Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


125 điều hữu ích tôi học được khi phát triển trò chơi

Đầu tiên tôi sẽ giới thiệu một chút về bản thân mình. Tôi là một nhà phát triển game đến từ Hà Lan. Trong thời gian học đại học tôi đã tạo ra một số trò chơi. Nhưng không phải tất cả đã đều được công bố vì nhiều lý do. Hai năm qua tôi dành làm việc trong công ty của riêng tôi (Speelbaars). Tôi không phải là người giỏi trong việc xây dựng một bài viết, vì vậy tôi sẽ chỉ cung cấp cho bạn một danh sách ngắn gọn về những thứ tôi đã học được trong những năm qua.

1) Đừng nghĩ về việc tạo ra một trò chơi mà hãy tạo ra một trò chơi.

2) Đừng nói về những ý tưởng mà hãy trình bày những ý tưởng (dưới dạng prototype!).

3) Đừng cố gắng làm tất cả mọi thứ một mình.

4) Tìm hiểu một cái gì đó về các thành phần của sự phát triển (programming, design, art, business...).

5) Hãy tin tưởng những người bạn đang làm việc cùng họ.

6) Nhận những hợp đồng làm theo thời gian.

7) Lên kế hoạch trước, đặc biệt là cho các dự án dài hơn.

8) Đừng ngại trong việc yêu cầu sự giúp đỡ, thông tin hoặc thông tin phản hồi.

9) Đừng sợ khi phải rời bỏ những điều bạn thích, lướt qua cũng là một nghệ thuật trong sáng tạo.

10) Tìm hiểu “sản phẩm dùng được ở mức tối thiểu” (Minimum Viable Product) là gì và nó có ý nghĩa gì.

11) “Tạo” những sai lầm và học hỏi từ chúng.

12) Bạn không thể ngăn chặn mọi sai lầm, bạn sẽ “tạo” ra chúng, hãy chấp nhận điều đó.

13) Đừng hoảng sợ bởi luôn luôn có một giải pháp dành cho bạn.

14) Thực hiện một trò chơi cho khách hàng của bạn, không phải cho chính bạn.

15) Bạn sẽ không thấy được tiềm năng của bạn bằng cách “trốn” trong “khu vực thoải mái” của bạn.

16) Bạn đang cạnh tranh với hàng ngàn nhà phát triển khác,

17) Nên đừng để điều này làm bạn sợ hãi.

18) Không phải ai cũng sẽ thích trò chơi của bạn, nhưng điều đó không có nghĩa là nó quá tệ.

19) Sẽ luôn có người cho rằng họ thích trò chơi của bạn, bạn chỉ cần đi tìm họ.

20) Hầu như tất cả mọi người bạn gặp sẽ cho bạn biết họ thích trò chơi của bạn, ngay cả khi họ không thích.

21) Bạn (có lẽ) sẽ không thể làm giàu bằng cách tạo ra các trò chơi.

22) Bạn (có lẽ) sẽ không được nổi tiếng bằng cách tạo ra các trò chơi.

23) Trò chơi của bạn sẽ có ảnh hưởng đến cuộc sống của ai đó.

24) Đừng để người khác ngăn cản bạn.

25) Hãy thực tế về tương lai của bạn.

26) Bạn sẽ phải nói chuyện với những người khác rất nhiều!

27) Bạn cần một cái gì đó liên quan đến mạng xã hội,

28) Cho dù bạn rất ghét Twitter hay Facebook ;-)

29) Giao tiếp với mọi người rất quan trọng đối với một người như bạn.

30) Đừng cho rằng tất cả những người bạn biết đều không quan trọng, mọi người đều có giá trị.

31) Đừng bao giờ thô lỗ với bất cứ ai.

32) ĐỪNG BAO GIỜ (!) phá hủy các mối quan hệ của bạn.

33) Tiền không phải là xấu, bạn sẽ cần đến nó.

34) Bạn không cần phải hy sinh sự sáng tạo và tầm nhìn của mình vì tiền.

35) Bạn sẽ phải đấu tranh với sự cân bằng giữa tầm nhìn và tiền bạc.

36) Bạn sẽ không bao giờ học xong, bất cứ điều gì.

37) Sẽ luôn có những người tốt nhất ở một điều gì đó.

38) Bạn sẽ bị ghen tị, nhưng bạn phải đối mặt với nó.

39) Đừng bao giờ tạo ra những ác cảm, nó không có giá trị gì với bạn cả.

40) Đối phó với troll là phí thời gian của bạn.

41) Mọi người sẽ cố gắng sử dụng bạn vì lợi ích riêng của họ.

42) Những người đó vẫn có thể là bạn bè của bạn, họ chỉ nghĩ rằng bạn có giá trị.

43) Gia đình của bạn có thể giúp bạn, ngay cả khi họ không hiểu gì về trò chơi.

44) Hãy liên lạc với các gamedev ở địa phương của bạn, bạn sẽ có những bạn bè và cùng nhau tìm hiểu các công cụ.

45) Luôn luôn cố gắng để giúp đỡ người khác khi họ yêu cầu.

46) Hãy nhớ rằng tất cả mọi người đều bắt đầu từ phía dưới.

47) Người tạo ra những AAA game cũng đam mê như bạn.

48) Nhà xuất bản không phải là xấu, hầu hết trong số họ đều rất tuyệt.

49) Ngay cả khi các nhà xuất bản lớn làm hết sức của họ, nhưng các công ty lớn nói chung đều có một cơ cấu truyền thông khá tệ.

50) Tham gia sự kiện nếu bạn có thể, ngay cả khi chúng chỉ là những sự kiện vừa và nhỏ.

51) Bạn có thể bán trò chơi của bạn trên Steam nếu nó có phiên bản dành cho PC (nó là một thị trường tiềm năng dành cho bạn).

52) Nhưng bạn cũng có thể bán nó cho các nền tảng nhỏ hơn (Itch.io, Gog, vv..).

53) Tôi không biết nhiều về thị trường game console, xin lỗi :') (Nhưng bạn có thể đọc các lời khuyên của người khác).

54) Nếu ai đó nói với bạn: bạn luôn có thể liên hệ với họ để nhận được giúp đỡ, tức là họ sẵn sàng giúp bạn.

55) Nếu mọi người không hồi âm với e-mail của bạn thì có lẽ họ vẫn chưa đọc được nó, bởi vì hộp thư đến của họ bị “quá tải”.

56) Đừng sợ khi gửi thêm một e-mail nữa.

57) Nếu bạn đã có một loại quan hệ (IRL, Online, vv) với những người bạn đang cố gắng để liên lạc, mạng xã hội là một lựa chọn tốt hơn e-mail.

58) Luôn luôn bắt đầu với it người cần thiết nhất cho một dự án.

59) Giảm người trong nhóm nếu bạn muốn tránh một điều gì đó, tăng thêm là một lựa chọn nếu bạn thấy cần thiết.

60) Hãy nhìn mọi thứ xung quanh nguồn cảm hứng của bạn, đừng bị mắc kẹt vào những gì bạn nhìn ở các trò chơi khác.

61) Cảm hứng có thể đến bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào, bạn phải luôn luôn có một cách ghi để nó lại.

62) Tài liệu về thiết kế một trò chơi rất cần thiết, mặc dù không ai thích nó.

63) Bạn sẽ cần một ai đó trong nhóm của bạn để họ tập trung vào kinh doanh. Người đó vẫn có thể là một dev.

64) Bạn cần quan tâm nhiều hơn về Marketing.

65) Bạn sẽ cần bán trò chơi của bạn càng sớm càng tốt.

66) Hãy nhớ rằng tất cả mọi thứ mà liên quan đến mạng thì nó sẽ luôn ở trên mạng...

67) Bạn phải chịu trách nhiệm về những gì bạn nói (trên mạng). Ngay cả khi khi buồn, say rượu, bị bệnh hoặc bất cứ điều gì.

68) Một số người sẽ cố gắng để tấn công bạn vào điểm yếu của bạn.

69) Một lần nữa, những người đó không đáng để bạn quan tâm.

70) Đừng cố gắng học một cái gì đó từ những gì họ nói, luôn luôn có một số sự thật đằng sau tất cả mọi thứ.

71) Bạn cũng có thể gọi một người nếu bạn thực sự cần sự quan tâm của họ.

72) Kiểm tra tất cả ngữ pháp trong game mà bạn xuất bản.

73) Các chiến lược đã làm việc trong ngày hôm qua, sẽ không nhất thiết phải làm việc vào ngày mai.

74) Luôn luôn là bản gốc, không sao chép tác phẩm của người khác.

75) Luôn đọc những thứ mà bạn cần phải ký với một chữ ký, hỏi lại nếu bạn không hiểu điều gì đó.

76) Khi đến gần nhà báo, suy nghĩ về câu chuyện bạn muốn nói là gì.

77) "Tôi chỉ muốn tạo ra một trò chơi vui nhộn” không phải là một câu chuyện tuyệt vời.

78) Tránh việc sử dụng các thuật ngữ thông dụng như tiến tiến, lôi cuốn, độc đáo, vv... như một cách để mô tả trò chơi của bạn.

79) Hãy suy nghĩ nhiều hơn khi kiếm tiền từ trò chơi của bạn.

80) Trò chơi Multiplayer cần phải tạo được sự vui vẻ, nhưng nó sẽ khó bán khi bạn chỉ mới bắt đầu.

81) Chiến thắng một giải thưởng là một điều tốt, nhưng nói chung nó được trao bởi những người mà sẽ không mua trò chơi của bạn.

82) Mặc dù vậy, chúng cung cấp cho bạn một cách tốt để tiếp xúc với phương tiện truyền thông.

83) Nhận được sự chú ý từ truyền thông là một điều tuyệt vời, nhưng những gì thực sự làm cho trò chơi của bạn thành công là mọi người nói với bạn bè của họ về game của bạn.

84) Đừng ngại khi copy miễn phí của trò chơi của bạn vào các sites/youtubers/streamers nhỏ.

85) Nếu một key miễn phí có thể thuyết phục hai người mua trò chơi, bạn có thể kiếm nhiều tiền hơn so với chi phí bạn bỏ ra.

86) Không mua trò chơi của bạn bè chỉ vì họ là bạn của bạn, mua trò chơi chỉ vì bạn muốn chơi nó.

87) Lý do cho điều này là nếu bạn làm thế, các bạn bè khác cũng sẽ làm điều tương tự như bạn.

88) Ngày nay, nếu game của bạn đang bị kẹt trên Greenlight hơn một tháng, nó chỉ là chưa đủ tốt.

89) Điều này không có nghĩa là nó không tốt, bạn chỉ cần quay trở lại làm việc trên bàn vẽ.

90) Nếu game của bạn không tạo được vui vẻ sau vài tuần đầu tiên của sự phát triển, nó có thể sẽ không tạo được tiếng vang sớm.

91) Bỏ các ý tưởng đó đi và hãy bắt đầu một cái gì đó mới hơn, thay vì cố gắng để khắc phục nó. Rất có thể nó sẽ không đáng để bạn đầu tư thời gian vào nó.

92) Mỗi người bạn thuê sẽ khiến bạn mất nhiều tiền. Thậm chí là một phần doanh thu của bạn.

93) Đừng quên dành nhiều thời gian nhiều hơn vào các thú vui bên ngoài trò chơi.

94) Đừng dành tất cả thời gian vào một dự án, bạn sẽ nhanh chóng thấy chán. Hãy nghỉ giải lao.

95) Đừng sợ khi đầu tư nhiều tiền bạc, nó sẽ có giá trị ở phút cuối.

96) Tránh trở thành “con nợ”.

97) Nếu một người nào đó đã hứa với bạn điều gì đó, đừng ngại để nhắc nhở họ về lời hứa đó.

98) Đừng sợ khi đưa tiền vào các ưu đãi.

99) Một trò chơi tốt là nó có ý nghĩa và giá trị với người chơi.

100) Cách dễ nhất để thực hiện việc này là làm cho trò chơi của bạn 'vui vẻ'.

101) Nếu một lúc nào đó bạn cảm thấy chán nản, lùi lại “một bước” và tự hỏi bạn tại sao bạn lại làm điều này.

102) Tranh cải sẽ xảy ra trong nhóm và điều đó là OK. Chỉ cần chắc chắn là tranh cải về cái gì đó quan trọng cho game.

103) Ngoài ra hãy chắc chắn là bạn thực sự lắng nghe những khó khăn của mọi người trong nhóm, dù bạn không chia sẽ với họ.

104) Nói chung, không bao giờ quên đó là một nỗ lực của nhóm.

105) Đừng bao giờ giữ chỉ trích khi ai đó yêu cầu bạn cho ý kiến phản hồi , nhưng hãy nói những lời mang tính xây dựng.

106) Khi giải quyết một vấn đề, hãy chắc chắn là bạn đã xem xét các giải pháp khả thi.

107) Bạn phải “chịu trách nhiệm” cho những thành công và thất bại của riêng bạn một cách như nhau.

108) Bạn không phải là người duy nhất trong vấn đề của bạn, một người nào đó đã xử lý chúng ở đâu đó.

109) Luôn thoải mái khi trình bày trước một đám đông và nói trước công chúng.

110) 'Không' không nhất thiết phải là "không bao giờ".

111) Gửi trò chơi của bạn đến các cuộc thi và các sự kiện.

112) Hãy nhớ rằng trò chơi được thực hiện để mọi người cùng chơi. Đừng sợ khi làm cho một người nào đó thất bại trong trò chơi của bạn.

113) Một số người chơi của bạn sẽ ...rất ngốc, bạn cần ghi nhớ điều này khi thiết kế trò chơi.

114) Cũng đừng bao giờ hi vọng rằng người chơi của bạn đều ngốc, hãy nhớ.

115) Không bao giờ thất vọng khi cố gắng làm cho người khác chú ý đến trò chơi của bạn, hãy gõ cho đến khi nào cánh cửa mở ra.

116) Playtest trò chơi của bạn và thực hiện càng nhiều càng tốt.

117) Thu thập dữ liệu trong khi playtesting, nhưng đừng quên làm theo cảm giác của bạn.

118) Mọi thứ đều có thể nếu nó thực sự tốt. (“If an offer sounds to good to be true, it probably is.”)

119) Khi bạn đang nói từ kinh nghiệm của bạn, nó sẽ không bao giờ sai.

120) Nhưng những kinh nghiệm của bạn không thể giống như của người khác.

121) Đừng nói dối khi bạn cho rằng nó chỉ để phù hợp hoặc là một phần của một cuộc trò chuyện.

122) Đừng sợ khi phải thừa nhận rằng bạn không biết một cái gì đó.

123)  Cần có một người chịu trách nhiệm về PR và tin tưởng họ để đưa ra quyết định đúng.

124) Bạn sẽ có để phát hành trò chơi của bạn tại một số thời điểm, ngay cả khi nó chưa đat 100% sự hài lòng của bạn.

125) Không bao giờ bỏ cuộc!

Một số trong đó có thể không được đúng với bạn, nhưng nó vẫn đúng với tôi. Nếu bạn không đồng ý với tôi, xin vui lòng cho tôi biết lý do tại sao?

J.Black

Gamestudio.vn

Theo Steven Honders


Đăng sự kiện cho developer