Game Studio
Liên kế mạng xã hội



Google phát hành Flutter 1.5: bổ sung hỗ trợ cho web, desktop và các thiết bị nhúng

Tại hội nghị các nhà phát triển I/O 2019 ngày hôm nay, Google đã ra mắt phiên bản 1.5 của Flutter. Flutter là một mobile UI framework mã nguồn mở cho phép các nhà phát triển xây dựng giao diện gốc (native) cho Android và iOS. Nhưng với bản cập nhật này, điều đó không còn đúng nữa: Flutter giờ có thể nói là một UI framework đa nền tảng, vì nó đã hỗ trợ web, desktop, mobile và thậm chí cả các thiết bị nhúng. Với các khả năng mới này, nhiệm vụ của Flutter đã mở rộng: "trở thành framework tốt nhất để giúp các nhà phát triển xây dựng những trải nghiệm đẹp nhất cho bất kỳ màn hình nào".

Flutter lần đầu tiên được công bố trong phiên bản alpha tại hội nghị các nhà phát triển I/O của Google vào tháng 5 năm 2017 và kế đến là phiên bản 1.0 vào tháng 12 năm 2018. Flutter sinh ra nhầm cạnh tranh với các framework khác như React Native của Facebook. Các ứng dụng của Flutter được xây dựng bằng ngôn ngữ lập trình Dart của Google.

"Trong những năm qua, đội ngũ phát triển cho Flutter đã thử nghiệm để mở rộng phạm vi hỗ trợ của Flutter cho các nền tảng khác. Điều này được thúc đẩy bởi đội ngũ phát triển nội bộ trong Google, những người đang ngày càng tin tưởng vào Flutter, cũng như tiềm năng tiềm ẩn của nền tảng Dart trong việc mang lại những trải nghiệm di động", nhóm nghiên cứu của Flutter tại Google đã giải thích. Họ còn cho biết, một đội đang làm công việc port Flutter engine sang web (tên mã Hummingbird) và một đội khác làm việc để hỗ trợ cho desktop.

Flutter for web

Google hôm nay đã phát hành bản technical preview đầu tiên của Flutter for web, được thiết kế để xây dựng "những nội dung tương tác cao, đồ họa phong phú". Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ nhanh chóng phát triển code, với "trọng tâm đặc biệt là hiệu năng và dung hòa codebase với phần còn lại của dự án Flutter. Ngoài ra, Google đang yêu cầu các nhà phát triển dùng thử Flutter for web và tích cực cung cấp các phản hồi.

Tại sự kiện, để giới thiệu về Flutter for web, Google đã demo một game giải đố (với sự hợp tác với The New York Times). Game giải đố Kenken sử dụng cùng một code trên Android, iOS, web, Mac, và Chrome OS.

Flutter for desktop

Flutter for desktop đã không còn là một dự án thử nghiệm nữa, và mặc dù nó đã được đưa vào Flutter engine, nhưng các targets vẫn chưa sẵn sàng. Tuy nhiên, Google đã xuất bản các hướng dẫn ban đầu về phát triển ứng dụng Flutter cho Windows, Mac và Linux, để các nhà phát triển nghiên cứu trong thời gian chờ đợi.

"Trong khi Flutter for web đang ở giai đoạn preview, thì quá trình phát triển cho Flutter for desktop tiến triển nhiều hơn", quản lý sản phẩm của nhóm Flutter, Tim Sneath, cho biết. "Mặc dù chưa hỗ trợ chính thức cho việc triển khai sản phẩm, nhưng nhóm dự kiến cả hai phiên bản này [Flutter for desktop và Flutter for web] sẽ phát triển nhanh chóng trong những tháng tới."

Và tất nhiên, Flutter for Chrome OS cũng đang rất phát triển, Chrome OS là môi trường phát triển tuyệt vời cho Flutter (cả chạy ứng dụng Flutter và là nền tảng phát triển) vì nó hỗ trợ thực thi cả ứng dụng Android và Linux. Bạn có thể sử dụng Visual Studio Code hoặc Android Studio để phát triển ứng dụng Flutter và bạn có thể kiểm tra và chạy cục bộ ứng dụng của bạn ngay trên Chromebook mà không cần trình giả lập. Bạn cũng có thể xuất bản ứng dụng Flutter for Chrome OS lên Google Play Store.

Flutter for embedded devices

Cuối cùng, Flutter cũng mang đến hỗ trợ cho các thiết bị đặc biệt khác, các thiết bị nhúng. Nhóm nghiên cứu đã công bố các samples nhầm chứng minh rằng Flutter có thể chạy trực tiếp trên các thiết bị có màn hình nhỏ như Raspberry Pi. Ngoài ra còn có API nhúng dành cho Flutter để nó có thể được sử dụng trong các "kịch bản" khác như trong ô tô (tự động), trong nhà (smarthome) và .v.v...

Tại I/O 2019, Google đã công bố Nest Hub Max. Cho thấy Flutter đã có thể chạy trên màn hình của các hệ điều hành thông minh. 

Flutter for mobile devices

Cuối cùng, phiên bản Flutter 1.5 mang đến hàng trăm các thay đổi để đáp ứng với các phản hồi từ các nhà phát triển. Như bản cập nhật cho các yêu cầu iOS SDK mới của App Store, các bản cập nhật cho các widgets của iOS và Material, engine hỗ trợ cho các loại thiết bị mới và tính năng mới của Dart 2.3.

Nếu bạn đã cài đặt Flutter, chỉ cần gõ lệnh "flutter upgrade" để nhận được bản build mới nhất. Nếu bạn chưa cài đặt, hãy làm theo hướng dẫn để bắt đầu cho WindowsmacOS, hoặc Linux.

Ngoài việc cải thiện framework, Google cũng đang đầu tư vào cộng đồng hỗ trợ và hệ sinh thái. Trong vài tháng qua, Google đã đóng góp các packages cho webview, Google Maps và Firebase ML Vision. Tuần này, họ cũng sẽ bổ sung các hỗ trợ ban đầu cho thanh toán trong ứng dụng (in-app payments).

Tại I/O 2019, Google cũng đã giới thiệu ML Kit Custom Image Classifier mới, được xây dựng bằng Flutter và Firebase. Bộ kit này cung cấp một quy trình làm việc để bạn có thể dễ dàng tạo các mô hình phân loại hình ảnh tùy chỉnh (custom image classification models) dành cho máy học. Bạn có thể thu thập dữ liệu đào tạo (training data) bằng camera của điện thoại, mời những người khác đóng góp vào bộ dữ liệu của bạn, kích hoạt đào tạo mô hình và sử dụng các mô hình được đào tạo..., tất cả từ cùng một ứng dụng.

Ngoài ra, Google cũng đã giảm giá khóa đào tạo mới dành cho Flutter của The App Brewery, từ $199 xuống chỉ còn... $10. Khóa học có hơn 30 giờ nội dung dành cho Flutter, bao gồm videos, demos, và labs.

Xem thêm:

Google

Flutter