Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


VNG: Lợi nhuận tuột dốc 75% vì đầu tư vào mobile game

Trong một bài viết trên tờ Economist đánh giá 3 công ty Internet lớn nhất của các quốc gia, thì ở Việt Nam, xếp ở vị trí đầu bảng là VNG. Với trị giá công ty được đánh giá ở mức 1 tỉ usd, VNG bỏ xa hai vị trí còn lại là VCCorp ở vị trí thứ hai – 125 triệu usd và VatGia ở vị trí thứ ba – 75 triệu usd.
[​IMG]

[​IMG]

Tuy nhiên, vừa mới đây, CafeF vừa có bài viết về tình hình kinh doanh của VNG, theo đó, VNG vẫn đứng đầu thị trường game online Việt Nam nhưng lợi nhuận giảm tới 75%.

Có thể nói, VNG là startup game hàng đầu và lớn nhất Việt Nam hiện nay như họ vẫn nhận mình đang còn khởi nghiệp, thì báo cáo này khiến những ai đang theo dõi tình hình kinh doanh của VNG đều phải đặt câu hỏi về các kế hoạch kiếm tiền của họ trong thời gian tới.

Bài báo nhận xét: Việc doanh thu “đi ngang” nhiều năm liền cho thấy công ty đang gặp thách thức trong việc tìm kiếm nguồn thu mới. Lý do mà bài báo nêu ra là:

"Trong mảng web game, VNG phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ tới từ nước ngoài, game lậu cũng như các nhà phát hành lớn trong nước, trong khi đó họ lại không có một lợi thế cạnh tranh nào đáng kể trên web. Một mảng thị trường đang phát triển rất nhanh là game trên mobile chưa được họ quan tâm."

Với luận điểm thứ nhất, đúng là VNG đã tăng trưởng rất chậm trong những năm gần đây, và nguồn thu chủ yếu đến từ mảng game trên web. Nhưng với luận điểm thứ hai, liệu có đúng là VNG chưa quan tâm đến mobile game?

Trước khi trả lời cho câu hỏi này, chúng ta xem thêm một ý khác của bài báo. Nhiều người quan sát có cùng quan điểm với bài báo khi cho rằng VNG đang dành nhiều nguồn lực và tâm trí cho sản phẩm Zalo trong thị trường OTT. Quả thật, họ đã đổ khá nhiều tiền vào để quảng bá cho Zalo trong thời gian gần đây. Làm sao có thể đạt được con số 10 triệu người dùng Zalo mà không phải đổ tiền vào đầu tư? Một số nguồn tin của chúng tôi còn cho hay, trong một số trường hợp, VNG còn trả tiền quảng bá cho Zalo cao gấp 2 đến 3 lần các đối thủ cạnh tranh. Trong khi đó, Zalo chưa mang tiền về cho VNG.

Có vẻ như VNG, điểm sáng của startup công nghệ Việt Nam đang lâm vào tình trạng rất khó khăn.

Ấy vậy mà cũng trong hôm qua, ICTNews đưa tin công bố Rocket Dog, game di động đầu tiên của VNG, đã xuất hiện trên Zalo

[​IMG]

Cũng nhắc lại, về phía VNG, họ luôn xem mình là một startup khi luôn “thử” để tìm ra hướng đi mới. Họ thử phát triển rất nhiều đầu game mới. Hiện nay game Khu Vườn Trên Mây đang được đưa lên mobile. Phiên bản web của game này đã mang về cho họ 6 tỉ đồng chỉ trong 3 tháng đầu tung ra thị trường. Ngoài ra, họ cũng có hướng đưa mobile game ra nước ngoài: Khu Vườn Trên Mây tại thị trường Trung Quốc hay Pig Farm tại thị trường Nhật Bản.

Ngoài ra, VNG còn được biết đến như một “ông lớn” trong ngành Internet chịu khó đầu tư vào đội ngũ nhân sự. Họ nằm trong danh sách khảo sát của Anphabe và là 1 trong 100 nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam.

Vậy có thể thấy, VNG không phải là một gã khờ trong thị trường mobile game. Có thể hiện nay “website thoái vị, mobile lên ngôi”; và VNG khó lòng kiếm tiền từ mobile “ngay và luôn”. Nhưng với những gì đã đầu tư, họ hoàn toàn có thể hy vọng “qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai”.
 

Techinasia
Xem thêm:

game mobile

vng