Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Unity Technologies giữ vững quyết định với mô hình subscription mới, cho biết sẽ không có Unity 6

Như các bạn đã biết vừa rồi tại Unite Europe, Unity Technologies đã công bố thiết lập lại các gói đăng ký (subscription) cho Unity. Mô hình mới bao gồm: Personal, Plus, Pro và Enterprise, giá cả của các gói cũng được thay đổi. Ngay lập tức, Unity đã nhận được rất nhiều phản hồi tỏ ra không hài lòng từ các nhà phát triển Unity, đặt biệt là những người đang sử dụng phiên bản Pro. Đồng sáng lập và CTO của Unity Technologies, Joachim Ante, sau đó đã viết một bài giải thích về mô hình mới trên blog chính thức của Unity, qua đó ông cũng đã tiết lộ rằng, sẽ không có Unity 6.

Trong bài viết Joachim Ante cho biết rằng mô hình mới là "hoàn toàn cần thiết" vì nó sẽ giúp cho “Unity ngày càng tốt hơn”. Ông “biện minh” cho quyết định này bằng sự chuyển biến liên tục và ngày càng đa dạng của các nền tảng game trên thị trường. Và cũng bởi vì Unity đang có kế hoạch là sẽ tập trung vào các bản cập nhật nhỏ, thay vì giữ chúng lại cho một bản cập nhật lớn, nên mô hình mới là "hoàn toàn cần thiết" để Unity có thể tiếp tục cung cấp cho các khách hàng một nền tảng mạnh mẽ và ổn định.

"Chúng tôi nghĩ rằng sẽ rất bất tiện cho các nhà phát triển Unity nếu chúng tôi quyết định giữ lại và chờ để tập hợp được một số lượng lớn các tính năng cho một bản phát hành lớn, thay vì công bố khi chúng đã sẵn sàng.

Với suy nghĩ này, chúng tôi muốn các bạn biết rằng. Sẽ không có bản phát hành của Unity 6.

Đội ngũ phát triển của chúng tôi muốn hủy bỏ việc phát hành một phiên bản lớn trong một thời gian dài. Vì với mô hình phát hành một phiên bản lớn mà chúng tôi đã từng làm (từ các phiên bản trước cho đến Unity 5), nó luôn bắt chúng tôi phải tập hợp một loạt các tính năng mới và phát hành chúng trong một phiên bản lớn. Điều này đã làm cho chúng tôi buộc phải giữ lại các tính năng tốt và hoàn chỉnh trong một thời gian dài để đợi các tính năng khác hoàn thiện, và cuối cùng chúng tôi phát hành một phiên bản lớn khi tất cả các tính năng đã sẵn sàng. Tất cả những điều này phục vụ cho một cái tên/một phiên bản lớn mà khách hàng cảm thấy là thật sự giá trị để họ nâng cấp.

Đó là những gì chúng tôi đã làm vì chúng tôi đã sử dụng mô hình subscription mà chỉ có thể nhận được một phiên bản lớn sau một vài năm. Đây không phải là lỗi của đội ngũ tiếp thị, nó là bản chất vốn có của mô hình kinh doanh. Nó luôn luôn là một quá trình khó khăn cho cả chúng tôi và các bạn.

Với việc chuyển đổi sang mô hình mới, chúng tôi có thể làm cho Unity ngày càng tốt hơn, trên cơ sở mỗi tuần. Khi một tính năng đã hoàn thiện, chúng tôi sẽ phát hành nó cho các bạn. Nếu nó chưa sẵn sàng, chúng tôi sẽ đợi cho đến thời điểm phát hành tiếp theo. Mô hình mới của chúng tôi là hoàn toàn cần thiết để chúng tôi có thể tiếp tục cung cấp một nền tảng mạnh mẽ và ổn định.”

Cùng với lời giải thích này, Ante cũng xác định lại về mô hình "trả tiền để sở hữu" (Pay to own). Sau 2 năm đăng ký sử dụng, các nhà phát triển sẽ có thể ngừng trả tiền và tiếp tục sử dụng các phiên bản mà họ có tại thời điểm đó. Tuy nhiên, họ sẽ không thể nhận thêm các tính năng mới, các dịch vụ hoặc các bản sửa lỗi… Nếu các nhà phát triển nâng cấp từ một giấy phép vĩnh viễn mà họ đã mua trước đây và chuyển sang sử dụng các gói subscription sau tháng 3 năm 2017, họ sẽ có thể ngay lập tức sử dụng tùy chọn "Pay to own". Tùy chọn này áp dụng cho tất cả các mô hình của Unity.

Ante nói Unity đã nghe tất cả các ý kiến phản hồi để làm cho các gói đăng ký trở nên dẫn hơn đối với các nhà phát triển – “đặc biệt là các nhà phát triển độc lập, những người đã sử dụng Unity Pro trong một thời gian dài".

“Tôi đặc biệt quan tâm rất nhiều đến các nhà phát triển này, những người đã tài trợ và đã đồng hành với chúng tôi trong một thời gian rất dài. Vì vậy, chúng tôi sẽ tìm một cái gì đó cho họ. Cần một chút thời gian nhưng sẽ sớm…”