Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Người sáng lập Epic Games "tố" Microsoft đang âm mưu độc quyền trò chơi trên Windows 10

Một cuộc chiến đang diễn ra giữa Microsoft và nhà sáng lập Epic Games về việc kinh doanh các video games Windows 10, và chiến trường chính là máy tính Windows của bạn.

Trong một bài viết trên tờ The Guardian, người sáng lập Epic Games, Tim Sweeney đã “ném đá” dữ dội Universal Windows Platform (UWP) của Microsoft, gọi đó là một "thất bại" và là "động thái tích cực nhất mà Microsoft đã từng thực hiện."

"Với sáng kiến Universal Windows Platform (UWP) ​​mới, Microsoft đã xây dựng một nền tảng khép kín bên trong nền tảng Windows 10, đây là bước đi đầu tiên để khép kín hệ sinh thái PC của người dùng," Sweeney đã viết. "Microsoft đã ra mắt một tính năng PC Windows mới trong UWP và qua đó nói các nhà phát triển rằng, bạn chỉ có thể sử dụng các tính năng của Windows nếu bạn chịu sự kiểm soát của hệ sinh thái UWP khép kín của chúng tôi."

"PC UWP có thể, nên, phải, và sẽ chết như là kết quả của những phản ứng dữ dội từ ngành công nghiệp," Sweeney nói.

UWP đã được đưa ra như là một cách để các nhà phát triển có thể tạo ra các ứng dụng mà nó có thể chạy trên nhiều thiết bị, bao gồm Windows 10 PC, mobiles, tablets, và thậm chí cả thiết bị IoT. Tuy nhiên, tất cả các ứng dụng UWP phải được bán thông qua app Store của Windows mà trong đó, Microsoft sẽ lấy 30% doanh thu. Mặc dù không phải là ông ấy chỉ trích Windows Store - "Tôi tin rằng Microsoft có mọi quyền để điều hành một PC app store và quản lý nó theo cách mà họ lựa chọn," nhưng ông đã cáo buộc Microsoft đang cạnh tranh không công bằng đối với các store như Steam và Origin, cũng như cũng như công ty bán game trực tiếp cho người dùng PC.

"Vấn đề cụ thể ở đây là UWP đã bị Microsoft khép kín, và theo mặc định là người dùng không thể download các ứng dụng UWP từ các trang web của nhà xuất bản và các nhà phát triển để cài đặt, cập nhật và tiến hành mua bán trong ứng dụng mà không có sự ảnh hưởng của Windows Store, "Sweeney nói. "Sự thật là nếu bạn tìm hiểu sâu hơn vào UI thiết lập của Microsoft, bạn vẫn có thể tìm thấy một cách để cài đặt các ứng dụng này bằng cách bật “side-loading”. Ông cũng cho biết rằng vẫn có thể bật tính năng side-loading, nhưng nó được tắt theo mặc định và Microsoft hoàn toàn có thể loại bỏ nó trong một một bản cập nhật nào đó trong tương lai.

Thậm chí Sweeney còn lo sợ rằng khi Microsoft tiếp tục phát triển UWP, họ có thể bổ sung các tính năng mới nhưng không hỗ trợ cho các Win32 API, những API cơ bản sử dụng để tạo các ứng dụng cho Windows tiêu chuẩn, bao gồm cả game. Điều này sẽ gây khó khăn cho các nhà phát triển không muốn sử dụng UWP trong tương lai. Sweeney cũng tuyên bố điều này đã xảy ra với các tính năng nào đó trong Windows.

Các bình luận trong bài viết của Sweeney cũng cho thấy sự đồng tình từ người dùng với những dẫn chứng cụ thể như công bố sự ra mắt của game Quantum Break mà Microsoft là nhà xuất bản. Ngoài việc chỉ chạy với DirectX 12 (độc quyền trên Windows 10), Quantum Break sẽ chỉ có sẵn như là một ứng dụng UWP và tất nhiên chỉ bán trên Windows Store. Trong khi đó, ứng dụng UWP phải chiệu rất nhiều hạn chế, bao gồm cả việc không thể tắt V-sync, (hiện tại) không hỗ trợ SLI hoặc Crossfire, không có tập tin .exe để sử dụng với Steam, và không thể tùy chỉnh cho chuột và bàn phím. Các tập tin của game cũng bị khóa, do đó nó ngăn chặn khả năng modding của game thủ.

Có thể nói với mục tiêu “ép buộc” các máy tính Windows phải lên Windows 10 như hiện nay, Microsoft hoàn toàn có khả năng thực hiện những gì mà Sweeney đang lo sợ: người dùng phải mua ứng dụng và game trong Windows store, các nhà phát triển phải hỗ trợ UWP và phải submit game lên Windows Store, các giao dịch phải thông qua Store (và phải chia cho Microsoft ít nhất 30% doanh thu) hay như nếu Microsoft ngừng hỗ trợ cho Win32 tiêu chuẩn trong Windows 10, họ hoàn toàn có thể loại bỏ các online store khác như GOG, Origin, Battle.net, Steam. Có thể mọi người sẽ nói rằng các nền tảng khác như Mac, Playstation hay XBOX vẫn độc quyền với các game của nó, nhưng so với số lượng 1 tỉ thiết bị Windows 10 mà Microsoft đặt ra, nó có thể là một vấn đề lớn.

Ngay lập tức Microsoft đã có những phản hồi không đồng tình với đánh giá này. Phó chủ tịch của Windows tại Microsoft, Kevin Gallo nói với The Guardian rằng Microsoft không xây dựng một nền tảng khép kín và cho biết công ty đang có "kế hoạch để cải thiện" vấn đề này. Tuy nhiên, có vẽ như như những kế hoạch đó sẽ không đến sớm.

Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm hiểu bài viết của Sweeney. Có rất nhiều sắc thái trong lập luận của anh ấy, và thật khó để diễn đạt nó một cách đầy đủ.

Update: Người đứng đầu bộ phận Xbox của Microsoft, Phil Spencer cũng đã đáp lại những chỉ trích trên Twitter: "Windows luôn là một hệ sinh thái mở chào đón những đóng góp của các phần cứng và phần mềm của các đối tác, và sẽ luôn như thế. UWP là một hệ sinh thái hoàn toàn mở, có sẵn cho mọi nhà phát triển, và có thể được hỗ trợ bởi bất kỳ store nào. Chúng tôi sẽ thảo luận các bước tiếp theo của chúng tôi với Universal Windows Platform tại //BUILD vào cuối tháng này ". 

J.Black

Xem thêm:

WINDOWS 10

Epic Games