Game Studio
Liên kế mạng xã hội



5 điều bạn nên đọc trước khi phát hành game của bạn

 
Có lẽ bạn đã dành khá nhiều thời gian cho trò chơi của bạn, và bạn nghĩ rằng nó đã rất hoàn hảo cũng như nó đã có đầy đủ mọi thứ để tạo nên sự hấp dẫn của nó. Nhưng khoan đã, hãy đọc bài viết của tôi trước khi phát hành trò chơi của bạn. Có rất nhiều yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của một trò chơi nhưng bạn cần tập trung vào 5 yếu tố quan trọng sau.
 
 
1. Thực hiện thêm nhiều loại âm thanh
Âm thanh góp phần rất nhiều vào trãi nghiệm của người dùng khi chơi một trò chơi, nhiều hơn so với bạn nghĩ. Hiễn nhiên là nếu trò chơi của bạn đã hoàn tất, nó chắc chắn đã có những âm thanh cần thiết, nhưng tôi mong bạn lùi lại một bước và tìm thêm những nơi bạn có thể thêm nhiều âm thanh hơn nữa.
 
Trong thực tế, tất cả mọi thứ đều tạo ra âm thanh, và trong hầu hết các trò chơi điều này cũng cần phải như thế. Đừng quên thêm các âm thanh đơn giản, bạn thường sẽ không để ý đến chúng. Như trong trò chơi có một nhân vật đang đi? Bạn cần tiếng bước chân. Trò chơi diễn ra trong một khu rừng? Bạn cần thêm một số âm thanh xung quanh như tiếng chim hót, tiếng lá xào xạc... Một khẩu súng bắn ra những viên đạn? Bạn cần thêm những âm thanh khi những võ đạn rơi xuống đất.
 
Lý tưởng nhất, mọi tương tác giữa các thực thể trong trò chơi của bạn nên kèm theo một âm thanh cụ thể. Rõ ràng điều này khó có thể thực hiện khi bạn có một số lượng âm thanh hạn chế, nhưng một trò chơi gần gũi với đời thực sẽ mang lại một trãi nghiệm tốt hơn.
 
Điều đáng nói là có một lo lắng lớn thường kiềm hãm các developer trong việc tiếp cận với các âm thanh này. Cụ thể, các developer thường nghĩ rằng một trò chơi với quá nhiều âm thanh sẽ làm cho nó khó phân biệt với nhạc nền và làm nhiễu sự tập trung của người chơi cũng như người chơi thường không đánh giá cao những âm thanh thế này.
 
Đây là một suy nghĩ khá phổ biến và rất logic, nhưng nó hoàn toàn sai. Bộ não con người là hoàn toàn có thể cảm nhận rất tốt nhiều âm thanh cùng một lúc nếu tích cực lắng nghe. Để thử nghiệm, hãy xem video gameplay dưới đây của Super Mario Galaxy 2 (một trò chơi được biết đến với nhiều âm thanh chất lượng của nó), nhắm mắt lại, và chỉ lắng nghe.
 
Bạn có thể nghe thấy rằng, khi không có hình ảnh, âm thanh của trò chơi làm bạn khó chịu khi lắng nghe. Đặc biệt, rất khó để nghe nhạc nền, do tạp âm được tạo ra bởi những âm thanh hiệu ứng. Tuy nhiên, sau khi bạn mở mắt ra và có khả năng kết hợp các âm thanh hiệu ứng với những hành động trên màn hình, bạn sẽ thấy âm thanh ứng với những hành động của kẻ dịch có thể dễ dàng lắng nghe và phân biệt. Thử xem
 
Âm thanh trong trò chơi rất dể bị bỏ qua. Đó là một điều thực sự đáng tiếc, bởi vì với một trò chơi, điều cốt lõi trong trải nghiệm của người chơi chính là khả năng nghe-nhìn của họ. Vì vậy, trước khi bạn phát hành dự án của bạn, hãy chắc chắn rằng nó đã khá phong phú về mặt âm thanh.
 
2. Animation sinh động
Tôi vừa nói rằng điều cốt lõi trong trãi nghiệm của người chơi chính là khả năng nghe-nhìn của họ, và chúng ta vừa thảo luận về các âm thanh, vì vậy rõ ràng là những gì tiếp theo chính là hình ảnh. Một trò chơi cần có các texture đẹp mắt, đúng, nhưng khía cạnh hình ảnh quan trọng nhất trong phần lớn các trò chơi lại là những animation.
 
Animation là một điều tất yếu để tạo ra một trò chơi hấp dẫn. Nhưng khi tạo animations cho một trò chơi, hầu hết mọi người thường nghĩ về những animation độc đáo cho những hành động cụ thể. Những hành động này có thể là bất cứ điều gì: một animation reload lại đạn trong một khẩu súng, một animation nhảy của nhân vật, hoặc một loạt các animation cho một combo khi sử dụng một thanh kiếm, animation khi một nhân vật sử dụng một phép thuật nào đó…
 
Nhưng người ta thường quên rằng những hành động này khi diễn ra cần phải có một hành động gọi là “chuyển tiếp”. Một phân tích điển hình của một chuỗi animation cơ bản cho một nhân vật trong trò chơi có thể bắt đầu với việc nhân vật thực hiện animation đang chạy, sau đó khi họ gặp một trở ngại họ sẽ nhảy và thực hiện một animation nhảy, và sau đó, khi đôi chân họ chạm vào mặt đất, họ sẽ tiếp tục với animation đang chạy.
 
Đây chỉ là những animation cơ bản, những gì bạn thực sự muốn nhìn thấy trong một sản phẩm trò chơi chất lượng cao đó chính là chúng phải có thêm những animations được sử dụng để tạo một chuyển tiếp mịn màng giữa hai animation khác. Trong trường hợp tôi trình bày ở trên trên, bạn sẽ chỉ thấy một animation nhảy lên và khi chạm đất bạn sẽ thấy một animation chạy của nhân vật một cách “cứng nhắc”. Hãy chú ý đến những animation nhỏ mỗi lần Rayman tiếp đất trong video dưới bạn sẽ thấy thật khác biệt.
 
Điều này không chỉ giới hạn trong các trò chơi 2d. Ngay cả trong game bắn súng góc nhìn thứ nhất các animation chuyển tiếp cũng thường không được nhìn thấy. Ví dụ như, khi bạn nhảy từ trên một cái bục cao xuống mặt đất, nhân vật hoàn toàn không có các animation chuyển tiếp cho việc nhúng người xuống, họ hoàn toàn đứng thẳng người khi tiếp đất.v.v...
 
Ở đây tôi không nói là thiếu các animation chuyển tiếp giửa các hành động là một thất bại của trò chơi. Những những gì tôi muốn nói là bạn hoàn toàn có thể thêm một chút cố gắng của mình để làm cho trò chơi trông có vẻ thực tế hơn và đẹp hơn.
 
3. Các vấn đề về lỗi trong trò chơi
Nghiêm túc mà nói thì trò chơi của bạn không thể có lỗi, clipping, freezing, texture pop-in, massive frame drops hay những lỗi về kịch bản không thể có mặt trong trò chơi của bạn nếu bạn đang hướng tới một game hấp dẫn.
 
Các lỗi có thể có vô số các tác động tiêu cực khi mọi người chơi trò chơi của bạn. Không ai thích mua và sử dụng một cái gì đó khi cảm thấy nó không hoàn hảo, và lỗi trong trò chơi là dấu hiệu của sự không hoàn hảo.
 
Dưới đây là những gì chúng ta xem về một trò chơi có những lỗi ngớ ngẫn.
 
 
Có thể bạn sẽ nói tôi quá cầu toàn và phiếm diện về khoản này, bởi có lẽ không có một trò chơi nào được phát hành mà lại không có lỗi. Trở lại những game của thế hệ trước, lỗi “điên cuồng” có lẽ được xem là một…tiêu chuẩn chứ không phải là một chuyện hiếm, và thậm chí những trò chơi với ngân sách khổng lồ cũng không thể nào mà không có một lỗi.
 
Là một người tạo ra các trò chơi, chắc hẵn các bạn cũng rất mong muốn trò chơi của mình…bị ít lỗi nhất có thể, nhưng có một vài lý do gì đó như kinh phí hay thời gian…đã cản trở điều đó, nhưng để phấn đấu cho cái đẹp và sự hoàn hảo, sự cố gắng của bạn sẽ không bao giờ là phí phạm.
 
4. Nhận thức việc người chơi không quan tâm đến bạn hoặc trò chơi của bạn
Sau khi dành một lượng lớn thời gian làm việc cực nhọc cho trò chơi của bạn, đôi khi thật khó khăn để chấp nhận rằng các game thủ không đặc biệt quan tâm đến nó hoặc bao nhiêu công sức để tạo ra nó. Điều này không phải là để nói rằng người chơi quá vô tâm, hoặc không biết gì về công việc cần thiết để tạo ra một trò chơi chất lượng, họ chỉ là không thực sự quan tâm tất cả mọi thứ.
 
Điều này là rất quan trọng, bởi vì nó có nghĩa là người chơi không nhất thiết phải làm mọi thứ theo cách mà hầu hết các developer nghĩ rằng họ sẽ làm. Họ sẽ không rời bỏ công việc của mình để chơi ngay trò chơi của bạn. Bạn có thể thực sự tự hào về những bản quảng cáo về trò chơi dí dõm của bạn trên các mặt báo, bản tin, nhưng rất có thể là mọi người sẽ không để ý, hoặc sẽ không dành thời gian để đọc chúng.
 
Ngoài ra bạn cũng phải nhận ra rằng hướng dẫn và cốt truyện chính có thể và sẽ được bỏ qua bởi một số người chơi nhất định trong khi bạn bỏ ra hằng tá giờ để suy nghĩ nội dung của nó. Các lập luận với điều này cho ta thấy rõ ràng; người chơi sẽ không chú ý đến một số trình bày dài dòng và có lẽ họ sẽ không đủ kiên nhẫn để xem hết chúng. Một trò chơi nếu có những câu chuyện dài thì tốt hơn hết nên có một nút “Skip” bạn nhé.
 
Người ta không nhận thấy mọi thứ trong trò chơi của bạn không phải là một cái gì đó bạn có thể dể dàng thay đổi, nhưng nó chắc chắn không phải là một tiêu cực với trò chơi của bạn. Nhưng hãy nhớ, trực tiếp buộc người chơi tiếp nhận thông tin có thể có tác động tích cực hay tiêu cực rất lớn đến nhịp độ của trò chơi và điều đó tùy thuộc vào loại trãi nghiệm mà bạn đang tạo ra.
 
5. Làm cho ngón tay của người chơi “hạnh phúc"
Trò chơi hiện nay có thể được điều khiển bởi rất nhiều cách: bộ điều khiển truyền thống, bàn phím và chuột, điều khiển chuyển động, màn hình cảm ứng… Màn hình cảm ứng ngày nay đang được xem là một bước tiến nhãy vọt so với các loại điều khiển còn lại.
 
Tôi khuyến khích các bạn hãy nhìn vào cơ chế điều khiển trong trò chơi của bạn và chắc chắn rằng nó đã được tinh giản tối đa và tất cả mọi thứ đều có ý nghĩa riêng của chúng. Có thể bạn rất thoãi mái khi sử dụng nó, nhưng bạn phải mất một chút thời gian để nhìn lại và suy nghĩ về người chơi.
 
Bạn có để ý rằng hầu hết các game bắn súng (PC) sử dụng nút reload là nút R và có lẽ bạn cũng phải chấp nhận rằng nút này cần phải dùng cho một mục đích duy nhất là reload (nạp lại đạn) – lý giải đơn giản cho điều này là người chơi di chuyển bằng các phím WSAD và nút R khá gần với các phím đó, tạo một sự thuận lợi trong việc thay đạn nhanh. Tốt hơn hết bạn không nên dùng nút R để làm những hành động khác như chọi mìn, phóng dao…điều này sẽ tạo ra một chút bối rối cũng như ảnh hưởng đến trãi nghiệm của người dùng.
 
Đối với các trò chơi trên các thiết bị di động, điều này cũng quan trọng không kém. Khi mà các điện thoại hiện nay đang chạy theo xu hướng màn hình lớn thì quy tắc “ngón tay cái” đã không thể đáp ứng trong trò chơi được nữa. Đối với điện thoại, bạn hoàn toàn có thể tạo ra các phím ảo trên đó, nhưng bạn phải biết rằng nó sẽ che mất một phần nội dung trên màn hình. Càng nhiều phím càng làm giảm không gian thưởng thức của người chơi nhưng nếu bạn làm chúng với một kích thước nhỏ (nhầm lấy lại không gian màn hình) thì có thể sẽ làm cho người chơi khó điều khiển khi có ngón tay lớn. Với cách điều khiển hành động như swip, tap, drag… bạn nên cố gắng tinh chỉnh đến mức tối đa các hành động cần có, như thế người chơi sẽ không bị nhầm giữa hành động này với hành động kia.
 
Một điều mà bạn cần phải nghĩ đến là người dùng điện thoại cảm ứng thường muốn điều khiển hoàn toàn trò chơi của bạn chỉ với một tay- đây có lẽ là một thử thách lớn đối với bạn - nếu có thể, đừng quên xem xét để thực hiện điều này.
 
Hi vọng rằng bài viết sẽ phần nào giúp bạn tạo ra đươc một game thật sự hấp dẫn và lôi cuốn. Chúc các bạn thành công 
 
J.Black
Theo Paul Suddaby
Xem thêm: