Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Google phát hành Android Studio 3.2 với Energy Profiler, hỗ trợ App Bundle, Emulator Snapshots...

Google vừa phát hành Android Studio 3.2 cho các nhà phát triển. Phiên bản mới nhất này mang đến hơn 20 tính năng mới, trong số đó có một vài tính năng liên quan đến Android Pie và Android App Bundle mới. Bạn có thể download phiên bản mới cho Windows, Mac và Linux ngay từ developer.android.com/studio. Nếu bạn đang sử dụng Android Studio, bạn có thể download phiên bản mới nhất trong menu điều hướng (Help => Check for Update đối với Windows/Linux, và Android Studio => Check for Updates đối với OS X)

Google đã phát hành Android Studio 3.1 vào tháng 3 vừa rồi. Mặc dù trải qua một khoản thời gian phát triển và được bổ sung nhiều tính năng mới, nhưng theo đề xuất thì phiên bản 3.2 không phải là một bản phát hành quan trọng. Tuy vậy, nếu bạn đang xây dựng cho Android, thì chắc sẽ có một số tính năng hữu ích dành cho bạn.

Một số tinh năng lớn trong phiên bản 3.2 bạn có thể để mắt tới là:

  • Hỗ trợ Slices - Một số template được tích hợp sẵn cho Slices để giúp bạn mở rộng ứng dụng của mình với các Slice Provider APIs mới cũng như lint checks mới để đảm bảo rằng bạn đang làm theo những bước thực hành tốt nhất. Để sử dụng, nhấp chuột phải vào thư mục dự án và điều hướng đến New → Other → Slice Provider.
  • Sample Data - Tính năng này cho phép bạn sử dụng placeholder data để hỗ trợ quá trình thiết kế ứng dụng của bạn, giúp bạn trực quan hóa các layouts mà phụ thuộc vào runtime data. Bạn có thể thêm sample data vào các views phổ biến như RecyclerViews, ImageViews và TextViews thông qua một popup trong Layout Editor.
  • Cập nhật cho Material Design - Khi bạn bắt đầu chuyển từ thư viện hỗ trợ Android Design sang thư viện và chủ đề ứng dụng MaterialComponents mới, bạn sẽ có quyền truy cập vào các widgets và cập mới nhật như BottomAppBar, các buttons, cards, text fields, font styles mới, v.v...
  • Hỗ trợ chỉnh sửa CMakeList - Đối với những người sử dụng code C/C ++ trong ứng dụng, giờ đây họ đã có thể hỗ trợ tốt hơn cho CMake. Code completion và syntax highlighting giờ đây cũng hoạt động trên các script commands thông dụng của CMakeList.
  • New Assistant - Một panel Assistant mới sẽ tự động mở sau khi cập nhật, để thông báo cho bạn về những thay đổi mới nhất trong IDE. Bạn cũng có thể mở panel này bằng cách điều hướng đến Help → What’s New in Android Studio.
  • Hỗ trợ AndroidX Refactoring - Để thêm AndroidX vào một dự án mới, bạn chỉ cần thêm android.useAndroidX = true vào file gradle.properties của bạn. Ngoài ra, còn có một refactoring action tích hợp mới để giúp chuyển dự án của bạn sang các namespace và các dependencies mới. Nếu bạn có các Maven dependencies nào mà không chuyển sang AndroidX namespace, thì hệ thống build cũng sẽ tự động chuyển đổi các dependencies của dự án đó.
  • Cập nhật nền tảng IntelliJ - Bản phát hành của nền tảng IntelliJ 2018.1.6 bổ sung nhiều cải tiến cho việc phân tích dataflow, debugging, Git commits....
  • Cập nhật cho Kotlin - Cập nhật lên Kotlin 1.2.61 để hỗ trợ cho Kotlin trong Android 9 Pie SDK được tốt hơn.
  • Android App Bundle - Định dạng ứng dụng mới được thiết kế để giúp bạn phân phối APK nhỏ hơn cho người dùng của bạn, cũng như giảm kích thước khi download ứng dụng. Mô hình phân phối ứng dụng mới của Google Play, được gọi là Dynamic Delivery, sẽ xử lý gói ứng dụng của bạn để tạo và phân phát file APK được tối ưu hóa cho từng cấu hình thiết bị của từng người dùng, vì vậy họ chỉ download các code và các resources mà họ cần để chạy ứng dụng của bạn. Với Android Studio 3.2 hoặc thông qua command line, bạn có thể dễ dàng tạo code của mình dưới dạng gói ứng dụng và làm cho APK nhỏ hơn dựa trên các lựa chọn ngôn ngữ, kích thước màn hình và các ABI mà không có thay đổi nào trong code.
  • D8 Desugaring - Trong một số trường hợp, các tính năng Java Language mới sẽ yêu cầu các bytecodes và các Language APIs mới. Tuy nhiên, các thiết bị Android cũ hơn có thể không hỗ trợ các tính năng này. Desugaring cho phép bạn sử dụng các tính năng này trên các thiết bị cũ hơn bằng cách thay thế các bytecode và Language APIs mới bằng các tính năng cũ trong quá trình build. D8 desugaring được bật theo mặc định và bây giờ bạn đã có thể tiếp tục sử dụng hầu hết các tính năng mới nhất mà vẫn có thể targeting cho các thiết bị cũ hơn.
  • R8 Optimizer - Việc chuyển sang sử dụng R8 như là một thay thế dành cho ProGuard - tối ưu hóa và thu hẹp bytecode của ngôn ngữ Java - đã bắt đầu. R8 vẫn đang thử nghiệm, vì vậy, Google không khuyến cáo bạn sử dụng nó cho việc xuất bản.
  • Emulator Snapshots - Cho phép bạn tạo một snapshot cho thời điểm hiện tại của trình giả lập và khởi động hoặc chuyển sang bất kỳ snapshot nào chỉ với 2 giây. Được xây dựng dựa trên tính năng Quickboot của Android Emulator, Android Snapshots thậm chí còn nhanh hơn khi save và load, do được cải tiến tốc độ. Khi thử nghiệm và phát triển ứng dụng của bạn, Android Snapshots cho phép bạn định cấu trước cho Android Virtual Device (AVD) snapshot với các presets, apps, data và các settings bạn muốn.
  • Hỗ trợ Microsoft Hyper-V - Bây giờ bạn có thể chạy Android Emulator trên các máy tính Windows 10 có kích hoạt Hyper-V. Intel HAXM vẫn là hypervisor mặc định để có được một trải nghiệm nhanh nhất trên Android Emulator. Tuy nhiên, nhờ vào những đóng góp mã nguồn mở gần đây của Microsoft, và việc bổ sung API Windows Hypervisor Platform (WHPX) mới, Android Emulator có thể hôạt động cùng với các ứng dụng hỗ trợ Hyper-V khác, như Virtual Machines.
  • Hỗ trợ bộ xử lý AMD - Bộ vi xử lý AMD hiện đã được hỗ trợ trong Android Emulator trên Windows 10. Trước đây, việc chạy Android Emulator bị giới hạn trong việc mô phỏng khi chạy trong Windows, làm cho giả lập bị chậm. Giờ đây các nhà phát triển sử dụng CPU AMD đã có thể cảm nhận được cải thiện về tốc độ hoạt động của Emulator.
  • Quay phim màn hình trong Android Emulator - Giờ đây, bạn có thể ghi lại cả màn hình và âm thanh trên bất kỳ API level nào bằng tính năng Screen Record mới trong Android Emulator. Android Emulator mới nhất (v28.0. +) đã không còn giới hạn trong việc quay phim màn hình trên thiết bị Android nữa. Ngoài ra, có một công cụ chuyển đổi tích hợp để bạn có thể xuất ra định dạng GIF và WebM. Bạn có thể kích hoạt tính năng Screen Record mới thông qua bảng Android Emulator Extended Controls, command line hoặc từ Android Studio.
  • Máy ảnh ảo cho Android Emulator - Virtual Scene camera mới trong Android Emulator giúp bạn phát triển ứng dụng cho ARCore - nền tảng của Google để xây dựng ứng dụng thực tế tăng cường. Emulator cũng được hiệu chỉnh để làm việc với API ARCore cho các ứng dụng AR và cũng cho phép bạn chèn các hình ảnh bitmap vào scene. Virtual Scene camera cũng có thể được sử dụng như một camera tương thích HAL3.
  • ADB Connection Assistant - Android Studio 3.2 có một hệ thống trợ lý mới để giúp khắc phục sự cố khi kết nối với thiết bị Android ADB của bạn. ADB Connection Assistant sẽ hướng dẫn bạn qua các bước gỡ lỗi phổ biến để giúp bạn kết nối thiết bị Android. Bạn có thể kích hoạt trợ lý từ hộp thoại Run hoặc điều hướng đến Tools → Connection Assistant.
  • Energy Profiler - Energy Profiler mới trong bộ performance profiler của Android Studio có thể giúp bạn hiểu được tác động của ứng dụng lên năng lương của các thiết bị Android. Bây giờ bạn có thể hình dung việc sử dụng năng lượng ước tính của các thành phần hệ thống, cộng với khả năng kiểm tra các sự kiện nền mà có thể góp phần làm hao pin của thiết bị. Để sử dụng Energy Profiler, hãy đảm bảo rằng bạn đã kết nối với thiết bị Android hoặc trình giả lập chạy Android 8.0 Oreo (API 26) trở lên.
  • System Trace - Tính năng mới này cho phép bạn kiểm tra một cách chi tiết về cách mà ứng dụng của bạn tương tác với các tài nguyên hệ thống . Kiểm tra chính xác thời gian và thời lượng của các thread, trực quan hóa nơi tắc nghẽn CPU trên tất cả các core và khả năng add sự kiện theo dõi tùy chỉnh để phân tích. Để sử dụng System Trace, bắt đầu profiling ứng dụng của bạn, bấm vào CPU Profiler, và sau đó chọn cấu hình System Trace recording mà bạn muốn sử dụng.
  • Profiler Sessions  - Giờ đây, Google sẽ tự động lưu dữ liệu Profiler dưới dạng các "sessions" để xem lại và kiểm tra sau trong khi bạn đang mở Android Studio. Google cũng đã thêm khả năng import và export các bản ghi CPU và vùng lưu trữ của bạn để phân tích hoặc kiểm tra sau này bằng các công cụ khác.
  • Automatic CPU Recording  - Bây giờ bạn có thể tự động ghi lại hoạt động CPU bằng cách sử dụng Debug API. Sau khi bạn deploy ứng dụng vào một thiết bị, profiler sẽ tự động bắt đầu ghi lại hoạt động CPU khi ứng dụng của bạn gọi startMethodTracing(String tracePath) và dừng ghi khi ứng dụng của bạn gọi stopMethodTracing(). Tương tự, giờ đây bạn cũng có thể tự động bắt đầu ghi lại hoạt động CPU khi khởi động ứng dụng bằng cách bật tùy chọn "Start Recording a Method Trace on Startup" trong cấu hình chạy của bạn.
  • JNI Reference Tracking  - Nếu bạn dùng code C/C ++ trong ứng dụng Android, bây giờ bạn đã có thể kiểm tra việc phân bổ bộ nhớ của JNI code trong Memory Profiler. Miễn là bạn deploy ứng dụng của bạn với thiết bị đang chạy Android 8.0 Oreo (API 26) hoặc cao hơn. Để sử dụng tính năng này, hãy chạy một memory profiler và chọn JNI Heap từ trình đơn thả xuống của Live Allocation.

Đây là các tính năng và cả tiến mới cho Android Studio 3.2. Ngoài ra, phiên bản mới này cũng bao gồm nhiều bản sửa lỗi về tính ổn định và hiệu suất, bạn có thể xem thêm trong release notes.

Google không chia sẻ thêm gì về kế hoạch cho phiên bản Android Studio tiếp theo.