Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


HTML5 instant games sẽ ảnh hưởng đến các app store như thế nào?

Các app store dành cho Android và iOS đã thống trị lĩnh vực di động trong nhiều năm. Chính sự phát triển vượt trội của chúng đã tạo ra rất nhiều thách thức cho các nhà sản xuất game – những người muốn ứng dụng của họ được người dùng tìm thấy trong hàng triệu ứng dụng khác. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất game hy vọng rằng trong năm 2017, instant games (game có thể chạy mà không cần phải download, cài đặt) sẽ trở thành một phương thức mới được người dùng chú ý và sẽ kết thúc sự thống trị của các app store.

Một trong số đó là Alexander Krug, CEO của Softgames, một studio có trụ sở tại Berlin. Anh đã có một bài thuyết trình nói về HTML5 instant games tại Casual Connect Europe 2017.

"Có thể rất khó tin, nhưng sự bùng nổ ứng dụng cuối cùng cũng sẽ kết thúc sau gần một thập kỷ tăng trưởng vượt trội," Krug tuyên bố.

HTML5 instant games dựa trên HTML5, "ngôn ngữ chung" của web. Chúng chạy trong trình duyệt và không cần phải download. Những game như thế hiện đang được phát triển cho các ứng dụng mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin (messenger) để chúng có thể được chơi ngay lập tức.

Krug lập luận rằng các ứng dụng có một vấn đề lớn là chúng có nhiều rào cản. Ứng dụng cần phải được quảng cáo rất nhiều bởi vì thật khó để tìm thấy chúng trong hàng triệu ứng dụng khác trên các store. Sau đó, chúng phải được download và cài đặt. Cuối cùng, người dùng phải mở ứng dụng và chơi. Mỗi một quá trình bên trên đều là một nguồn gốc của rào cản, chúng có thể làm mất một số người dùng tiềm năng.

Đó là lý do tại sao Krug nói rằng sự tăng trưởng của một số loại ứng dụng đang ảnh hưởng đến các loại ứng dụng khác. Krug nói rằng thời gian trong game giảm đi rất nhiều trong năm 2016, trong khi ứng dụng mạng xã hội và nhắn tin lại có một năm tuyệt vời.

Thời gian dành cho ứng dụng nhắn tin và ứng dụng mạng xã hội đã gia tăng vượt bậc qua các năm, trong khi đó thời gian dành cho game đã giảm

"Điều này cho thấy sự kết thúc của cơn sốt ứng dụng. Có quá nhiều ứng dụng trong khi thời gian của người dùng lại rất hạn chế. Kết quả là chỉ có những nhà phát triển ứng dụng lớn mới có thể thành công (sau khi chi một lượng lớn tiền cho tiếp thị)."

Người dùng đang dành nhiều thời gian để nhắn tin, và đó là lý do tại sao Apple mở iMessage cho các nhà phát triển thông qua việc phát hành iOS 10. Bây giờ bạn đã có thể chơi game bên trong ứng dụng iMessage mà không cần phải rời khỏi ứng dụng iMessage.

"IMessage là tương tác mạng ngang hàng (peer-to-peer). Điều này có nghĩa là Apple nên loại bỏ rào cản lớn nhất trong app store: quá trình download và cài đặt. Khi tôi nhận được một liên kết từ một người bạn và tôi click vào nó, ứng dụng sẽ hoạt động ngay lập tức mà không cần cài đặt. Ứng dụng iMessage sẽ thành công hơn khi toàn bộ quá trình sử dụng được đơn giản hơn. Sự đơn giản sẽ là xu hướng cho năm 2017 và nó sẽ phá vỡ các app store. Apple không phải sợ điều này!"

Ứng dụng nhắn tin có hơn 4 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng

Trong năm 2016, Facebook Messenger, Kik, Twitter, Skype, Line, Telegram, và Viber đã mở chatbot frameworks của họ cho các phát triển. Không giống như các ứng dụng, bot có thể giúp truy cập nhanh đến các dịch vụ ví dụ như game. Người dùng không cần phải download, cài đặt và đăng ký trong các ứng dụng. Người dùng có thể ở lại trong ứng dụng nhắn tin mà họ thích và hoàn toàn tin tưởng khi sử dụng dịch vụ này. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm này bot vẫn chưa hoàn thiện. Nhưng Krug tin rằng nền tảng nhắn tin sẽ tối ưu hóa cho các phẩm của họ để chúng không bị người dùng bỏ rơi, Krug nói.

Vào cuối năm 2016, Facebook Messenger và Blackberry Messenger (BBM) đã tạo HTML5 instant games, một cách linh hoạt hơn để người dùng khám phá và chơi game bên trong ứng dụng mà họ đang trò chuyện.

"Người dùng click vào một lời mời hoặc trong menu chat để chơi một instant games - không cần phải download và cài đặt thông qua app store nữa. Instant games đã sẵn sàng để trở thành nền tảng phân phối quan trọng trong năm 2017. Đây là sự thay đổi quan trọng nhất trong mô hình phân phối trong thời gian gần đây."

HTML5 instant games là một cách tiếp cận mới và hiệu quả. Mặc dù trong quá khứ chúng đã bị chỉ trích vì hiệu suất kém, nhưng Krug nói rằng hầu hết các máy tính bảng và điện thoại thông minh bây giờ đã mạnh hơn và có khả năng chạy game HTML5 trong trình duyệt web.

1APP.com đã nghĩ ra một cách khác. Startup này đã tạo ra một phiên bản Android trên cloud để ngay lập tức có thể cung cấp một ứng dụng hoặc một game di động cho người dùng chỉ đơn giản là tap vào một liên kết. Không cần phải download và cài đặt.

"Cho người dùng truy cập nhanh vào các ứng dụng bất cứ lúc nào và ở bất cứ nơi nào họ muốn, là giai đoạn tiếp theo mà thiết bị đi động đang hướng tới, và nó sẽ phá vỡ hệ sinh thái của các nhà phát triển ứng dụng, các nền tảng, các nhà sản xuất thiết bị, và các nhà mạng. Và đó là cơ hội cuối cùng để các messenger giữ người dùng mãi mãi trong mạng xã hội của chúng. Vì khi bạn có thể làm tất cả mọi thứ ở đó thì bạn càng dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng messenger yêu thích của bạn. Bạn sẽ không muốn rời khỏi sự tiện nghi đó nữa."

Krug cho biết anh hy vọng nền tảng mạng xã hội phổ biến khác và các messenger khác sẽ sớm đi theo con đường đó. Softgames đã xây dựng một nền tảng cho BBM với 400 instant games, và họ là một trong 17 đối tác đã giới thiệu Instant Games được chơi trong Facebook Messenger.

Softgames đã có hơn 5 triệu người chơi với 3 tựa Instant Games hiện đã phát hành cho Facebook Messenger, là “2020 Connect”, “Tower Match”, và “Taito’s Space Invaders”. Với Tower Match, Softgames tận dụng một ý tưởng nổi tiếng và bổ sung cho nó các phép đo để người chơi có thể cạnh tranh so với bạn bè của họ, làm cho game lan truyền xa hơn và hấp dẫn hơn trên nền tảng messenger.

"Chúng ta có thể kỳ vọng nhiều chế độ chơi khác sẽ sớm được phát hành, như co-op hay thậm chí multi-player để chúng có thể cung cấp cho người dùng một cách thú vị để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình của họ", ông nói.

App store có thể sẽ vẫn là một công cụ tốt để khám phá ứng dụng và download, nhưng khám phá thông qua các nền tảng nhắn tin có thể tạo ra một tác động lớn hơn.

"HTML5 instant games sẽ thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp, nhưng nó có thể mất nhiều thời gian vì chúng ta phải thay đổi cách để mọi người nhận được ứng dụng. Chúng ta phải nó cho họ biết về những rào cản. Download và cài đặt các ứng dụng từ một cửa hàng là một quá trình tồi tệ như thế nào, và việc dễ dàng chơi game trong phần mềm chat của họ tốt như thế nào."

Trong năm 2017, Krug tin rằng HTML5 instant games sẽ phát triển từ các game casual đơn giản cho đến các game phức tạp để tận dụng lợi thế lan truyền của hệ thống messenger. Game trong các quảng cáo cũng có thể phát triển tốt, và mô hình kiếm tiền đúng đắng sẽ làm cho hệ sinh thái phát triển vững mạnh.

Theo DEAN TAKAHASHI