Game Studio
Liên kế mạng xã hội



Google ra mắt Android Studio 4.0 với Motion Editor, Build Analyzer, và các APIs của Java 8

Google vừa ra mắt Android Studio 4.0 - phiên bản mới nhất của môi trường phát triển tích hợp (IDE) mà họ đã phát triển từ năm 2013. Android Studio 4.0 được cho là sẽ giúp các nhà phát triển "viết code dễ dàng hơn, build và thiết kế ứng dụng danh hơn". Điều đáng chú ý là bản phát hành mới này được công bố ngay trước khi Google ra mắt Android 11 Beta 1 vào tuần tới.

 

 

Android là một nền tảng lớn với hơn 2,5 tỷ thiết bị hoạt động hàng tháng. Mặc dù các nhà phát triển có thể sử dụng các IDE khác để xây dựng cho nền tảng Android, nhưng có một lợi thế lớn là Android Studio tiếp cận với các tính năng mới nhất của Android trước tiên. Phiên bản 4.0 này bao gồm Motion Editor mới, một Build Analyzer được cải tiến và bổ sung các API của ngôn ngữ Java 8...., cùng rất nhiều cải tiến khác. Google cũng đã thay đổi giao diện của CPU Profiler cũng như cải tiến cho trình Layout Inspector.

Bây giờ bạn có thể download phiên bản Android Studio mới nhất (4.0) cho Windows, Mac và Linux trực tiếp từ developer.android.com/studio. Nếu như bạn đang sử dụng Android Studio, bạn có thể nhận phiên bản mới nhất trong menu điều hướng (Help => Check for Update trên Windows/Linux hoặc Android Studio => Check for Updates trên OS X).

Google phát hành Android Studio 3.6 hồi tháng Hai vừa rồi. Phiên bản mang mã 4.0 cho thấy đây là một bản phát hành lớn cho bất kỳ ai đang sử dụng Android Studio để xây dựng ứng dụng và game cho nền tảng Android.

  • Motion Editor: MotionLayout API đã mở rộng thêm các khả năng của ConstraintLayout, giúp các nhà phát triển Android quản lý chuyển các động phức tạp và thực hiện các animation cho các widget trong ứng dụng của họ. Giờ đây, việc sử dụng API này dễ dàng hơn với trình Motion Editor mới - giao diện để tạo, chỉnh sửa và xem trước animation của MotionLayout. Bạn không còn phải tạo và sửa đổi các file XML phức tạp nữa, Motion Editor sẽ tạo chúng cho bạn. Nó cũng cho phép chỉnh sửa các bộ constraint, transitions, keyframes và các thuộc tính xem. Nếu bạn muốn xem các code mà editor đã tạo ra, thì chỉ cần một cú nhấp chuột là xong. Đối với các nhà phát triển đã sử dụng ConstraintLayout, IDE có thể dễ dàng chuyển đổi chúng thành MotionLayout.
  • Nâng cấp cho Layout Inspector: Cho phép tìm giá trị của một thuộc tính cụ thể đến từ đâu hoặc xem biểu diễn 3D trực tiếp của nested views để kiểm tra phân cấp. Layout Inspector cung cấp cho bạn quyền truy cập vào dữ liệu mà luôn được cập nhật với sự hoạt động của ứng dụng và cung cấp thông tin chuyên sâu về cách giải quyết các resources. Sử dụng Layout Inspector bằng cách chọn View > Tool Windows > Layout Inspector.
  • Layout Validation: Khi bạn phát triển cho nhiều yếu tố liên quan đến hình thức, kích thước màn hình và độ phân giải, thì bạn cần một cách để xác minh rằng những thay đổi mà bạn thực hiện đối với UI sẽ trông như thế nào trên mọi màn hình bạn hỗ trợ. Với Layout Validation, bạn có thể xem trước bố cục trên các màn hình và các cấu hình khác nhau cùng một lúc. Để sử dụng, nhấp vào tab Layout Validation ở góc trên bên phải của IDE.
  • Nâng cấp cho UI của CPU Profiler: Trình CPU profiler được thiết kế để cung cấp lượng thông tin phong phú về các hoạt động và các theo dõi của ứng dụng (recordings). CPU recordings giờ đã được tách ra khỏi timeline của profiler chính và được tổ chức theo nhóm. Bạn có thể di chuyển các nhóm lên và xuống hoặc kéo và thả các mục riêng lẻ trong một nhóm để tùy chỉnh thêm. Bây giờ bạn có thể xem tất cả các luồng hoạt động trong Thread Activity timeline (bao gồm các methods, functions, và các events) và sử dụng các phím tắt điều hướng mới để dễ dàng duyệt qua dữ liệu - chẳng hạn như sử dụng các phím W, A, S và D để zooming và panning. Google cũng đã thiết kế lại System Trace UI để các events được tô màu duy nhất, giúp phân biệt tốt hơn. CPU Profiler cũng trở nên ổn định hơn khi lỗi do recordings được người dùng báo cáo kể từ Android Studio 3.6 đã giảm đáng kể.
  • Cập nhật nền tảng IntelliJ IDEA 2019.3: Android Studio IDE đã được cập nhật với các cải tiến từ các phiên bản IntelliJ IDEA 2019.3 và 2019.3.3. Những cải tiến này chủ yếu tập trung vào cải tiến chất lượng và hiệu suất của toàn bộ IDE.
  • Live templates cho Kotlin: Một tính năng của IntelliJ cho phép bạn chèn các cấu trúc phổ biến vào code của mình bằng cách nhập các từ khóa đơn giản. Android Studio hiện đã bao gồm các templates dành riêng cho Kotlin code. Ví dụ: chỉ cần nhập toast và nhấn phím Tab để nhanh chóng chèn code soạn sẵn cho Toast. Để biết danh sách đầy đủ các templates có sẵn, hãy điều hướng đến Editor > Live Templates trong hộp thoại Settings (hoặc Preferences).
  • Clangd hỗ trợ cho C++: Đối với các nhà phát triển viết C++, clangd hiện là công cụ phân tích ngôn ngữ chính để giúp điều hướng, hoàn thành và kiểm tra code, cũng như hiển thị các lỗi và cảnh báo của code. Google giờ đã bổ sung clang-tidy cho Android Studio. Để định cấu hình hành vi cho Clangd hoặc Clang-Tidy, hãy chuyển đến hộp thoại Settings (hoặc Preferences) của IDE, điều hướng đến Languages & Frameworks > C/C++ > Clangd hoặc Clang-Tidy và cấu hình cho các tùy chọn.
  • Build Analyzer: Các tác vụ lỗi thời hoặc cấu hình sai có thể khiến thời gian build lâu hơn, ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Build Analyzer mới sẽ giúp nhà phát triển hiểu và giải quyết các tắc nghẽn trong bản build bằng cách highlighting các plugin và tác vụ có ảnh hưởng nhất, cũng như đề xuất các bước để xử lý chúng.
  • Java 8: Các phiên bản trước của plugin Android Gradle đã hỗ trợ nhiều tính năng của ngôn ngữ Java 8 cho tất cả các cấp API, chẳng hạn như biểu thức lambda và các phương thức tham chiếu, thông qua một quá trình gọi là desugaring. Bây giờ, desugaring đã được mở rộng để hỗ trợ API ngôn ngữ Java, bất kể minSdkVersion của ứng dụng là gì. Điều này có nghĩa là bây giờ bạn có thể sử dụng các API tiêu chuẩn mà trước đây chỉ có trong các bản phát hành Android gần đây (như java.util.stream, java.util.feft và java.time).
  • Các tùy chọn mới để bật hoặc tắt các tính năng khi build: Plugin Android Gradle đã hỗ trợ cho các thư viện mới, chẳng hạn như data binding hay view binding. Tuy nhiên, bạn có thể không cần các thư viện và tính năng này cho mọi dự án. Bây giờ bạn có thể vô hiệu hóa các tính năng riêng biệt để tối ưu hóa thời gian build cho các dự án lớn.
  • Siêu dữ liệu phụ thuộc (Dependencies metadata): Khi xây dựng ứng dụng của bạn bằng plugin Android Gradle 4.0.0 trở lên, plugin sẽ bao gồm siêu dữ liệu để mô tả các thư viện được biên dịch trong ứng dụng của bạn. Khi submit ứng dụng, Play Console sẽ kiểm tra siêu dữ liệu này và sẽ đưa ra cảnh báo cho các sự cố nếu có, và trong một số trường hợp nó có thể cung cấp các hướng để giải quyết các vấn đề đó. 

Trên đây là các tính năng của Android Studio 4.0. Phiên bản mới cũng bao gồm các cải tiến hiệu suất và các sửa lỗi khác (bạn có thể xem thêm trong ghi chú đầy đủ, tại đây). 

Xem thêm:

Google

Android Studio