Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Khảo sát mới cho thấy HTC Vive được các nhà phát triển quan tâm nhiều nhất; đa số đều cho rằng VR/AR sẽ là một thị trường ổn định lâu dài...

Ngành công nghiệp VR/AR đang trong thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ. Các nhà đầu tư đã đổ một số tiền rất lớn vào việc mở rộng kinh doanh, các nhà sáng tạo hàng đầu (bao gồm Microsoft, Sony, Google và nhưng ông lớn khác) thì đang bắt đầu thâm nhập vào thị trường, còn các nhà phát triển thì đã và đang sẵn sàng với các sản phẩm của họ. VR đang nhận được sự chú ý từ những rất nhiều người dùng, đặc biệt là các game thủ. Còn công nghệ AR đã dễ dàng nhảy vào thị trường chính thống nhờ vào thành công của Pokemon Go.

Và khi thế giới của VR và AR đang ngày càng mở rộng, UBM Game Network đang cố gắng để cung cấp cho ngành công nghiệp những thông tin mới nhất xung quanh VR và AR. Với suy nghĩ này, UBM đã tổ chức một sự kiện dành riêng cho VR/AR mang tên VRDC. Trước khi sự kiện diễn ra UBM đã nhanh chóng khảo sát hơn 500 chuyên gia đăng ký tham dự sự kiện. Dựa vào các phản hồi, UBM đã mang đến cho chúng ta một thông tin mới nhất về xu hướng phát triển của các nhà phát triển ứng dụng VR/AR.

Khảo sát của VRDC đang cố gắng để tìm ra chiếc kính thực tế ảo nào nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ các nhà sản xuất game VR. Và thật thú vị, mặc dù Oculus Rift đã giúp cho VR tạo được dấu ấn ban đầu đối với người dùng thông qua thương vụ 2 tỉ đô la từ Facebook, nhưng HTC Vive lại được các nhà phát triển quan tâm nhiều hơn.

Khi các nhà phát triển được hỏi (những) nền tảng AR/VR mà họ hiện đang phát triển cho nó: HTC Vive và Oculus Rift nhận được nhiều sự quan tâm nhất khi có đến 48,6% số người chọn HTC Vive và 43,2% chọn Oculus Rift. Và khi hỏi đến dự án tiếp theo, 34,6% cho biết họ sẽ lựa chọn Vive và 23,4% chọn Rift.

Đứng thứ 3 là Gear khi 33,8% nói rằng họ đang phát triển cho nền tảng VR–di động của Samsung và 10.3% số người sẽ chọn nền tảng này là nền tảng cho dự án tiếp theo của họ. Google cũng nhận được nhiều sự chú ý khi có 29,2% số người được khảo sát cho biết họ hiện đang phát triển một cái gì đó cho nền tảng Cardboard và 14,6% cho biết họ đang phát triển cho một nền tảng khác vượt trội hơn Cardboard, là Daydream (đây là nền tảng VR non trẻ nhất, vừa được Google công bố trong hội nghị I/O cách đây ít tháng). Đối với dự án tiếp theo, Cardboard nhận được 14% số người quan tâm, còn Daydream chỉ nhận được 3,7%.

Kế đến là PlayStation VR của Sony, chỉ có 12,9% các nhà phát triển đang làm việc trên nền tảng này, có thể bởi vì nó chưa được phát hành. Đó cũng là lý do tại sao 3,7% số người nói rằng dự án tiếp theo của họ sẽ dành cho PlayStation VR.

Điều quan trọng cần lưu ý là 78,1% các nhà phát triển được khảo sát nói rằng dự án VR tiếp theo của họ sẽ không độc quyền cho bất kỳ nền tảng nào. Ngoài ra, có "một số lượng lớn những người được hỏi không trả lời câu hỏi lựa chọn nền tảng cho dự án tiếp theo, có thể giả định rằng nhiều nhà phát triển VR/AR không tự tin về nền tảng cho dự án tiếp theo của họ hoặc cũng có thể là họ sẽ chọn tất cả vì câu hỏi này không có tùy chọn bổ sung", báo cáo giải thích thêm.

Khảo sát cũng đã tìm hiểu về nguồn vốn để các nhà phát triển sử dụng cho dự án VR/AR của họ. 49,7% số người được khảo sát nói rằng họ đang sự dụng tiền của riêng họ để phát triển dự án. 33,4% nói rằng họ được công ty cấp vốn để phát triển. Khoảng 16,7% nói rằng họ được khách hàng tài trợ, 13,3% nhận được kinh phí từ các nhà đầu tư thiên thần, và 4,7% nói rằng họ đã có tiền từ một nhà xuất bản. 3,6% nhận được tiền bằng cách sử dụng gây quỹ từ cộng đồng. Khoảng 2,3% nói rằng họ nhận được tiền thông qua tài kênh trợ alpha ví dụ như Early Access của Steam.

Và cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng, 95,5% số người được hỏi đồng ý rằng VR và AR sẽ là một thị trường ổn định và lâu dài.

Các chuyên gia cũng đưa ra những những yếu tố mà họ lo sợ rằng chúng có thể làm cho người dùng khó chấp nhận VR/AR như các nguy cơ tai nạn có thể xảy ra, trải nghiệm gây buồn nôn… "Ai đó bị buồn nôn khi gặp một trải nghiệm xấu, bạn mãi mãi mất họ", một người trả lời. "Và thật quá dễ dàng để có thể bắt gặp một trải nghiệm xấu trong VR/AR."

Kế đến là giá cả. "Giá cả. Nếu một gia đình 4 người phải bỏ ra $4K để có thể chơi cùng với nhau, nền tảng này sẽ không được chấp nhận một cách rộng rãi", một người trả lời.

Có thể thấy giá cả, buồn nôn và thiếu những ứng dụng hấp dẫn là những rào cản lớn nhất ngăn cản VR/AR đến với tất cả người dùng.

Bạn có thể truy cập vào đây để có thể xem toàn bộ kết quả của cuộc khảo sát.

VRDC 2016 là một sự kiện lớn dành riêng cho VR và AR, sự kiện sẽ được tổ chức vào ngày 2-3 tháng 11, tại San Francisco, Mỹ. Nếu bạn quan tâm có thể truy cập vào đây để tìm hiểu thêm về sự kiện này. 


Đăng sự kiện cho developer