng là tôi coi email là công cụ quan trọng nhất cho chiến lược tiếp thị của tôi. Mục tiêu cuối cùng của tôi là thúc đẩy những người tiếp xúc với tôi tham gia vào danh sách đó. Mạng xã hội rất hữu ích trong việc tìm kiếm những fan mới, nhưng hầu như họ không có ích cho tôi cho đến khi tôi mời được họ tham gia vào email list. Nếu tôi có một gian hàng tại hội nghị, mục tiêu số một của tôi là thu hút mọi người tham gia danh sách để tôi có thể theo dõi và nhắc nhở họ về những gì họ nhìn thấy và khi nào game của tôi được phát hành.

#5 Bạn có thể phân khúc cho email list của bạn và nói chuyện với một nhóm người nào đó

Trao đổi trên các mạng xã hội cũng giống như nói chuyện qua một cái loa lớn, mọi người đều nghe thấy mỗi tin nhắn của bạn và bạn buộc phải nói theo một cách mà tất cả mọi người có thể hiểu.

Điều tuyệt vời về email marketing là bạn có thể theo dõi ai mở email đó, ai nhấp vào liên kết và ai không để mắt đến những nội dung bạn đã viết. Bạn cũng có thể chọn những người muốn gởi để phân tích. Điều này rất hữu ích vì tôi thiết kế email cho những fan khác nhau. Tôi gửi những nội dung dài, chi tiết cho các “fan cuồng”, những người chắc chắn sẽ mở tất cả các email của tôi. Sau đó, tôi gửi một email hoàn toàn khác biệt, ngắn hơn và nhiều hơn đến những người mà thường ít đọc email của tôi.

Tôi thậm chí còn phân khúc họ dựa trên cách mà họ tham gia vào email list. Tôi gửi một thông điệp đặc biệt tới những người đã gặp tôi trực tiếp tại các cuộc triển lãm game hoặc những người đã tham gia danh sách thông qua những game cũ mà tôi đã phát hành. Bằng cách này, tôi đã điều chỉnh thông điệp cho đúng loại người, từ đó nâng cao tính cá nhân và hiệu quả.

Nếu bạn đang vận hành một game lớn và đang cố gắng để xây dựng một lượng fan thự sự - những người sẽ ngay lập tức mua game của bạn ở ngày đầu tiên - thì bạn phải bắt đầu xây dựng một email list ngay từ lúc này và kết nối với họ ở mức độ cá nhân. Tiếp thị bằng email là cách duy nhất để bạn có thể biết liệu bạn có 1000 fan thật sự hay không.