Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


5 cách hiệu quả để làm cho người chơi không hoạt động quay trở lại game của bạn

Đây là một bài chia sẻ về những kinh nghiệm của Rob Carroll, người đã làm việc trong ngành công nghiệp game trong hơn 12 năm qua từ startup nhỏ cho đến các IPs lớn nhất thế giới, hiện tại ông đang làm việc với một đội xuất bản toàn cầu cho Tapjoy và đóng vai trò là nhà sản xuất với Wargaming để ra mắt World of Tanks: Blitz ở Bắc Mỹ. 

Có thể nói các nhà xuất bản lớn đang tham gia cuộc chiến giữa tiền bạc và những “linh hồn” của những người chơi trong các game di động. Hàng triệu đô la đã được ném vào cuộc chiến này chỉ với mục đích là thu hút và giữ chân người chơi nhiều nhất có thể. Đối với các nhà phát triển nhỏ hơn, bước vào chiến trường là một nhiệm vụ khó khăn và gần như vô vọng. Để đối mặt với nghịch cảnh như vậy, các nhà phát triển phải nắm bắt mọi lợi thế và mọi cơ hội họ có, đó là lý do tại sao họ tìm tòi và tìm hiểu những cách thức để tạo được những lợi thế và những cơ hội cho riêng họ. Hầu hết các nhà phát triển phải tìm những người dùng có thể tạo ra lợi nhuận gọi là “giá trị tích cực suốt đời” (lifetime value positive - LTV). Với những game có LTVs trong khoảng $20, các nhà phát triển lớn sẽ có đủ khả năng để thực hiện các chiến dịch cost per installs (CPI) với giá cao hơn để có thêm người dùng. Điều này làm cho giá CPI ngày càng tăng cao cũng như những quảng cáo này sẽ được các nhà mạng ưu tiên hiển thị, dẫn đến những nhà phát triển nhỏ hơn gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp thị cũng như nhận được các lưu lượng truy cập. Vì thế họ phải tìm hiểu nhiều hơn nhưng một giải pháp thường bị bỏ qua là tái thu hút người dùng "chết" - những người cài game của bạn, đã chơi và “bỏ rơi” game trong một thời gian dài vì một số lý do.

Dưới đây là 5 kỹ thuật để đưa người dùng "chết" quay trở lại game:

  1. Có được những số liệu (metrics) tốt

Để đưa người dùng đã “chết” quay trở lại, trước tiên bạn phải xác định họ. Nếu không có dữ liệu đáng tin cậy và một công cụ để sử dụng dữ liệu đó, nhiều trong số những gợi ý dưới đây bạn sẽ không thể áp dụng. Có khá nhiều nhà cung cấp bên thứ 3 trên thị trường nếu bạn không thể xây dựng bộ công cụ của riêng bạn, nhưng đây là một chủ đề khác và ta sẽ không nói đến. Để người chơi tái tham gia vào game có hiệu quả, bạn cần phải có các điều sau:

  • Dữ liệu về người chơi: Những người nào chơi đang hoạt động? Đây không phải là số liệu bạn quan tâm khi muốn đưa người chơi “chết” tái tham gia vào game của bạn. Hãy tập trung vào kiểm tra ngày cài đặt, các hoạt động (hoàn thành các hướng dẫn, những trận chiến, vv), lịch sử mua hàng, cân đối tiền tệ hiện tại, và lần cuối cùng nhìn thấy họ.
  • Phân khúc thị trường: Người chơi khác nhau sẽ cần các chiến lược khác nhau để đưa họ quay lại game.
  • Xuất dữ liệu: Sau khi phân khúc người dùng của bạn, bạn cần phải đưa dữ liệu này đến bất cứ công cụ giao tiếp nào mà bạn đang sử dụng.
  1. Sử dụng tin nhắn push (push notification)

Công cụ mạnh mẽ nhất trong bộ công cụ giao tiếp của các nhà phát triển là gửi tin nhắn trực tiếp đến điện thoại của người dùng. Tuy nhiên, bạn phải sử dụng nó một cách thận trọng, vì quá nhiều tin nhắn có thể làm người chơi tắt tin nhắn push hoặc xóa hoàn toàn ứng dụng.

Sử dụng phân khúc người chơi, bạn sẽ có thể tạo ra các tin nhắn đến người dùng không hoạt động dựa trên nhóm của họ. Tránh thông điệp chung chung như "Quân đội đang sẵn sàng và chờ bạn!" Hoặc "Hãy trở lại bây giờ!" Các tin nhắn chung này không tạo được ý nghĩa mà có thể làm phiền người dùng của bạn. Cố gắng suy nghĩ và điều chỉnh các tin nhắn tới các nhóm. Ví dụ như:

  • Người chơi nhiều: nhắc nhở họ về các phần quan trọng của game và những điều thú vị họ đã có.
  • Người chơi có tính xã hội cao: sử dụng tên của bạn bè của họ khi người đó tham gia vào game.
  • Người chơi có tiền trong tài khoản của họ: gửi cho họ một lời nhắc nhở rằng họ có tiền để chi tiêu trong và những gì họ có thể mua với số tiền còn lại của họ.
  • Whales (đại gia): Cảm ơn họ. "Team (hoặc CEO) muốn cảm ơn bạn đã chơi. Hãy trở lại và thử nhiệm vụ mới này."
  1. Cập nhật

Một cách đơn giản để làm cho người chơi quay lại game nhưng thường bị bỏ qua chính là thực hiện trên bản thân game của bạn. Khi một ứng dụng được cập nhật, người dùng sẽ thấy rằng trên điện thoại của họ có một bản cập nhật và họ sẽ chú ý, tò mò về nó. Cập nhật là một cơ hội của bạn khi người chơi sẽ tò mò và kiểm tra những gì mới trong bản cập nhật này. Nếu bạn đang cố gắng tung cập nhật lên store một lần mỗi tháng, thì bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để đưa người dùng quay trở lại game của bạn.

Một phần quan trọng của bản cập nhật là gửi tin nhắn cho người dùng về bản cập nhật. Đừng phí thời gian khi cho người dùng biết về những sửa lỗi nhỏ và những cải tiến về hiệu suất. Nếu không có gì thú vị trong bản cập nhật này, thì tại sao người dùng phải quan tâm đến nó? Nếu bạn fix một vấn đề lớn, hãy nói với họ. Nếu bạn bổ sung một số nội dung mới thật tuyệt vời, hãy giới thiệu cho họ. Làm cho người chơi của bạn là vui mừng về bản cập nhật với những gì bạn đang có và họ sẽ quay trở lại game và chơi.

  1. Các sự kiện

Không có gì đưa người dùng quay trở lại và giữ họ tham gia vào game ngoài một nội dung tốt. Khi bạn tạo ra yếu tố mới, nhìn vào các phân khúc người chơi không hoạt động và xem nếu đây là những chủ đề họ quan tâm. Phải chăng một số người này đã bỏ game khi đến một vị trí nào đó? Guild battles quá củ rích và nhàm chán? Đã làm một lỗi lớn xảy ra và làm cho một số người bỏ game? Sử dụng dữ liệu này để tạo ra các sự kiện cho những phân khúc của bạn để họ tái tham gia vào game. Tạo chế độ guild battles mới, thêm level mới, và sửa các lỗi nghiêm trọng trong game của bạn. Tất cả những người đã tham gia với game của bạn trước đây, nhìn vào nơi nào và tại sao họ dừng lại, sau đó tạo ra các sự kiện để đưa họ quay trở lại.

Ngoài việc fix các lỗi quan trọng trong game của bạn, thường xuyên tổ chức sự kiện là một cách tuyệt vời để giữ cho người dùng tham gia vào game nhiều hơn. Không cần phải là một tính năng lớn, nó chỉ đơn giản là tạo ra một sự kiện thi đấu với các bảng xếp hạng hoặc các cuộc thi trên mạng xã hội là có thể tạo sự thú vị cho game của bạn.

  1. Tạo những đợt khuyến mãi

Mọi người đều thích công cụ miễn phí. Trực tiếp đưa “hối lộ” cho người chơi có thể là cách tốt nhất để họ quay trở lại ứng dụng của bạn. Cho phép người chơi nhận được những ưu đãi trong một thời gian giới hạn, được spin miễn phí, tặng thệm live hoặc điều gì đó quan trọng trong game của bạn sẽ là một cách tốt để làm cho họ cảm thấy lúc này là thời điểm để quay trở lại và chơi.

Sử dụng phân khúc người dùng để tạo các đợt giảm giá. Các phần thưởng để khích lệ cho một người chơi mới chưa chắc sẽ có thể mang một người chơi cao cấp quay trở lại. Nó giống như bạn phải “phân biệt đối xử” giữa người chơi chi tiền và không chi tiền. Vì thế, hãy sử dụng phân khúc nhóm người dùng để cung cấp và gửi những tin nhắn khác biệt cho từng loại. Ví dụ, đối với một nhóm không hoạt động nhưng có chi tiêu, cung cấp cho họ một đợt giảm giá mạnh cho những item tốt thì sẽ thú vị hơn là cung cấp cho họ những đợt giảm giá về tiền tệ trong game. Người chơi cao cấp thường muốn tham gia các giải đấu miễn phí hoặc nhận thêm các cuộc tấn công để tận dụng kinh nghiệm và trang thiết bị của họ, người dùng thông thường cần tiền hơn để có thể nâng cấp nền kinh tế của họ... Dù là gì, hãy suy nghĩ và tùy chỉnh nhiều hơn cho game của bạn, và bạn sẽ nhận được nhiều người chơi quay trở lại với game của bạn.

Mỗi game sẽ có các tính năng và những điều thú vị nhất cho từng loại người dùng vì thế hay nhìn vào những gì mà họ thích và làm việc với nó nhiều hơn. Tùy biến thông điệp nhiều hơn cho từng nhóm và tận dụng những gì họ thích trong game sẽ có thể mang người dùng từ “cõi chết” quay trở lại với game của bạn.

J.Black