Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Flurry: 49,1% thiết bị kích hoạt vào dịp Giáng sinh là của Apple, 19,8% là của Samsung, và 2% là của Microsoft

Mỗi năm, tuần nghĩ lễ Giáng sinh mang đến một cơ hội lớn cho các nhà sản xuất thiết bị di động cũng như những nhà phát triển ứng dụng, các nhà sản xuất thì bán được nhiều điện thoại hơn trong khi các nhà phát triển thì có nhiều cơ hội hơn để có được người dùng mới. Và theo báo cáo mới đây nhất của Flurry, Giáng sinh năm 2015 cũng không có sự khác biệt, Apple một lần nữa thống trị bảng xếp hạng. Nếu bạn là một nhà phát triển, những con số dưới đây chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những hiểu biết mới về người tiêu dùng như: họ lựa chọn điện thoại có kích thước như thế nào? Nền tảng yêu thích của họ là gì? Cũng như các nhà sản xuất nào đang phát triển hoặc mất thị phần.v.v...

Trong báo cáo, Flurry đã nêu rất rõ: một nửa số thiết bị được kích hoạt (49,1%) trong dịp Giáng sinh này thuộc về Apple (mặc dù có giảm từ 51,3% trong năm ngoái). Các thiết bị của Samsung chiếm gần 1/5 thị phần (19,8%, tăng lên so với 17,7% của năm ngoái). Các thiết bị di động của Microsoft có một sự suy giảm lớn khi chỉ chiếm 2% trong số các thiết bị được kích hoạt (giảm 3,8% so với năm ngoái). Đáng ngạc nhiên hơn, Sony bị loại ra khỏi danh sách 5 nhà sản xuất hàng đầu để nhường chổ cho Xiaomi (chiếm vị trí thứ 5 với 1,5%). LG đã nắm băt cơ hội này để nhảy từ vị trí thứ 5 lên vị trí thứ tư với tỉ trọng 1,7%.

Dưới đây là 5 nhà sản xuất di động hàng đầu đã thu được lợi nhuận trong dịp Giáng sinh năm nay:

 

Lưu ý là các dữ liệu được cung cấp từ công ty quảng cáo và phân tích di động Flurry (thuộc Yahoo). Flurry đã kiểm tra 780.000 ứng dụng có sử dụng công cụ theo dõi và phân tích của họ để biết được các thiết bị nào đã được mua và các được ứng dụng nào lần đầu tiên được download và cài đặt. Flurry nói thêm rằng sự gia tăng của Xiaomi là rất ấn tượng, bởi vì các nhà sản xuất châu Á thường không có nhiều đột phá trong những tuần cuối cùng của tháng 12, cũng như Giáng sinh không phải là ngày tặng quà lớn nhất trong thị trường của họ. Thật vậy, Giáng sinh không phải là ngày mua sắm lớn nhất trong năm tại Trung Quốc – Ngày Độc thân (Singles’ Day) mới là ngày lớn nhất để các nhà sản xuất Trung Quốc có thể bán được nhiều thiết bị di động. Và việc xâm nhập của Xiaomi vào thị trường Mỹ đã mang đến những con số thú vị trong báo cáo.

Đối với “yếu tố hình thức” trên các thiết bị được bán ra, Giáng sinh năm 2015 đã có một sự khác biệt so với năm ngoái: một số lượng lớn phablets đã được kích hoạt. Trong tuần lễ Giáng sinh, 27% các thiết bị mới được kích hoạt là phablets (năm 2014 chỉ là 13% và trong năm 2013 chỉ khoảng 4%). Và điện thoại với màn hình nhỏ hơn 3,5 inch (ví dụ như hầu hết các thiết bị Blackberry) thực tế đã gần như bị loại bỏ bởi người tiêu dùng, Flurry cho biết thêm. 

Đi sâu vào các con số giữa Android và iOS cho thấy một sự khác biệt rất rõ rệt. Chiếc điện thoại với kích thước trung bình vẫn được ưa chuộng bởi hầu hết người dùng iOS, trong khi người dùng Android thích phablets:

Không quá ngạc nhiên khi mà các thiết bị mới được kích hoạt sẽ dẫn đến nhiều ứng dụng được download và cài đặt. Cụ thể hơn, Flurry đã báo cáo số lượng ứng dụng được cài đặt vào ngày Giáng sinh tại Mỹ so với “số lượng trung bình” trong ba tuần đầu tiên của tháng:

 

Năm ngoái, con số này là gấp 2,5 lần. Nhưng năm nay đã có một sự suy giảm nhẹ trong thị trường Mỹ.

Những con số này cho thấy tầm quan trọng của kỳ nghỉ lễ dành cho các nhà phát triển ứng dụng, đặt biệt là khi họ quan tâm đến những thị trường trong các nước phương Tây. Tung ra một ứng dụng mới hoặc phát hành một bản cập nhật đáng kể trong thời gian này sẽ có thể tạo ra một sự khác biệt lớn, đặc biệt là trên iOS.

J.Black