Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Năm 2017 là năm đầu tiên số lượng ứng dụng mới và tổng số lượng ứng dụng trên App Store bị giảm sút

Theo số liệu báo cáo từ công ty phân tích Appfigures, năm 2017 là năm đánh dấu bước ngoặc đầu tiên trong lịch sử của App Store khi tổng số lượng ứng dụng bị giảm sút. Các ứng dụng iOS trong App Store đã giảm xuống chỉ còn 2,1 triệu vào cuối năm 2017, so với cột mốc 2.2 triệu ứng dụng lúc đầu năm. Điều này có nghĩa là số lượng ứng dụng trên App Store chẳng những không tăng trong năm 2017, mà còn bị sụt giảm hơn 100.000 ứng dụng so với năm 2016.

Trong khi đó, đối thủ Google Play Store vẫn giữ mức tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2017, tăng 30% so với năm ngoái – tức hiện đang có hơn 3,6 triệu ứng dụng được phân phối.

Appfigures cho rằng sự sụt giảm này liên quan đến nhiều yếu tố, một trong số đó là việc Apple đã áp dụng các nguyên tắc đánh giá mới một cách chặt chẽ hơn, cùng với những thay đổi về mặt kỹ thuật mà đã buộc các nhà phát triển ứng dụng phải cập nhật ứng dụng của họ lên kiến trúc 64-bit.

Trong năm 2016, Apple đã hứa hẹn rằng họ sẽ tích cực dọn dẹp App Store bằng cách xóa bỏ các ứng dụng lỗi thời, bị bỏ rơi, cũng như những ứng dụng không còn đáp ứng được các nguyên tắc hiện tại hoặc không hoạt động đúng như dự định. Việc dọn dẹp này có thể đã kéo dài đến cuối năm 2017 vì các công ty phân tích bắt đầu nhìn thấy những ảnh hưởng vào cuối năm 2016 (một đợt dọn dẹp lớn vào tháng 10 năm 2016).

Sau đó vào năm 2017, Apple mạnh tay dọn dẹp các ứng dụng diệt virus, ứng dụng clone và các ứng dụng spam trên App Store. Kết hợp với việc loại bỏ những ứng dụng không tương thích với kiến trúc 64-bit và những ứng dụng không được download trong một khoảng thời gian dài. Các lần loại bỏ đã đạt đến hàng trăm ngàn ứng dụng trong khoảng thời gian 12 tháng. Một số các ứng dụng được tạo dựa trên các bản mẫu cũng bị ảnh hưởng bởi các đợt truy quét của Apple, tuy nhiên, sau khi đánh giá lại khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ trên App Store, Apple đã nới lỏng với các ứng dụng dạng này.

Mặc dù số lượng ứng dụng trên App Store bị dừng và giảm sút nhẹ, nhưng nó không phải là điều gì đó quá ngạc nhiên khi mà Apple đã liên tiếp thực hiện các đợt dọn dẹp lên đến hàng chục ngàn ứng dụng mỗi lần. Điều đáng ngạc nhiên ở đây chính là theo báo cáo của Appfigures, các nhà phát triển iOS đã không còn phát hành nhiều ứng dụng như những gì họ đã làm trong những năm trước đây.

Các nhà phát triển Android đã tung ra thêm tổng cộng 1,5 triệu bản phát hành mới trong năm 2017  - tăng 17%. Trong khi đó, các nhà phát triển iOS chỉ tung ra khoảng 755.000 ứng dụng mới - giảm 29%, đây là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2008.

Kể từ năm 2012, Google Play đã đánh bại App Store về số lượng ứng dụng, nhưng năm 2017 mới là năm đánh dấu khoảng cách lớn nhất giữa hai nền tảng. Appfigures tuyên bố rằng một phần là bởi vì nhiều nhà phát triển iOS cũng phát hành phiên bản Android cho các ứng dụng của họ, nhưng ngược lại, có vẻ như các nhà phát triển Android không thích thú lắm trong việc đưa ứng dụng của họ lên nền tảng iOS.

 

Tuy nhiên, điều này không nhất thiết có nghĩa là các nhà phát triển không tạo ra nhiều ứng dụng iOS - điều này có nghĩa là nhân viên đánh giá của Apple đã trở nên khó hơn vì phải thực hiện theo các quy tắc mới, nên các ứng dụng có chất lượng đáng ngờ sẽ ít được phê duyệt hơn trong những ngày này.

Báo cáo đầy đủ cũng cho biết thêm về số lượng các ứng dụng đa nền tảng hiện đang được phân phôi trên cả 2 app store....

 

...cho đến các engine Non-Native phổ biến nhất hiện nay

Ngoài ra báo cáo còn nói về tình hình hiện tại của phát triển native và non-native, các quốc gia được tập trung nhiều nhất (Mỹ theo sau là Trung Quốc), sự phát triển của Play Store qua các năm v.v... Nếu bạn muốn biết thêm vui lòng truy cập vào đây để xem báo cáo đầy đủ.