Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Một số lời khuyên khi tiếp thị cho game di động

Tiếp thị cho game di động là một điều cần thiết cho sự thành công của game bởi nếu không ai biết về nó, nó sẽ không thể có được người dùng và các nhà phát triển cũng không thể kiếm tiền từ nó. Một chiến lược tiếp thị là một lộ trình tốt để đảm bảo rằng các nhà tiếp thị sẽ không bị bóp nghẹt bởi sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt (thường là rất tốn kém) của các nhà phát triển khác, hoặc bị chôn vùi bởi 900+ ứng dụng khác được phát hành vào App Store mỗi ngày.

Tất nhiên, nói dễ thì dễ hơn làm, đặc biệt là trước nay bạn chưa bao giờ tiếp thị cho ứng dụng của bạn. Chúng ta thường nghe rất nhiều những câu hỏi từ các nhà phát triển khác như: Tôi cần xem xét những gì khi viết một chiến lược tiếp thị cho một game di động? Làm thế nào để đảm bảo nó toàn diện nhất có thể, thậm chí là trên một ngân sách eo hẹp? Nếu các kế hoạch của tôi thực sự hoạt động, làm thế nào để tôi có thể biết được?

Để trả lời những câu hỏi này, George Osborn đã hợp tác với Stefan Bielau, một chuyên gia tiếp thị và là người đồng sáng lập của công ty tư vấn di động Dynamo Partners. Bielau thường tư vấn và hướng dẫn cách để tạo, thực hiện và đánh giá một chiến lược tiếp thị hiệu quả cho các nhà phát triển. Và mặc dù tất cả các game sẽ rất khác biệt nhau, nhưng các bước cơ bản sẽ cung cấp một điểm khởi đầu tuyệt vời cho bất kỳ nhà phát triển nào. George Osborn đã chia sẽ những lời khuyên dưới đây để bạn có thể tiếp thị thành công cho game của bạn.

  1. Đặt mục tiêu

Khi nói đến việc tạo ra một chiến lược tiếp thị cho game di động, đầu tiên bạn cần phải có một sự hiểu biết rõ ràng về mục tiêu của bạn.

Bielau nói rằng bạn nên sắp xếp các mục tiêu với KPI (key performance indicators - Chỉ số đánh giá hoạt động chính) trước khi bạn hành động. Hãy xem xét những gì doanh nghiệp của bạn đang hy vọng sẽ đạt được khi kế hoạch của bạn được triển khai (ví dụ như lưu giữ người chơi, số phiên sử dụng, giao dịch IAP…) và chuyển các mục tiêu này vào KPIs (ví dụ như thời gian trong game ở thời điểm 30 ngày và 90 ngày) để cung cấp cho bạn một nền tảng vững chắc.

  1. Xây dựng một lịch trình

Bielau nói rằng cho dù bạn dự định kế hoạch tiếp thị sẽ chạy trong bao lâu đi nữa, điều quan trọng vẫn là phải tạo ra một lịch trình rõ ràng cho chiến dịch. Một lịch trình sẽ giúp cho bạn có thể đạt được nhiều hơn những mục tiêu dài hạn, cũng như cho phép bạn tập trung nhiều hơn vào công việc tiếp thị của bạn. Dưới đây là một vài ngày tiềm năng để chạy các chiến dịch tiếp thị:

  • Soft launch
  • Hard launch
  • Updates cho game
  • Các kỳ nghỉ lễ.
  1. Chọn các công cụ và các dịch vụ

Trước khi bạn bắt đầu thực hiện chiến lược tiếp thị của bạn, bạn sẽ cần phải đầu tư vào các công cụ và dịch vụ phù hợp để bạn có thể phân tích các mục tiêu bạn đạt được trong quá trình tiếp thị.

Theo Bielau, có 4 yếu tố chính trong phân tích mà bạn sẽ cần:

  •  Attribution analytics: Công cụ này giúp cho bạn biết người dùng của bạn sẽ đến từ đâu, làm thế nào họ nhận được game của bạn và ai đang gửi họ đến.
  • App store analytics: Công cụ này đo lường những gì sẽ xảy ra khi người dùng vào app store và game của bạn thực hiện như thế nào trong mỗi app store (ví dụ thứ hạng trong bảng tìm kiếm…).
  • In-app analytics: Công cụ này giúp bạn biết được người dùng của bạn làm gì trong game của bạn, khi nào họ trả tiền cho một cái gì đó, khi nào họ rời khỏi ứng dụng, vv…
  • Business analytics: Nó sẽ giúp bạn có thể nhìn những thứ khác trong kinh doanh, từ việc game hoạt động như thế nào cho đến nào đối thủ cạnh tranh đang làm như thế nào…

Hãy tìm hiểu rõ ràng những dịch vụ mà bạn muốn sử dụng để xem liệu nó có thể giải quyết những yếu tố này hay không. Hiện có rất nhiều công cụ với các mức giá khác nhau, nên chọn những gì tốt nhất cho bạn và doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra cũng cần phải xem xét là cần bao lâu để tích hợp các công cụ và các yếu tố trên sẽ áp dụng cho các mục tiêu tiếp thị tổng thể của bạn như thế nào.

  1. Nghiên cứu các kênh tiếp thị (channels) khác nhau

Một quy ước chung là cần ít nhất 20% ngân sách của công ty để đầu tư cho tiếp thị, thậm chí nếu ngân sách của bạn rất eo hẹp. Đối với một số nhà phát triển và các nhà xuất bản như King và Supercell, họ thường chi không dưới 400 triệu đô la mỗi năm cho các kênh tiếp thị (ví dụ như các trang web xã hội, phương tiện truyền thông, quảng cáo truyền hình, vv..), nhưng đối với những người có ngân sách nhỏ hơn, điều quan trọng nhất là lựa chọn những kênh tiếp thị một cách sáng suốt. Đầu tư sai vào các kênh tiếp thị có thể là một sai lầm tốn kém.

Bielau nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường - bắt đầu với mạng lưới của bạn – là xác định kênh tiếp thị nào là phù hợp với game của bạn: "Nếu như trước đây bạn chưa mua quảng cáo hoặc bạn không chắc chắn về các kênh trong kế hoạch tiếp thị điện thoại di động của bạn, điều dễ nhất là nói chuyện với các nhà phát triển khác về nó, "Bielau nói. Bạn có thể tìm hiểu nó thông qua một nhóm LinkedIn, theo dõi những người có ảnh hưởng trên Twitter hoặc sử dụng các nguồn lực như Mobyaffiliates…

  1. Tập hợp các nội dung cần thiết

Tạo nội dung tiếp thị thường bị bỏ rơi cho đến phút cuối cùng, đây là một điều sai lầm. Một chiến lược tiếp thị di động tuyệt vời cần phải xem xét (và tạo) các nội dung từ rất sớm.

Dưới đây là một số nội dung rất cơ bản mà bạn sẽ cần:

  • App store graphics
  • Website
  • Các tài khoản mạng xã hội
  • Gói báo chí
  • Youtube trailer
  • Thông cáo báo chí

Bạn sẽ cần phải điều chỉnh các kích thước, định dạng và phong cách của các nội dung theo các quy định của kênh tiếp thị mà bạn hy vọng sẽ sử dụng để thúc đẩy cho game của bạn, Bielau nói. "Bạn có thể phải thực hiện các video, banners, call-to-actions khác nhau và các nội dung khác cho các mạng khác nhau vì mỗi kênh sẽ yêu cầu các banners và các tiêu chuẩn khác nhau," ông nói thêm.

Một điều cũng quan trọng không kém là bạn phải đảm bảo cho lịch trình tiếp thị của bạn bao gồm thời gian để upload và update các nội dung của bạn. Ví dụ, upload nội dung lên App Store của Apple có thể mất đến một vài ngày, vì thế bạn nên đảm báo rằng nó sẽ có mặt để đúng như lịch trình phát hành được đề ra.

  1. Thực hiện, phân tích và lặp lại

Một khi bạn đã thực hiện các kế hoạch của bạn, điều quan trọng là bạn phải để mắt đến các kết quả. Theo Bielau, một trong những cách tốt nhất để đánh giá sự thành công là theo dõi nơi mà ngươi dùng của bạn tham gia nhiều nhất.

Mặc dù việc đo lường có thể sẽ rất khó khăn, ông khuyến nghị bạn nên tìm kiếm một mức độ hoạt động cao trong game của bạn từ một kênh mua lại người dùng (ví dụ như YouTube hay Facebook) và phân tích "liệu mọi người đang bỏ đi hay chi tiền". Hai dữ liệu này sẽ giúp bạn xác định kênh tiếp thị và người dùng để bạn có thể sử dụng cho những nỗ lực tiếp thị trong tương lai của bạn.

Cuối cùng, kế hoạch tiếp thị di động của bạn là một phần của một quá trình lớn và được lặp đi lặp lại. Bằng cách đặt từng giai đoạn trong kế hoạch của bạn vào thực tiễn, phân tích hiệu suất và điều chỉnh nó cho vòng lặp tiếp theo, bạn sẽ có thể tiếp tục đạt được người dùng mới và phát triển doanh thu cho các game điện thoại di động của bạn trong nhiều năm tiếp theo.