Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


4 gợi ý để game của bạn thành công tại thị trường Đông Nam Á

Thị trường game thường thay đổi rất nhanh. Trung Quốc và Nam Mỹ là nơi mà trong những năm qua, rất nhiều người đang tập trung để game của họ có thể xâm nhập vào thị trường này. Nhưng hiện tại, Trung Quốc đang cho thấy sự tăng trưởng chậm lại, và có rất nhiều điều bất ổn ở Nam Mỹ. Vậy, điểm nóng hiện nay là ở đâu? Có thể bạn sẽ không ngờ tới, nhung đó lại chính là Đông Nam Á (SEA) của chúng ta.

Khi bạn nhìn vào những con số, thật dễ dàng để thấy được lý do tại sao SEA đang thu hút sự chú ý của ngành công nghiệp game di động. Hơn 600 triệu người, 11 quốc gia với một tỷ lệ tăng trưởng thực sự đáng kinh ngạc. Theo Newzoo, trong năm 2014, SEA đã có hơn 126 triệu game thủ và tạo ra hơn 1,09 tỷ đôla. Nhưng đó chỉ là bước đầu khi khu vực có này đạt mức tăng trưởng 60% trong năm ngoái, và Newzoo hy vọng rằng doanh thu từ thị trường game di động ở SEA sẽ tiếp tục tăng trưởng ít nhất 40% mỗi năm, có nghĩa rằng đây có thể là một thị trường 2.25 tỉ đô vào năm 2018.

Tăng trưởng trong khu vực này có thể dễ dàng đánh bại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vốn đang bước vào gian đoạn bão hòa. Trong bài viết này, bạn sẽ có được một cái nhìn chi tiết hơn về thị trường game di động tại SEA và các cách để game của bạn có thể thành công tại đây.

Đông Nam Á: Tổng quan

Như bạn đã biết Đông Nam Á bao gồm 11 nước: Ngoài Việt Nam các nước còn lại bao gồm Brunei, Campuchia, Đông Timor, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, và Thái Lan. Chỉ riêng Đông Timor, tất cả các nước còn lại đều là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Mặc dù nền kinh tế bị chậm lại do ở gần Trung Quốc, nhưng SEA là một thị trường mới nổi tiếp tục cho thấy dấu hiệu tăng trưởng. Nhìn vào quý cuối cùng của năm 2015, bạn có thể thấy rằng tổng GDP của 5 nền kinh tế lớn nhất trong khu vực này đã tăng 4,4% so với quý trước - theo Ngân hàng Phát triển Châu Á. Và thành công này chắc chắn sẽ mở rộng sang thị trường game di động. Dưới đây là một số sự kiện nhanh (và quan trọng!) mà bạn nên biết về SEA:

  • Android phổ biến hơn so với iOS, đó là do sức ảnh hưởng của các điện thoại thông minh giá rẻ từ Trung Quốc.
  • 6 nước lớn nhất xét về game di động là: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Philippines, và Việt Nam.
  • Theo Newzoo, Thái Lan là thị trường game di động có lợi nhuận cao nhất khi chiếm đến 21% trong tổng doanh thu của khu vực và dự đoán sẽ tiếp tục dẫn đầu cho đến hết năm 2017. Trong số 14,7 triệu game thủ di động của nước này, hơn một nửa trong số họ (8,3 triệu) thường là những game thủ sẵn sàng chi tiền.
  • Indonesia là nước có số lượng game thủ lớn nhất, với 34 triệu game thủ.
  • Singapore là nước có chi tiêu trong game cao nhất. Mặc dù tổng thể, nước này không mang lại doanh thu lớn nhất, nhưng các game thủ trung bình tại Singapore chi khoảng $189 mỗi năm.

Làm thế nào để game của bạn có thể thâm nhập vào các nước trong khu vực

Mặc dù SEA đang tăng trưởng nhanh. Nhưng nó đang phát triển theo cách riêng của nó. Để tăng khả năng thành công của bạn, điều quan trọng là phải biết người chơi trong khu vực này như thế nào. Dưới đây là một vài gợi ý cho bạn:

Kiếm tiền thông qua quảng cáo trong game

Ngoại trừ Singapore, SEA vẫn được coi là một thị trường đang phát triển. Vì vậy, bạn có thể sẽ không nhìn thấy nhiều người dùng chi tiêu lớn. Theo một báo cáo của App Annie, các game thủ trong khu vực Đông Nam Á download ứng dụng cao hơn gắp 3 lần so với Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi bạn nhìn vào doanh thu trong ứng dụng, game thủ SEA chi tiêu chỉ cao hơn Hàn Quốc khoảng 25%.

Giữ điều này trong tâm trí khi bạn kiếm tiền. Thay vì chủ yếu áp dụng in-app purchases, xem xét thay thế bằng quảng cáo trong game. Với game thủ có khả năng chi tiêu thấp, điều này thường không phải là một vấn đề đối với họ.

Cố gắng tối ưu để game của bạn nhỏ gọn nhất có thể

Đối với SEA, kích thước ứng dụng rất quan trọng. Các thiết bị điện thoại thông minh phổ biến nhất ở SEA vẫn là các điện thoại Android rẻ tiền, và chất lượng khác nhau rất lớn. Kết hợp với một thực tế là truy cập dữ liệu di động ở đây còn khá đắt tiền, và điều này dễ dàng để bạn nhận thấy rằng, bạn cần phải giữ cho game của bạn nhỏ gọn. Phát hành một phiên bản mà sẽ chiếm ít dung lượng trên thiết bị di động của người sử dụng, sẽ làm cho nó dễ dàng hơn để được người dùng download và giữ lại trên thiết bị.  

Xem xét việc phân phối game của bạn thông qua LINE

Indonesia có một số tựa game lớn: Everyday’s Marble, Cookie Run, Get Rich. Tất cả chúng đều có một điểm chung. Chúng được phân phối thông qua LINE.

LINE là một trong những nền tảng nhắn tin mạng xã hội hàng đầu ở Đông Nam Á. Theo The Consumer Barometer, Đông Nam Á là khu vực “mobile-first”, một khu vực có số lượng người sử dụng điện thoại cao hơn các khu vực khác. Và họ thường xuyên sử dụng LINE cùng những nền tảng mạng xã hội khác để kết nối với nhau. Theo App Annie, LINE tuyên bố là No.1 xét về doanh thu cho các ứng dụng tại Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Tại Philippines và Việt Nam, nó dễ dàng có mặt trong top ten. Vì thế, hợp tác với LINE có thể mang lại một số lợi thế cho game của bạn.

Bản địa hoá cho game của bạn

Ở đây, rào cản ngôn ngữ lớn hơn rất nhiều so với các nơi khác. So với các nước Đông Á như Trung Quốc và Nhật Bản, thì các quốc gia này có một trình độ tiếng Anh cao hơn nhiều so với Đông Nam Á (ngoài trừ Singapore và Philippines).

EF EPI 2015 nhận thấy rằng Thái Lan, thị trường lợi nhuận cao nhất SEA, có trình độ tiếng Anh rất thấp. Indonesia, thị trường có số lượng game thủ lớn nhất SEA, trình độ tiếng Anh chỉ đạt trung bình.

Quan trọng nhất, bản địa hóa cũng không chỉ là về ngôn ngữ. Đông Nam Á rất đa dạng về văn hóa, và bạn có thể làm cho trò chơi của bạn nổi bật bằng cách đảm bảo rằng nội dung của nó phù hợp với các nền văn hóa của các quốc gia này.

Có thể thấy, khi mà bạn đang cố gắng để xâm nhập vào thị trường Mỹ hoặc Châu Âu, thì các công ty làm game lớn lại đang tập trung vào quốc gia ở lận cận chúng ta. Bạn đã có được một số lợi thế nhất định, vì thế đừng dễ dàng bỏ qua các nước láng giềng của chúng ta.