Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Microsoft công bố Xbox Live Creators Program để giúp các nhà phát triển đưa game lên Xbox One và Windows 10 với ít "rào cản" nhất

Vừa qua tại GDC, Microsoft đã công bố Xbox Live Creators Program, đây được xem là một cách thức mới để giúp các nhà phát triển đưa game của họ lên app store của Xbox One và Windows 10 theo một cách nhanh nhất và đơn giản nhất.

Chris Charla, giám đốc của ID@Xbox program tại Microsoft, nói rằng "tất cả mọi người" có thể sử dụng Xbox Live Creators Program để làm game Xbox Live, sau đó phân phối nó trên app store cho Xbox One và PC theo một cách “mở hoàn toàn”.

"Với Xbox Live Creators Program, bất cứ ai cũng có thể tích hợp Xbox Live sign-in, tính năng hiện diện (presence) và mạng xã hội vào game UWP của họ, sau đó xuất bản tựa game đó cho Xbox One và Windows 10. Điều này có nghĩa là các tựa game của họ có thể tiếp cận hàng triệu người đang sở hữu chiếc máy chơi game Xbox One, bao gồm cả Project Scorpio sắp ra mắt (một chiếc máy chơi game giá rẻ khác của Microsoft), cũng như hàng trăm triệu người dùng máy tính Windows 10 và hàng triệu người dùng đang sử dụng các ứng dụng Xbox trên nền tảng di động."

Các nhà phát triển sẽ không cần phải lo lắng trong việc mua một bộ công cụ phát triển (dev kit) từ Microsoft vì những chiếc máy chơi game Xbox One đang được bán trên thị trường đều hỗ trợ cho việc phát triển. “Bất cứ ai cũng có thể đi đến một cửa hàng bán lẻ, mua một chiếc Xbox One, crack nó (theo cách nhà phát triển), phát triển và phát hành game.” Charla cho biết.

Xbox Live Creators Program sẽ chạy song song với ID@Xbox Program. Trong khi ID@Xbox Program là một chương trình tập trung vào các nhà phát triển game có đủ trình độ để tự xuất bản game cho Xbox One và Windows 10 thì Xbox Live Creators Program là một chương trình được “mở cửa” cho tất cả mọi người.  

Xbox Live Creators Program cũng có những hạn chế của riêng nó. Mặc dù các nhà phát triển sẽ có thể tự xuất bản game, nhưng họ sẽ cần phải làm cho game trở thành nền tảng UWP game của Microsoft. Điều đó có nghĩa là các nhà phát triển của Creators Program sẽ không có quyền truy cập vào toàn bộ sức mạnh của Xbox One. Các game Creators Program cũng sẽ không thể truy cập vào các tính năng hấp dẫn như achievements, Gamerscore hay multiplayer matchmaking thông qua Xbox Live. Tuy nhiên, các nhà phát triển sẽ có thể truy cập vào các tính năng khác của Xbox Live như leaderboards hay party chat. Cụ thể như sau

  • Xbox Live sign-in và Xbox Live profile (bao gồm cả gamertag).
  • Xbox Live presence, recently played và activity feed.
  • Tính năng mạng xã hội của Xbox Live bao gồm friends, Game Hubs, clubs, party chat, gameDVR và Beam broadcast.
  • Xbox Live leaderboards và feature stats.
  • Title Storage và Connected Storage.

Hoặc xem biểu đồ so sánh giữa 2 chương trình trong hình bên dưới: 

Charla cho biết nếu các nhà phát triển muốn truy cập vào "sức mạnh tối đa" của Xbox One và Project Scorpio, họ sẽ cần một SDK dựa trên phần cứng, điều đó có nghĩa là họ sẽ cần phải tham gia ID@Xbox Program hoặc làm việc với một nhà xuất bản của bên thứ ba. Charla cũng lưu ý rằng các nhà phát triển đang phân phối game thông qua Creators Program đều có thể tham gia để trở thành thành viên của ID@Xbox Program bất kỳ lúc nào họ muốn, thậm chí là khi họ đã phát hành game.

Game được phân phối thông qua Xbox Live Creators Program sẽ được bán trong một khu vực riêng trên Xbox Games Store, trong khi đó trên Windows Store, game sẽ được bán chung với các game khác mà không có sự phân biệt nào cả. Và mặc dù Microsoft sẽ không “trói buộc” các nhà phát triển thông qua các thõa thuận hay các yêu cầu trong quá trình phê duyệt, nhưng Microsoft cho biết họ có quyền loại bỏ các "nội dung độc hại hoặc không phù hợp" ra khỏi store.

Nếu bạn là một nhà phát triển đã có sẵn game, bạn có thể đưa game của bạn lên store. Bằng cách sử dụng engine mà bạn đang sử dụng cùng chiếc máy chơi game Xbox One, bạn có thể dễ dàng tạo ra hoặc tận dụng các code có sẵn để phát triển tựa game của bạn. Game engine hiện đang hỗ trợ bao gồm Construct 2, MonoGame, Unity, và Xenko. Tất nhiên là sẽ có nhiều game engine khác hỗ trợ cho Xbox Live Creators Program trong thời gian tới.

Tham gia vào Xbox Live Creators Program sẽ cần phải đóng phí một lần, với giá khoảng từ $20 đến $100. Tuy nhiên việc tham gia đang bị giới hạn, chỉ dành cho một số lượng nhỏ các nhà phát triển có đủ điều kiện. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây.

Đừng lo lắng, mặc dù bạn chưa thể đưa game lên Store, nhưng bạn vẫn có thể tích hợp và cấu hình các dịch vụ bên trên bằng cách sử dụng SDK và Dev Center, để phát triển, test và chờ đợi trong tư thế sẵn sàng. Vì submit lên store sẽ sớm được mở ra.

Microsoft từng có một chương trình tương tự trong năm 2006. Với tên gọi Xbox Live Indie Game, chương trình này được tạo ra để giúp các nhà phát triển độc lập tự xuất bản game trên Xbox 360. Tuy nhiên vì lý do không rõ, Microsoft đã tuyên bố quy trình đóng cửa chương trình này hồi năm ngoái.


Đăng sự kiện cho developer