Game Studio
Liên kế mạng xã hội



Những thay đổi của Apple đối với mô hình subscriptions có ý nghĩa gì đối với các nhà phát triển và người dùng

Những thay đổi lớn đang đến với App Store. Vào mùa thu này, các nhà phát triển sẽ có thể “mua” các từ khóa để có thể quảng cáo trong kết quả tìm kiếm của App Store (tương tự như những gì Google đã làm). Nhưng tin tức lớn nhất chính là mô hình subscriptions (mua gói thuê bao/đăng ký) đã được mở rộng cho tất cả các loại ứng dụng - tất cả, kể cả game.

Trong quá khứ, Apple chỉ cho phép sử dụng mô hình subscriptions đối với các ứng dụng cung cấp khả năng truy cập vào nội dung (Netflix, Spotify), tin tức (The New York Times), các dịch vụ đám mây (Dropbox, Evernote) và các dịch vụ khác như các ứng dụng hẹn hò. Nhưng bây giờ, Apple sẽ rộng phạm vi này ra cho tất cả các nhà phát triển.

Đây thực sự là một thay đổi lớn cho phần mềm di động. Cho đến bây giờ, phần mềm di động đã tồn tại dưới dạng người dùng chỉ cần trả tiền một lần để sở hữu một ứng dụng hoặc download một ứng dụng rồi sau đó trả tiền để mở khóa các tính năng (hoặc để loại bỏ quảng cáo) thông qua in-app purchases.

Nhưng nhìn chung, hầu hết các ứng dụng đều tính phí một lần. Apple cũng chưa bao giờ cung cấp cho các nhà phát triển một cơ chế để tính phí cho các upgrade. Đây là một vấn đề gây tranh cãi giữa các nhà phát triển ứng dụng trong nhiều năm qua bởi vì nó đã buộc các nhà phát triển phải đưa ra quyết định: 1) Tiếp tục cung cấp cho tất cả người dùng các bản updates và các tính năng mới, bất kể thời điểm mà họ mua ứng dụng hoặc 2) Phát hành một ứng dụng hoàn toàn mới cho mỗi phiên bản lớn (ví dụ, SuperTool V1.1, SuperTool V1.2…) rồi sau đó hy vọng rằng người dùng hiện có sẽ nâng cấp và mua phiên bản mới nhất.

Subscriptions không giải quyết tất cả các vấn đề về tính phí cho các upgrade, nhưng chúng cung cấp cho các nhà phát triển thêm nhiều lựa chọn. Tương tự như những gì mà các công ty như Microsoft và Adobe đã làm trên PC, các nhà phát triển có thể cung cấp một gói Subscriptions hàng tháng hoặc hàng năm cho một ứng dụng.

Nó có ý nghĩa gì với các nhà phát triển?

Đối với các nhà phát triển, tin tức tốt nhất chính là bất kỳ thể loại ứng dụng nào cũng sẽ được phép định giá cho subscription. Điều đó có nghĩa là cho dù bạn tạo ra một ứng dụng thời tiết hoặc một ứng dụng phức tạp hơn như kết nối với một dịch vụ phụ trợ web, bạn đều có thể tính phí cho các gói subscription trong ứng dụng của bạn.

Nhưng Apple cũng đã nêu trên trang web riêng của họ, mô hình kinh doanh này có thể không hoạt động tốt đối với một số ứng dụng ứng dụng.

"Giống như nhiều ứng dụng freemium, ứng dụng subscription hoạt động như một dịch vụ được hỗ trợ liên tục, và nó thường đòi hỏi các nhà phát triển phải phát triển nội dung hoặc cải tiến tính năng một cách lâu dài để giữ chân người dùng. Cho dù là cập nhật nội dung một cách thường xuyên, cung cấp sử dụng theo yêu cầu của một dịch vụ, hoặc cho phép truy cập vào một số lượng lớn nội dung, thì ứng dụng subscription cần phải liên tục cung cấp tiện ích và sự thích thú cho các khách hàng của nó."  

Đối với các nhà phát triển, chuyển từ mô hình in-app purchase hoặc mua một lần sang mô hình subscription không phải là điều mà họ muốn là được. Các nhà phát triển sẽ cần phải đánh giá lại chu kỳ phát hành của họ và cách mà mọi người đang sử dụng các ứng dụng của họ. Và tất nhiên, họ cũng nên thận trọng khi áp dụng mô hình này vào ứng dụng của họ.

Denys Zhadanov, phó chủ tịch tiếp thị tại Readdle, một công ty phát triển phần mềm iOS và Mac, đã chia sẻ một số suy nghĩ của anh về subscriptions trên trang Medium. Anh ấy viết: “Subscriptions chỉ có thể được áp dụng nếu như ứng dụng của bạn có thể cung cấp một giá trị cao và liên tục cho người dùng. Ví dụ, các ứng dụng không được sử dụng thường xuyên như Scanner Pro sẽ không thích hợp với mô hình subscriptions.”

Đúng vậy, nếu ứng dụng bạn không được sử dụng thường xuyên, nó không thích hợp với mô hình subscriptions. Nhưng nếu ứng dụng của bạn được người dùng sử dụng hàng ngày hoặc được những người chuyên nghiệp hơn sử dụng, nó có thể hưởng lợi từ mô hình này vì subscriptions có thể giúp bạn nhận được nhiều doanh thu hơn khi bỏ công sức ra để duy trì và liên tục cập nhật các tính năng mới cho ứng dụng của bạn.

Nó có ý nghĩa gì với người dùng?

Hiện vẫn còn rất nhiều câu hỏi về cách thức thực hiện của các ứng dụng sử dụng mô hình subscriptions, và Apple đã công bố kế hoạch là sẽ nói chuyện về vấn đề này với các nhà phát triển tại WWDC để có được các thông tin phản hồi từ họ.

Apple cũng đã xác nhận rằng nếu một người dùng không active hoặc không gia hạn, các ứng dụng “không nhất thiết” phải phục vụ hoặc thực hiện bất kỳ tính năng nào cho những người dùng này. Điều này có nghĩa tùy thuộc vào nhà phát triển, người dùng có thể sẽ bị buộc phải trả thêm tiền để có thể tiếp tục sử dụng các ứng dụng mà họ đã dùng từ nhiều năm qua. Một số người cho rằng sẽ tốt đẹp hơn nếu không gia hạn, họ vẫn sử dụng ứng dụng nhưng không nhận được các bản cập nhật. Một số người thậm chí còn không thích phải mua các gói subscriptions, họ muốn được tự do mua các bản cập nhật mà họ thấy là có giá trị.

Blogger Michael Rockwell đã chia sẻ lo sợ của anh nếu như các nhà phát triển quay sang sử dụng mô hình subscriptions.

“Nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi là các nhà phát triển sẽ đòi hỏi quá cao và tôi sẽ bị buộc phải trả một khoản phí mỗi tháng để tiếp tục sử dụng ứng dụng của họ. Theo tôi, lý tưởng nhất là các nhà phát triển nên tính phí hàng năm với một mức giá tương tự như những gì họ đang tính phí cho ứng dụng hiện tại của họ”.

Một vài tháng trước, các nhà phát triển kỳ cựu của Mac/iOS, Smile, đã chuyển ứng dụng TextExpander của họ từ mô hình thu phí một lần sang subscription. Ngay lập tức họ đã phải nhận không ít gạch đá từ người dùng của họ - mặc dù các công cụ của Smile là dành cho những người dùng cao cấp và những người dùng luôn sẵn sàng trả tiền cho phần mềm. Các phản đối quá mạnh mẽ, buộc Smile phải sửa lại giá cả và cam kết sẽ tiếp tục bán và hỗ trợ cho các phiên bản cũ của họ - phiên bản TextExpander không sử dụng mô hình subscription.

Người dùng hiện tại đã quá quen thuộc trong việc bỏ tiền ra một lần và sở hữu ứng dụng suốt đời, tất nhiên là cả những bản cập nhật, bổ sung dành cho ứng dụng. Việc chuyển sang mô hình subscription có lẽ sẽ khó thuyết phục được họ.

Liệu mô hình mới này có thể vực dậy các ứng dụng vốn đang suy giảm về số lượt download?

Hôm thứ Tư, Peter Kafka ở trang Recode đã báo cáo nghiên cứu mới cho thấy rằng người dùng đang có xu hướng ít download ứng dụng hơn. Trong thực tế, người dùng download ứng dụng mới mỗi tháng gần như bằng 0. Điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng dồng loạt lãng tránh những ứng dụng mới? Điều đó có nghĩa là các nhà phát triển sẽ không còn động lực để xây dựng cho App Store và các nền tảng khác có liên quan. Đây thực sự là một vấn đề lớn đối với các nhà phát triển, và cả với Apple.

Tại WWDC vào tuần tới, Apple sẽ nói chuyện nhiều hơn với các nhà phát triển về các phương án của họ để thúc đẩy ứng dụng đi về phía trước, và chúng ta sẽ biết liệu mô hình subscription có phải là một con đường dẫn đến một hệ sinh thái bền vững hơn hay không.